Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Nam Cao
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="minhnguyencvh" data-source="post: 106203" data-attributes="member: 57154"><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><span style="color: #000000">Nam Cao- Quan điểm nghệ thuật </span></em></strong></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><span style="color: #000000"></span></em></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><span style="color: #000000"></span></em></strong><span style="color: red">Ngay từ khi xuất hiện trên văn dàn Nam Cao đã chịu ảnh hưởng khá rõ của văn học lãng mạn đương thời. Ông đi theo xu hướng “Nghệ thuật vị nghệ thuật”thoát li thực tế. Nhưng dần dần Nam Cao nhận ra thứ văn chương mơ mộng, ảo tưởng ấy rất xa lạ với đời sống lầm than của quần chúng nghèo khổ xung quanh. Nam Cao nhanh chóng trở về với cuộc đời thực. Sự chuyển biến của Nam Cao từ xu hướng nghệ thuật lãng mạn sang quan điểm hiện thực là cả một quá trình phấn đấu gian khổ nhưng dứt khoát. Để xác định cho mình một quan điểm sống và viết đúng đắn, Nam Cao đã trải qua không ít những dằn vặt, băn khoăn. </span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: red"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: red">Truyện ngắn <strong><em>Trăng sáng</em></strong> đã thể hiện rất rõ điều này. Đó là tuyên ngôn nghệ thuật của Nam Cao, tuyên chiến với thứ văn chương lãng mạn tiêu cực: Xóa nhòa ranh giới giữa hiện thực với văn chương, tách rời con người nghệ sĩ và con người xã hội, với tính chất phi hiện thực của nó. <strong><em>Trăng sáng</em></strong> là bản tự thuật về diễn biến tâm lý, là quá trình dằn vặt đầy đau đớn của nhà văn để đi tới đoạn tuyệt với thứ văn chương chạy theo vẻ bề ngoài, thi vị hóa cuộc sống, coi nghệ thuật như là “cái ánh trăng xanh huyền ảo, nó làm đẹp đến những cảnh thật ra chỉ tầm thường, xấu xa”. </span><span style="color: red">Nam Cao đã công khai quan điểm nghệ thuật của mình, ông viết: “<em>Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than</em>” [tuyển tập Nam Cao, tr.319]. Ông phê phán thứ văn chương lãng mạn thoát ly, Nam Cao đòi hỏi nghệ thuật phải trở về với đời sống hiện thực, phản ánh chân thực hiện thực. Người cầm bút phải đứng trong lao khổ mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của cuộc sống.</span><span style="color: red">Nam Cao ý thức được nhiệm vụ nặng nề mà người nghệ sĩ phải gánh vác. Qua nhân vật Hộ, Nam Cao nhấn mạnh ý nghĩa cao quý của văn nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật: “<em>Văn chương phải khơi những nguồn chưa ai khơi sáng tạo những gì chưa có</em>” [Tuyển tập Nam Cao, Tr.319]. </span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: red"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: red">Đến đây nhà văn đã thực sự chia tay với khuynh hướng lãng mạn thoát ly để đến với khuynh hướng hiện thực. </span><span style="color: red">Nam Cao cũng chỉ ra rằng: “<em>Một tác phẩm có giá trị, phải vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho loài người. Nó chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình… Nó làm cho người gần người hơn</em>” [Tuyển tập Nam Cao, Tr.327]. Ở sự đổi mới nghệ thuật, Nam Cao đánh giá rất cao sự đào sâu, tìm tòi, sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Ông cho rằng: “<em>Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có</em>” [Tuyển tập Nam Cao, Tr.319]<em>. </em>Nó đã trở thành phương châm trong quá trình sáng tác của nhà văn. </span><span style="color: red">Sau cách mạng tháng Tám thì ý thức trách nhiệm đối với ngòi bút ngày càng rõ rệt hơn. </span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: red"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: red">Ông quan niệm văn nghệ sĩ phải sống và viết vì Tổ quốc, nhân dân. Với trách nhiệm của người công dân yêu nước chân chính, Nam Cao cho rằng “<em>nếu chưa cầm súng một phen thì cầm viết còn vụng về</em>”. Đó là tư tưởng của nhà văn - chiến sĩ. Nhờ vào quan niệm sáng tác riêng của mình, Nam Cao đã tạo cho mình một chỗ đứng. Nam Cao không đặt nghề văn cao hơn mọi nghề, nhưng ông là người có suy nghĩ nghiêm túc và cẩn trọng với cái nghề mà mình theo đuổi. Nam Cao đã xây dựng cho mình một hệ thống quan điểm sáng tác độc đáo và được xem là khuôn mẫu mực thước, nó có ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả những cây bút đương thời cũng như nhiều thế hệ nhà văn.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: red"></span><span style="color: red"> </span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: red">-minhnguyen-</span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="minhnguyencvh, post: 106203, member: 57154"] [SIZE=4][FONT=arial][B][I][COLOR=#000000]Nam Cao- Quan điểm nghệ thuật [/COLOR][/I][/B][COLOR=red]Ngay từ khi xuất hiện trên văn dàn Nam Cao đã chịu ảnh hưởng khá rõ của văn học lãng mạn đương thời. Ông đi theo xu hướng “Nghệ thuật vị nghệ thuật”thoát li thực tế. Nhưng dần dần Nam Cao nhận ra thứ văn chương mơ mộng, ảo tưởng ấy rất xa lạ với đời sống lầm than của quần chúng nghèo khổ xung quanh. Nam Cao nhanh chóng trở về với cuộc đời thực. Sự chuyển biến của Nam Cao từ xu hướng nghệ thuật lãng mạn sang quan điểm hiện thực là cả một quá trình phấn đấu gian khổ nhưng dứt khoát. Để xác định cho mình một quan điểm sống và viết đúng đắn, Nam Cao đã trải qua không ít những dằn vặt, băn khoăn. Truyện ngắn [B][I]Trăng sáng[/I][/B] đã thể hiện rất rõ điều này. Đó là tuyên ngôn nghệ thuật của Nam Cao, tuyên chiến với thứ văn chương lãng mạn tiêu cực: Xóa nhòa ranh giới giữa hiện thực với văn chương, tách rời con người nghệ sĩ và con người xã hội, với tính chất phi hiện thực của nó. [B][I]Trăng sáng[/I][/B] là bản tự thuật về diễn biến tâm lý, là quá trình dằn vặt đầy đau đớn của nhà văn để đi tới đoạn tuyệt với thứ văn chương chạy theo vẻ bề ngoài, thi vị hóa cuộc sống, coi nghệ thuật như là “cái ánh trăng xanh huyền ảo, nó làm đẹp đến những cảnh thật ra chỉ tầm thường, xấu xa”. [/COLOR][COLOR=red]Nam Cao đã công khai quan điểm nghệ thuật của mình, ông viết: “[I]Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than[/I]” [tuyển tập Nam Cao, tr.319]. Ông phê phán thứ văn chương lãng mạn thoát ly, Nam Cao đòi hỏi nghệ thuật phải trở về với đời sống hiện thực, phản ánh chân thực hiện thực. Người cầm bút phải đứng trong lao khổ mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của cuộc sống.[/COLOR][COLOR=red]Nam Cao ý thức được nhiệm vụ nặng nề mà người nghệ sĩ phải gánh vác. Qua nhân vật Hộ, Nam Cao nhấn mạnh ý nghĩa cao quý của văn nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật: “[I]Văn chương phải khơi những nguồn chưa ai khơi sáng tạo những gì chưa có[/I]” [Tuyển tập Nam Cao, Tr.319]. Đến đây nhà văn đã thực sự chia tay với khuynh hướng lãng mạn thoát ly để đến với khuynh hướng hiện thực. [/COLOR][COLOR=red]Nam Cao cũng chỉ ra rằng: “[I]Một tác phẩm có giá trị, phải vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho loài người. Nó chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình… Nó làm cho người gần người hơn[/I]” [Tuyển tập Nam Cao, Tr.327]. Ở sự đổi mới nghệ thuật, Nam Cao đánh giá rất cao sự đào sâu, tìm tòi, sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Ông cho rằng: “[I]Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có[/I]” [Tuyển tập Nam Cao, Tr.319][I]. [/I]Nó đã trở thành phương châm trong quá trình sáng tác của nhà văn. [/COLOR][COLOR=red]Sau cách mạng tháng Tám thì ý thức trách nhiệm đối với ngòi bút ngày càng rõ rệt hơn. Ông quan niệm văn nghệ sĩ phải sống và viết vì Tổ quốc, nhân dân. Với trách nhiệm của người công dân yêu nước chân chính, Nam Cao cho rằng “[I]nếu chưa cầm súng một phen thì cầm viết còn vụng về[/I]”. Đó là tư tưởng của nhà văn - chiến sĩ. Nhờ vào quan niệm sáng tác riêng của mình, Nam Cao đã tạo cho mình một chỗ đứng. Nam Cao không đặt nghề văn cao hơn mọi nghề, nhưng ông là người có suy nghĩ nghiêm túc và cẩn trọng với cái nghề mà mình theo đuổi. Nam Cao đã xây dựng cho mình một hệ thống quan điểm sáng tác độc đáo và được xem là khuôn mẫu mực thước, nó có ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả những cây bút đương thời cũng như nhiều thế hệ nhà văn. [/COLOR][COLOR=red] -minhnguyen-[/COLOR][/FONT][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Nam Cao
Top