Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch Sử Thế Giới
Thế giới Cổ Đại ( Nguyên thủy - Thế kỷ V )
Những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ thời cổ trung đại
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Trang Dimple" data-source="post: 135379" data-attributes="member: 288054"><p style="text-align: center"><span style="color: #008000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em> Những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ thời cổ trung đại </em></strong></span></span></span></p> <p style="text-align: center"></p><p></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>a. Cơ sở hình thành văn minh Ấn Độ</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p><strong>a.1. Điều kiện tự nhiên, dân cư:</strong></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Bán đảo Ấn Độ thuộc Nam Á gần như hình tam giác. Ở phía bắc, bán đảo bị chắn bởi dãy núi Hymalaya. Từ bên ngoài vào Ấn Độ rất khó khăn, chỉ có thể qua các con đèo nhỏ ở tây-bắc Ấn. Đông nam và tây nam Ấn Độ giáp Ấn Độ dương. Hàng năm tới mùa tuyết tan, nước từ dãy Hymalaya theo hai con sông Ấn (Indus) và sông Hằng (Ganges) lại đem phù sa tới bồi đắp cho những cánh đồng ở Bắc Ấn. Nền văn minh Ấn Độ thời cổ đại gồm cả vùng đất ở các nước Ấn Độ, Pakixtan, Nêpan, Bănglađét ngày nay. Về cư dân, người dân xây dựng nên nền văn minh cổ xưa nhất ở Ấn Độ ven bờ sông Ấn là những người Đraviđa. Ngày nay những người Đraviđa chủ yếu cư trú ở miền nam bán đảo Ấn Độ. Khoảng 2000 năm TCN đến 1500 năm TCN có nhiều tộc người Aria tràn vào xâm nhập và ở lại bán đảo Ấn. Sau này, trong quá trình lịch sử còn có nhiều tộc người khác như người Hy Lạp, Hung Nô, Arập, Mông Cổ xâm nhập Ấn Độ do đó cư dân ở đây có sự pha trộn khá nhiều dòng máu.</span></p><p></p><p></p><p><strong>a.2. Các giai đoạn lịch sử chính: </strong></p><p></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Thời kì văn minh lưu vực sông Ấn ( Khoảng 3000 năm đến 1500 năm TCN ): Đây là thời kì người Đraviđa đã xây dựng nên những nền văn minh đầu tiên ở lưu vực sông Ấn. Trước kia người ta cũng không biết nhiều về giai đoạn lịch sử này. Mãi đến năm 1920, nhờ phát hiện ra dấu tích hai thành phố cổ ở Harappa và Môhenjô Đarô người ta mới biết về nó. Ở đây, qua các di vật khảo cổ người ta có thể suy ra phần nào sự phát triển kinh tế, văn hoá, và đây là thời kì đã xuất hiện bộ máy nhà nước. Còn về lịch sử tương đối cụ thể của nó thì chưa biết. Người ta tạm đặt cho nó cái tên là nền văn hoá Harappa-Môhenjô Đarô . Có người gọi đây là nền văn minh sôngẤn. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><u>Thời kì Vêđa:</u> ( Khoảng 1500 năm TCN đến thế kỉ VI TCN ): Đây là thời kì những bộ lạc du mục người Aria từ Trung Á tràn vào xâm nhập Bắc Ấn. Thời kì này được phản ánh trong bộ kinh Vêđa cho nên được gọi là thời kì Vêđa. Đây là thời kì có hai vấn đề quan trọng ảnh hưởng lâu dài đến lịch sử Ấn Độ sau này: đó là vấn đề đẳng cấp ( Vacna ) và đạo Balamôn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><u> Giai đoạn từ thế kỉ VI TCN đến thế kỉ XII</u>: Từ thế kỉ VI TCN Ấn Độ mới có sử sách ghi chép. Lúc đó, ở miền Bắc Ấn có tới 16 nước trong đó vương quốc Mađaga ở hạ lưu sông Hằng là nước hùng mạnh nhất. Năm 327 TCN, Ấn Độ bị đội quân của Alêchxănđrơ xâm lược trong một thời gian ngắn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><u> Ấn Độ từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XIX</u>: Trong giai đoạn này, Ấn Độ bị người Apganixtan theo đạo Hồi xâm nhập, sau đó, thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII lại bị người Mông Cổ xâm lược. Người Mông Cổ đã lập ra ở đây triều Môgôn. Đến giữa thế kỉ XIX, Ấn Độ bị Anh xâm lược tới năm 1950 mới giành độc lập.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> </p><p></p><p> </p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>b. Những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ thời cổ trung đại</strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>a) Chữ viết<strong>:</strong></em> Thời đại Harappa-Môhenjô Đarô, ở miền Bắc Ấn đã xuất hiện một loại chữ cổ mà ngày nay người ta còn lưu giữ được khoảng 3000 con dấu có khắc những kí hiệu đồ hoạ. Thế kỉ VII TCN, ở đây đã xuất hiện chữ Brami, ngày nay còn khoảng 30 bảng đá có khắc loại chữ này. Trên cơ sở chữ Brami, thế kỉ V TCN ở Ấn Độ lại xuất hiện chữ Sanscrit, đây là cơ sở của nhiều loại chữ viết ở Ấn Độ và Đông Nam Á sau này.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>b) Văn họ</em>c: Ấn Độ là nước có nèn văn học rất phát triển, gồm có 2 bộ phận chính là Vê đa và sử thi, tuy nhiên nổi bật hơn cả là sử thi với hai tác phẩm văn học nổi bật thời cổ đại là Mahabharata và Ramayana. Mahabharata là bản trường ca gồm 220 000 câu thơ. Bản trường ca này nói về một cuộc chiến tranh giữa các con cháu Bharata. Bản trường ca này có thể coi là một bộ “bách khoa toàn thư” phản ánh mọi mặt về đời sống xã hội Ấn Độ thời đó. Ramayana là một bộ sử thi dài 48 000 câu thơ, mô tả một cuộc tình giữa chàng hoàng tử Rama và công chúa Sita. Thiên tình sử này ảnh hưởng tới văn học dân gian một số nước Đông Nam Á. Riêmkê ở Campuchia, Riêmkhiêm ở Thái Lan chắc chắn có ảnh hưởng từ Ramayana. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Thời cổ đại ở Ấn Độ còn có tâp ngụ ngôn Năm phương pháp chứa đựng rất nhiều tư tưởng được gặp lại trong ngụ ngôn của một số dân tộc Á-Âu.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>c) Nghệ thuật</em>: Ấn Độ là nơi có nền nghệ thuật tạo hình phát triển rực rỡ, ảnh hưởng tới nhiều nước Đông Nam Á. Nghệ thuật Ấn Độ cổ đại hầu hết đều phục vụ một tôn giáo nhất định, do yêu cầu của tôn giáo đó mà thể hiện. Có thể chia ra ba dòng nghệ thuật: Hinđu giáo, Phật giáo, Hồi giáo. Có rất nhiều chùa tháp Phật giáo, nhưng đáng kể đầu tiên là dãy chùa hang Ajanta ở miền trung Ấn Độ. Đây là dãy chùa được đục vào vách núi, có tới 29 gian chùa, các gian chùa thường hình vuông và nhiều gian mỗi cạnh tới 20m. Trên vách hang có những bức tượng Phật và nhiều bích hoạ rất đẹp.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Các công trình kiến trúc Hinđu giáo được xây dựng nhiều nơi trên đất Ấn Độ và được xây dựng nhiều vào khoảng thế kỉ VII - XI. Tiêu biểu cho các công trình Hinđu giáo là cụm đền tháp Khajuraho ở Trung Ấn, gồm tất cả 85 đền xen giữa những hồ nước và những cánh đồng.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Những công trình kiến trúc Hồi giáo nổi bật ở Ấn Độ là tháp Mina, được xây dựng vào khoảng thế kỉ XIII và lăng Taj Mahan được xây dựng vào khoảng thế kỉ XVII.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>d) Khoa học tự nhiên: </em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>- </em>Về Thiên văn: người Ấn Độ cổ đại đã làm ra lịch, họ chia một năm ra làm 12 tháng, mỗi tháng có 30 ngày. ( Như vậy năm bình thường có 360 ngày ). Cứ sau 5 năm thì họ lại thêm vào một tháng nhuận.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">- Về Toán học: Người Ấn Độ thời cổ đại chính là chủ nhân của hệ thống chữ số mà ngày nay ta quen gọi là số Arập. Đóng góp lớn nhất của họ là đặt ra số không, nhờ vậy mọi biến đổi toán học trở thành đơn giản, ngắn gọn hẳn lên. (Người Tây Âu vì vậy mà từ bỏ số La Mã mà sử dụng số Arập trong toán học.) Họ đã tính được căn bậc 2 và căn bậc 3; đã có hiểu biết về cấp số, đã biết về quan hệ giữa 3 cạnh trong một tam giác. Pi = 3,1416.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">- Về vật lý: Người Ấn Độ cổ đại cũng đã có thuyết nguyên tử. Thế kỉ V TCN, có một nhà thông thái ở Ấn Độ đã viết “...trái đất, do trọng lực của bản thân đã hút tất cả các vật về phía nó”.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">- Y học: cũng khá phát triển. Người Ấn Độ cổ đại đã mô tả các dây gân, cách chắp ghép xương sọ, cắt màng mắt, theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Họ để lại hai quyển sách là “ Y học toát yếu” và “ Luận khảo về trị liệu”.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>e)Tư tưởng, tôn giáo: </em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Ấn Độ là nơi sản sinh ra nhiều tôn giáo như đạo Balamôn, đạo Phật, đạo, Jain và đạo Xích.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">+ Đạo Balamôn ra đời vào khoảng thế kỉ XV TCN, trong hoàn cảnh đang có sự bất bình đẳng rất sâu sắc về đẳng cấp và đạo này chứng minh cho sự hợp lí của tình trạng bất bình đẳng đó. Đạo Balamôn không có người sáng lập, không có giáo chủ. Đạo Balamôn thờ thần Brama(thần Sáng tạo), Visnu(thần Bảo vệ), Siva(thần Huỷ diệt, có huỷ diệt cái cũ thì mới có thể sáng tạo cái mới)...Về mặt xã hội, đạo Balamôn là công cụ để bảo vệ chế độ đẳng cấp. Giáo lí quan trọng nhất của đạo Balamôn là thuyết luân hồi mà sau này nhiều tôn giáo khác chịu ảnh hưởng. Trong quá trình phát triển, đạo Balamôn có thể chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn Vêđa ( thế kỉ XV TCN - thế kỉ V TCN ), giai đoạn Balamôn ( thế kỉ V TCN - đầu CN ), giai đoạn Hinđu (đầu CN - nay )</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">+ Đạo Phật ra đời vào khoảng giữa thiên niên kỉ I TCN do thái tử Xitđacta Gôtama, hiệu là Sakya Muni (Thích Ca Mâu Ni) khởi xướng. Các tín đồ Phật giáo lấy năm 544 TCN là năm thứ nhất theo Lịch Phật, họ cho là đây là năm Đức Phật nhập niết bàn. (Vì vậy, những người châu Á theo đạo Phật trước kia vẫn để ý đến ngày qua đời hơn ngày ra đời, khác hẳn những người theo đạo Thiên chúa). </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Giáo lí cơ bản của đạo Phật là Tứ diệu đế( bốn điền suy xét kì diệu): </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Khổ đế (suy xét về sự khổ cực, luân hồi, nghiệp báo) </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Nhân đế-Tập đế(nguyên nhân của sự khổ là dục-lòng ham muốn)</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Diệt đế (con đường tiết dục, diệt dục để trừ nghiệp báo)</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Đạo đế (con đường để giải thoát khỏi sự luân hồi, nghiệp báo)</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Đức Phật còn đề ra tám con đường chính trực để tu hành-Bát chánh: </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Chánh kiến: Phải có tín ngưỡng đúng đắn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Chánh tư duy: Phải có suy nghĩ đúng đắn</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> • Chánh ngữ: Phải có lời nói đúng.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> • Chánh nghiệp: Phải có hành động đúng . </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Chánh mệnh: Phải có cuộc sống đúng đắn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Chánh tinh tiến: Phải có những ước mơ đúng đắn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Chánh niệm: Phải có những điều tưởng nhớ đúng đắn.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Chánh định: Phải tập trung tư tưởng mà suy nghĩ .</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Đạo Phật còn đề ra Ngũ giới: </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Bất sát sinh: Không giết hại các động vật. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Bất đạo tặc: Không trộm cướp.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">• Bất vọng ngữ: Không nói dối .</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> • Bất tà dâm: Không tham vợ hay chồng của người khác.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> • Bất ẩm tửu: Không uống rượư. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Về mặt thế giới quan, nội dung cơ bản của đạo Phật là thuyết duyên khởi. Do quan niệm duyên khởi sinh ra vạn vật nên đạo Phật chủ trương Vô tạo giả, Vô ngã, Vô thường. Vô tạo giả quan niệm, thế giới này không do một đấng tối cao nào tạo ra, tự nhiên mà có và vô cùng vô tận. Như vậy là đạo Phật không dựa vào một đấng tối cao nào để giải thích về sự xuất hiện thế giới như các tôn giáo khác. Vô ngã cho là không có những thực thể vật chất tồn tại một cách cố định. Con người cũng chỉ là tập hợp của Ngũ uẩn ( sắc, thụ, tưởng, hành , thức) chứ không phải là một thực thể tồn tại lâu dài.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Vô thường cho là vạn vật trong thế giới này biến đổi không ngừng, không có gì là vĩnh cửu cả.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Qua những giáo lí ban đầu của đạo Phật như vậy, ta thấy lúc đầu đạo Phật chỉ là một triết lí về nhân sinh quan. Đạo Phật sơ khai lúc đầu không thời bất cứ một vị thần thánh nào. Ngay cả Phật tổ Sakya Muni cũng không tự coi mình là thần thánh. Tuy Phật tổ Sakya Muni có tổ chức các tăng đoàn Tỳ Kheo (đoàn thể những tăng lữ khất thực) để đi truyền bá đạo Phật ở khắp nơi nhưng đó không phải là một tổ chức tôn giáo có hệ thống chùa tháp như ngày nay. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Trong hoàn cảnh xã hội đầy rẫy bất công do chế độ đẳng cấp gây ra, thì đạo Phật lại chủ trương không phân biệt đẳng cấp, kêu gọi lòng thương người(từ bi hỉ xả),tránh điều ác, làm điều thiện. Những lời kêu gọi sự công bằng, lòng nhân đức đó đã được đông đảo người dân hưởng ứng. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">+ Đạo Jain-Kỳ Na cũng xuất hiện vào khoảng thế kỉ VI TCN. Đạo này chủ trương bất sát sinh một cách cực đoan và nhấn mạnh sự tu hành khổ hạnh. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">+ Đạo Sikh- Xích xuất hiện ở Ấn Độ vào khoảng thế kỉ XV. Giáo lí của đạo Xích có sự kết hợp giáo lí của đạo Hinđu và giáo lí của đạo Islam. Tín đồ đạo Xích tập trung rất đông ở bang Punjap và ngôi đền thiêng liêng của họ là ngôi đền Vàng ở Punjap.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #008000">NGUỒN: diendankienthuc.net*</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #008000"></span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Trang Dimple, post: 135379, member: 288054"] [CENTER][COLOR=#008000][SIZE=4][FONT=arial][B][I] Những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ thời cổ trung đại [/I][/B][/FONT][/SIZE][/COLOR] [/CENTER] [SIZE=4][FONT=arial][B]a. Cơ sở hình thành văn minh Ấn Độ[/B] [/FONT][/SIZE] [B]a.1. Điều kiện tự nhiên, dân cư:[/B] [FONT=arial] Bán đảo Ấn Độ thuộc Nam Á gần như hình tam giác. Ở phía bắc, bán đảo bị chắn bởi dãy núi Hymalaya. Từ bên ngoài vào Ấn Độ rất khó khăn, chỉ có thể qua các con đèo nhỏ ở tây-bắc Ấn. Đông nam và tây nam Ấn Độ giáp Ấn Độ dương. Hàng năm tới mùa tuyết tan, nước từ dãy Hymalaya theo hai con sông Ấn (Indus) và sông Hằng (Ganges) lại đem phù sa tới bồi đắp cho những cánh đồng ở Bắc Ấn. Nền văn minh Ấn Độ thời cổ đại gồm cả vùng đất ở các nước Ấn Độ, Pakixtan, Nêpan, Bănglađét ngày nay. Về cư dân, người dân xây dựng nên nền văn minh cổ xưa nhất ở Ấn Độ ven bờ sông Ấn là những người Đraviđa. Ngày nay những người Đraviđa chủ yếu cư trú ở miền nam bán đảo Ấn Độ. Khoảng 2000 năm TCN đến 1500 năm TCN có nhiều tộc người Aria tràn vào xâm nhập và ở lại bán đảo Ấn. Sau này, trong quá trình lịch sử còn có nhiều tộc người khác như người Hy Lạp, Hung Nô, Arập, Mông Cổ xâm nhập Ấn Độ do đó cư dân ở đây có sự pha trộn khá nhiều dòng máu.[/FONT] [B]a.2. Các giai đoạn lịch sử chính: [/B] [SIZE=4][FONT=arial]Thời kì văn minh lưu vực sông Ấn ( Khoảng 3000 năm đến 1500 năm TCN ): Đây là thời kì người Đraviđa đã xây dựng nên những nền văn minh đầu tiên ở lưu vực sông Ấn. Trước kia người ta cũng không biết nhiều về giai đoạn lịch sử này. Mãi đến năm 1920, nhờ phát hiện ra dấu tích hai thành phố cổ ở Harappa và Môhenjô Đarô người ta mới biết về nó. Ở đây, qua các di vật khảo cổ người ta có thể suy ra phần nào sự phát triển kinh tế, văn hoá, và đây là thời kì đã xuất hiện bộ máy nhà nước. Còn về lịch sử tương đối cụ thể của nó thì chưa biết. Người ta tạm đặt cho nó cái tên là nền văn hoá Harappa-Môhenjô Đarô . Có người gọi đây là nền văn minh sôngẤn. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][U]Thời kì Vêđa:[/U] ( Khoảng 1500 năm TCN đến thế kỉ VI TCN ): Đây là thời kì những bộ lạc du mục người Aria từ Trung Á tràn vào xâm nhập Bắc Ấn. Thời kì này được phản ánh trong bộ kinh Vêđa cho nên được gọi là thời kì Vêđa. Đây là thời kì có hai vấn đề quan trọng ảnh hưởng lâu dài đến lịch sử Ấn Độ sau này: đó là vấn đề đẳng cấp ( Vacna ) và đạo Balamôn. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][U] Giai đoạn từ thế kỉ VI TCN đến thế kỉ XII[/U]: Từ thế kỉ VI TCN Ấn Độ mới có sử sách ghi chép. Lúc đó, ở miền Bắc Ấn có tới 16 nước trong đó vương quốc Mađaga ở hạ lưu sông Hằng là nước hùng mạnh nhất. Năm 327 TCN, Ấn Độ bị đội quân của Alêchxănđrơ xâm lược trong một thời gian ngắn. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][U] Ấn Độ từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XIX[/U]: Trong giai đoạn này, Ấn Độ bị người Apganixtan theo đạo Hồi xâm nhập, sau đó, thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII lại bị người Mông Cổ xâm lược. Người Mông Cổ đã lập ra ở đây triều Môgôn. Đến giữa thế kỉ XIX, Ấn Độ bị Anh xâm lược tới năm 1950 mới giành độc lập. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][B]b. Những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ thời cổ trung đại [/B][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]a) Chữ viết[B]:[/B][/I] Thời đại Harappa-Môhenjô Đarô, ở miền Bắc Ấn đã xuất hiện một loại chữ cổ mà ngày nay người ta còn lưu giữ được khoảng 3000 con dấu có khắc những kí hiệu đồ hoạ. Thế kỉ VII TCN, ở đây đã xuất hiện chữ Brami, ngày nay còn khoảng 30 bảng đá có khắc loại chữ này. Trên cơ sở chữ Brami, thế kỉ V TCN ở Ấn Độ lại xuất hiện chữ Sanscrit, đây là cơ sở của nhiều loại chữ viết ở Ấn Độ và Đông Nam Á sau này. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]b) Văn họ[/I]c: Ấn Độ là nước có nèn văn học rất phát triển, gồm có 2 bộ phận chính là Vê đa và sử thi, tuy nhiên nổi bật hơn cả là sử thi với hai tác phẩm văn học nổi bật thời cổ đại là Mahabharata và Ramayana. Mahabharata là bản trường ca gồm 220 000 câu thơ. Bản trường ca này nói về một cuộc chiến tranh giữa các con cháu Bharata. Bản trường ca này có thể coi là một bộ “bách khoa toàn thư” phản ánh mọi mặt về đời sống xã hội Ấn Độ thời đó. Ramayana là một bộ sử thi dài 48 000 câu thơ, mô tả một cuộc tình giữa chàng hoàng tử Rama và công chúa Sita. Thiên tình sử này ảnh hưởng tới văn học dân gian một số nước Đông Nam Á. Riêmkê ở Campuchia, Riêmkhiêm ở Thái Lan chắc chắn có ảnh hưởng từ Ramayana. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Thời cổ đại ở Ấn Độ còn có tâp ngụ ngôn Năm phương pháp chứa đựng rất nhiều tư tưởng được gặp lại trong ngụ ngôn của một số dân tộc Á-Âu. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]c) Nghệ thuật[/I]: Ấn Độ là nơi có nền nghệ thuật tạo hình phát triển rực rỡ, ảnh hưởng tới nhiều nước Đông Nam Á. Nghệ thuật Ấn Độ cổ đại hầu hết đều phục vụ một tôn giáo nhất định, do yêu cầu của tôn giáo đó mà thể hiện. Có thể chia ra ba dòng nghệ thuật: Hinđu giáo, Phật giáo, Hồi giáo. Có rất nhiều chùa tháp Phật giáo, nhưng đáng kể đầu tiên là dãy chùa hang Ajanta ở miền trung Ấn Độ. Đây là dãy chùa được đục vào vách núi, có tới 29 gian chùa, các gian chùa thường hình vuông và nhiều gian mỗi cạnh tới 20m. Trên vách hang có những bức tượng Phật và nhiều bích hoạ rất đẹp. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Các công trình kiến trúc Hinđu giáo được xây dựng nhiều nơi trên đất Ấn Độ và được xây dựng nhiều vào khoảng thế kỉ VII - XI. Tiêu biểu cho các công trình Hinđu giáo là cụm đền tháp Khajuraho ở Trung Ấn, gồm tất cả 85 đền xen giữa những hồ nước và những cánh đồng. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Những công trình kiến trúc Hồi giáo nổi bật ở Ấn Độ là tháp Mina, được xây dựng vào khoảng thế kỉ XIII và lăng Taj Mahan được xây dựng vào khoảng thế kỉ XVII. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]d) Khoa học tự nhiên: [/I] [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]- [/I]Về Thiên văn: người Ấn Độ cổ đại đã làm ra lịch, họ chia một năm ra làm 12 tháng, mỗi tháng có 30 ngày. ( Như vậy năm bình thường có 360 ngày ). Cứ sau 5 năm thì họ lại thêm vào một tháng nhuận. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]- Về Toán học: Người Ấn Độ thời cổ đại chính là chủ nhân của hệ thống chữ số mà ngày nay ta quen gọi là số Arập. Đóng góp lớn nhất của họ là đặt ra số không, nhờ vậy mọi biến đổi toán học trở thành đơn giản, ngắn gọn hẳn lên. (Người Tây Âu vì vậy mà từ bỏ số La Mã mà sử dụng số Arập trong toán học.) Họ đã tính được căn bậc 2 và căn bậc 3; đã có hiểu biết về cấp số, đã biết về quan hệ giữa 3 cạnh trong một tam giác. Pi = 3,1416. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]- Về vật lý: Người Ấn Độ cổ đại cũng đã có thuyết nguyên tử. Thế kỉ V TCN, có một nhà thông thái ở Ấn Độ đã viết “...trái đất, do trọng lực của bản thân đã hút tất cả các vật về phía nó”. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]- Y học: cũng khá phát triển. Người Ấn Độ cổ đại đã mô tả các dây gân, cách chắp ghép xương sọ, cắt màng mắt, theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Họ để lại hai quyển sách là “ Y học toát yếu” và “ Luận khảo về trị liệu”. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]e)Tư tưởng, tôn giáo: [/I] [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Ấn Độ là nơi sản sinh ra nhiều tôn giáo như đạo Balamôn, đạo Phật, đạo, Jain và đạo Xích. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]+ Đạo Balamôn ra đời vào khoảng thế kỉ XV TCN, trong hoàn cảnh đang có sự bất bình đẳng rất sâu sắc về đẳng cấp và đạo này chứng minh cho sự hợp lí của tình trạng bất bình đẳng đó. Đạo Balamôn không có người sáng lập, không có giáo chủ. Đạo Balamôn thờ thần Brama(thần Sáng tạo), Visnu(thần Bảo vệ), Siva(thần Huỷ diệt, có huỷ diệt cái cũ thì mới có thể sáng tạo cái mới)...Về mặt xã hội, đạo Balamôn là công cụ để bảo vệ chế độ đẳng cấp. Giáo lí quan trọng nhất của đạo Balamôn là thuyết luân hồi mà sau này nhiều tôn giáo khác chịu ảnh hưởng. Trong quá trình phát triển, đạo Balamôn có thể chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn Vêđa ( thế kỉ XV TCN - thế kỉ V TCN ), giai đoạn Balamôn ( thế kỉ V TCN - đầu CN ), giai đoạn Hinđu (đầu CN - nay ) [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]+ Đạo Phật ra đời vào khoảng giữa thiên niên kỉ I TCN do thái tử Xitđacta Gôtama, hiệu là Sakya Muni (Thích Ca Mâu Ni) khởi xướng. Các tín đồ Phật giáo lấy năm 544 TCN là năm thứ nhất theo Lịch Phật, họ cho là đây là năm Đức Phật nhập niết bàn. (Vì vậy, những người châu Á theo đạo Phật trước kia vẫn để ý đến ngày qua đời hơn ngày ra đời, khác hẳn những người theo đạo Thiên chúa). [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Giáo lí cơ bản của đạo Phật là Tứ diệu đế( bốn điền suy xét kì diệu): [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Khổ đế (suy xét về sự khổ cực, luân hồi, nghiệp báo) [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Nhân đế-Tập đế(nguyên nhân của sự khổ là dục-lòng ham muốn) [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Diệt đế (con đường tiết dục, diệt dục để trừ nghiệp báo) [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Đạo đế (con đường để giải thoát khỏi sự luân hồi, nghiệp báo) [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Đức Phật còn đề ra tám con đường chính trực để tu hành-Bát chánh: [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Chánh kiến: Phải có tín ngưỡng đúng đắn. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Chánh tư duy: Phải có suy nghĩ đúng đắn [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] • Chánh ngữ: Phải có lời nói đúng. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] • Chánh nghiệp: Phải có hành động đúng . [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Chánh mệnh: Phải có cuộc sống đúng đắn. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Chánh tinh tiến: Phải có những ước mơ đúng đắn. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Chánh niệm: Phải có những điều tưởng nhớ đúng đắn. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Chánh định: Phải tập trung tư tưởng mà suy nghĩ . [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Đạo Phật còn đề ra Ngũ giới: [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Bất sát sinh: Không giết hại các động vật. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Bất đạo tặc: Không trộm cướp. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]• Bất vọng ngữ: Không nói dối . [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] • Bất tà dâm: Không tham vợ hay chồng của người khác. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] • Bất ẩm tửu: Không uống rượư. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Về mặt thế giới quan, nội dung cơ bản của đạo Phật là thuyết duyên khởi. Do quan niệm duyên khởi sinh ra vạn vật nên đạo Phật chủ trương Vô tạo giả, Vô ngã, Vô thường. Vô tạo giả quan niệm, thế giới này không do một đấng tối cao nào tạo ra, tự nhiên mà có và vô cùng vô tận. Như vậy là đạo Phật không dựa vào một đấng tối cao nào để giải thích về sự xuất hiện thế giới như các tôn giáo khác. Vô ngã cho là không có những thực thể vật chất tồn tại một cách cố định. Con người cũng chỉ là tập hợp của Ngũ uẩn ( sắc, thụ, tưởng, hành , thức) chứ không phải là một thực thể tồn tại lâu dài. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Vô thường cho là vạn vật trong thế giới này biến đổi không ngừng, không có gì là vĩnh cửu cả. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Qua những giáo lí ban đầu của đạo Phật như vậy, ta thấy lúc đầu đạo Phật chỉ là một triết lí về nhân sinh quan. Đạo Phật sơ khai lúc đầu không thời bất cứ một vị thần thánh nào. Ngay cả Phật tổ Sakya Muni cũng không tự coi mình là thần thánh. Tuy Phật tổ Sakya Muni có tổ chức các tăng đoàn Tỳ Kheo (đoàn thể những tăng lữ khất thực) để đi truyền bá đạo Phật ở khắp nơi nhưng đó không phải là một tổ chức tôn giáo có hệ thống chùa tháp như ngày nay. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Trong hoàn cảnh xã hội đầy rẫy bất công do chế độ đẳng cấp gây ra, thì đạo Phật lại chủ trương không phân biệt đẳng cấp, kêu gọi lòng thương người(từ bi hỉ xả),tránh điều ác, làm điều thiện. Những lời kêu gọi sự công bằng, lòng nhân đức đó đã được đông đảo người dân hưởng ứng. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]+ Đạo Jain-Kỳ Na cũng xuất hiện vào khoảng thế kỉ VI TCN. Đạo này chủ trương bất sát sinh một cách cực đoan và nhấn mạnh sự tu hành khổ hạnh. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]+ Đạo Sikh- Xích xuất hiện ở Ấn Độ vào khoảng thế kỉ XV. Giáo lí của đạo Xích có sự kết hợp giáo lí của đạo Hinđu và giáo lí của đạo Islam. Tín đồ đạo Xích tập trung rất đông ở bang Punjap và ngôi đền thiêng liêng của họ là ngôi đền Vàng ở Punjap. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][COLOR=#008000]NGUỒN: diendankienthuc.net* [/COLOR][/FONT][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch Sử Thế Giới
Thế giới Cổ Đại ( Nguyên thủy - Thế kỷ V )
Những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ thời cổ trung đại
Top