Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 8
Ngữ văn 8
Nhớ rừng - Khi con tu hú - Ngắm trăng: Niềm khao khát sống tự do của con người
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 153746" data-attributes="member: 1323"><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Chứng minh rằng ba bài thơ: Nhớ rừng(Thế Lữ), Khi con tu hú(Tố Hữu), Ngắm trăng (Hồ Chí Minh) cùng bộc lộ một chủ đề: Niềm khao khát cuộc sống tự do mãnh liệt của con người.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Dàn bài</strong></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>1.Mở bài:</u></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Nhà văn, nhà thơ khi cầm bút sáng tác là gửi gắm vào tác phẩm tâm tư, tình cảm của mình. Vì thế khi đọc tác phẩm văn học ta thấy hiện lên chân dung tâm hồn người viết. Mỗi tác phẩm là một thế giới tâm hồn, tình cảm riêng. Nhưng đọc <strong>Nhớ rừng</strong> (Thế Lữ), <strong>Khi con tu hú</strong> (Tố Hữu) và <strong>Ngắm trăng</strong> (Hồ Chí Minh) ta cùng bắt gặp một niềm khao khát cuộc sống tự do mãnh liệt của con người.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>2.Thân bài:</u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><u>2.1. </u>Niềm khao khát cuộc sống tự do mãnh liệt vừa được thể hiện trực tiếp vừa được thể hiện gián tiếp trong mỗi tác phẩm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>-</strong> Với <strong>Nhớ rừng</strong> của Thế Lữ khát vọng cuộc sống tự do ấy bày tỏ kín đáo mà mạnh mẽ qua tâm trạng con hổ nhớ rừng. Con hổ đang nằm trong cũi sắt vườn bách thú. Nó vô cùng cay đắng và căm uất:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">đó là nỗi uất hận của <em>hùm thiêng khi đã sa cơ</em> phải chịu nhục nhằn, tù hãm, phải sống trong cảnh tầm thường, giả dối:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Dải nước đen giả suối chẳng thông dòng</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Len dưới nách những mô gò thấp kém</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cảnh vườn bách thú tù túng đó phải chăng là cái thực tại xã hội đương thời được nhà thơ cảm nhận? Không thế sao bài thơ gây ấn tượng mạnh với độc giả đương thời đến thế ! Và Thế Lữ đâu hoài công nói về một con hổ. Con hổ sống trong cảnh giam cầm tù hãm đó nhớ tiếc đến đau đớn cả một thời oanh liệt đã qua:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Những ngày xưa</em> là cả một quá khứ huy hoàng. Hổ sống tự do giữa giang sơn của mình với những gì lớn lao, phi thường, mãnh liệt và dữ dội, hoang vu: <em>gió goà ngàn, nguồn hét núi, vờn bang âm thầm lá gai cỏ sắc.</em> Trong quá khứ đã qua ấy, nó được tự do tận hưỡng cảnh sống khi thì thơ mộng: <em>những đêm vàng bên</em> <em>bờ suối</em>… <em>đứng say mồi uống ánh trăng tan</em>, khi thì rộn rã , tưng bừng <em>bình</em> <em>minh cây xanh nắng gội</em>, <em>tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng</em>, khi thì mãnh liệt và dữ dội: <em>những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn, những chiều lênh láng máu sau rừng</em>. Nhưng tất cả đã qua, đã không còn: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu!</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tiếng than đầy u uất, đầy đau đớn có phải chăng chỉ là của con hổ? Không! Nó chính là nỗi đau và tâm trạng hoài vọng của Thế Lữ, của những người yêu nước đương thời. Con hổ càng căm ghét cảnh sống thực tại, càng nhứ tiếc da diết quá khứ thì càng khat khao trở lại rừng xưa:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Để hồn ta phảng phất được gần ngươi</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Khát vọng trở lại rừng xưa của con hổ cũng là kháy vọng về cuộc sống tự do của cả một lớp người, của cả một dân tọc trong những năm tháng nô lệ. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>- </strong> Còn với bài thơ <strong>Khi con tu hú</strong>(Tố Hữu) khát vọng tự do được bày tỏ một cách trực tiếp với ý chí bất khuất: Quyết sống vì tự do! Quyết chết vì tự do!</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Giữa chốn ngục tù của thực dân, người chiến sĩ cộng sản bỗng bắt gặp tiếng chim tu hú gọi bầy. Theo tiếng chim là cả một không gian hè với tiếng ve ngân trong vườn, với sân đầy bắp vàng, với bầu trời xanh cao rộng. Đặc biệt là hình ảnh <em>đôi con diều sáo lộn nhào từng không </em>– thật tự do, thật thoải mái với khát vọng tung hoành. Nó đối lập hoàn toàn với cảnh tù ngục. Vì vậy mà người chiến sĩ uất hận, sôi sục:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Ta nghe hè dậy bên lòng</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi!</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Ngột làm sao chết uất thôi</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Lòng uất hận dâng trào muốn phá tung chốn ngục tù chật chội, ngột ngạt để trở về cuộc sống tự do. Mùa hè đến với bao âm thanh dậy trong lòng, thôi thúc, giục giã người chiến sĩ cách mạng không cam chịu cảnh tù đày mà hãy đập tan phòng xà lim chật chội. Tiếng chim tu hú vừa gợi nhớ vừa thúc giục đến với tự do. Vì thế <strong>Khi con tu hú</strong> không chỉ tái hiện cảnh tù đày mà còn là bày tỏ lòng yêu đời, khát vọng tự do, muốn tung phá, giải phóng của nhà thơ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>-</strong> Đến với <strong>Ngắm trăng</strong> (Hồ Chí Minh) ta bất chợt chùng lòng bởi vẻ đẹp tâm hồn chiến sĩ thi sĩ. Cũng ở trong cảnh tù ngục mà ngục tù không giam được tâm hồn tha thiết yêu đời, yêu cuộc sống của Người. Đối lập với cảnh tù u ám là một đêm trăng đẹp:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Trong tù không rượu cũng không hoa</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Rung động mãnh liệt trước cảnh trăng đẹp, người chiến sĩ cách mạng ung dung thưởng ngoạn trăng: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Trăng nhòm khe của ngắm nhà thơ</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Kì diệu thay là sức mạnh tinh thần! Mặc nhà tù đen tối, mặn hiện thức bạo tàn, Bác vẫn đến với vầng trăng thơ mộng bởi đó là thế giới tự do, là vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời.Phép đối và nhân hoá được sử dụng rất đắc dụng ở đây.Người tù hướng ra ngoài cửa sổ say ngắm vầng trăng sáng, vầng trăng vượt qua song sắt, qua khe cửa hẹp của nhà tù để ngắm nhà thơ.Nhà tù trở nên vô nghĩa lý trước những tri âm, tri kỷ. Đến với trăng là Bác đến với cái đẹp, với tự do. Vì thế mà cả bài thơ không có chữ tự do mà lại toát lên một tâm hồn rất tự do, luôn luôn làm chủ được mọi hoàn cảnh của Bác. Và thật chính xác khi khẳng định Ngắm trăng là <em>một cuộc vượt ngục về tinh thần.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">2.2. Có thể thấy rằng dù bằng cách này hay cách khác mỗi tác phẩm đều thể hiện niềm khao khát cuộc sống tự do mãnh liệt. ẩn sâu bên trong nó là gì nếu không phải là tình yêu quê hương đất nước sâu nặng. Những vần thơ tràn đầy cảm xúc lãng mạn trong <strong>Nhớ rừng</strong> đã khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của những người dân mất nước thuở ấy. Còn trong bài thơ <strong>Khi con tu hú</strong> là sự bày tỏ lòng yêu cuộc sống qua niềm khao khát tự do cháy bỏng bằng những vần thơ lục bát giản dị, thiết tha của Tố Hữu. Với Tố Hữu được tự do là được cống hiến, được chiến đấu vì lý tưởng cao quý. Và <strong>Ngắm trăng</strong>- bài thơ tứ tuyệt giản dị, hàm súc là dẫn chứng thuyết phục nhất cho thấy tinh thần thép- phong thái ung dung lạc quan của Bác Hồ trước kẻ thù. Cội nguồn của phong thái đó là niềm tin vào tương lai cách mạng của Bác.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>3. Kết bài:</u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Thật vậy, mỗi bài thơ là một vẻ đẹp của tâm hồn người viết. Dù nội dung và hình thức có khác nhau thì tựu trung lại vẫn là bày tỏ khát vọng của mình: khát vọng tự do. Nó là nỗi niềm khôn nguôi trong lòng người dân Việt Nam khi mất nước. Nó đã tạo nên sức mạnh để non sông Việt Nam thu về một mối, đất nước sạch bóng quân thù. </span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 153746, member: 1323"] [FONT=arial][B]Chứng minh rằng ba bài thơ: Nhớ rừng(Thế Lữ), Khi con tu hú(Tố Hữu), Ngắm trăng (Hồ Chí Minh) cùng bộc lộ một chủ đề: Niềm khao khát cuộc sống tự do mãnh liệt của con người.[/B] [B]Dàn bài[/B] [U]1.Mở bài:[/U] Nhà văn, nhà thơ khi cầm bút sáng tác là gửi gắm vào tác phẩm tâm tư, tình cảm của mình. Vì thế khi đọc tác phẩm văn học ta thấy hiện lên chân dung tâm hồn người viết. Mỗi tác phẩm là một thế giới tâm hồn, tình cảm riêng. Nhưng đọc [B]Nhớ rừng[/B] (Thế Lữ), [B]Khi con tu hú[/B] (Tố Hữu) và [B]Ngắm trăng[/B] (Hồ Chí Minh) ta cùng bắt gặp một niềm khao khát cuộc sống tự do mãnh liệt của con người. [U] 2.Thân bài:[/U] [U] 2.1. [/U]Niềm khao khát cuộc sống tự do mãnh liệt vừa được thể hiện trực tiếp vừa được thể hiện gián tiếp trong mỗi tác phẩm. [B]-[/B] Với [B]Nhớ rừng[/B] của Thế Lữ khát vọng cuộc sống tự do ấy bày tỏ kín đáo mà mạnh mẽ qua tâm trạng con hổ nhớ rừng. Con hổ đang nằm trong cũi sắt vườn bách thú. Nó vô cùng cay đắng và căm uất: [I]Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt[/I] [I] Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua [/I] đó là nỗi uất hận của [I]hùm thiêng khi đã sa cơ[/I] phải chịu nhục nhằn, tù hãm, phải sống trong cảnh tầm thường, giả dối: [I]Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng[/I] [I] Dải nước đen giả suối chẳng thông dòng[/I] [I] Len dưới nách những mô gò thấp kém [/I] Cảnh vườn bách thú tù túng đó phải chăng là cái thực tại xã hội đương thời được nhà thơ cảm nhận? Không thế sao bài thơ gây ấn tượng mạnh với độc giả đương thời đến thế ! Và Thế Lữ đâu hoài công nói về một con hổ. Con hổ sống trong cảnh giam cầm tù hãm đó nhớ tiếc đến đau đớn cả một thời oanh liệt đã qua: [I]Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ[/I] [I] Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa [/I] [I] Những ngày xưa[/I] là cả một quá khứ huy hoàng. Hổ sống tự do giữa giang sơn của mình với những gì lớn lao, phi thường, mãnh liệt và dữ dội, hoang vu: [I]gió goà ngàn, nguồn hét núi, vờn bang âm thầm lá gai cỏ sắc.[/I] Trong quá khứ đã qua ấy, nó được tự do tận hưỡng cảnh sống khi thì thơ mộng: [I]những đêm vàng bên[/I] [I]bờ suối[/I]… [I]đứng say mồi uống ánh trăng tan[/I], khi thì rộn rã , tưng bừng [I]bình[/I] [I]minh cây xanh nắng gội[/I], [I]tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng[/I], khi thì mãnh liệt và dữ dội: [I]những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn, những chiều lênh láng máu sau rừng[/I]. Nhưng tất cả đã qua, đã không còn: [I] Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu! [/I] Tiếng than đầy u uất, đầy đau đớn có phải chăng chỉ là của con hổ? Không! Nó chính là nỗi đau và tâm trạng hoài vọng của Thế Lữ, của những người yêu nước đương thời. Con hổ càng căm ghét cảnh sống thực tại, càng nhứ tiếc da diết quá khứ thì càng khat khao trở lại rừng xưa: [I] Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn[/I] [I] Để hồn ta phảng phất được gần ngươi[/I] [I] Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! [/I] Khát vọng trở lại rừng xưa của con hổ cũng là kháy vọng về cuộc sống tự do của cả một lớp người, của cả một dân tọc trong những năm tháng nô lệ. [B]- [/B] Còn với bài thơ [B]Khi con tu hú[/B](Tố Hữu) khát vọng tự do được bày tỏ một cách trực tiếp với ý chí bất khuất: Quyết sống vì tự do! Quyết chết vì tự do! Giữa chốn ngục tù của thực dân, người chiến sĩ cộng sản bỗng bắt gặp tiếng chim tu hú gọi bầy. Theo tiếng chim là cả một không gian hè với tiếng ve ngân trong vườn, với sân đầy bắp vàng, với bầu trời xanh cao rộng. Đặc biệt là hình ảnh [I]đôi con diều sáo lộn nhào từng không [/I]– thật tự do, thật thoải mái với khát vọng tung hoành. Nó đối lập hoàn toàn với cảnh tù ngục. Vì vậy mà người chiến sĩ uất hận, sôi sục: [I]Ta nghe hè dậy bên lòng[/I] [I] Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi![/I] [I] Ngột làm sao chết uất thôi[/I] [I] Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu [/I] Lòng uất hận dâng trào muốn phá tung chốn ngục tù chật chội, ngột ngạt để trở về cuộc sống tự do. Mùa hè đến với bao âm thanh dậy trong lòng, thôi thúc, giục giã người chiến sĩ cách mạng không cam chịu cảnh tù đày mà hãy đập tan phòng xà lim chật chội. Tiếng chim tu hú vừa gợi nhớ vừa thúc giục đến với tự do. Vì thế [B]Khi con tu hú[/B] không chỉ tái hiện cảnh tù đày mà còn là bày tỏ lòng yêu đời, khát vọng tự do, muốn tung phá, giải phóng của nhà thơ. [B]-[/B] Đến với [B]Ngắm trăng[/B] (Hồ Chí Minh) ta bất chợt chùng lòng bởi vẻ đẹp tâm hồn chiến sĩ thi sĩ. Cũng ở trong cảnh tù ngục mà ngục tù không giam được tâm hồn tha thiết yêu đời, yêu cuộc sống của Người. Đối lập với cảnh tù u ám là một đêm trăng đẹp: [I]Trong tù không rượu cũng không hoa[/I] [I] Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ [/I] Rung động mãnh liệt trước cảnh trăng đẹp, người chiến sĩ cách mạng ung dung thưởng ngoạn trăng: [I]Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ[/I] [I] Trăng nhòm khe của ngắm nhà thơ [/I] Kì diệu thay là sức mạnh tinh thần! Mặc nhà tù đen tối, mặn hiện thức bạo tàn, Bác vẫn đến với vầng trăng thơ mộng bởi đó là thế giới tự do, là vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời.Phép đối và nhân hoá được sử dụng rất đắc dụng ở đây.Người tù hướng ra ngoài cửa sổ say ngắm vầng trăng sáng, vầng trăng vượt qua song sắt, qua khe cửa hẹp của nhà tù để ngắm nhà thơ.Nhà tù trở nên vô nghĩa lý trước những tri âm, tri kỷ. Đến với trăng là Bác đến với cái đẹp, với tự do. Vì thế mà cả bài thơ không có chữ tự do mà lại toát lên một tâm hồn rất tự do, luôn luôn làm chủ được mọi hoàn cảnh của Bác. Và thật chính xác khi khẳng định Ngắm trăng là [I]một cuộc vượt ngục về tinh thần. [/I] 2.2. Có thể thấy rằng dù bằng cách này hay cách khác mỗi tác phẩm đều thể hiện niềm khao khát cuộc sống tự do mãnh liệt. ẩn sâu bên trong nó là gì nếu không phải là tình yêu quê hương đất nước sâu nặng. Những vần thơ tràn đầy cảm xúc lãng mạn trong [B]Nhớ rừng[/B] đã khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của những người dân mất nước thuở ấy. Còn trong bài thơ [B]Khi con tu hú[/B] là sự bày tỏ lòng yêu cuộc sống qua niềm khao khát tự do cháy bỏng bằng những vần thơ lục bát giản dị, thiết tha của Tố Hữu. Với Tố Hữu được tự do là được cống hiến, được chiến đấu vì lý tưởng cao quý. Và [B]Ngắm trăng[/B]- bài thơ tứ tuyệt giản dị, hàm súc là dẫn chứng thuyết phục nhất cho thấy tinh thần thép- phong thái ung dung lạc quan của Bác Hồ trước kẻ thù. Cội nguồn của phong thái đó là niềm tin vào tương lai cách mạng của Bác. [U] 3. Kết bài: [/U] Thật vậy, mỗi bài thơ là một vẻ đẹp của tâm hồn người viết. Dù nội dung và hình thức có khác nhau thì tựu trung lại vẫn là bày tỏ khát vọng của mình: khát vọng tự do. Nó là nỗi niềm khôn nguôi trong lòng người dân Việt Nam khi mất nước. Nó đã tạo nên sức mạnh để non sông Việt Nam thu về một mối, đất nước sạch bóng quân thù. [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 8
Ngữ văn 8
Nhớ rừng - Khi con tu hú - Ngắm trăng: Niềm khao khát sống tự do của con người
Top