Nghiên cứu thị trường là gì ? Làm sao để nghiên cứu thị trường hiệu quả ?

Áo Dài

Cô gái Việt Nam
Thành viên BQT
Việc nghiên cứu thị trường hiệu quả giúp bạn có thể thấu hiểu khách hàng và thị trường mục tiêu, từ đó triển khai được những chiến lược marketing phù hợp để tăng tỉ lệ chuyển đổi và bứt phá doanh số. Vậy để tìm hiểu hơn, mời bạn đọc tham khảo bài viết về nghiên cứu thị trường dưới đây.

I. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ?

Nghiên cứu thị trường hay Market Research là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu với mục đích giúp doanh nghiệp có thể triển khai được những chiến lược marketing phù hợp hơn nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG PHỔ BIẾN

Hiện nay, bạn có thể tham khảo 2 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến nhất, đó là:

* Nghiên cứu thị trường sơ cấp (Primary Market Research)

Nghiên cứu thị trường sơ cấp là một phương pháp nghiên cứu thị trường mà qua đó, bạn sẽ tự tiếp cận khách hàng hoặc thuê một bên thứ ba khác để thu thập thông tin về khách hàng hoặc thu thập những phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ.

* Nghiên cứu thị trường thứ cấp (Secondary Market Research)

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là phương pháp mà doanh nghiệp tiến hành thu thập thông tin từ các nguồn có sẵn. Những nguồn này có thể do các tổ chức chính phủ, phòng thương mại, các hiệp hội thương mại và các tổ chức khác thực hiện.

III. TẠI SAO BẠN CẦN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG KHI LÀM MARKETING?

Việc nghiên cứu thị trường là điều cần thiết mà Marketers cần làm khi lên các kế hoạch, chiến lược marketing bởi một số lý do sau:

* Nghiên cứu thị trường giúp bạn thấu hiểu khách hàng

* Nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định được USP (Unique Selling Point)

* Nghiên cứu thị trường giúp bạn phân tích được đối thủ cạnh tranh, từ đó lên được kế hoạch Marketing hiệu quả để đạt được lợi thế cạnh tranh

IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG THÔNG DỤNG

1. Hỏi nhân viên về khách hàng

Nhân viên của bạn thường là những người tương tác nhiều nhất với khách hàng. Hãy hỏi họ về các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong đợi. Hãy hỏi nhân viên về những gì khách hàng khiếu nại.

2. Nghiên cứu khách hàng thông qua phiếu góp ý giấy và điện tử

Cung cấp ngắn gọn, nửa trang giấy bình luận để họ có thể trả lời những câu hỏi đơn giản như:

Bạn có hài lòng về dịch vụ của chúng tôi?

Làm thế nào để chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ hoàn hảo?

Có những dịch vụ mà bạn muốn nhưng chưa có?

Các hình thức lấy ý kiến phản hồi bằng giấy hoặc dưới hình thức điện tử (e-form, Google form…) ngày càng đa dạng hơn.

3. Nghiên cứu thị trường thông qua yếu tố cạnh tranh

Làm thế nào tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh thông qua đội ngũ bán hàng hoặc đại lý?

Thông qua doanh thu bán hàng của đối thủ cạnh tranh, các đại lý có thể nói được nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn. Cần huấn luyện đội ngũ bán hàng hoặc đại lý của bạn để họ trở thành những radar tiếp nhận thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn.

4. Nghiên cứu thị trường thông qua khách hàng

Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu những gì khách hàng muốn là hỏi họ. Nói chuyện với họ khi họ truy cập vào cơ sở của bạn hoặc bạn tới thăm họ.

Bạn cũng có thể quan sát, ghi chép hay sử dụng những biện pháp tracking bằng smart wifi, GPS, máy đếm…

5. Nghiên cứu tài liệu và báo cáo

Chú ý những gì khách hàng đang mua và không mua từ bạn. Các báo cáo thị trường có thể cho bạn biết xu hướng mua sắm của khách hàng và qua đó bạn biết bạn đang ở đâu trên thị trường (thị phần) và đối thủ của bạn bán được sản phẩm gì cho khách hàng.

6. Phỏng vấn nhóm tập trung

Nhóm tập trung thường có từ 8 – 10 người mà bạn tập hợp để thu hút sự chú ý của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc một ý tưởng.

7. Khảo sát thị trường bằng mail

Bạn có thể ghét trả lời những thứ này, nhưng có rất nhiều người không – và sẽ điền vào phiếu khảo sát đặc biệt nếu họ nhận lại được một thứ gì đó. Hứa với họ sẽ có giảm giá khi họ gửi lại bản đơn đã được hoàn thiện cho công ty của bạn.

8. Khảo sát thị trường bằng điện thoại

Thuê sinh viên vào mùa hè hoặc người làm việc bán thời gian vài ngày mỗi đợt 6 tháng để làm khảo sát qua điện thoại.

9. Khảo sát thị trường sử dụng bảng hỏi giấy hoặc CAPI

Doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu thị trường bằng bảng hỏi, có thể dưới hình thức giấy, CAPI (computer assisted personl interview) hoặc web form. Doanh nghiệp có thể tự làm hoặc thuê công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp.

Hy vọng bài viết trên đây cho bạn thêm thông tin và kiến thức về thị trường. Mong nó sẽ là hữu ích đối với bạn học marketing. Chúc bạn thành công với ngành học và công việc của mình nha !

Nguồn: Tổng hợp
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top