Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Những cách tiếp cận khác nhau về tính huyền diệu và bí ẩn của thế giới
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="vô danh" data-source="post: 17284" data-attributes="member: 5825"><p><strong>Một cách nhìn mới về thế giới</strong></p><p></p><p>Từ xưa tới nay chúng ta mải tranh cãi nhau về bản chất thế giới ,vật chất có trước sinh ra tinh thần hay tinh thần có trước sinh ra vật chất từ đó mà triết học chia ra làm hai trường phái Duy vật và Duy tâm.Vật chất luôn biến hóa còn tinh thần thì bền lâu, "Hình trên cát có thể xóa nhưng ý niệm về nó thì vẫn còn".Vì thế khi muốn thay đổi cải cách người ta thường có lập trường duy vật ,phải làm từ dưới lên ,vật chất sinh ra tinh thần,khi hiện thực thay đổi thì đời sống tinh thần ,văn hóa tư tưởng phải thay đổi theo cho phù hợp.Còn khi muốn giữ vững bảo vệ cho một đời sống hiện thực nào đó thì cách hay nhất là phải duy tâm,phải giữ từ trên xuống ,phải đề cao tình cảm,lí tưởng,luật pháp...buộc thực tế phải khuôn theo,tinh thần quyết định vật chất.</p><p>Mỗi sự vật hiện tượng đều mang hai giá trị vật chất và tinh thần:Cái cây nếu dùng để làm trong sạch môi trường,khí hậu thì nó mang giá trị vật chất là chủ yếu nhưng nếu người ta dùng để làm cây cảnh,để làm đẹp thì nó lại thiên về giá trị tinh thần.Cùng một món ăn có người thì đề cao giá trị dinh dưỡng ăn để tốt cho sức khỏe,nhưng có người lại coi trọng mùi vị,ăn để thưởng thức ,thiên về cảm giác là chính.Nhưng chỉ khi có sự tác động của con người thì sự tồn tại mới có sự phân hóa thành hai mặt vật chất và tinh thần,không có con người thì sự tồn tại sẽ chỉ là câm lặng.Chính con người phát hiện ra sự tồn tại của thế giới cùng với những tính chất,quy luật trừu tượng của nó không có con người thì không thể có sự phân chia và tác động qua lại giữa vật chất và tinh thần,cũng không có văn hóa,luật pháp,nền sản xuất...các lĩnh vực của đời sống ấy xét cho cùng cũng là để phục vụ cho sự phát triển của con người và chịu sự chi phối của con người.Vậy tôi có một kết luận là"Con người là trung tâm của tồn tại".</p><p>Với quan niệm ấy thì bắt buộc phải coi trọng con người và phải có sự đi sâu nghiên cứu bản chất con người.Trước hết hãy bắt đầu từ tính chất toàn đồ"thế giới có gì con người có đó hay con người là tế giới thu nhỏ".Cái thế giới mà chúng ta đang sống được chia ra gồm vật chất và tinh thần,tự nhiên và xã hội.</p><p>Tổng hợp lại có thể chia làm bốn lĩnh vực cơ bản nhất gồm:</p><p>́́́́́́́́́́́Vật chất tự nhiên là đời sống vật chất của con người trong quan hệ với tự nhiên:lao động sản xuất,săn bắn hái lượm,giao thông vận tải...</p><p>Tinh thần tự nhiên là quan hệ của con người với mặt trừu tượng của tự nhiên :Nghiên cứu khoa học tự nhiên,hội họa,điêu khắc,tôn giáo...</p><p>Vật chất xã hội là mối quan hệ của con người giữa các lực lượng vật chất với nhau:quan hệ giai cấp,tầng lớp,đảng phái,tổ chức...</p><p>Tinh thần xã hội là mặt tinh thần của các mối quan hệ xã hội:luật pháp,tình cảm gia đình,đạo đức...</p><p>bốn lĩnh vực này có quan hệ gắn bó hữu cơ tác động qua lại và chuyển hóa lẫn nhau.</p><p>Từ các mối quan hệ ấy mà thế giới phản ánh vào con người nên trong con người cũng có những quá trình lí hóa sinh như trong tự nhiên,và trong con người cũng có cả những quy tắc xã hội,ý thức luật pháp.Phần vật chất của con người chính là thể xác,phần tinh thần gồm cảm giác,ý thức,tình cảm.Con người là thế giới thu nhỏ,ở bên ngoài là mối liên hệ giữa con người với thế giới vậy thì ở bên trong con người cũng còn một con người nữa,đó là cái chân ngã,cái tôi đích thực của con người trong mối quan hệ với chính mình.</p><p>Thể xác,cảm giác,tư duy,tình cảm chỉ là cái thế giới trực tiếp, tài sản bất li thân hay chỉ là cái phần vỏ bên ngoài,còn cái chân ngã mới là bản nguyên của con người."Con người tự chủ "là quy luật cơ bản của tiến hóa.Ở thế giới bên ngoài con người phải dần tự chủ trước tự nhiên,xã hội,phải chuyển từ kiếp ăn sẵn sang chủ động chăn nuôi trồng trọt,phải đấu tranh làm Cách Mạng để được làm chủ số phận,làm chủ cuộc đời mình.Nhưng để có Cách mạng bên ngoài phải có cách Mạng bên trong chính con người ,đó là lúc con người phải đấu tranh để tự chủ với chính mình,để cho cái chân ngã nguyên thủy kiểm soát làm chủ được cái thể xác với những bản năng,làm chủ tình cảm,ý thức... để tự vượt qua chính mình.Con người hơn con vật đâu chỉ về tiến hóa trong gen di truyền,hay có ý thức cao.Con vượn tiến hóa hơn các loài khác vì nó làm chủ kiểm soát đôi tay khéo léo,từ chỗ dùng sẵn cành củi đến biết chủ động gọt đẽo để cải tạo cành củi thành công cụ.Lùi về xa hơn thì thấy từ vật chất vô cơ đến khi hình thành ADN,protein có khả năng tự nhân đôi tự đổi mới và rồi từ cơ thể thực vật đến động vật càng củng cố thêm cho quy luật tiến hóa mới này.</p><p></p><p>Tiếp theo tôi muốn trình bày là những phát hiện mới về phép biện chứng.Tôi đã có điều kiện nghiên cứu các tư tưởng của nhiều người khác nhau về phép biện chứng, .Sau khi nghiên cứu tôi thấy có thể tổng hợp các tư tưởng lại với nhau thành một chỉnh thể thống nhất.</p><p>Trước hết là triết lí của nhà Phật,của Đạo giáo đều coi bản nguyên của vạn vật vốn trong suốt do nhiễm phải vô minh mà biến hóa vô thường,sau đó sẽ lại trở về như lúc nguyên thủy và thành Phật.Hiểu sâu ra thì có nghĩa là ban đầu vốn không có đấu tranh,không có các mặt đối lập,không có sự phân hóa,mâu thuẫn sau đó do có sự tác động mà hình thành đấu tranh chuyển hóa tự phủ định lẫn nhau và rồi sau đó lại đi tới sự thống nhất trở về như nguyên bản.Tôi liên hệ với thực tiễn thì thấy:Trước kia sinh giới không có phân chia đực cái mà là sinh sản vô tính,xã hội nguyên thủy không có phân chia đấu tranh giai cấp,nguyên tử có cơ sở ban đầu là hạt không mang điện,chưa có điện tích âm-điện tích dương,trái đất hay mặt trời chưa hình thành thì chưa có ngày và đêm,bức tượng phật là tổng hợp vẻ đẹp của cả nam và nữ vào làm một,thiền là trạng thái không cương không nhu...</p><p>Nếu dùng Âm dương là kí hiệu cho các mặt đối lập thì sẽ có sự phát triển như sau:Không âm dương -âm dương chuyển hóa-âm-dương-âm-dương-âm....-không âm dương.Không âm dương hiểu ra thì đó là sự hợp nhất làm một,không đấu tranh,mâu thuẫn,đó là sự bình đẳng như nhau,không phân hóa...</p><p></p><p>Trong quan hệ đấu tranh giữa các mặt đối lập tôi thấy luôn có một yếu tố có vai trò quyết định làm động lực,nền tảng gốc rễ cho sự phát triển kí hiệu là Âm,còn mặt kia có tính bị quyết định phải biến hóa phù hợp với yếu tố nền tản kí hiệu là dương.Ví dụ:Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng,trong gia đình phụ nữ đóng vai trò nền tảng trong việc sinh đẻ và làm các công việc gia đình vì thế họ là lực lượng sản xuất,còn người đàn ông thì quản lí,"của chồng công vợ" nên đại diện cho quan hệ sản xuất,trong gia đình đã có tính giai cấp,lực lượng sản xuất quyết định đến quan hệ sản xuất...</p><p>Âm cực dương sinh là quy luật khi Âm phát triển tới độ giới hạn sẽ phá vỡ dương cũ,đẩy thành dương mới phù hợp hơn hình thành thế cân bằng hài hòa,ví dụ như lúc chuyển mùa thường khó chịu vì lúc đó mâu thuẫn đang tới cực điểm,nhưng khi sang mùa thì dễ chịu bởi đã có sự hài hòa.Quá trình đấu tranh phát triển cứ theo quy luật ấy mà sinh ra đấu tranh chuyển hóa tự phủ định:ngày-đêm-ngày-đêm...,quả trứng-con gà-quả trứng-con gà...</p><p>Không có Âm thì dương không tồn tại được,nhưng nếu không có dương thì âm không phát triển vì thế âm dương là phạm trù dùng chỉ sự tồn tại và phát triển.Âm mạnh lên sẽ đẩy dương mạnh theo cho phù hợp là sự tương sinh,dương phải luôn có xu hướng cân bằng hài hòa với âm là sự tương khắc.</p><p>Dương thịnh âm tàn là quy luật khi dươg vượt trội quá so với âm thì sẽ đánh sập âm và kéo dương tụt lùi theo,đó là sự đốt cháy giai đoạn,tích lũy chưa đầy đủ đã nhảy vọt về chất.</p><p>Âm dương hoán đổi là quy luật tính quyết định có thể thay đổi vị trí từ yếu tố này sang cho yếu tố khác tùy theo thời điểm hoàn cảnh cụ thể.Cái cốc lúc uống nước thì đáy cốc và khoảng rỗng thuộc tính cơ bản nhưng để đè giấy tờ thì khối lượng lại quan trọng.</p><p>Mở rộng lí thuyết âm dương ra thì mỗi sự vật như 1 thể thống nhất bao gồm nhiều yếu tố như các mắt xích có sự liên hệ tác động qua lại nhưng trong đó luôn có mắt xích đóng vai trò nền tảng,là yếu tố có vai trò quyết định động lực cho phát triển,ví dụ hệ thông giáo dục:học sinh-phụ huynh-dư luận-quốc hội-bộ giáo dục-giáo viên-học sinh ,thì học sinh là mắt xích cơ bản nhất.</p><p></p><p></p><p>Cuối cùng tôi trình bày quan niệm về không gian thời gian.</p><p>Sự vật tồn tại sẽ xác định ra không gian tương ứng,và sự vận động thì xác định ra thời gian tương ứng,vì thế sự vật hiện tượng khác nhau thì không gian thời gian sẽ khác nhau,không gian thời gian của các sự vật là tương đối.</p><p>Một nhà hiền triết đã nói con thỏ không thể đuổi nổi con rùa vì trên 1 đoạn thẳng dù ngắn cũng có vô số điểm và con thỏ phải vượt qua vô số điểm đó mới tới chỗ con rùa,hay là khi con thỏ tới chỗ con rùa thì con rùa đã đi tới chỗ khác xa hơn mâu thuẫn cứ phát sinh và giải quyết rồi lại phát sinh.</p><p>Theo quan niệm hiện đại thì con thỏ xác định ra không gian thời gian riêng của nó,con rùa xác định ra không gian thời gian riêng nên chúng không thể đồng nhất tuyệt đối,chúng chỉ gặp nhau khi có cùng không gian thời gian nhưng con thỏ và con rùa chỉ tam thời gặp nhau rồi sau đó mỗi con lại đi 1 nơi nên chúng không đuổi kịp nhau tuyệt đối.</p><p>Vậy không gian thời gian sẽ là tuyệt đối khi có sự hợp nhất làm 1 của các sự vật hiện tượng,khi đó con thỏ và con rùa đi thì cùng đi bên nhau,dừng thì cùng dừng bên nhau và như thế sẽ có được sự tuyệt đối.</p><p>Tôi nhận ra điều này khi thấy có 2 vợ chồng sĩ quan quân đội cùng làm ở 1 đơn vị đi làm cùng đi,về cùng về,làm cùng làm bên nhau rất hạnh phúc trong khi những người khác thì phải dằn vặt với việc vợ làm 1 nơi ở quê còn chồng làm 1 nẻo ở xa.</p><p></p><p></p><p>XIN CẢM ƠN BẠN ĐÃ DÀNH CHÚT THỜI GIAN ĐỌC BÀI</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="vô danh, post: 17284, member: 5825"] [b]Một cách nhìn mới về thế giới[/b] Từ xưa tới nay chúng ta mải tranh cãi nhau về bản chất thế giới ,vật chất có trước sinh ra tinh thần hay tinh thần có trước sinh ra vật chất từ đó mà triết học chia ra làm hai trường phái Duy vật và Duy tâm.Vật chất luôn biến hóa còn tinh thần thì bền lâu, "Hình trên cát có thể xóa nhưng ý niệm về nó thì vẫn còn".Vì thế khi muốn thay đổi cải cách người ta thường có lập trường duy vật ,phải làm từ dưới lên ,vật chất sinh ra tinh thần,khi hiện thực thay đổi thì đời sống tinh thần ,văn hóa tư tưởng phải thay đổi theo cho phù hợp.Còn khi muốn giữ vững bảo vệ cho một đời sống hiện thực nào đó thì cách hay nhất là phải duy tâm,phải giữ từ trên xuống ,phải đề cao tình cảm,lí tưởng,luật pháp...buộc thực tế phải khuôn theo,tinh thần quyết định vật chất. Mỗi sự vật hiện tượng đều mang hai giá trị vật chất và tinh thần:Cái cây nếu dùng để làm trong sạch môi trường,khí hậu thì nó mang giá trị vật chất là chủ yếu nhưng nếu người ta dùng để làm cây cảnh,để làm đẹp thì nó lại thiên về giá trị tinh thần.Cùng một món ăn có người thì đề cao giá trị dinh dưỡng ăn để tốt cho sức khỏe,nhưng có người lại coi trọng mùi vị,ăn để thưởng thức ,thiên về cảm giác là chính.Nhưng chỉ khi có sự tác động của con người thì sự tồn tại mới có sự phân hóa thành hai mặt vật chất và tinh thần,không có con người thì sự tồn tại sẽ chỉ là câm lặng.Chính con người phát hiện ra sự tồn tại của thế giới cùng với những tính chất,quy luật trừu tượng của nó không có con người thì không thể có sự phân chia và tác động qua lại giữa vật chất và tinh thần,cũng không có văn hóa,luật pháp,nền sản xuất...các lĩnh vực của đời sống ấy xét cho cùng cũng là để phục vụ cho sự phát triển của con người và chịu sự chi phối của con người.Vậy tôi có một kết luận là"Con người là trung tâm của tồn tại". Với quan niệm ấy thì bắt buộc phải coi trọng con người và phải có sự đi sâu nghiên cứu bản chất con người.Trước hết hãy bắt đầu từ tính chất toàn đồ"thế giới có gì con người có đó hay con người là tế giới thu nhỏ".Cái thế giới mà chúng ta đang sống được chia ra gồm vật chất và tinh thần,tự nhiên và xã hội. Tổng hợp lại có thể chia làm bốn lĩnh vực cơ bản nhất gồm: ́́́́́́́́́́́Vật chất tự nhiên là đời sống vật chất của con người trong quan hệ với tự nhiên:lao động sản xuất,săn bắn hái lượm,giao thông vận tải... Tinh thần tự nhiên là quan hệ của con người với mặt trừu tượng của tự nhiên :Nghiên cứu khoa học tự nhiên,hội họa,điêu khắc,tôn giáo... Vật chất xã hội là mối quan hệ của con người giữa các lực lượng vật chất với nhau:quan hệ giai cấp,tầng lớp,đảng phái,tổ chức... Tinh thần xã hội là mặt tinh thần của các mối quan hệ xã hội:luật pháp,tình cảm gia đình,đạo đức... bốn lĩnh vực này có quan hệ gắn bó hữu cơ tác động qua lại và chuyển hóa lẫn nhau. Từ các mối quan hệ ấy mà thế giới phản ánh vào con người nên trong con người cũng có những quá trình lí hóa sinh như trong tự nhiên,và trong con người cũng có cả những quy tắc xã hội,ý thức luật pháp.Phần vật chất của con người chính là thể xác,phần tinh thần gồm cảm giác,ý thức,tình cảm.Con người là thế giới thu nhỏ,ở bên ngoài là mối liên hệ giữa con người với thế giới vậy thì ở bên trong con người cũng còn một con người nữa,đó là cái chân ngã,cái tôi đích thực của con người trong mối quan hệ với chính mình. Thể xác,cảm giác,tư duy,tình cảm chỉ là cái thế giới trực tiếp, tài sản bất li thân hay chỉ là cái phần vỏ bên ngoài,còn cái chân ngã mới là bản nguyên của con người."Con người tự chủ "là quy luật cơ bản của tiến hóa.Ở thế giới bên ngoài con người phải dần tự chủ trước tự nhiên,xã hội,phải chuyển từ kiếp ăn sẵn sang chủ động chăn nuôi trồng trọt,phải đấu tranh làm Cách Mạng để được làm chủ số phận,làm chủ cuộc đời mình.Nhưng để có Cách mạng bên ngoài phải có cách Mạng bên trong chính con người ,đó là lúc con người phải đấu tranh để tự chủ với chính mình,để cho cái chân ngã nguyên thủy kiểm soát làm chủ được cái thể xác với những bản năng,làm chủ tình cảm,ý thức... để tự vượt qua chính mình.Con người hơn con vật đâu chỉ về tiến hóa trong gen di truyền,hay có ý thức cao.Con vượn tiến hóa hơn các loài khác vì nó làm chủ kiểm soát đôi tay khéo léo,từ chỗ dùng sẵn cành củi đến biết chủ động gọt đẽo để cải tạo cành củi thành công cụ.Lùi về xa hơn thì thấy từ vật chất vô cơ đến khi hình thành ADN,protein có khả năng tự nhân đôi tự đổi mới và rồi từ cơ thể thực vật đến động vật càng củng cố thêm cho quy luật tiến hóa mới này. Tiếp theo tôi muốn trình bày là những phát hiện mới về phép biện chứng.Tôi đã có điều kiện nghiên cứu các tư tưởng của nhiều người khác nhau về phép biện chứng, .Sau khi nghiên cứu tôi thấy có thể tổng hợp các tư tưởng lại với nhau thành một chỉnh thể thống nhất. Trước hết là triết lí của nhà Phật,của Đạo giáo đều coi bản nguyên của vạn vật vốn trong suốt do nhiễm phải vô minh mà biến hóa vô thường,sau đó sẽ lại trở về như lúc nguyên thủy và thành Phật.Hiểu sâu ra thì có nghĩa là ban đầu vốn không có đấu tranh,không có các mặt đối lập,không có sự phân hóa,mâu thuẫn sau đó do có sự tác động mà hình thành đấu tranh chuyển hóa tự phủ định lẫn nhau và rồi sau đó lại đi tới sự thống nhất trở về như nguyên bản.Tôi liên hệ với thực tiễn thì thấy:Trước kia sinh giới không có phân chia đực cái mà là sinh sản vô tính,xã hội nguyên thủy không có phân chia đấu tranh giai cấp,nguyên tử có cơ sở ban đầu là hạt không mang điện,chưa có điện tích âm-điện tích dương,trái đất hay mặt trời chưa hình thành thì chưa có ngày và đêm,bức tượng phật là tổng hợp vẻ đẹp của cả nam và nữ vào làm một,thiền là trạng thái không cương không nhu... Nếu dùng Âm dương là kí hiệu cho các mặt đối lập thì sẽ có sự phát triển như sau:Không âm dương -âm dương chuyển hóa-âm-dương-âm-dương-âm....-không âm dương.Không âm dương hiểu ra thì đó là sự hợp nhất làm một,không đấu tranh,mâu thuẫn,đó là sự bình đẳng như nhau,không phân hóa... Trong quan hệ đấu tranh giữa các mặt đối lập tôi thấy luôn có một yếu tố có vai trò quyết định làm động lực,nền tảng gốc rễ cho sự phát triển kí hiệu là Âm,còn mặt kia có tính bị quyết định phải biến hóa phù hợp với yếu tố nền tản kí hiệu là dương.Ví dụ:Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng,trong gia đình phụ nữ đóng vai trò nền tảng trong việc sinh đẻ và làm các công việc gia đình vì thế họ là lực lượng sản xuất,còn người đàn ông thì quản lí,"của chồng công vợ" nên đại diện cho quan hệ sản xuất,trong gia đình đã có tính giai cấp,lực lượng sản xuất quyết định đến quan hệ sản xuất... Âm cực dương sinh là quy luật khi Âm phát triển tới độ giới hạn sẽ phá vỡ dương cũ,đẩy thành dương mới phù hợp hơn hình thành thế cân bằng hài hòa,ví dụ như lúc chuyển mùa thường khó chịu vì lúc đó mâu thuẫn đang tới cực điểm,nhưng khi sang mùa thì dễ chịu bởi đã có sự hài hòa.Quá trình đấu tranh phát triển cứ theo quy luật ấy mà sinh ra đấu tranh chuyển hóa tự phủ định:ngày-đêm-ngày-đêm...,quả trứng-con gà-quả trứng-con gà... Không có Âm thì dương không tồn tại được,nhưng nếu không có dương thì âm không phát triển vì thế âm dương là phạm trù dùng chỉ sự tồn tại và phát triển.Âm mạnh lên sẽ đẩy dương mạnh theo cho phù hợp là sự tương sinh,dương phải luôn có xu hướng cân bằng hài hòa với âm là sự tương khắc. Dương thịnh âm tàn là quy luật khi dươg vượt trội quá so với âm thì sẽ đánh sập âm và kéo dương tụt lùi theo,đó là sự đốt cháy giai đoạn,tích lũy chưa đầy đủ đã nhảy vọt về chất. Âm dương hoán đổi là quy luật tính quyết định có thể thay đổi vị trí từ yếu tố này sang cho yếu tố khác tùy theo thời điểm hoàn cảnh cụ thể.Cái cốc lúc uống nước thì đáy cốc và khoảng rỗng thuộc tính cơ bản nhưng để đè giấy tờ thì khối lượng lại quan trọng. Mở rộng lí thuyết âm dương ra thì mỗi sự vật như 1 thể thống nhất bao gồm nhiều yếu tố như các mắt xích có sự liên hệ tác động qua lại nhưng trong đó luôn có mắt xích đóng vai trò nền tảng,là yếu tố có vai trò quyết định động lực cho phát triển,ví dụ hệ thông giáo dục:học sinh-phụ huynh-dư luận-quốc hội-bộ giáo dục-giáo viên-học sinh ,thì học sinh là mắt xích cơ bản nhất. Cuối cùng tôi trình bày quan niệm về không gian thời gian. Sự vật tồn tại sẽ xác định ra không gian tương ứng,và sự vận động thì xác định ra thời gian tương ứng,vì thế sự vật hiện tượng khác nhau thì không gian thời gian sẽ khác nhau,không gian thời gian của các sự vật là tương đối. Một nhà hiền triết đã nói con thỏ không thể đuổi nổi con rùa vì trên 1 đoạn thẳng dù ngắn cũng có vô số điểm và con thỏ phải vượt qua vô số điểm đó mới tới chỗ con rùa,hay là khi con thỏ tới chỗ con rùa thì con rùa đã đi tới chỗ khác xa hơn mâu thuẫn cứ phát sinh và giải quyết rồi lại phát sinh. Theo quan niệm hiện đại thì con thỏ xác định ra không gian thời gian riêng của nó,con rùa xác định ra không gian thời gian riêng nên chúng không thể đồng nhất tuyệt đối,chúng chỉ gặp nhau khi có cùng không gian thời gian nhưng con thỏ và con rùa chỉ tam thời gặp nhau rồi sau đó mỗi con lại đi 1 nơi nên chúng không đuổi kịp nhau tuyệt đối. Vậy không gian thời gian sẽ là tuyệt đối khi có sự hợp nhất làm 1 của các sự vật hiện tượng,khi đó con thỏ và con rùa đi thì cùng đi bên nhau,dừng thì cùng dừng bên nhau và như thế sẽ có được sự tuyệt đối. Tôi nhận ra điều này khi thấy có 2 vợ chồng sĩ quan quân đội cùng làm ở 1 đơn vị đi làm cùng đi,về cùng về,làm cùng làm bên nhau rất hạnh phúc trong khi những người khác thì phải dằn vặt với việc vợ làm 1 nơi ở quê còn chồng làm 1 nẻo ở xa. XIN CẢM ƠN BẠN ĐÃ DÀNH CHÚT THỜI GIAN ĐỌC BÀI [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Những cách tiếp cận khác nhau về tính huyền diệu và bí ẩn của thế giới
Top