Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Những nguy hiểm của việc so sánh khi mua sắm
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 130682" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-family: 'Arial'">Tham khảo:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">The Dangers of Comparison Shopping</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Canon hay Nikon? Apple hay PC? Cái này hay cái kia? Liệu nó có thực sự tạo nên sự khác biệt lớn? Không, không lớn như chúng ta dự đoán đâu.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">So sánh giữa những hàng hoá và những dịch vụ được xem là giúp chúng ta có sự mua bán tốt hơn nhưng nó không phải lúc nào cũng có hiệu quả theo cách đó. Đó là vì bộ não chúng ta thường 'việc bé xé ra to'.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Nghiên cứu khoai tây chiên</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Hãy xem xét 1 nghiên cứu của Morewedge et al. (2010). Những người tham gia được yêu cầu dự đoán họ sẽ thích một miếng khoai tây chiên nhiều như thế nào. Một nửa số người tham gia được ở trong 1 căn phòng có những đồ ăn nhẹ cao cấp như một thanh socola xa xỉ; những người khác thì ở trong 1 phòng với những đồ ăn nhẹ kém (chất lượng) như cá mòi và đồ hộp.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Những người trong phòng có đồ ăn cao cấp nghĩ rằng họ sẽ thích khoai tây chiên ít hơn những người ở phòng có đồ ăn kém chất lượng. Họ đã sai. Trong thực tế, họ thích những món ăn nhẹ chính xác là như nhau, cho dù xung quanh họ là đồ ăn nhẹ loại gì.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Khi bạn thích bất cứ cái gì bạn chọn, bạn gần như không so sánh nó với những sự lựa chọn khác: bạn thích nó vì chính nó. Những sự so sánh làm rối trí bạn.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Khi chúng ta đi mua một chiếc xe, một ngôi nhà hoặc một món ăn nhẹ, chúng ta có xu hướng phóng đại sự khác nhau giữa những sản phẩm tương tự. Chúng ta để ý thấy chiếc xe này chạy nhanh hơn, hoặc ngôi nhà này hơi to hơn, hoặc thanh socola này lớn hơn. Trong thực tế thì những sự khác biệt trong sự thưởng thức của chúng ta nhỏ hơn nhiều so với chúng ta tưởng tượng. Nếu bạn là kiểu người thực sự tốn nhiều công sức trong việc so sánh khi mua sắm, hãy chú ý đến điều này. Nghiên cứu cho thấy: đừng bận tâm, hãy mặc kệ nó, nó sẽ không quan trọng đâu. Chắc chắn là bạn muốn có mức giá thấp nhất cho cùng loại hàng hoá hoặc dịch vụ, nhưng đừng điên cuồng lựa chọn giữa kiểu mẫu hoặc nét đặc trưng, vì nó thực sự không làm nên khác biệt lớn.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Sự nguy hiểm ở đây là những khác biệt tương đối nhỏ sẽ buộc bạn tốn nhiều tiền hơn bạn muốn hoặc có thể đủ khả năng chi trả. Sau đó bạn phải trả cho một thứ gì đó làm bạn không hạnh phúc hơn so với một lựa chọn rẻ tiền hơn.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Vì vậy, để hạnh phúc hơn, hãy làm điều mà các nhà tâm lý gọi là 'satisficing' ( một sự kết hợp của 'satisfy' thỏa mãn và 'suffice' đủ): mua cái gì đó thực hiện chức năng của nó, nhưng đùng hành hạ bản thân, nó không đáng như vậy.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">Nguồn: spring.org.uk</span></p><p style="text-align: right"></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 130682, member: 50878"] [FONT=Arial]Tham khảo: The Dangers of Comparison Shopping Canon hay Nikon? Apple hay PC? Cái này hay cái kia? Liệu nó có thực sự tạo nên sự khác biệt lớn? Không, không lớn như chúng ta dự đoán đâu. So sánh giữa những hàng hoá và những dịch vụ được xem là giúp chúng ta có sự mua bán tốt hơn nhưng nó không phải lúc nào cũng có hiệu quả theo cách đó. Đó là vì bộ não chúng ta thường 'việc bé xé ra to'. Nghiên cứu khoai tây chiên Hãy xem xét 1 nghiên cứu của Morewedge et al. (2010). Những người tham gia được yêu cầu dự đoán họ sẽ thích một miếng khoai tây chiên nhiều như thế nào. Một nửa số người tham gia được ở trong 1 căn phòng có những đồ ăn nhẹ cao cấp như một thanh socola xa xỉ; những người khác thì ở trong 1 phòng với những đồ ăn nhẹ kém (chất lượng) như cá mòi và đồ hộp. Những người trong phòng có đồ ăn cao cấp nghĩ rằng họ sẽ thích khoai tây chiên ít hơn những người ở phòng có đồ ăn kém chất lượng. Họ đã sai. Trong thực tế, họ thích những món ăn nhẹ chính xác là như nhau, cho dù xung quanh họ là đồ ăn nhẹ loại gì. Khi bạn thích bất cứ cái gì bạn chọn, bạn gần như không so sánh nó với những sự lựa chọn khác: bạn thích nó vì chính nó. Những sự so sánh làm rối trí bạn. Khi chúng ta đi mua một chiếc xe, một ngôi nhà hoặc một món ăn nhẹ, chúng ta có xu hướng phóng đại sự khác nhau giữa những sản phẩm tương tự. Chúng ta để ý thấy chiếc xe này chạy nhanh hơn, hoặc ngôi nhà này hơi to hơn, hoặc thanh socola này lớn hơn. Trong thực tế thì những sự khác biệt trong sự thưởng thức của chúng ta nhỏ hơn nhiều so với chúng ta tưởng tượng. Nếu bạn là kiểu người thực sự tốn nhiều công sức trong việc so sánh khi mua sắm, hãy chú ý đến điều này. Nghiên cứu cho thấy: đừng bận tâm, hãy mặc kệ nó, nó sẽ không quan trọng đâu. Chắc chắn là bạn muốn có mức giá thấp nhất cho cùng loại hàng hoá hoặc dịch vụ, nhưng đừng điên cuồng lựa chọn giữa kiểu mẫu hoặc nét đặc trưng, vì nó thực sự không làm nên khác biệt lớn. [B]Sự nguy hiểm ở đây là những khác biệt tương đối nhỏ sẽ buộc bạn tốn nhiều tiền hơn bạn muốn hoặc có thể đủ khả năng chi trả. Sau đó bạn phải trả cho một thứ gì đó làm bạn không hạnh phúc hơn so với một lựa chọn rẻ tiền hơn.[/B] Vì vậy, để hạnh phúc hơn, hãy làm điều mà các nhà tâm lý gọi là 'satisficing' ( một sự kết hợp của 'satisfy' thỏa mãn và 'suffice' đủ): mua cái gì đó thực hiện chức năng của nó, nhưng đùng hành hạ bản thân, nó không đáng như vậy. Nguồn: spring.org.uk[/FONT] [RIGHT][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Những nguy hiểm của việc so sánh khi mua sắm
Top