Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Nghị luận văn học
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 162384" data-attributes="member: 75012"><p><strong><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">Khái lược về văn nghị luận</span></span></strong></p><p><strong><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></strong></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">“Nghị luận là một thể loại văn học đặc biệt, dùng lí lẽ, phán đoán, chứng cứ để bàn luận về một vấn đề nào đó (chính trị, xã hội, văn học nghệ thuật, triết học, đạo đức). Vấn đề được nêu ra như một câu hỏi cần giải đáp, làm sáng tỏ.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">Luận là bàn về đúng, sai, phải, trái, khẳng định điều này, bác bỏ điều kia, để người ta nhận ra chân lí, đồng tình với mình, chia sẻ quan điểm và niềm tin của mình. Sức mạnh của văn nghị luận là ở sự sâu sắc của tư tưởng, tình cảm, tính mạch lạc, chặt chẽ của suy nghĩ và trình bày, sự thuyết phục của lập luận. Vận dụng các thao tác như giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ, so sánh…” (Sách giáo khoa Ngữ Văn 11, tập 2).</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">Nghị luận xã hội là những bài văn bàn về xã hội, chính trị, đời sống. Đề tài của dạng bài nghị luận xã hội cũng hết sức rộng mở. Nó gồm tất cả những vấn đề về tư tưởng, đạo lí, một lối sống đẹp, một hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày, vấn đề thiên nhiên môi trường, vấn đề hội nhập, toàn cầu hóa…Nghĩa là, ngoài những tác phẩm nghị luận văn học (lấy tác phẩm văn học, nhà văn làm đối tượng), tất cả các dạng văn bản viết khác đều có khả năng được xếp vào dạng nghị luận xã hội, chính trị.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><strong><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">Các dạng câu hỏi</span></span></strong></p><p><strong><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></strong></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">Do đây là loại câu hỏi bắt buộc trong chương trình thi, nhưng lại không có những bài học sẵn như nghị luận văn học, để làm tốt câu hỏi này, thí sinh cần phải nắm vững các vấn đề sau:</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Phải biết phát huy mọi loại kiến thức, trong nhà trường cũng như trong cuộc sống để so sánh, phát triển, vận dụng vào bài viết sao cho phong phú, sâu sắc, đầy đủ, cô đúc nhất.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Phải chủ động, mạnh dạn trong khi viết bài, vì không giống với nghị luận văn học, nói chung người viết có thể dựa vào bài học có sẵn, hoặc được thầy cô giáo hướng dẫn, bài nghị luận xã hội hoàn toàn buộc người viết phải chủ động đề xuất chính kiến của mình, có thể đúng hay chưa đúng, được số đông chấp nhận hay không chấp nhận, miễn là nó thuyết phục được người đọc bằng những lí lẽ xác đáng.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Dạng câu hỏi nghị luận xã hội chỉ được cho tối đa 3 điểm, nên dung lượng bài viết cũng không nên quá dài. Trong yêu cầu cụ thể, đề thi có thể ghi rõ bài viết không vượt quá 600 từ, nghĩa là với khổ giấy thi được sử dụng chính thức như hiện nay, chỉ cần không quá 2 trang, viết ngắn quả là khó hơn viết dài, thí sinh cần phải chú ý thời gian để không bị phân tán tư tưởng, tránh ảnh hưởng đến phần bài làm khác.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">Để giúp học sinh làm quen với dạng đề thi này, chúng tôi xin dẫn dưới đây một số câu hỏi tiêu biểu (mặc dù với dạng đề thi này, ở trường, học sinh đã được dành thời gian và luyện tập nhiều).</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">Trước tiên, chúng ta phải làm quen với các dạng câu hỏi. Đây là một số <strong>ví dụ</strong> tiêu biểu:</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">+ “Như một thứ a xít vô hình, thói vô trách nhiệm ở mỗi cá nhân có thể ăn mòn cả một xã hội”. Từ ý kiến trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về tinh thần trách nhiệm và thói vô trách nhiệm của con người trong cuộc sống hiện nay (đề thi ĐH khối C, năm 2010) </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ “Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng”. Từ ý kiến trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về sự nguy hại của đạo đức giả đối với cuộc sống con người (đề thi ĐH, khối D, năm 2010)</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về ý kiến sau: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa (đề thi ĐH, khối D, năm 2009) </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ Phải chăng “cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống” (Norman Kusin). Hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ Anh/ Chị hãy bình luận ca từ sau đây trong một bản nhạc của Trịnh Công Sơn: “Sống trên đời cần có một tấm lòng/ Để làm gì em biết không?”. </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ Trong một lần trả lời con gái thế nào là hạnh phúc, Mác nói: “Hạnh phúc là đấu tranh”. Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào? </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ “Mọi lí thuyết đều màu xám, chỉ cây đời là mãi mãi xanh tươi” (Gớt). Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào”? </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về “bệnh vô cảm” trong xã hội hiện nay. Viết bài tham gia cuộc vận động tìm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông hiện nay. </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về bệnh thành tích – một căn bệnh gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội ta hiện nay. Có thể so sánh liên hệ với trường và lớp anh/ chị đang theo học. </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới” (M. Gorki). Suy nghĩ của anh/chị về vấn đề trên. </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ Nhà văn Nga Lev Tolstoi nói “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Hãy nêu ý kiến của anh/chị về vấn đề trên.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">+ “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” (Tố Hữu). Dựa vào câu thơ trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ riêng của anh/ chị..</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">Những câu hỏi nghị luận xã hội như đã nêu ở trên, khá rộng mở. Chúng ta không thể có cách học nào tốt hơn là rèn luyện thật nhiều kĩ năng đọc hiểu văn bản, phải nắm vững và làm chủ được nhiều loại kiến thức, và phải biết phát huy tính chủ động trong suy nghĩ của mình.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">- Trong hạn chế chương trình với dạng đề này, học sinh lại phải nắm được<strong> hai dạng chính</strong> đã được hạn chế:</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Một là loại bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí (chẳng hạn câu ca từ của Trịnh Công Sơn, câu trả lời của Mác với con gái, câu nói của Gớt về vai trò quan trọng của thực tiễn so với lí thuyết…)</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Hai là loại bài nghị luận về một hiện tượng đời sống (về căn bệnh vô cảm, bệnh thành tích, về thói quen sinh hoạt hàng ngày, về thái độ thi cử thiếu trung thực…).</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">- Cấu trúc chung cho một bài văn nghị luận:</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p> <span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần bàn luận.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">Thân bài:</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">1) Giải thích khái niệm , từ ngữ (nếu cần)</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">→ Giải thích chung câu nói, ý kiến, nhận định…</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">2) Phân tích, giải thích, chứng minh tính đúng hay sai của vấn đề.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">3) Nêu suy nghĩ, bàn luận, mở rộng vấn đề.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">4) Nêu suy nghĩ, bài học bản thân ( bắt buộc phải có )</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">Kết bài:</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">Khẳng định, nâng cao vấn đề.</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px">1, NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B1: Cắt nghĩa từ khóa, nêu hiện tượng đó trong cuộc sống</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Hiện tượng ấy có phổ biến hay không?</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B2: Phân tích hiện tượng đó trong đời sống thực tế ( diễn ra như thế nào? )</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B3: Chỉ ra nguyên nhân và hệ quả của hiện tượng</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B4: Lấy ví dụ để chứng minh hiện tượng ấy có lợi hay có hại</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B5: Liên hệ với bản thân </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B6: Rút ra bài học cho mình và mọi người ( liên hệ thực tế đến giới trẻ )</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B7: Phê phán ( đối với hiện tượng xấu ) ca ngợi ( đối với hiện tượng tốt ) đưa ra lời khuyên hợp lý</span></span></p><p></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">2, NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG ĐẠO LÝ</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B1: Cắt nghĩa từ khóa, giải nghĩa từ then chốt</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B2: Khẳng định câu nói đó là đúng hay sai? Tại sao đúng? tại sao sai? </span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B3: Phân tích để làm rõ nhận định của mình, dùng các luận chứng để lật lại vấn đề</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B4: Lấy ví dụ, phân tích ví dụ để chứng minh ý nghĩa của câu nói đó đối với cuộc sống</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B5: Liên hệ với bản thân, với thực tế ( Chủ yếu là tầng lớp học sinh, thanh niên )</span></span></p><p><span style="font-family: 'times new roman'"> <span style="font-size: 15px">B6: Rút ra bài học cho cả bản thân và mọi người ( Chủ yếu là giới trẻ )</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'times new roman'">B7: Phê phán những người đi ngược lại chân lý, tư tưởng đó đồng thời ngợi ca những tấm gương đang có lý tưởng sống đúng</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'times new roman'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-family: 'times new roman'"></span>(sưu tầm)</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 162384, member: 75012"] [B][FONT=times new roman] [SIZE=4]Khái lược về văn nghị luận [/SIZE][/FONT][/B] [FONT=times new roman] [SIZE=4]“Nghị luận là một thể loại văn học đặc biệt, dùng lí lẽ, phán đoán, chứng cứ để bàn luận về một vấn đề nào đó (chính trị, xã hội, văn học nghệ thuật, triết học, đạo đức). Vấn đề được nêu ra như một câu hỏi cần giải đáp, làm sáng tỏ. [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]Luận là bàn về đúng, sai, phải, trái, khẳng định điều này, bác bỏ điều kia, để người ta nhận ra chân lí, đồng tình với mình, chia sẻ quan điểm và niềm tin của mình. Sức mạnh của văn nghị luận là ở sự sâu sắc của tư tưởng, tình cảm, tính mạch lạc, chặt chẽ của suy nghĩ và trình bày, sự thuyết phục của lập luận. Vận dụng các thao tác như giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ, so sánh…” (Sách giáo khoa Ngữ Văn 11, tập 2).[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]Nghị luận xã hội là những bài văn bàn về xã hội, chính trị, đời sống. Đề tài của dạng bài nghị luận xã hội cũng hết sức rộng mở. Nó gồm tất cả những vấn đề về tư tưởng, đạo lí, một lối sống đẹp, một hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày, vấn đề thiên nhiên môi trường, vấn đề hội nhập, toàn cầu hóa…Nghĩa là, ngoài những tác phẩm nghị luận văn học (lấy tác phẩm văn học, nhà văn làm đối tượng), tất cả các dạng văn bản viết khác đều có khả năng được xếp vào dạng nghị luận xã hội, chính trị. [/SIZE][/FONT] [B][FONT=times new roman] [SIZE=4]Các dạng câu hỏi [/SIZE][/FONT][/B] [FONT=times new roman] [SIZE=4]Do đây là loại câu hỏi bắt buộc trong chương trình thi, nhưng lại không có những bài học sẵn như nghị luận văn học, để làm tốt câu hỏi này, thí sinh cần phải nắm vững các vấn đề sau: [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]+ Phải biết phát huy mọi loại kiến thức, trong nhà trường cũng như trong cuộc sống để so sánh, phát triển, vận dụng vào bài viết sao cho phong phú, sâu sắc, đầy đủ, cô đúc nhất. [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]+ Phải chủ động, mạnh dạn trong khi viết bài, vì không giống với nghị luận văn học, nói chung người viết có thể dựa vào bài học có sẵn, hoặc được thầy cô giáo hướng dẫn, bài nghị luận xã hội hoàn toàn buộc người viết phải chủ động đề xuất chính kiến của mình, có thể đúng hay chưa đúng, được số đông chấp nhận hay không chấp nhận, miễn là nó thuyết phục được người đọc bằng những lí lẽ xác đáng. [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]+ Dạng câu hỏi nghị luận xã hội chỉ được cho tối đa 3 điểm, nên dung lượng bài viết cũng không nên quá dài. Trong yêu cầu cụ thể, đề thi có thể ghi rõ bài viết không vượt quá 600 từ, nghĩa là với khổ giấy thi được sử dụng chính thức như hiện nay, chỉ cần không quá 2 trang, viết ngắn quả là khó hơn viết dài, thí sinh cần phải chú ý thời gian để không bị phân tán tư tưởng, tránh ảnh hưởng đến phần bài làm khác. [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]Để giúp học sinh làm quen với dạng đề thi này, chúng tôi xin dẫn dưới đây một số câu hỏi tiêu biểu (mặc dù với dạng đề thi này, ở trường, học sinh đã được dành thời gian và luyện tập nhiều). [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]Trước tiên, chúng ta phải làm quen với các dạng câu hỏi. Đây là một số [B]ví dụ[/B] tiêu biểu: [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]+ “Như một thứ a xít vô hình, thói vô trách nhiệm ở mỗi cá nhân có thể ăn mòn cả một xã hội”. Từ ý kiến trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về tinh thần trách nhiệm và thói vô trách nhiệm của con người trong cuộc sống hiện nay (đề thi ĐH khối C, năm 2010) + “Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng”. Từ ý kiến trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về sự nguy hại của đạo đức giả đối với cuộc sống con người (đề thi ĐH, khối D, năm 2010) + Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về ý kiến sau: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa (đề thi ĐH, khối D, năm 2009) + Phải chăng “cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống” (Norman Kusin). Hãy giải thích và bình luận ý kiến trên. + Anh/ Chị hãy bình luận ca từ sau đây trong một bản nhạc của Trịnh Công Sơn: “Sống trên đời cần có một tấm lòng/ Để làm gì em biết không?”. + Trong một lần trả lời con gái thế nào là hạnh phúc, Mác nói: “Hạnh phúc là đấu tranh”. Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào? + “Mọi lí thuyết đều màu xám, chỉ cây đời là mãi mãi xanh tươi” (Gớt). Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào”? + Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về “bệnh vô cảm” trong xã hội hiện nay. Viết bài tham gia cuộc vận động tìm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông hiện nay. + Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về bệnh thành tích – một căn bệnh gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội ta hiện nay. Có thể so sánh liên hệ với trường và lớp anh/ chị đang theo học. + “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới” (M. Gorki). Suy nghĩ của anh/chị về vấn đề trên. + Nhà văn Nga Lev Tolstoi nói “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Hãy nêu ý kiến của anh/chị về vấn đề trên. + “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” (Tố Hữu). Dựa vào câu thơ trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ riêng của anh/ chị.. [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]Những câu hỏi nghị luận xã hội như đã nêu ở trên, khá rộng mở. Chúng ta không thể có cách học nào tốt hơn là rèn luyện thật nhiều kĩ năng đọc hiểu văn bản, phải nắm vững và làm chủ được nhiều loại kiến thức, và phải biết phát huy tính chủ động trong suy nghĩ của mình. [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]- Trong hạn chế chương trình với dạng đề này, học sinh lại phải nắm được[B] hai dạng chính[/B] đã được hạn chế: [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]+ Một là loại bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí (chẳng hạn câu ca từ của Trịnh Công Sơn, câu trả lời của Mác với con gái, câu nói của Gớt về vai trò quan trọng của thực tiễn so với lí thuyết…) [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]+ Hai là loại bài nghị luận về một hiện tượng đời sống (về căn bệnh vô cảm, bệnh thành tích, về thói quen sinh hoạt hàng ngày, về thái độ thi cử thiếu trung thực…).[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4] - Cấu trúc chung cho một bài văn nghị luận: Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần bàn luận. Thân bài: 1) Giải thích khái niệm , từ ngữ (nếu cần) → Giải thích chung câu nói, ý kiến, nhận định… 2) Phân tích, giải thích, chứng minh tính đúng hay sai của vấn đề. 3) Nêu suy nghĩ, bàn luận, mở rộng vấn đề. 4) Nêu suy nghĩ, bài học bản thân ( bắt buộc phải có ) Kết bài: Khẳng định, nâng cao vấn đề. 1, NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B1: Cắt nghĩa từ khóa, nêu hiện tượng đó trong cuộc sống[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]+ Hiện tượng ấy có phổ biến hay không?[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B2: Phân tích hiện tượng đó trong đời sống thực tế ( diễn ra như thế nào? )[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B3: Chỉ ra nguyên nhân và hệ quả của hiện tượng[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B4: Lấy ví dụ để chứng minh hiện tượng ấy có lợi hay có hại[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B5: Liên hệ với bản thân [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B6: Rút ra bài học cho mình và mọi người ( liên hệ thực tế đến giới trẻ )[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B7: Phê phán ( đối với hiện tượng xấu ) ca ngợi ( đối với hiện tượng tốt ) đưa ra lời khuyên hợp lý[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]2, NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG ĐẠO LÝ [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B1: Cắt nghĩa từ khóa, giải nghĩa từ then chốt[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B2: Khẳng định câu nói đó là đúng hay sai? Tại sao đúng? tại sao sai? [/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B3: Phân tích để làm rõ nhận định của mình, dùng các luận chứng để lật lại vấn đề[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B4: Lấy ví dụ, phân tích ví dụ để chứng minh ý nghĩa của câu nói đó đối với cuộc sống[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B5: Liên hệ với bản thân, với thực tế ( Chủ yếu là tầng lớp học sinh, thanh niên )[/SIZE][/FONT] [FONT=times new roman] [SIZE=4]B6: Rút ra bài học cho cả bản thân và mọi người ( Chủ yếu là giới trẻ )[/SIZE][/FONT] [SIZE=4][FONT=arial][FONT=times new roman]B7: Phê phán những người đi ngược lại chân lý, tư tưởng đó đồng thời ngợi ca những tấm gương đang có lý tưởng sống đúng [/FONT](sưu tầm)[/FONT][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Nghị luận văn học
Top