Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Nghịch Lý của sự lựa chọn ( paradox of choice )
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 70209" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Quá nhiều sự lựa chọn sẽ khiến người tiêu dùng nản lòng vì họ buộc phải nỗ lực nhiều hơn để đưa ra quyết định .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Việc có nhiều chọn lựa cũng sẽ làm giảm độ hấp dẫn của cái khách hàng đã chọn , vì họ vẫn cứ vấn vương với những sản phẩm kia và làm sao mà vui thích được nữa.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Ngành công nghiệp tiếp thị và quảng cáo khổng lồ đã khiến chúng ta rấ khó hoặc ko thể nào phớt lờ 1 sản phẩm được ; chúng luôn xuất hiện trước mắt chúng ta từng giây từng phút .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Con người luôn có khuynh hướng nhìn xung quanh xem người khác làm gì và xem đó là tiêu chuẩn để so sánh .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Sự thống trị của những quyết định vụn vặt .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Người ta luôn tự nhủ “ đi thêm 1 cửa hàng nữa xem “ hay “ xem thử 1 cuốn catalogue nữa nhé “ chứ ko phải là “ hãy đi hết tất cả các cửa hàng hay xem tất cả các catalogue “.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Người ta sẽ ko bao giờ phớt lờ những lựa chọn .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Khi đời sống ngày càng văn minh , con người ko còn phải vắt kiệt sức lực mỗi ngày để kiếm miếng ăn .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Một trong những chức năng cơ bản của ý thức là khả năng chọn lọc thông tin . Chúng ta ko thể nào tập trung chú ý đến tất cả mọi thứ xảy ra xung quanh chúng ta hằng ngày .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Tập trung vào những gì chúng ta muốn ko hề là giải pháp cho vấn đề có quá nhiều lựa chọn đang bao vây con người . Chính xác là mỗi người chúng ta đều có khả năng tập trung vào những gì mình muốn , nhưng mối cái “ muốn “ của chúng ta sẽ dẫn tới vô số lựa chọn xuất hiện .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Người ta sẽ ko thể nào có thể thoải mái tận hưởng những thành quả của mình và luôn trong trạng thái tìm kiếm những cơ hội tốt hơn .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Chúng ta sẽ rất bực mình nếu như bị ai đó lấy đi quyền tự do lựa chọn .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Trong thế giới mà sự lựa chọn ngày càng bị nới rộng , rối rắm , mâu thuẫn , chúng ta thấy rằng sự khó khăn trong việc xác định được mục tiêu của chúng ta 1 cách chính xác .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Những chương trình quảng cáo ko phải nhằm mục đích cung cấp thông tin hữu ích dành cho người tiêu dùng , mà mục tiêu của quảng cáo là bán được hàng .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Những gì gần gũi sẽ tạo ra sở thích .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Lý thuyết triển vọng cho chúng ta biết rằng : sự mất mát thì luôn tệ hơn việc có được. Vice ghét mất mát cũng dẫn mọi người đến việc trở thành quá nhạy cảm với cái gọi là “ những chi phí chìm “.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Ko có ai có thời gian và nguồn nhận thức đủ để trở nên chuẩn xác và hoàn toàn thấu đáo trong mỗi quyết định của mình .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Satisficer : nghĩa là hài lòng với những gì bạn cảm thấy tốt và ko lo lắng gì về khả năng có những thứ tốt hơn ở ngoài kia . Họ có những tiêu chí và tiêu chuẩn riêng để lựa chọn ; họ sẽ tìm kiếm cho đến khi tìm được 1 mặt hàng thỏa mãn những tiêu chuẩn của mình và dừng lại. Ngay khi kiếm được 1 cái áo đáp ứng mọi yêu cầu về kích cỡ , chất lượng và giá cả trong cửa hàng đầu tiên , người tri túc sẽ lập tức mua nó và hết chuyện . anh ta ko để tâm tới những cái áo tốt hơn hay rẻ hơn đang nằm đâu đó.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Dĩ nhiên ko phải ai cũng là người cầu toàn tuyệt đối . Nếu thật sự bạn sẽ kiểm tra hết mọi cái áo trong mọi cửa hàng thì việc tìm được 1 cái áo như ý sẽ mất cả đời người . Điểm mấu chốt là người cầu toàn khao khát đạt được mục tiêu đó . Vì thế họ bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức tìm kiếm , đọc nhãn hiệu , tham khảo các tạp chí tiêu dùng và thử các sản phẩm mới . Tồi tệ hơn sau khi đã chọn 1 thứ nào đó , họ lại bị làm tình làm tội vì những khả năng mà họ ko đủ thời gian để kiểm tra. Cuối cùng là họ ko thể nào đạt được sự hài lòng với quyết định của mình như những người tri túc , và họ sẽ ko thể hiểu tại sao mình lại ko vừa ý mỗi khi buộc phải ngưng cuộc tìm kiếm và đưa ra quyết định . Người cầu toàn xem người tri túc là dễ dàng hài lòng với những gì trung bình và tầm thường nhưng sự thật ko phải như vậy . 1 ng tri túc cũng khó tính ko kém ng cầu toàn , nhưng điểm khác biệt giữa 2 bên là ng tri túc tìm kiếm sự xuất sắc đơn thuần chứ ko bị ám ảnh bởi cái tối ưu .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Sự cầu toàn chính là 1 nguồn gốc của sự bất mãn khiến mọi người khổ sở , đặc biệt trong 1 thế giới có quá nhiều lựa chọn cả to tát lẫn vụn vặt .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Khi mọi “ chi phí “ về thời gian , tiền bạc và công sức được tính đến thì thật sự tri túc chính là cầu toàn . Nếu xem xét hết mọi nhân tố thì điều tốt nhất con người có thể làm là hài lòng với những gì tốt nhất 1 cách chừng mực . </span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Nếu bạn là 1 người tri túc , số lượng những lựa chọn hiện diện sẽ ko thể ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của bạn . 1 khi bạn đã tìm ra thứ đáp ứng được những tiêu chuẩn của mình thì những lựa chọn khác trở nên ko thích hợp và dư thừa . </span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Nếu bạn là ng cầu toàn , mỗi lựa chọn đều có thể đưa bạn vào những cái bẫy lo lắng , hối tiếc và suy đoán lung tung .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Ng cầu toàn dễ bị sự hối tiếc tấn công hơn dưới tất cả các dạng , tình trạng này được gọi là “ nỗi hối hận của ng mua “.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">1 cuộc sống như vậy thật khắc nghiệt và ta dễ dàng nhận ra rằng nếu thường xuyên hối hận thì dần dần sự thỏa mãn do các quyết định đúng mang lại cũng sẽ mất đi .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Những gì mình ưa thích hay sự thỏa mãn trong cuộc sống hoàn toàn mang tính chủ quan . Đạt được kết quả khách quan hoàn hảo nhất sẽ ko mang nhiều giá trị nếu chúng ta vẫn cảm thấy thất vọng với nó.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Có lẽ nếu tôi bỏ thêm thời gian và công sức để tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn , tôi sẽ có nhiều tiền hơn hay trở thành 1 giảng viên giỏi hơn , nhưng tôi biết chấp nhận những “ tổn thất “ như vậy.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Sự thật là khuynh hướng cầu toàn cũng như tự bằng lòng của chúng ta thường tập trung vào 1 lĩnh vực riêng biệt nào đó. Ko ai là ng cầu toàn trong tất cả các quyết định và ai cũng phải có vài “ khu vực nhạy cảm “ của riêng mình .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Quá nhiều lựa chọn sẽ biến 1 người trở nên cầu toàn .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Quyền tự do chọn lựa chứa 1 thứ được gọi là giá trị thể hiện . Lựa chọn là cách chúng ta cho thế giới biết mình là ai và mình quan tâm tới điều gì .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Để thể hiện thành công bản thân bạn cần có những lựa chọn chính xác và đầy đủ.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Khi mức thu nhập tính theo đầu người của XH vượt ngưỡng đói nghèo và đảm bảo được cuộc sống thì dù tài sản quốc gia đó có tăng bao nhiêu cũng hầu như khó có thể tác động đến hạnh phúc con người . Các mối quan hệ XH thân thiết mới chính là nhân tố quan trọng nhất mang đến hạnh phúc.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Hầu hết những mối quan hệ XH ràng buộc sự tự do, quyền lựa chọn và khả năng tự chủ của con người . Hôn nhân , được hiểu như cam kết sống chung tự nguyện giữa 2 người , là 1 điển hình tước đi sự tự do lựa chọn cả về mặt tình cảm lẫn nhục cảm. Và tình bạn thân thiết lâu năm cũng đòi hỏi bạn sự gắn kết lâu dài . Tình bạn đòi hỏi sự cam kết về trách nhiệm cũng như bổn phận , do đó nó ảnh hưởng đến tự do của bạn . Hạnh phúc cũng chính là sợi dây vô hình ràng buộc sự tự do chọn lựa của con người .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Tôi quan niệm nhân tố chính dẫn đến sự thiếu hụt thời gian là việc chúng ta có quá nhiều lựa chọn để quyết định , để đánh giá và rồi có thể sau đó phải hối tiếc . Những lựa chọn này đã chiếm trọn phần lớn thời gian chúng ta , ko còn chỗ cho quan hệ bạn bè , người yêu , gia đình .</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Vice thiết lập và duy trì các mối quan hệ XH tốt đẹp đòi hỏi bạn phải sẵn lòng chịu hạn chế hoặc áp đặt từ các mối quan hệ đó, cho dù bạn ko hài lòng đi nữa . 1 khi đã ràng buộc với ai rồi , bạn sẽ ko còn được cơ hội lựa chọn nữa.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Sự an toàn còn quan trọng hơn sự sung túc . VD : con chồn có sự an toàn khi nó nhận thức được điều gì quan trọng nhất và cách thực hiện những gì cần làm để sinh tồn , vì nó có 1 sự kiềm chế bản năng đối với những lựa chọn ko cần thiết . Sự kiềm chế này giúp con chồn nhận ra thức ăn , bạn tình , kẻ thù với những mối nguy hiêm rkhasc và giúp nó có những hoạt động vừa đủ và chính xác để đạt được cái nó thật sự cần . </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">1 trong những “ cái giá “ của 1 lựa chọn chính là việc bỏ qua các cơ hội mà 1 lựa chọn khác có thể mang lại . Đó là phí tổn cơ hội . Mỗi 1 lựa chọn đều hàm chứa những phí tổn cơ hội liên quan tới nó . Khi càng có nhiều lựa chọn , ta càng trải nghiệm được nhiều về phí tổn cơ hội . Và khi đó , ta lại càng cảm thấy ít thỏa mãn hơn từ chính lựa chọn của mình .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Trong 1 thế giới có sự khan hiếm thì cơ hội ko tự nó xuất hiện hàng loạt , và những quyết định mà con người phải đối mặt đó là tiến đến hay tránh đi , chấp nhận hay từ chối .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Phân biệt giữa tốt và xấu thì dễ hơn rất nhiều so với việc phải chọn được cái nào là tốt , cái nào tốt hơn và cái nào là tốt nhất .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Lịch sử ở dạng ngắn gọn của loài người được thể hiện trong thời kì phát triển của trẻ nhỏ . Em bé ko phải lựa chọn nhiều . Chúng chỉ chấp nhận hoặc từ chối những gì được đưa đến cho chúng .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Vice chọn 1 thứ gì đó trong 2 thứ đồng nghĩa với việc thứ kia bị mất đi.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Trưởng thành đồng nghĩa với việc phải đưa ra lựa chọn và bỏ qua những lựa chọn khác .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Học cách lựa chọn đúng là rất khó . Học cách lựa chọn sáng suốt lại càng khó hơn . Và học cách để lựa chọn sáng suốt trong 1 thế giới có vô số lựa chọn thì càng khó, thậm chí là quá khó .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">1 trong những lí do khiến việc ra quyết định trở nên khó khăn đến vậy , đó là do chúng ta ko thay đổi quyết định đó được . Hôn nhân ko đi kèm với bảo đảm hoàn lại tiền , sự nghiệp cũng vậy . Thay đổi quyết định đối với 2 việc đó thường khiến chúng ta phải trả giá đắt về thời gian , năng lượng , tình cảm và tiền bạc .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Mọi người hay đưa ra những quyết định có thể thay đổi được và sai lầm mà họ, gây ra có thể sửa chữa được .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Người tri túc chỉ tìm kiếm 1 cái gì vừa đủ mà thôi chứ ko phải cái tốt nhất . Chuẩn “ vừa đủ “ sẽ làm cho người tri túc bớt tìm tòi , bớt đòi hỏi ở những lựa chọn hơn là ng cầu toàn . Do vậy , họ sẽ có ít phí tổn cơ hội hơn .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Bất cứ khi nào bạn đưa ra 1 quyết định ko mang lại hiệu quả như mong muốn hoặc đối với 1 lựa chọn đáng lý ra còn có thể làm được nhiều hơn thế , bạn sẽ trở thành 1 nạn nhân của sự hối tiếc .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Cảm giácđắng cay khi hối tiếc sẽ làm suy giảm đi sự thỏa mãn chúng ta có được .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Khi phải đưa ra quyết định , ta thường nghiêng về lựa chọn giảm thiểu khả năng trải qua hối tiếc .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Con người lập các chuẩn về mức độ hài lòng dựa trên đánh giá 3 điểm cách biệt sau : cách biệt giữa những gì mình có và những gì mình muốn , cách biệt giữa những gì mình có và những gì mà những người đồng trang lứa với mình có , và cách biệt giữa những gì mình đang có và điều tốt nhất trong quá khứ mình đã từng có .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Người cầu toàn là người có tiêu chuẩn cao , nhiều kỳ vọng .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Trong số những tiêu chuẩn mà chúng ta dựa vào để đánh giá trải nghiệm , có lẽ ko điều gì quan trọng hơn là so sánh đối với người khác .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Cách để cảm thấy hạnh phúc , cũng là cách để thành công khi theo đuổi địa vị XH , đó là hãy tìm ra cái ao thích hợp với chúng ta và ở trong đó.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Ko phải ai cũng có khả năng sở hữu được 1 mẫu đất ven biển . Ko phải ai cũng được làm những công việc thú vị nhất . Ko phải ai cũng được chữa bệnh bởi những bác sỹ giỏi nhất ở những bệnh viện tốt nhất . Hirsch gọi những hàng hóa như thế là hàng hóa địa vị.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Nếu càng có nhiều lựa chọn thì chúng ta càng gặp nhiều khó khăn khi tổng hợp thông tin nhằm đưa ra 1 quyết định sáng suốt . Thông tin càng khó tổng hợp thì càng có khả năng bạn phải phụ thuộc vào lựa chọn của người khác.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Chúng ta càng có nhiều tùy chọn thì chúng ta càng cảm thấy ítthoara mãn với những gì chúng ta chọn.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Chúng ta càng được làm chủ số phận của mình thì chúng ta càng kỳ vọng nhiều hơn về bản thân .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Giảm tính cá nhân đi – đồng nghĩa với việc tự trói buộc mình vào các mối quan hệ gia đình , bạn bè và cộng đồng .</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Nếu mối liên hệ của chúng ta với những người khác là bền chặt thì chúng ta ko thể cứ làm bất cứ điều gì mình muốn .</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 70209, member: 50878"] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Quá nhiều sự lựa chọn sẽ khiến người tiêu dùng nản lòng vì họ buộc phải nỗ lực nhiều hơn để đưa ra quyết định .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Việc có nhiều chọn lựa cũng sẽ làm giảm độ hấp dẫn của cái khách hàng đã chọn , vì họ vẫn cứ vấn vương với những sản phẩm kia và làm sao mà vui thích được nữa.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Ngành công nghiệp tiếp thị và quảng cáo khổng lồ đã khiến chúng ta rấ khó hoặc ko thể nào phớt lờ 1 sản phẩm được ; chúng luôn xuất hiện trước mắt chúng ta từng giây từng phút .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Con người luôn có khuynh hướng nhìn xung quanh xem người khác làm gì và xem đó là tiêu chuẩn để so sánh .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Sự thống trị của những quyết định vụn vặt .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Người ta luôn tự nhủ “ đi thêm 1 cửa hàng nữa xem “ hay “ xem thử 1 cuốn catalogue nữa nhé “ chứ ko phải là “ hãy đi hết tất cả các cửa hàng hay xem tất cả các catalogue “.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Người ta sẽ ko bao giờ phớt lờ những lựa chọn .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Khi đời sống ngày càng văn minh , con người ko còn phải vắt kiệt sức lực mỗi ngày để kiếm miếng ăn .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Một trong những chức năng cơ bản của ý thức là khả năng chọn lọc thông tin . Chúng ta ko thể nào tập trung chú ý đến tất cả mọi thứ xảy ra xung quanh chúng ta hằng ngày .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Tập trung vào những gì chúng ta muốn ko hề là giải pháp cho vấn đề có quá nhiều lựa chọn đang bao vây con người . Chính xác là mỗi người chúng ta đều có khả năng tập trung vào những gì mình muốn , nhưng mối cái “ muốn “ của chúng ta sẽ dẫn tới vô số lựa chọn xuất hiện .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Người ta sẽ ko thể nào có thể thoải mái tận hưởng những thành quả của mình và luôn trong trạng thái tìm kiếm những cơ hội tốt hơn .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Chúng ta sẽ rất bực mình nếu như bị ai đó lấy đi quyền tự do lựa chọn .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Trong thế giới mà sự lựa chọn ngày càng bị nới rộng , rối rắm , mâu thuẫn , chúng ta thấy rằng sự khó khăn trong việc xác định được mục tiêu của chúng ta 1 cách chính xác .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Những chương trình quảng cáo ko phải nhằm mục đích cung cấp thông tin hữu ích dành cho người tiêu dùng , mà mục tiêu của quảng cáo là bán được hàng .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Những gì gần gũi sẽ tạo ra sở thích .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Lý thuyết triển vọng cho chúng ta biết rằng : sự mất mát thì luôn tệ hơn việc có được. Vice ghét mất mát cũng dẫn mọi người đến việc trở thành quá nhạy cảm với cái gọi là “ những chi phí chìm “.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Ko có ai có thời gian và nguồn nhận thức đủ để trở nên chuẩn xác và hoàn toàn thấu đáo trong mỗi quyết định của mình .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Satisficer : nghĩa là hài lòng với những gì bạn cảm thấy tốt và ko lo lắng gì về khả năng có những thứ tốt hơn ở ngoài kia . Họ có những tiêu chí và tiêu chuẩn riêng để lựa chọn ; họ sẽ tìm kiếm cho đến khi tìm được 1 mặt hàng thỏa mãn những tiêu chuẩn của mình và dừng lại. Ngay khi kiếm được 1 cái áo đáp ứng mọi yêu cầu về kích cỡ , chất lượng và giá cả trong cửa hàng đầu tiên , người tri túc sẽ lập tức mua nó và hết chuyện . anh ta ko để tâm tới những cái áo tốt hơn hay rẻ hơn đang nằm đâu đó.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Dĩ nhiên ko phải ai cũng là người cầu toàn tuyệt đối . Nếu thật sự bạn sẽ kiểm tra hết mọi cái áo trong mọi cửa hàng thì việc tìm được 1 cái áo như ý sẽ mất cả đời người . Điểm mấu chốt là người cầu toàn khao khát đạt được mục tiêu đó . Vì thế họ bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức tìm kiếm , đọc nhãn hiệu , tham khảo các tạp chí tiêu dùng và thử các sản phẩm mới . Tồi tệ hơn sau khi đã chọn 1 thứ nào đó , họ lại bị làm tình làm tội vì những khả năng mà họ ko đủ thời gian để kiểm tra. Cuối cùng là họ ko thể nào đạt được sự hài lòng với quyết định của mình như những người tri túc , và họ sẽ ko thể hiểu tại sao mình lại ko vừa ý mỗi khi buộc phải ngưng cuộc tìm kiếm và đưa ra quyết định . Người cầu toàn xem người tri túc là dễ dàng hài lòng với những gì trung bình và tầm thường nhưng sự thật ko phải như vậy . 1 ng tri túc cũng khó tính ko kém ng cầu toàn , nhưng điểm khác biệt giữa 2 bên là ng tri túc tìm kiếm sự xuất sắc đơn thuần chứ ko bị ám ảnh bởi cái tối ưu .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Sự cầu toàn chính là 1 nguồn gốc của sự bất mãn khiến mọi người khổ sở , đặc biệt trong 1 thế giới có quá nhiều lựa chọn cả to tát lẫn vụn vặt .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Khi mọi “ chi phí “ về thời gian , tiền bạc và công sức được tính đến thì thật sự tri túc chính là cầu toàn . Nếu xem xét hết mọi nhân tố thì điều tốt nhất con người có thể làm là hài lòng với những gì tốt nhất 1 cách chừng mực . [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Nếu bạn là 1 người tri túc , số lượng những lựa chọn hiện diện sẽ ko thể ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của bạn . 1 khi bạn đã tìm ra thứ đáp ứng được những tiêu chuẩn của mình thì những lựa chọn khác trở nên ko thích hợp và dư thừa . [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Nếu bạn là ng cầu toàn , mỗi lựa chọn đều có thể đưa bạn vào những cái bẫy lo lắng , hối tiếc và suy đoán lung tung .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Ng cầu toàn dễ bị sự hối tiếc tấn công hơn dưới tất cả các dạng , tình trạng này được gọi là “ nỗi hối hận của ng mua “.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]1 cuộc sống như vậy thật khắc nghiệt và ta dễ dàng nhận ra rằng nếu thường xuyên hối hận thì dần dần sự thỏa mãn do các quyết định đúng mang lại cũng sẽ mất đi .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Những gì mình ưa thích hay sự thỏa mãn trong cuộc sống hoàn toàn mang tính chủ quan . Đạt được kết quả khách quan hoàn hảo nhất sẽ ko mang nhiều giá trị nếu chúng ta vẫn cảm thấy thất vọng với nó.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Có lẽ nếu tôi bỏ thêm thời gian và công sức để tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn , tôi sẽ có nhiều tiền hơn hay trở thành 1 giảng viên giỏi hơn , nhưng tôi biết chấp nhận những “ tổn thất “ như vậy.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Sự thật là khuynh hướng cầu toàn cũng như tự bằng lòng của chúng ta thường tập trung vào 1 lĩnh vực riêng biệt nào đó. Ko ai là ng cầu toàn trong tất cả các quyết định và ai cũng phải có vài “ khu vực nhạy cảm “ của riêng mình .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Quá nhiều lựa chọn sẽ biến 1 người trở nên cầu toàn .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Quyền tự do chọn lựa chứa 1 thứ được gọi là giá trị thể hiện . Lựa chọn là cách chúng ta cho thế giới biết mình là ai và mình quan tâm tới điều gì .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Để thể hiện thành công bản thân bạn cần có những lựa chọn chính xác và đầy đủ.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Khi mức thu nhập tính theo đầu người của XH vượt ngưỡng đói nghèo và đảm bảo được cuộc sống thì dù tài sản quốc gia đó có tăng bao nhiêu cũng hầu như khó có thể tác động đến hạnh phúc con người . Các mối quan hệ XH thân thiết mới chính là nhân tố quan trọng nhất mang đến hạnh phúc.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Hầu hết những mối quan hệ XH ràng buộc sự tự do, quyền lựa chọn và khả năng tự chủ của con người . Hôn nhân , được hiểu như cam kết sống chung tự nguyện giữa 2 người , là 1 điển hình tước đi sự tự do lựa chọn cả về mặt tình cảm lẫn nhục cảm. Và tình bạn thân thiết lâu năm cũng đòi hỏi bạn sự gắn kết lâu dài . Tình bạn đòi hỏi sự cam kết về trách nhiệm cũng như bổn phận , do đó nó ảnh hưởng đến tự do của bạn . Hạnh phúc cũng chính là sợi dây vô hình ràng buộc sự tự do chọn lựa của con người .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Tôi quan niệm nhân tố chính dẫn đến sự thiếu hụt thời gian là việc chúng ta có quá nhiều lựa chọn để quyết định , để đánh giá và rồi có thể sau đó phải hối tiếc . Những lựa chọn này đã chiếm trọn phần lớn thời gian chúng ta , ko còn chỗ cho quan hệ bạn bè , người yêu , gia đình .[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=Times New Roman]Vice thiết lập và duy trì các mối quan hệ XH tốt đẹp đòi hỏi bạn phải sẵn lòng chịu hạn chế hoặc áp đặt từ các mối quan hệ đó, cho dù bạn ko hài lòng đi nữa . 1 khi đã ràng buộc với ai rồi , bạn sẽ ko còn được cơ hội lựa chọn nữa.[/FONT][/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Sự an toàn còn quan trọng hơn sự sung túc . VD : con chồn có sự an toàn khi nó nhận thức được điều gì quan trọng nhất và cách thực hiện những gì cần làm để sinh tồn , vì nó có 1 sự kiềm chế bản năng đối với những lựa chọn ko cần thiết . Sự kiềm chế này giúp con chồn nhận ra thức ăn , bạn tình , kẻ thù với những mối nguy hiêm rkhasc và giúp nó có những hoạt động vừa đủ và chính xác để đạt được cái nó thật sự cần . [/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]1 trong những “ cái giá “ của 1 lựa chọn chính là việc bỏ qua các cơ hội mà 1 lựa chọn khác có thể mang lại . Đó là phí tổn cơ hội . Mỗi 1 lựa chọn đều hàm chứa những phí tổn cơ hội liên quan tới nó . Khi càng có nhiều lựa chọn , ta càng trải nghiệm được nhiều về phí tổn cơ hội . Và khi đó , ta lại càng cảm thấy ít thỏa mãn hơn từ chính lựa chọn của mình .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Trong 1 thế giới có sự khan hiếm thì cơ hội ko tự nó xuất hiện hàng loạt , và những quyết định mà con người phải đối mặt đó là tiến đến hay tránh đi , chấp nhận hay từ chối .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Phân biệt giữa tốt và xấu thì dễ hơn rất nhiều so với việc phải chọn được cái nào là tốt , cái nào tốt hơn và cái nào là tốt nhất .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Lịch sử ở dạng ngắn gọn của loài người được thể hiện trong thời kì phát triển của trẻ nhỏ . Em bé ko phải lựa chọn nhiều . Chúng chỉ chấp nhận hoặc từ chối những gì được đưa đến cho chúng .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Vice chọn 1 thứ gì đó trong 2 thứ đồng nghĩa với việc thứ kia bị mất đi.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Trưởng thành đồng nghĩa với việc phải đưa ra lựa chọn và bỏ qua những lựa chọn khác .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Học cách lựa chọn đúng là rất khó . Học cách lựa chọn sáng suốt lại càng khó hơn . Và học cách để lựa chọn sáng suốt trong 1 thế giới có vô số lựa chọn thì càng khó, thậm chí là quá khó .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]1 trong những lí do khiến việc ra quyết định trở nên khó khăn đến vậy , đó là do chúng ta ko thay đổi quyết định đó được . Hôn nhân ko đi kèm với bảo đảm hoàn lại tiền , sự nghiệp cũng vậy . Thay đổi quyết định đối với 2 việc đó thường khiến chúng ta phải trả giá đắt về thời gian , năng lượng , tình cảm và tiền bạc .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Mọi người hay đưa ra những quyết định có thể thay đổi được và sai lầm mà họ, gây ra có thể sửa chữa được .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Người tri túc chỉ tìm kiếm 1 cái gì vừa đủ mà thôi chứ ko phải cái tốt nhất . Chuẩn “ vừa đủ “ sẽ làm cho người tri túc bớt tìm tòi , bớt đòi hỏi ở những lựa chọn hơn là ng cầu toàn . Do vậy , họ sẽ có ít phí tổn cơ hội hơn .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Bất cứ khi nào bạn đưa ra 1 quyết định ko mang lại hiệu quả như mong muốn hoặc đối với 1 lựa chọn đáng lý ra còn có thể làm được nhiều hơn thế , bạn sẽ trở thành 1 nạn nhân của sự hối tiếc .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Cảm giácđắng cay khi hối tiếc sẽ làm suy giảm đi sự thỏa mãn chúng ta có được .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Khi phải đưa ra quyết định , ta thường nghiêng về lựa chọn giảm thiểu khả năng trải qua hối tiếc .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Con người lập các chuẩn về mức độ hài lòng dựa trên đánh giá 3 điểm cách biệt sau : cách biệt giữa những gì mình có và những gì mình muốn , cách biệt giữa những gì mình có và những gì mà những người đồng trang lứa với mình có , và cách biệt giữa những gì mình đang có và điều tốt nhất trong quá khứ mình đã từng có .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Người cầu toàn là người có tiêu chuẩn cao , nhiều kỳ vọng .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Trong số những tiêu chuẩn mà chúng ta dựa vào để đánh giá trải nghiệm , có lẽ ko điều gì quan trọng hơn là so sánh đối với người khác .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Cách để cảm thấy hạnh phúc , cũng là cách để thành công khi theo đuổi địa vị XH , đó là hãy tìm ra cái ao thích hợp với chúng ta và ở trong đó.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Ko phải ai cũng có khả năng sở hữu được 1 mẫu đất ven biển . Ko phải ai cũng được làm những công việc thú vị nhất . Ko phải ai cũng được chữa bệnh bởi những bác sỹ giỏi nhất ở những bệnh viện tốt nhất . Hirsch gọi những hàng hóa như thế là hàng hóa địa vị.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Nếu càng có nhiều lựa chọn thì chúng ta càng gặp nhiều khó khăn khi tổng hợp thông tin nhằm đưa ra 1 quyết định sáng suốt . Thông tin càng khó tổng hợp thì càng có khả năng bạn phải phụ thuộc vào lựa chọn của người khác.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Chúng ta càng có nhiều tùy chọn thì chúng ta càng cảm thấy ítthoara mãn với những gì chúng ta chọn.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Chúng ta càng được làm chủ số phận của mình thì chúng ta càng kỳ vọng nhiều hơn về bản thân .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Giảm tính cá nhân đi – đồng nghĩa với việc tự trói buộc mình vào các mối quan hệ gia đình , bạn bè và cộng đồng .[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Nếu mối liên hệ của chúng ta với những người khác là bền chặt thì chúng ta ko thể cứ làm bất cứ điều gì mình muốn .[/SIZE][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Nghịch Lý của sự lựa chọn ( paradox of choice )
Top