Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
TUYỂN SINH ĐH, CĐ
Nghĩ suy từ một tin nhắn của học trò
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ButNghien" data-source="post: 26390" data-attributes="member: 18"><p>Nhiều năm làm giáo viên, tôi chưa bao giờ tôi nhận được một tin nhắn hay lời đề nghị trực tiếp của một học trò trong một tình huống đặc biệt như câu chuyện kê dưới đây:</p><p></p><p>1. Cách đây mấy hôm, tôi nhận được tin nhắn của học trò với nội dung như sau: “ Em là Vân lớp 12C1. Em có việc muốn nhờ thầy. Chuyện là mấy bài kiểm tra lần trước em không nghĩ điểm cao như thế vì em thấy bài mình làm thiếu sót khá nhiều ý.</p><p> </p><p>Vì thế em mong bài kiểm tra chất lượng lần này thầy chấm khắt khe hơn. Em muốn được nhận số điểm đúng với chính thực lực của mình. Em cảm ơn thầy”.</p><p> </p><p>Đọc xong tin nhắn, trong tôi pha trộn nhiều cảm xúc. Đầu tiền là sự ngạc nhiên, phải nói là hết sức ngạc nhiên. Thông thường học sinh chỉ thắc mắc vì sao bài mình làm như thế mà điểm thấp chứ thắc mắc vì sao bài của mình điểm cao thì quả là hiếm thấy.</p><p> </p><p>Sau ngạc nhiên là cảm xúc vui mừng. Lâu nay nhiều học sinh tìm cách gian lận trong học hành, thi cử để đạt điểm cao. Thế nên tôi rất vui mừng vì lòng dũng cảm, sự trung thực của cô học trò này. Đáng trân trọng biết bao nhiêu!</p><p></p><p>Sau ngạc nhiên, vui mừng là cảm giác...giật mình, xen lẫn xấu hổ. Bởi trong tin nhắn của em có hàm ý sự phê bình cách chấm bài thiếu trách nhiệm khi “bài làm thiếu sót khá nhiều ý” mà vẫn được điểm cao. Điều đó thật tai hại. Người thầy chấm bài mà thiếu trách nhiệm, đọc qua loa rồi cho điểm không chính xác học sinh sẽ coi thường.</p><p> </p><p>Đáng nói hơn, nếu bài xứng đáng điểm thấp mà chấm điểm cao là lừa dối học sinh, làm cho học sinh ảo tưởng ngộ nhận về khả năng của mình; ngược lại, nếu bài xứng đáng điểm cao cho điểm thấp cũng có tội lớn với học sinh, làm học sinh nản chí, không còn động lực phấn đấu.</p><p> </p><p>Vì thế chấm bài kiểm tra là một công việc đòi hỏi lương tâm, trách nhiệm của người thầy: phải công bằng, chính xác; khi chấm bài phải chỉ ra lỗi và sửa lỗi để học sinh biết mà khắc phục; phải có lời phê khen ngợi, khuyến khích động viên khi học sinh làm bài tốt.</p><p> </p><p>Đôi lúc những bộn bề và lo toan của cuộc sống khiến người thầy làm chưa tốt trách nhiệm chấm bài của mình. Đọc tin nhắn của học trò mà giật mình, xấu hổ. Nhưng tôi và nhiều đồng nghiệp phải cảm ơn cô học trò đã gửi tin nhắn này rất nhiều. Nó giúp ngộ ra nhiều điều quý giá.</p><p> </p><p>2. Tôi đem câu chuyện này cùng những suy nghĩ của mình kể cho học trò nghe. Nhiều học sinh ồ lên, có em còn thốt lên: “Đứa nào mà khùng vậy?”.</p><p> </p><p>Chẳng lẽ bây giờ sự giả dối tràn lan, phổ biến, còn lòng trung thực, sự dũng cảm lại khan hiếm vậy sao?</p><p> </p><p>3. Băn khoăn của tôi được một học sinh giải đáp bằng một tin nhắn với nội dung: “Thưa thầy. Lòng trung thực, sự dũng cảm như bạn học trò gửi tin nhắn đó bây giờ hiếm lắm. Và những suy nghĩ đầy lương tâm trách nhiệm như thầy bây giờ cũng hiếm lắm”.</p><p> </p><p>Tôi định trả lời riêng tin nhắn cho em học trò này nhưng… tôi nghĩ sẽ thuyết phục hơn nếu như đó là câu trả lời của nhiều người bạn đồng nghiệp trên mặt báo.</p><p> </p><p>Theo Dân trí.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ButNghien, post: 26390, member: 18"] Nhiều năm làm giáo viên, tôi chưa bao giờ tôi nhận được một tin nhắn hay lời đề nghị trực tiếp của một học trò trong một tình huống đặc biệt như câu chuyện kê dưới đây: 1. Cách đây mấy hôm, tôi nhận được tin nhắn của học trò với nội dung như sau: “ Em là Vân lớp 12C1. Em có việc muốn nhờ thầy. Chuyện là mấy bài kiểm tra lần trước em không nghĩ điểm cao như thế vì em thấy bài mình làm thiếu sót khá nhiều ý. Vì thế em mong bài kiểm tra chất lượng lần này thầy chấm khắt khe hơn. Em muốn được nhận số điểm đúng với chính thực lực của mình. Em cảm ơn thầy”. Đọc xong tin nhắn, trong tôi pha trộn nhiều cảm xúc. Đầu tiền là sự ngạc nhiên, phải nói là hết sức ngạc nhiên. Thông thường học sinh chỉ thắc mắc vì sao bài mình làm như thế mà điểm thấp chứ thắc mắc vì sao bài của mình điểm cao thì quả là hiếm thấy. Sau ngạc nhiên là cảm xúc vui mừng. Lâu nay nhiều học sinh tìm cách gian lận trong học hành, thi cử để đạt điểm cao. Thế nên tôi rất vui mừng vì lòng dũng cảm, sự trung thực của cô học trò này. Đáng trân trọng biết bao nhiêu! Sau ngạc nhiên, vui mừng là cảm giác...giật mình, xen lẫn xấu hổ. Bởi trong tin nhắn của em có hàm ý sự phê bình cách chấm bài thiếu trách nhiệm khi “bài làm thiếu sót khá nhiều ý” mà vẫn được điểm cao. Điều đó thật tai hại. Người thầy chấm bài mà thiếu trách nhiệm, đọc qua loa rồi cho điểm không chính xác học sinh sẽ coi thường. Đáng nói hơn, nếu bài xứng đáng điểm thấp mà chấm điểm cao là lừa dối học sinh, làm cho học sinh ảo tưởng ngộ nhận về khả năng của mình; ngược lại, nếu bài xứng đáng điểm cao cho điểm thấp cũng có tội lớn với học sinh, làm học sinh nản chí, không còn động lực phấn đấu. Vì thế chấm bài kiểm tra là một công việc đòi hỏi lương tâm, trách nhiệm của người thầy: phải công bằng, chính xác; khi chấm bài phải chỉ ra lỗi và sửa lỗi để học sinh biết mà khắc phục; phải có lời phê khen ngợi, khuyến khích động viên khi học sinh làm bài tốt. Đôi lúc những bộn bề và lo toan của cuộc sống khiến người thầy làm chưa tốt trách nhiệm chấm bài của mình. Đọc tin nhắn của học trò mà giật mình, xấu hổ. Nhưng tôi và nhiều đồng nghiệp phải cảm ơn cô học trò đã gửi tin nhắn này rất nhiều. Nó giúp ngộ ra nhiều điều quý giá. 2. Tôi đem câu chuyện này cùng những suy nghĩ của mình kể cho học trò nghe. Nhiều học sinh ồ lên, có em còn thốt lên: “Đứa nào mà khùng vậy?”. Chẳng lẽ bây giờ sự giả dối tràn lan, phổ biến, còn lòng trung thực, sự dũng cảm lại khan hiếm vậy sao? 3. Băn khoăn của tôi được một học sinh giải đáp bằng một tin nhắn với nội dung: “Thưa thầy. Lòng trung thực, sự dũng cảm như bạn học trò gửi tin nhắn đó bây giờ hiếm lắm. Và những suy nghĩ đầy lương tâm trách nhiệm như thầy bây giờ cũng hiếm lắm”. Tôi định trả lời riêng tin nhắn cho em học trò này nhưng… tôi nghĩ sẽ thuyết phục hơn nếu như đó là câu trả lời của nhiều người bạn đồng nghiệp trên mặt báo. Theo Dân trí. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
TUYỂN SINH ĐH, CĐ
Nghĩ suy từ một tin nhắn của học trò
Top