Nhận định bước đầu về Thể ký trong văn xuôi quốc ngữ miền Bắc giai đoạn 1900 – 1932
Tải xem TẠI ĐÂY
Nguồn thuvienso
Cùng với truyện ngắn v tiểu thuyết, ký l một trong ba thể loại nòng cốt cấu thnh nên
hệ thống văn xuôi tự sự. Tuy nhiên, nói đến văn xuôi quốc ngữ miền Bắc giai đoạn tr-ớc 1932,
các nh nghiên cứu th-ờng khẳng định vai trò tiên phong của truyện ngắn v tiểu thuyết, thể loại
ký ít đ-ợc quan tâm chú ý. Trần Đình H-ợu – Lê Chí Dũng trong giáo trình Văn học Việt Nam
1900 – 1930 (Ch-ơng 7) khi viết về văn học mới cũng chỉ đề cập đến các thể loại thơ, kịch,
truyện ngắn v tiểu thuyết [1]. Hoặc có tác giả quan tâm đến ký nh-ng mới dừng lại ở những
nhận định mang tính khái quát. Chẳng hạn, Phạm Thế Ngũ cho rằng, viết ký “coi nh- một công
việc luyện tập viết văn” [2] ở giai đoạn giao thời m thôi. Mới đây, Nguyễn Hữu Sơn đ] tập hợp
các bi du ký trên Nam Phong tạp chí v cho xuất bản cuốn Du ký Việt Nam khẳng định sự hiện
hữu của thể ti ny trong dòng văn xuôi đầu thế kỷ XX ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong công trình
ny tác giả mới chú ý đến một tiểu loại của ký, đó l du ký v cũng ch-a có điều kiện đi sâu để
khẳng định vị trí của nó trong quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX. Vậy vấn
đề đặt ra ở đây l tại sao ký lại xuất hiện nhiều ở miền Bắc trong giai đoạn bản lề của quá trình
chuyển giao văn học từ trung đại sang hiện đại v ký với t- cách l một thể loại văn học vẫn
ch-a đ-ợc các nh nghiên cứu quan tâm một cách thấu đáo nh- truyện ngắn v tiểu thuyết? Lm
rõ vấn đề ny sẽ góp phần khẳng định thêm vai trò của thể loại ký trong tiến trình hiện đại hoá
văn học dân tộc. Bởi, ký không chỉ có một vị trí khá quan trọng trong đời sống văn xuôi miền
Bắc giai đoạn đầu thế kỷ XX nói riêng, m nó còn phản ánh một b-ớc quá độ trên con đ-ờng tìm
tòi những hình thức mới của văn xuôi Việt Nam nói chung với những đặc thù riêng biệt khi
chuyển từ phạm trù văn học trung đại sang văn học hiện đạ
hệ thống văn xuôi tự sự. Tuy nhiên, nói đến văn xuôi quốc ngữ miền Bắc giai đoạn tr-ớc 1932,
các nh nghiên cứu th-ờng khẳng định vai trò tiên phong của truyện ngắn v tiểu thuyết, thể loại
ký ít đ-ợc quan tâm chú ý. Trần Đình H-ợu – Lê Chí Dũng trong giáo trình Văn học Việt Nam
1900 – 1930 (Ch-ơng 7) khi viết về văn học mới cũng chỉ đề cập đến các thể loại thơ, kịch,
truyện ngắn v tiểu thuyết [1]. Hoặc có tác giả quan tâm đến ký nh-ng mới dừng lại ở những
nhận định mang tính khái quát. Chẳng hạn, Phạm Thế Ngũ cho rằng, viết ký “coi nh- một công
việc luyện tập viết văn” [2] ở giai đoạn giao thời m thôi. Mới đây, Nguyễn Hữu Sơn đ] tập hợp
các bi du ký trên Nam Phong tạp chí v cho xuất bản cuốn Du ký Việt Nam khẳng định sự hiện
hữu của thể ti ny trong dòng văn xuôi đầu thế kỷ XX ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong công trình
ny tác giả mới chú ý đến một tiểu loại của ký, đó l du ký v cũng ch-a có điều kiện đi sâu để
khẳng định vị trí của nó trong quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX. Vậy vấn
đề đặt ra ở đây l tại sao ký lại xuất hiện nhiều ở miền Bắc trong giai đoạn bản lề của quá trình
chuyển giao văn học từ trung đại sang hiện đại v ký với t- cách l một thể loại văn học vẫn
ch-a đ-ợc các nh nghiên cứu quan tâm một cách thấu đáo nh- truyện ngắn v tiểu thuyết? Lm
rõ vấn đề ny sẽ góp phần khẳng định thêm vai trò của thể loại ký trong tiến trình hiện đại hoá
văn học dân tộc. Bởi, ký không chỉ có một vị trí khá quan trọng trong đời sống văn xuôi miền
Bắc giai đoạn đầu thế kỷ XX nói riêng, m nó còn phản ánh một b-ớc quá độ trên con đ-ờng tìm
tòi những hình thức mới của văn xuôi Việt Nam nói chung với những đặc thù riêng biệt khi
chuyển từ phạm trù văn học trung đại sang văn học hiện đạ
Tải xem TẠI ĐÂY
Nguồn thuvienso