Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Hỏi Đáp ngữ văn THPT
Nghị luận về một hiện tượng đời sống
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 117127" data-attributes="member: 17223"><p style="text-align: center"><p style="text-align: center"><span style="color: #006400"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG</span></span></span></p> </p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong>I. Kiến thức cơ bản:</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong>1. Khái niệm:</strong> nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội, có ý nghĩa xã hội đáng khen, đáng chê hay vấn đề đáng suy nghĩ. </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>2. Các yêu cầu của kiểu bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - bố cục<strong>:</strong> Gồm 3 phần MB, TB, KL</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Yêu cầu về kĩ năng:Biết cách làm bài văn NLXH, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát,….. </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Yêu cầu về nội dung: Bài nghị luận này là phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề. Phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi, mặt hại của nó, chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>II. Luyện tâp: </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Đề 1</strong>: <strong>Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị xã, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh. Anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>1. Tìm hiểu đề:</strong> </span></span></p><p> <span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Kiểu bài: nghị luận về một hiện tượng đời sống.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Nội dung: bày tỏ các suy nghĩ về hiện tượng các cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang về nuôi dạy các em nên người. </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Tư liệu:đời sống thực tế, sách báo…</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>2. Lập dàn ý: </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> a. Mở bài: </strong>giới thiệu vấn đề, dẫn đề bài vào bài viết.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> b. Thân bài:</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Thu nhận trẻ em lang thang, cơ nhỡ vào những mái ấm tình thương để nuôi dạy và giúp đỡ các em nên người là một việc làm cao đẹp của những tấm lòng nhân ái (dẫn chứng).</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- Công việc này không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, nó đòi hỏi tính kiên nhẫn, lòng vị tha và đức hy sinh của những người thực hiện (dẫn chứng).</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- Mỗi đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ có một hoàn cảnh riêng rất éo le, nhưng chúng đều giống nhau ở nỗi bất hạnh và tâm trạng mặc cảm; vì vậy việc thu nhận và nuôi dạy những đứa trẻ này có thể coi là cuộc tái sinh nhọc nhằn và kì diệu (dẫn chứng).</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- Phê phán những hành vi ngược đãi trẻ em và phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm đối với trẻ em (dẫn chứng).</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>c. Kết bài: </strong>phát biểu cảm nghĩ về hiện tượng trên và liên hệ bản thân.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Đề 2:</strong> <strong>Anh (chị), hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “<em>Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.</em></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong>1.Tìm hiểu đề</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Nội dung bình luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử hiện nay….</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Kiểu bài:nghị luận xã hội với các thao tác bình luận, chứng minh…</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Tư liệu: trong đời sống xã hội.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>2. Lập dàn ý </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <em><strong> </strong></em></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>a) Mở bài:</strong></em>Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, phát biểu nhận định chung…</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <em><strong> </strong></em></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>b) Thân bài:</strong></em></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- Phân tích hiện tượng.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">+ Hiện tượng tiêu cực trong thi cử trong nhà trường hiện nay là một hiện tượng xấu cần xoá bỏ, nó làm cho học sinh ỷ lại, không tự phát huy năng lực học tập của mình…(DC)</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> + Hiện tượng lấy tỉ lệ để nâng thành tích của nhà trường( DC)</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> -> Hãy nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> - Bình luận về hiện tượng:</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> + </strong>Đánh giá chung về hiện tượng.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> + </strong>Phê phán các biểu hiện sai trái<strong>: </strong>Thái độ học tập gian lận; Phê phán hành vi cố tình vi phạm, làm mất tính công bằng của các kì thi.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <em><strong></strong></em></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>c) Kết bài</strong></em><em>.</em>- Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- Phê phán bệnh thành tích trong giáo dục. </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Đề 3</strong>: <strong>Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông?</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>1</strong>, <strong>Mở bài:</strong> Nêu sự cấp bách và tầm quan trọng hàng đầu của việc phải giải quyết vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>2, Thân bài:</strong><strong> Tai nạn giao thông là tai nạn do các phương tiện tham gia giao thông gây nên: đường bộ, đường thủy, đường sắt... trong đó phần lớn lµ các vụ tai nạn đường bộ.</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>* Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>- Khách quan:</strong> Cơ sở vật chất, hạ tầng còn yếu kém; phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh; do thiên tai gây nên...</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>- Chủ quan:</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">+ Ý thức tham gia giao thông ở một số bộ phận người dân còn hạn chế, đặc biệt là giới trẻ, trong đó không ít đối tượng là học sinh.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> + Xử lí chưa nghiêm minh, chưa thỏa đáng. Ngoài ra còn xảy ra hiện tượng tiêu cực trong xử lí.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>* Hậu quả</strong>: gây tử vong, tàn phế, chấn thương sọ não...</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> Theo số liệu thống kê của WHO ( Tổ chức y tế thế giới) : Trung bình mỗi năm, thế giới có trên 10 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Năm 2006, riêng Trung Quốc có tới 89.455 người chết vì các vụ tai nạn giao thông. Ở Việt Nam con số này là 12,300. Năm 2007, WHO đặt Việt Nam vào Quốc gia có tỉ lệ các vụ tử vong vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới với 33 trường hợp tử vong mỗi ngày.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>* Tai nạn giao thông đang là một quốc nạn, tác động xấu tới nhiều mặt trong cuộc sống:</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- <strong>TNGT ¶nh hưởng lâu dài đến đời sống tâm lý</strong>: Gia đình có người thân chết hoặc bị di chứng nặng nề vì TNGT ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần, tình cảm; TNGT tăng nhanh gây tâm lí hoang mang, bất an cho người tham gia giao thông. </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- <strong>TNGT gây rối loạn an ninh trật tự</strong>: làm kẹt xe, ùn tắc GT dẫn đến trễ giờ làm, giảm năng suất lao động </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- <strong>TNGT gây thiệt hại khổng lồ về kinh tế bao gồm: </strong>chi phí mai táng cho người chết, chi phí y tế cho người bị thương, thiệt hại về phương tiện giao thông về hạ tầng, chi phí khắc phục, chi phí điều tra... </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">- <strong>TNGT làm tiêu tốn thời gian lao động, nhân lực lao động: </strong>TNGT làm chết hoặc bị thương ảnh hưởng đến nguồn lực lao động xã hội.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>=></strong><strong> Giảm thiểu tai nạn giao thông là là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. Thanh niên, học sinh cần làm những gì để góp phần giảm thiểu TNGT ?</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <em> Vì sao lại đặt vai trò cho tuổi trẻ, vì tuổi trẻ là đối tượng tham gia giao thông phức tạp nhất cũng là đối tượng có nhiều sáng tạo và năng động nhất có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông</em></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong> </strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>* ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PH¸P (HSTL).</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <em><strong> </strong></em></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>3. Kết bài)</strong></em></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>III.</strong> <strong>Đề về nhà: Trình bày hiểu biết, suy nghĩ, quan điểm của mình về những hịên tượng sau</strong></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'">1. Những người bị nhiễm HIV- AIDS. </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> 2. Nạn bạo lực gia đình.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> 3. Nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em lang thang cơ nhỡ để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> 4. Phong trào “ Tiếp sức mùa thi”.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> 5.Nét đẹp văn hóa gây ấn tượng nhất trong những ngày tết nguyên đán của VN.</span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> 6. Hủ tục cần bài trừ nhất trong các ngày lễ tết ở VN là gì? </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> 7. Phong trào tình nguyện “Mùa hè xanh”. </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"> 8. Đồng cảm và chia sẻ. </span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> </span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> </span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> </span><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 117127, member: 17223"] [CENTER][CENTER][COLOR=#006400] [SIZE=4][FONT=arial]NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG[/FONT][/SIZE][/COLOR][/CENTER] [/CENTER] [COLOR=#000000][FONT=arial] [B]I. Kiến thức cơ bản: [/B] [B]1. Khái niệm:[/B] nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội, có ý nghĩa xã hội đáng khen, đáng chê hay vấn đề đáng suy nghĩ. [B] 2. Các yêu cầu của kiểu bài nghị luận về một hiện tượng đời sống. [/B] - bố cục[B]:[/B] Gồm 3 phần MB, TB, KL - Yêu cầu về kĩ năng:Biết cách làm bài văn NLXH, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát,….. - Yêu cầu về nội dung: Bài nghị luận này là phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề. Phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi, mặt hại của nó, chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết. [B] II. Luyện tâp: [/B] [B] Đề 1[/B]: [B]Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị xã, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh. Anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.[/B] [B] 1. Tìm hiểu đề:[/B] - Kiểu bài: nghị luận về một hiện tượng đời sống. - Nội dung: bày tỏ các suy nghĩ về hiện tượng các cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang về nuôi dạy các em nên người. - Tư liệu:đời sống thực tế, sách báo… [B] 2. Lập dàn ý: [/B] [B] a. Mở bài: [/B]giới thiệu vấn đề, dẫn đề bài vào bài viết. [B] b. Thân bài: [/B] - Thu nhận trẻ em lang thang, cơ nhỡ vào những mái ấm tình thương để nuôi dạy và giúp đỡ các em nên người là một việc làm cao đẹp của những tấm lòng nhân ái (dẫn chứng). - Công việc này không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, nó đòi hỏi tính kiên nhẫn, lòng vị tha và đức hy sinh của những người thực hiện (dẫn chứng). - Mỗi đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ có một hoàn cảnh riêng rất éo le, nhưng chúng đều giống nhau ở nỗi bất hạnh và tâm trạng mặc cảm; vì vậy việc thu nhận và nuôi dạy những đứa trẻ này có thể coi là cuộc tái sinh nhọc nhằn và kì diệu (dẫn chứng). - Phê phán những hành vi ngược đãi trẻ em và phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm đối với trẻ em (dẫn chứng). [B] c. Kết bài: [/B]phát biểu cảm nghĩ về hiện tượng trên và liên hệ bản thân. [B] Đề 2:[/B] [B]Anh (chị), hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “[I]Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.[/I][/B] [B]1.Tìm hiểu đề[/B] - Nội dung bình luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử hiện nay…. - Kiểu bài:nghị luận xã hội với các thao tác bình luận, chứng minh… - Tư liệu: trong đời sống xã hội. [B] 2. Lập dàn ý [/B] [I][B] a) Mở bài:[/B][/I]Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, phát biểu nhận định chung… [I][B] b) Thân bài:[/B][/I] - Phân tích hiện tượng. + Hiện tượng tiêu cực trong thi cử trong nhà trường hiện nay là một hiện tượng xấu cần xoá bỏ, nó làm cho học sinh ỷ lại, không tự phát huy năng lực học tập của mình…(DC) + Hiện tượng lấy tỉ lệ để nâng thành tích của nhà trường( DC) -> Hãy nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. - Bình luận về hiện tượng: [B] + [/B]Đánh giá chung về hiện tượng. [B] + [/B]Phê phán các biểu hiện sai trái[B]: [/B]Thái độ học tập gian lận; Phê phán hành vi cố tình vi phạm, làm mất tính công bằng của các kì thi. [I][B] c) Kết bài[/B][/I][I].[/I]- Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử. - Phê phán bệnh thành tích trong giáo dục. [B] Đề 3[/B]: [B]Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông?[/B] [B] 1[/B], [B]Mở bài:[/B] Nêu sự cấp bách và tầm quan trọng hàng đầu của việc phải giải quyết vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay. [B] 2, Thân bài:[/B][B] Tai nạn giao thông là tai nạn do các phương tiện tham gia giao thông gây nên: đường bộ, đường thủy, đường sắt... trong đó phần lớn lµ các vụ tai nạn đường bộ.[/B] [B] * Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:[/B] [B] - Khách quan:[/B] Cơ sở vật chất, hạ tầng còn yếu kém; phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh; do thiên tai gây nên... [B] - Chủ quan:[/B] + Ý thức tham gia giao thông ở một số bộ phận người dân còn hạn chế, đặc biệt là giới trẻ, trong đó không ít đối tượng là học sinh. + Xử lí chưa nghiêm minh, chưa thỏa đáng. Ngoài ra còn xảy ra hiện tượng tiêu cực trong xử lí. [B] * Hậu quả[/B]: gây tử vong, tàn phế, chấn thương sọ não... Theo số liệu thống kê của WHO ( Tổ chức y tế thế giới) : Trung bình mỗi năm, thế giới có trên 10 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Năm 2006, riêng Trung Quốc có tới 89.455 người chết vì các vụ tai nạn giao thông. Ở Việt Nam con số này là 12,300. Năm 2007, WHO đặt Việt Nam vào Quốc gia có tỉ lệ các vụ tử vong vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới với 33 trường hợp tử vong mỗi ngày. [B] * Tai nạn giao thông đang là một quốc nạn, tác động xấu tới nhiều mặt trong cuộc sống:[/B] - [B]TNGT ¶nh hưởng lâu dài đến đời sống tâm lý[/B]: Gia đình có người thân chết hoặc bị di chứng nặng nề vì TNGT ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần, tình cảm; TNGT tăng nhanh gây tâm lí hoang mang, bất an cho người tham gia giao thông. - [B]TNGT gây rối loạn an ninh trật tự[/B]: làm kẹt xe, ùn tắc GT dẫn đến trễ giờ làm, giảm năng suất lao động - [B]TNGT gây thiệt hại khổng lồ về kinh tế bao gồm: [/B]chi phí mai táng cho người chết, chi phí y tế cho người bị thương, thiệt hại về phương tiện giao thông về hạ tầng, chi phí khắc phục, chi phí điều tra... - [B]TNGT làm tiêu tốn thời gian lao động, nhân lực lao động: [/B]TNGT làm chết hoặc bị thương ảnh hưởng đến nguồn lực lao động xã hội. [B] =>[/B][B] Giảm thiểu tai nạn giao thông là là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. Thanh niên, học sinh cần làm những gì để góp phần giảm thiểu TNGT ?[/B] [I] Vì sao lại đặt vai trò cho tuổi trẻ, vì tuổi trẻ là đối tượng tham gia giao thông phức tạp nhất cũng là đối tượng có nhiều sáng tạo và năng động nhất có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông[/I] [B] * ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PH¸P (HSTL).[/B] [I][B] 3. Kết bài)[/B][/I] [B] III.[/B] [B]Đề về nhà: Trình bày hiểu biết, suy nghĩ, quan điểm của mình về những hịên tượng sau[/B] 1. Những người bị nhiễm HIV- AIDS. 2. Nạn bạo lực gia đình. 3. Nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em lang thang cơ nhỡ để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp. 4. Phong trào “ Tiếp sức mùa thi”. 5.Nét đẹp văn hóa gây ấn tượng nhất trong những ngày tết nguyên đán của VN. 6. Hủ tục cần bài trừ nhất trong các ngày lễ tết ở VN là gì? 7. Phong trào tình nguyện “Mùa hè xanh”. 8. Đồng cảm và chia sẻ. [/FONT][/COLOR] [FONT=arial][COLOR=#000000] [/COLOR][COLOR=#000000] [/COLOR][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Hỏi Đáp ngữ văn THPT
Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Top