Thương hiệu có lẽ là yếu tố quan trọng nhất với người tiêu dùng khi mua laptop. Theo các nhà phân phối và bán lẻ, những laptop bán chạy nhất ở Việt Nam đều có giá dưới 12 triệu đồng. Hiện nay hầu hết các hãng sản xuất laptop đều có nhiều dòng sản phẩm từ cấp thấp, tầm trung đến cao cấp hướng đến từng đối tượng người dùng khác nhau. Ngoại trừ sản phẩm laptop của Sony và Apple có mức giá khá cao, còn các nhãn hiệu laptop như HP, Dell, Lenovo đều có sản phẩm bình dân, giá trong khoảng 9-10 triệu đồng.
Ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc Marketing của hãng phân phối CMC Distribution, cho biết đến nay HP vẫn là thương hiệu laptop hàng đầu tại Việt Nam. Thương hiệu số 2 thuộc về Acer, một nhãn hiệu của Đài Loan. “Mặc dù người tiêu dùng Việt Nam không thiện cảm lắm với hàng Trung Quốc, Đài Loan, song Acer, một nhãn hiệu laptop của Đài Loan, vẫn là nhãn hiệu laptop đứng thứ 2 tại Việt Nam”, ông Huệ nói và cho biết một chiếc máy tính cấu hình phù hợp nhu cầu sử dụng, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo sẽ được chọn mua, chứ không phải vì sản phẩm đó của châu Âu, Mỹ hay Trung Quốc.
Theo ông Đặng Huy Toàn, đại diện truyền thông của nhà phân phối Digiworld, hiện nay các thương hiệu Dell, HP (của Mỹ), Acer, Asus (của Đài Loan) hay Lenovo (của Trung Quốc) hầu hết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, vì thế việc phân biệt giữa hàng Mỹ và hàng Trung Quốc dường như không còn ranh giới rõ rệt.
Sản phẩm có cấu hình phù hợp, chế độ hậu mãi tốt và đặc biệt là giá cả hợp lý sẽ được người tiêu dùng chọn mua, chứ không phải vì đó là sản phẩm thương hiệu Mỹ hay thương hiệu Trung Quốc. Đó là ý kiến của các nhà phân phối, bán lẻ khi được hỏi về tầm quan trọng của thương hiệu trong quyết định chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng. Theo một chuyên gia nghiên cứu thị trường máy tính của hãng IDC, thương hiệu không còn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua máy tính của người tiêu dùng, thay vào đó là giá cả. Hiện nay những mẫu máy có mức giá dưới 650 USD (khoảng 12 triệu đồng) của tất cả các thương hiệu đang là dòng máy bán chạy nhất.
Phó Giám đốc Siêu thị máy tính Đăng Khoa Lã Xuân Thắng cho rằng, đặc tính của người tiêu dùng Việt Nam nói chung là thích những tính năng mới, các chương trình khuyến mãi, vì thế những sản phẩm bán chạy sẽ là những sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí ấy. Ngoài ra, cái người tiêu dùng quan tâm nhất vẫn là sản phẩm có chất lượng tốt không, giá cả có hợp lý không, hỏng hóc thì được bảo hành ở đâu và vào thời điểm mua hàng có được khuyến mãi gì không. Tại Đăng Khoa, doanh số laptop số 1 vẫn là HP, rồi tới Acer, Dell, Lenovo, Asus song khoảng cách thị phần của các hãng rất ngắn.
Trên thực tế, giá cả sản phẩm là một yếu tố cạnh tranh quyết liệt của các nhà sản xuất. Ngoài laptop Sony Vaio vẫn trung thành với phân khúc khách hàng trung và cao cấp (giá máy hầu hết trên 20 triệu đồng), các hãng còn lại như Dell, Acer, HP, Asus, Toshiba, Lenovo... đều tập trung rất mạnh vào phân khúc trung bình có giá khoảng 9 đến 12 triệu đồng.
Ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc Marketing của hãng phân phối CMC Distribution, cho biết đến nay HP vẫn là thương hiệu laptop hàng đầu tại Việt Nam. Thương hiệu số 2 thuộc về Acer, một nhãn hiệu của Đài Loan. “Mặc dù người tiêu dùng Việt Nam không thiện cảm lắm với hàng Trung Quốc, Đài Loan, song Acer, một nhãn hiệu laptop của Đài Loan, vẫn là nhãn hiệu laptop đứng thứ 2 tại Việt Nam”, ông Huệ nói và cho biết một chiếc máy tính cấu hình phù hợp nhu cầu sử dụng, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo sẽ được chọn mua, chứ không phải vì sản phẩm đó của châu Âu, Mỹ hay Trung Quốc.
Theo ông Đặng Huy Toàn, đại diện truyền thông của nhà phân phối Digiworld, hiện nay các thương hiệu Dell, HP (của Mỹ), Acer, Asus (của Đài Loan) hay Lenovo (của Trung Quốc) hầu hết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, vì thế việc phân biệt giữa hàng Mỹ và hàng Trung Quốc dường như không còn ranh giới rõ rệt.
Sản phẩm có cấu hình phù hợp, chế độ hậu mãi tốt và đặc biệt là giá cả hợp lý sẽ được người tiêu dùng chọn mua, chứ không phải vì đó là sản phẩm thương hiệu Mỹ hay thương hiệu Trung Quốc. Đó là ý kiến của các nhà phân phối, bán lẻ khi được hỏi về tầm quan trọng của thương hiệu trong quyết định chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng. Theo một chuyên gia nghiên cứu thị trường máy tính của hãng IDC, thương hiệu không còn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua máy tính của người tiêu dùng, thay vào đó là giá cả. Hiện nay những mẫu máy có mức giá dưới 650 USD (khoảng 12 triệu đồng) của tất cả các thương hiệu đang là dòng máy bán chạy nhất.
Phó Giám đốc Siêu thị máy tính Đăng Khoa Lã Xuân Thắng cho rằng, đặc tính của người tiêu dùng Việt Nam nói chung là thích những tính năng mới, các chương trình khuyến mãi, vì thế những sản phẩm bán chạy sẽ là những sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí ấy. Ngoài ra, cái người tiêu dùng quan tâm nhất vẫn là sản phẩm có chất lượng tốt không, giá cả có hợp lý không, hỏng hóc thì được bảo hành ở đâu và vào thời điểm mua hàng có được khuyến mãi gì không. Tại Đăng Khoa, doanh số laptop số 1 vẫn là HP, rồi tới Acer, Dell, Lenovo, Asus song khoảng cách thị phần của các hãng rất ngắn.
Trên thực tế, giá cả sản phẩm là một yếu tố cạnh tranh quyết liệt của các nhà sản xuất. Ngoài laptop Sony Vaio vẫn trung thành với phân khúc khách hàng trung và cao cấp (giá máy hầu hết trên 20 triệu đồng), các hãng còn lại như Dell, Acer, HP, Asus, Toshiba, Lenovo... đều tập trung rất mạnh vào phân khúc trung bình có giá khoảng 9 đến 12 triệu đồng.
Anh Minh
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: