rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Tham khảo
Why Our Dark Sides Make Us Better Writers
In writing, playing it safe can backfire.
Published on February 12, 2013 by Carolyn Kaufman, Psy.D. in Psychology for Writers
Bạn nhìn thấy thiên thần hay ác quỷ?
Nếu bạn đã từng phải đứng trước 1 nhóm người lạ và nói, bạn đã quen với nỗi sợ rằng bạn sẽ làm bản thân bối rối trong khi tất cả các đôi mắt nhìn vào bạn. Tệ hơn, tất cả sự chú ý đó dường như phóng đại mỗi lời giễu cợt của bạn.
Ngay cả khi chúng ta không ở trên sân khấu, sự căng thẳng làm chúng ta lúng túng. Thật dễ dàng để sống cuộc sống của chúng ta tuân theo những giá trị và niềm tin của chúng ta khi mọi việc đi đúng hướng; và khó hơn rất nhiều khi chúng ta bị sức ép và nổi bật trong công chúng.
Carl Jung đặt tên cho khuôn mặt mà chúng ta thể hiện trước thế giới, khuôn mặt chúng ta dùng để che giấu những điều chúng ta không thích về bản thân là persona. Khía cạnh khác của persona là shadow (phần đen tối) chứa đầy những điều chúng ta đang cố che giấu, đôi lúc che giấu cả bản thân chúng ta.
Để trở thành tổng thể, mỗi người chúng ta cần hợp nhất tất cả các phần nguyên mẫu của chúng ta thành 1 tổng thể cố kết. Nó bao gồm persona và shadow.
Trong bất kỳ câu chuyện nào, dấu hiệu của 1 nhân vật phản diện tốt là khả năng của anh/cô í phát hiện ra những cách để phóng đại và chỉ trích những điều mà người anh hùng của bạn muốn che giấu nhất.
Những mặt sáng và tối của shadow
1 số nhà tâm lý theo trường phái Jung hiện đại tin rằng mặc cho chức năng như là 1 bể chứa những phần đen tối của con người - thì shadow là điểm tựa của tính sáng tạo.
Tác giả Ralph Keyes lập luận rằng hầu hết mọi người không bao giờ xuất bản vì họ không sẵn sàng phát hiện và đối mặt với shadow của họ. Thay vì thừa nhận những nỗi sợ của chúng ta về những điều chúng ta có thể phát hiện thấy bên trong bản thân, chúng ta phóng chiếu sự lo lắng sang người khác và ám ảnh về những điều họ sẽ nghĩ. Nhà văn giỏi dẹp nỗi sợ qua 1 bên, mặc cho những hậu quả: "1 lý do là rất nhiều nhà văn giỏi có những đời sống cá nhân nghèo khổ và họ viết như thể họ không có gì để bảo vệ. May mắn cho các độc giả, không may cho các nhà văn."
Nhận ra phần đen tối của bạn
Vì khó mà thừa nhận shadow, chúng ta tống nó vào vô thức. Nó có nghĩa là cách duy nhất để thực sự biết những gì nằm trong shadow của bạn là nghĩ về những điều làm bạn tức điên, làm bạn ghê tởm, làm bạn sợ hãi nhiều hơn bất kỳ điều gì khác. Nếu sự độc ác làm bạn buồn nôn, Jung sẽ nói sự độc ác nằm trong shadow của bạn.
Liệu nó có nghĩa rằng bạn là 1 người độc ác? Không, nhưng nó có nghĩa là bạn sẽ có 1 thời gian khó khăn kinh khủng để chấp nhận rằng bạn thực sự có khả năng gây ra loại tộc ác đã làm bạn phát ốm.Nhiều nhiều người đã dán mắt vào những tội ác thực sự và những câu chuyện về kẻ giết người hàng loạt vì chúng mang lại cho chúng ta 1 cách để nuông chiều cái shadow mà không thực sự thừa nhận rằng shadow là 1 phần của chúng ta.
Nếu bạn đang phản ứng lại 2 đoạn cuối với sự hoài nghi hoặc tức giận, bạn phát hiện thấy cảm giác có nghĩa bạn vừa chạm vào cái shadow của bạn. Nếu bạn không thể đối mặt với nó, Betsy Lerner nói, "Bạn (sẽ) nghĩ bạn không thể viết được, nhưng sự thật là bạn không thể nói. Viết không là gì cả nếu không phá vỡ sự im lặng."
Tìm thấy những shadow cho các nhân vật của bạn
Những nhân vật hay có các shadow, cũng giống như bạn, và cái shadow của các nhân vật của bạn nên cự tuyệt chúng càng nhiều giống như bạn. Nó có nghĩa là chuyển cái shadow của riêng bạn vào những nhân vật của bạn sẽ giúp bạn tạo ra những kiểu nhân vật phản diện đã làm cho các nhà văn nổi tiếng. Nếu Stephen King đã che giấu cái shadow của ông í thì 'The Shining' sẽ không bao giờ được viết. Điều tương tự cũng đúng với rất nhiều truyện nổi tiếng khác. Dante’s Inferno. Bret Easton Ellis' American Psycho. The Exorcist. Dr. Jekyll và Mr. Hyde. Frankenstein. Dracula. Đừng sợ khám phá shadow của bạn để có chất liệu cho những nhân vật phản diện vĩ đại.
Nếu bạn thực sự để bản thân làm điều này, bạn có thể bắt đầu lo lắng rằng trí tưởng tượng của bạn là 1 nơi đáng sợ. Nhưng hãy nhớ: viết về nó không giống như làm nó.
Nguồn: PsychologyToday
Why Our Dark Sides Make Us Better Writers
In writing, playing it safe can backfire.
Published on February 12, 2013 by Carolyn Kaufman, Psy.D. in Psychology for Writers
Bạn nhìn thấy thiên thần hay ác quỷ?
Nếu bạn đã từng phải đứng trước 1 nhóm người lạ và nói, bạn đã quen với nỗi sợ rằng bạn sẽ làm bản thân bối rối trong khi tất cả các đôi mắt nhìn vào bạn. Tệ hơn, tất cả sự chú ý đó dường như phóng đại mỗi lời giễu cợt của bạn.
Ngay cả khi chúng ta không ở trên sân khấu, sự căng thẳng làm chúng ta lúng túng. Thật dễ dàng để sống cuộc sống của chúng ta tuân theo những giá trị và niềm tin của chúng ta khi mọi việc đi đúng hướng; và khó hơn rất nhiều khi chúng ta bị sức ép và nổi bật trong công chúng.
Carl Jung đặt tên cho khuôn mặt mà chúng ta thể hiện trước thế giới, khuôn mặt chúng ta dùng để che giấu những điều chúng ta không thích về bản thân là persona. Khía cạnh khác của persona là shadow (phần đen tối) chứa đầy những điều chúng ta đang cố che giấu, đôi lúc che giấu cả bản thân chúng ta.
Để trở thành tổng thể, mỗi người chúng ta cần hợp nhất tất cả các phần nguyên mẫu của chúng ta thành 1 tổng thể cố kết. Nó bao gồm persona và shadow.
Trong bất kỳ câu chuyện nào, dấu hiệu của 1 nhân vật phản diện tốt là khả năng của anh/cô í phát hiện ra những cách để phóng đại và chỉ trích những điều mà người anh hùng của bạn muốn che giấu nhất.
Những mặt sáng và tối của shadow
1 số nhà tâm lý theo trường phái Jung hiện đại tin rằng mặc cho chức năng như là 1 bể chứa những phần đen tối của con người - thì shadow là điểm tựa của tính sáng tạo.
Tác giả Ralph Keyes lập luận rằng hầu hết mọi người không bao giờ xuất bản vì họ không sẵn sàng phát hiện và đối mặt với shadow của họ. Thay vì thừa nhận những nỗi sợ của chúng ta về những điều chúng ta có thể phát hiện thấy bên trong bản thân, chúng ta phóng chiếu sự lo lắng sang người khác và ám ảnh về những điều họ sẽ nghĩ. Nhà văn giỏi dẹp nỗi sợ qua 1 bên, mặc cho những hậu quả: "1 lý do là rất nhiều nhà văn giỏi có những đời sống cá nhân nghèo khổ và họ viết như thể họ không có gì để bảo vệ. May mắn cho các độc giả, không may cho các nhà văn."
Nhận ra phần đen tối của bạn
Vì khó mà thừa nhận shadow, chúng ta tống nó vào vô thức. Nó có nghĩa là cách duy nhất để thực sự biết những gì nằm trong shadow của bạn là nghĩ về những điều làm bạn tức điên, làm bạn ghê tởm, làm bạn sợ hãi nhiều hơn bất kỳ điều gì khác. Nếu sự độc ác làm bạn buồn nôn, Jung sẽ nói sự độc ác nằm trong shadow của bạn.
Liệu nó có nghĩa rằng bạn là 1 người độc ác? Không, nhưng nó có nghĩa là bạn sẽ có 1 thời gian khó khăn kinh khủng để chấp nhận rằng bạn thực sự có khả năng gây ra loại tộc ác đã làm bạn phát ốm.Nhiều nhiều người đã dán mắt vào những tội ác thực sự và những câu chuyện về kẻ giết người hàng loạt vì chúng mang lại cho chúng ta 1 cách để nuông chiều cái shadow mà không thực sự thừa nhận rằng shadow là 1 phần của chúng ta.
Nếu bạn đang phản ứng lại 2 đoạn cuối với sự hoài nghi hoặc tức giận, bạn phát hiện thấy cảm giác có nghĩa bạn vừa chạm vào cái shadow của bạn. Nếu bạn không thể đối mặt với nó, Betsy Lerner nói, "Bạn (sẽ) nghĩ bạn không thể viết được, nhưng sự thật là bạn không thể nói. Viết không là gì cả nếu không phá vỡ sự im lặng."
Tìm thấy những shadow cho các nhân vật của bạn
Những nhân vật hay có các shadow, cũng giống như bạn, và cái shadow của các nhân vật của bạn nên cự tuyệt chúng càng nhiều giống như bạn. Nó có nghĩa là chuyển cái shadow của riêng bạn vào những nhân vật của bạn sẽ giúp bạn tạo ra những kiểu nhân vật phản diện đã làm cho các nhà văn nổi tiếng. Nếu Stephen King đã che giấu cái shadow của ông í thì 'The Shining' sẽ không bao giờ được viết. Điều tương tự cũng đúng với rất nhiều truyện nổi tiếng khác. Dante’s Inferno. Bret Easton Ellis' American Psycho. The Exorcist. Dr. Jekyll và Mr. Hyde. Frankenstein. Dracula. Đừng sợ khám phá shadow của bạn để có chất liệu cho những nhân vật phản diện vĩ đại.
Nếu bạn thực sự để bản thân làm điều này, bạn có thể bắt đầu lo lắng rằng trí tưởng tượng của bạn là 1 nơi đáng sợ. Nhưng hãy nhớ: viết về nó không giống như làm nó.
Nguồn: PsychologyToday