Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Những cái mới của Thơ mới lãng mạn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ButNghien" data-source="post: 127922" data-attributes="member: 18"><p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Những cái mới của Thơ mới lãng mạn ( 1932 – 1945 ) so với thơ ca trung đại.</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p></p><p></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">Bài làm:</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Được coi là một cuộc cách mạng trong thi ca. <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/ly-luan-phe-binh-van-hoc/78380-thien-nhien-trong-tho-moi.html" target="_blank">Thơ mới</a> ( 1932 – 1945) chỉ tồn tại trong vòng hơn 10 năm nhưng đã tạo ra điều mới mẻ, thay đổi về cơ bản diện mạo văn học nước ta.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">1: Những cái mới về quan điểm sáng tác.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu thơ văn trung đại với khuôn khổ chặt chẽ của nó bó hẹp con người ta về tư tưởng, cảm xúc thì thơ lãng mạn coi trọng nhất là thế giới phong phú, tràn đầy cảm xúc. Trong bài thơ <a href="https://Cảm xúc," target="_blank">Cảm xúc,</a> Xuân Diệu đã phác họa lên hình ảnh và tâm hồn của thi nhân thời hiện đại.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Là thi sĩ nghĩa là ru với gió</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Lời thơ này như trở thành một thứ tuyên ngôn sáng tác của nhà thơ lãng mạn nói chung.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu cái gốc của văn học trung đại là tính phi ngã, cái tôi cá nhân gần như bị triệt tiêu, hòa vào cái ta chung của cộng đồng thì các nhà thơ lãng mạn lại tuyệt đối hóa thế giới chủ quan.<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/ly-luan-phe-binh-van-hoc/3502-the-lu-aoeke-bo-hanh-phieu-langa.html" target="_blank"> Thế Lữ </a>đã khằng định điều đó trong bài thơ Cây đàn muôn điệu.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Anh thường bảo tính tình tôi thay đổi.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Không chuyên tâm, không chủ nghĩa, nhưng cần chi.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Tôi chỉ là một khách tình si.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ham vẻ đẹp có muôn hình muôn thể</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Mượn lấy bút nàng Ly Tao, tôi vẽ</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Mượn cây đàn nghìn phím, tôi ca.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">2: Những điểm mới về đội ngũ sáng tác.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu đội ngũ sáng tác văn học trung đại chủ yếu là những nhà nho, tấng lớp phong kiến thì đội ngũ sáng tác của Thơ mới là những trí thức Tây học tiểu tư sản trẻ. Đội ngũ ấy đã tạo ra những phong cách nghệ thuật độc đáo, phong phú, mang tính cách biệt cao mà Hoài Thanh đã nhận định: “ Tôi quyết rằng lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/tho-ca/66874-tho-tu-tuyet-che-lan-vien.html" target="_blank">Chế Lan Viên</a>…và thiết tha, rạo rực, băn khoăn như Xuân Diệu.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">3: Những điểm mới về nội dung.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu thơ văn trung đại là “ phi ngã” thì Thơ mới là sự khẳng định cái tôi phong phú và đa dạng như Hoài Thanh đã nói. “ Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi”. Đó là cái tôi khắc khoải thời gian của Xuân Diệu, cái tôi bé nhỏ, ám ảnh không gian của Huy Cận…Các nhà thơ luôn tìm đến cái tôi chủ quan của chính mình, có khi đến mức cực đoan như Xuân Diệu.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Không có chi bạn bè nổi cùng ta.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">( Hy Mã Lạp Sơn).</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thiên nhiên trong thơ trung đại mang tính ước lệ cao còn các nhà Thơ mới với cặp mắt xnah non đã tạo nên một thiên nhiên đầy mới mẻ và sinh động. Những câu thơ tả mùa xuân của <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/tho-ca/18454-hy-ma-lap-son-xuan-dieu.html" target="_blank">Xuân Diệu</a> khác xa lối thơ xưa.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Của ong bướm này đây tuần tháng mật</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Này đây hoa của đồng nội xanh rì</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Này đây lá của cành tơ phơ phất</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Của yến anh này đây khúc tình si.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mùa xuân ấy tràn trề sức sống, sức trẻ và tình yêu.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trong Thơ mới thể hiện lòng yêu nước thầm kín. Chính với lòng yêu nước ấy, các nhà thơ mới đã vẽ nên những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước, như Đoàn Văn Cừ, Anh Thơ, Hàn Mặc Tử… Đoàn Văn Cừ tả cảnh phiên chợ tết.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Dảy mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Và làm giàu thêm ngôn ngữ thơ ca dân tộc, tiêu biểu là Xuân Diệu với những cách nói rất tinh tế…Hoài Thanh đã tổng kết điều này: “ Họ dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt”.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trong thơ mới luôn bao trùm một nỗi buồn, nó thể hiện thái độ bất mãn với thực tại. <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/trang-giang-huy-can/" target="_blank">Huy Cận </a>đã đi đến tận cùng nỗi buồn ấy, khi ông trình bày.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Hỡi thượng đế tôi cúi đầu trả lại</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Linh hồn tôi đà một kiếp đi hoang.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Điều đó cũng thể hiện sự bế tắc của các nhà Thơ mới, nó khác nhiểu lắm phong thái ung dung cho dù buồn đau của thơ xưa.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu thơ xưa còn rụt rè trước tình yêu tự do thì Thơ mới mạnh dạn ca ngợi tình yêu, vượt ra ngoài khuôn khổ lễ giáo, Xuân Diệu đã đưa tình yêu thành lẽ sống.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Làm sao sống được mà không yêu?</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">4 : Những cái mới về một nghệ thuật.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu thơ xưa luôn theo khuôn khổ đã định với tính quy phạm ước lệ cao thì Thơ mới đã cách tân, hiện đại hóa thơ ca dân tộc, phá vỡ những phong cách cổ điển. Những thể Thơ mới ra đời, phóng khoáng hơn, phù hợp với nội dung. Có những câu thơ của <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/ly-luan-phe-binh-van-hoc/16458-mot-vai-khia-canh-tinh-hien-dai-cua-tho-moi-viet-nam-xet-tren-phuong-dien-ngon-tu.html" target="_blank">Đoàn Phú Tứ</a> tưởng như không có vần.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Sáng nay tiếng chim thanh</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Dìu hương vương ấm thoảng xuân tình.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Khác hẳn lối thơ xưa.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nâng tiếng Việt thơ ca lên một trình độ cao, phong phú, nhuần nhị hơn, nhiều khả năng biểu hiện hơn thơ văn trung đại. Ví dụ các nhà thơ đã triệt để khai thác các thanh điệu tạo nên tính nhạc trong thơ. Bích Khê đã viết bày Tỳ Bà tất cả các câu chữ đều chỉ bằng một thanh bằng.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Cây đàn yêu thương làm bằng thơ</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Dây đàn yêu thương rung trong mơ.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thơ ca trung đại mang tính chất phương Đông truyền thống. Còn thơ mới tiếp thu thêm ảnh hưởng của thơ ca phương Tây làm giàu có hơn khả năng biểu hiện của thơ ca dân tộc. Để gây ấn tượng mạnh mẽ về sự tàn phai, <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/voi-vang-xuan-dieu/7191-tu-lieu-ve-nha-tho-xuan-dieu.html" target="_blank">Xuân Diệu </a>đã có cách nói rất Tây.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Hơn một loài hoa đã rụng cành.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trong vườn sắc đỏ rủa màu xanh.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thơ cũ thường chỉ theo một âm điệu chung thì thơ mới rất đa dạng về từng phong cách thơ, điều không thể có ở thơ ca trung đại khi các nhà thơ chỉ chịu ảnh hưởng của một khuôn khổ. Ví dụ: hồn thơ ảo não Huy Cận, rạo rực Xuân Diệu…</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thơ mới lãng mạn thực sự làm một cuộc cách tân so với thơ ca trung đại với những thành tựu đáng kể, đẩy phong trào thơ Việt Nam tiến một bước quan trọng.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Võ Hằng Nga ( Trường chuyên Amsterdam – Hà Nội).</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ButNghien, post: 127922, member: 18"] [CENTER][SIZE=4][FONT=arial][B]Những cái mới của Thơ mới lãng mạn ( 1932 – 1945 ) so với thơ ca trung đại.[/B] [/FONT][/SIZE][/CENTER] [FONT=arial]Bài làm: Được coi là một cuộc cách mạng trong thi ca. [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/ly-luan-phe-binh-van-hoc/78380-thien-nhien-trong-tho-moi.html"]Thơ mới[/URL] ( 1932 – 1945) chỉ tồn tại trong vòng hơn 10 năm nhưng đã tạo ra điều mới mẻ, thay đổi về cơ bản diện mạo văn học nước ta. 1: Những cái mới về quan điểm sáng tác. Nếu thơ văn trung đại với khuôn khổ chặt chẽ của nó bó hẹp con người ta về tư tưởng, cảm xúc thì thơ lãng mạn coi trọng nhất là thế giới phong phú, tràn đầy cảm xúc. Trong bài thơ [URL="https://Cảm xúc,"]Cảm xúc,[/URL] Xuân Diệu đã phác họa lên hình ảnh và tâm hồn của thi nhân thời hiện đại. [I]Là thi sĩ nghĩa là ru với gió Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây. [/I] Lời thơ này như trở thành một thứ tuyên ngôn sáng tác của nhà thơ lãng mạn nói chung. Nếu cái gốc của văn học trung đại là tính phi ngã, cái tôi cá nhân gần như bị triệt tiêu, hòa vào cái ta chung của cộng đồng thì các nhà thơ lãng mạn lại tuyệt đối hóa thế giới chủ quan.[URL="https://diendankienthuc.net/diendan/ly-luan-phe-binh-van-hoc/3502-the-lu-aoeke-bo-hanh-phieu-langa.html"] Thế Lữ [/URL]đã khằng định điều đó trong bài thơ Cây đàn muôn điệu. [I]Anh thường bảo tính tình tôi thay đổi. Không chuyên tâm, không chủ nghĩa, nhưng cần chi. Tôi chỉ là một khách tình si. Ham vẻ đẹp có muôn hình muôn thể Mượn lấy bút nàng Ly Tao, tôi vẽ Mượn cây đàn nghìn phím, tôi ca. [/I] 2: Những điểm mới về đội ngũ sáng tác. Nếu đội ngũ sáng tác văn học trung đại chủ yếu là những nhà nho, tấng lớp phong kiến thì đội ngũ sáng tác của Thơ mới là những trí thức Tây học tiểu tư sản trẻ. Đội ngũ ấy đã tạo ra những phong cách nghệ thuật độc đáo, phong phú, mang tính cách biệt cao mà Hoài Thanh đã nhận định: “ Tôi quyết rằng lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/tho-ca/66874-tho-tu-tuyet-che-lan-vien.html"]Chế Lan Viên[/URL]…và thiết tha, rạo rực, băn khoăn như Xuân Diệu. 3: Những điểm mới về nội dung. Nếu thơ văn trung đại là “ phi ngã” thì Thơ mới là sự khẳng định cái tôi phong phú và đa dạng như Hoài Thanh đã nói. “ Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi”. Đó là cái tôi khắc khoải thời gian của Xuân Diệu, cái tôi bé nhỏ, ám ảnh không gian của Huy Cận…Các nhà thơ luôn tìm đến cái tôi chủ quan của chính mình, có khi đến mức cực đoan như Xuân Diệu. [I]Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất Không có chi bạn bè nổi cùng ta.[/I] ( Hy Mã Lạp Sơn). Thiên nhiên trong thơ trung đại mang tính ước lệ cao còn các nhà Thơ mới với cặp mắt xnah non đã tạo nên một thiên nhiên đầy mới mẻ và sinh động. Những câu thơ tả mùa xuân của [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/tho-ca/18454-hy-ma-lap-son-xuan-dieu.html"]Xuân Diệu[/URL] khác xa lối thơ xưa. [I]Của ong bướm này đây tuần tháng mật Này đây hoa của đồng nội xanh rì Này đây lá của cành tơ phơ phất Của yến anh này đây khúc tình si.[/I] Mùa xuân ấy tràn trề sức sống, sức trẻ và tình yêu. Trong Thơ mới thể hiện lòng yêu nước thầm kín. Chính với lòng yêu nước ấy, các nhà thơ mới đã vẽ nên những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước, như Đoàn Văn Cừ, Anh Thơ, Hàn Mặc Tử… Đoàn Văn Cừ tả cảnh phiên chợ tết. [I]Dảy mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh.[/I] Và làm giàu thêm ngôn ngữ thơ ca dân tộc, tiêu biểu là Xuân Diệu với những cách nói rất tinh tế…Hoài Thanh đã tổng kết điều này: “ Họ dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt”. Trong thơ mới luôn bao trùm một nỗi buồn, nó thể hiện thái độ bất mãn với thực tại. [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/trang-giang-huy-can/"]Huy Cận [/URL]đã đi đến tận cùng nỗi buồn ấy, khi ông trình bày. [I]Hỡi thượng đế tôi cúi đầu trả lại Linh hồn tôi đà một kiếp đi hoang.[/I] Điều đó cũng thể hiện sự bế tắc của các nhà Thơ mới, nó khác nhiểu lắm phong thái ung dung cho dù buồn đau của thơ xưa. Nếu thơ xưa còn rụt rè trước tình yêu tự do thì Thơ mới mạnh dạn ca ngợi tình yêu, vượt ra ngoài khuôn khổ lễ giáo, Xuân Diệu đã đưa tình yêu thành lẽ sống. Làm sao sống được mà không yêu? 4 : Những cái mới về một nghệ thuật. Nếu thơ xưa luôn theo khuôn khổ đã định với tính quy phạm ước lệ cao thì Thơ mới đã cách tân, hiện đại hóa thơ ca dân tộc, phá vỡ những phong cách cổ điển. Những thể Thơ mới ra đời, phóng khoáng hơn, phù hợp với nội dung. Có những câu thơ của [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/ly-luan-phe-binh-van-hoc/16458-mot-vai-khia-canh-tinh-hien-dai-cua-tho-moi-viet-nam-xet-tren-phuong-dien-ngon-tu.html"]Đoàn Phú Tứ[/URL] tưởng như không có vần. [I]Sáng nay tiếng chim thanh Dìu hương vương ấm thoảng xuân tình.[/I] Khác hẳn lối thơ xưa. Nâng tiếng Việt thơ ca lên một trình độ cao, phong phú, nhuần nhị hơn, nhiều khả năng biểu hiện hơn thơ văn trung đại. Ví dụ các nhà thơ đã triệt để khai thác các thanh điệu tạo nên tính nhạc trong thơ. Bích Khê đã viết bày Tỳ Bà tất cả các câu chữ đều chỉ bằng một thanh bằng. [I]Cây đàn yêu thương làm bằng thơ Dây đàn yêu thương rung trong mơ.[/I] Thơ ca trung đại mang tính chất phương Đông truyền thống. Còn thơ mới tiếp thu thêm ảnh hưởng của thơ ca phương Tây làm giàu có hơn khả năng biểu hiện của thơ ca dân tộc. Để gây ấn tượng mạnh mẽ về sự tàn phai, [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/voi-vang-xuan-dieu/7191-tu-lieu-ve-nha-tho-xuan-dieu.html"]Xuân Diệu [/URL]đã có cách nói rất Tây. [I]Hơn một loài hoa đã rụng cành. Trong vườn sắc đỏ rủa màu xanh.[/I] Thơ cũ thường chỉ theo một âm điệu chung thì thơ mới rất đa dạng về từng phong cách thơ, điều không thể có ở thơ ca trung đại khi các nhà thơ chỉ chịu ảnh hưởng của một khuôn khổ. Ví dụ: hồn thơ ảo não Huy Cận, rạo rực Xuân Diệu… Thơ mới lãng mạn thực sự làm một cuộc cách tân so với thơ ca trung đại với những thành tựu đáng kể, đẩy phong trào thơ Việt Nam tiến một bước quan trọng. Võ Hằng Nga ( Trường chuyên Amsterdam – Hà Nội).[/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Những cái mới của Thơ mới lãng mạn
Top