Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
TUYỂN SINH ĐH, CĐ
'Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu'
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="banvatoi" data-source="post: 90442" data-attributes="member: 1855"><p>Những bức thư Hồ Chí Minh gửi nhân ngày khai trường, mỗi câu nói trong những buổi gặp gỡ với thầy giáo, cô giáo, học sinh, phụ huynh học sinh... thật giản dị nhưng chứa đựng nhiều bài học quý về giáo dục.</p><p></p><p></p><p>Ngay từ những năm đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Hồ Chí Minh đã quan tâm tới giáo dục.</p><p></p><p>Những sắc lệnh đầu tiên của nước Việt Nam non trẻ là hai việc: cứu đói cho dân và học hành.</p><p></p><p>Người đứng đầu nhà nước khi đó đã xếp hai công việc này vào hàng bức thiết lúc bấy giờ. Đói - chết, nhưng không có học cũng chết. Bởi “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.</p><p></p><p>Hồ Chí Minh viết: “Nạn dốt là một trong những phương pháp độc ác mà bọn thực dân dùng để cai trị chúng ta. Hơn chín mươi phần trăm đồng bào chúng ta mù chữ… Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Vì vậy tôi đề nghị mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ”.</p><p></p><p>Bất cứ thời đại nào, một dân tộc yếu luôn là một nước nhược tiểu, lăm le bị đe doạ từ nhiều phía.</p><p></p><p>Hôm nay ai cũng vui vì nhà nước coi “giáo dục là quốc sách hàng đầu” tầm quan trọng của tri thức, của nguồn nhân lực chất lượng cao, thêm một lần nữa, được nhấn mạnh và đề cao.</p><p></p><p>Trong điều kiện đất nước còn nghèo, nhà nước cũng đã cố gắng chi hơn 20% tổng chi ngân sách hàng năm cho giáo dục.</p><p></p><p>Cách đây 66 năm, trong những Ngày Mùa Thu Tháng Tám lịch sử, với những sắc lệnh đầu tiên cho bình dân học vụ, với mục tiêu diệt giặc đói và giặc dốt, Hồ Chí Minh đã thực sự coi giáo dục là quốc sách.</p><p></p><p>Giáo dục có vai trò quan trọng đặc biệt ngay trong điều kiện của một đất nước non trẻ, đang đối mặt với nạn đói, đang chống chọi với đủ loại kẻ thù nội và ngoại xâm. </p><p></p><p>Ngày hôm nay, các nhà sư phạm đưa ra khẩu hiệu: “Lấy học sinh làm trung tâm” rồi nhiều hội thảo, tranh luận nảy lửa xem giáo viên đóng vai trò then chốt hay quyết định…</p><p></p><p>Nhưng hãy xem lá thư gửi cho giáo viên và học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.</p><p></p><p>Hồ Chủ tịch viết: “ Dân tộc Việt Nam có vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không là nhờ một phần lớn vào công lao học tập của các ”. Không phải một phần mà là phần lớn công học tập.</p><p></p><p>Viết câu này, Hồ Chí Minh đã trao trách nhiệm cho học sinh, thực sự đã coi học sinh là chủ thể học tập. Đồng thời, trong nhà trường phải thi đua dạy tốt và học tốt.</p><p></p><p>“Cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng, chớ làm cho chúng trở nên già cả".</p><p>Hồ Chí Minh</p><p>Hôm nay, có nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào, nhiều giải pháp liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học.</p><p></p><p>Nhưng cũng chính vào cái thời điểm đất nước vừa tuyên bố độc lập thì Hồ Chí Minh đã xác định ngay: Học phải đi đôi với hành.</p><p></p><p>“Đào tạo phải gắn với nhu cầu xã hội” là yêu cầu cấp thiết của ngành giáo dục hiện nay.Thực ra yêu cầu này không mới. Ngay trong những ngày đầu lập nước và trong thời gian đấu tranh thống nhất đất nước, Hồ Chí Minh đã nhiều lần căn dặn: “Học phải có mục đích. Học trong nhà trường phải gắn liền với lao động, sản xuất.”</p><p></p><p>Hôm nay, nơi này nơi kia còn trăn trở với cách giáo dục nhồi sọ, thì ngay từ những năm chống thực dân Pháp, trong thư gửi hội nghị cán bộ phụ trách nhi đồng toàn quốc 8/1950, Hồ Chí Minh đã chỉ ra cách dạy trẻ: “Cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng, chớ làm cho chúng trở nên già cả.”</p><p></p><p>Hầu như tất cả những công việc mà giáo dục hôm nay đang tất bật triển khai, thì dường như, Hồ Chí Minh đã đề cập cách đây hơn 60 năm với lối nói nhẹ nhàng, kín đáo, giản dị; bằng tất cả sự trải nghiệm của một người bôn ba nhiều châu lục, nhận thức sâu sắc sự kém cỏi, yếu đuối của một dân tộc thiếu cái chữ, thiếu hiền tài.:haha:</p><p></p><p> Ngô Thiệu Phong - VNN</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="banvatoi, post: 90442, member: 1855"] Những bức thư Hồ Chí Minh gửi nhân ngày khai trường, mỗi câu nói trong những buổi gặp gỡ với thầy giáo, cô giáo, học sinh, phụ huynh học sinh... thật giản dị nhưng chứa đựng nhiều bài học quý về giáo dục. Ngay từ những năm đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Hồ Chí Minh đã quan tâm tới giáo dục. Những sắc lệnh đầu tiên của nước Việt Nam non trẻ là hai việc: cứu đói cho dân và học hành. Người đứng đầu nhà nước khi đó đã xếp hai công việc này vào hàng bức thiết lúc bấy giờ. Đói - chết, nhưng không có học cũng chết. Bởi “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Hồ Chí Minh viết: “Nạn dốt là một trong những phương pháp độc ác mà bọn thực dân dùng để cai trị chúng ta. Hơn chín mươi phần trăm đồng bào chúng ta mù chữ… Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Vì vậy tôi đề nghị mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ”. Bất cứ thời đại nào, một dân tộc yếu luôn là một nước nhược tiểu, lăm le bị đe doạ từ nhiều phía. Hôm nay ai cũng vui vì nhà nước coi “giáo dục là quốc sách hàng đầu” tầm quan trọng của tri thức, của nguồn nhân lực chất lượng cao, thêm một lần nữa, được nhấn mạnh và đề cao. Trong điều kiện đất nước còn nghèo, nhà nước cũng đã cố gắng chi hơn 20% tổng chi ngân sách hàng năm cho giáo dục. Cách đây 66 năm, trong những Ngày Mùa Thu Tháng Tám lịch sử, với những sắc lệnh đầu tiên cho bình dân học vụ, với mục tiêu diệt giặc đói và giặc dốt, Hồ Chí Minh đã thực sự coi giáo dục là quốc sách. Giáo dục có vai trò quan trọng đặc biệt ngay trong điều kiện của một đất nước non trẻ, đang đối mặt với nạn đói, đang chống chọi với đủ loại kẻ thù nội và ngoại xâm. Ngày hôm nay, các nhà sư phạm đưa ra khẩu hiệu: “Lấy học sinh làm trung tâm” rồi nhiều hội thảo, tranh luận nảy lửa xem giáo viên đóng vai trò then chốt hay quyết định… Nhưng hãy xem lá thư gửi cho giáo viên và học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Hồ Chủ tịch viết: “ Dân tộc Việt Nam có vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không là nhờ một phần lớn vào công lao học tập của các ”. Không phải một phần mà là phần lớn công học tập. Viết câu này, Hồ Chí Minh đã trao trách nhiệm cho học sinh, thực sự đã coi học sinh là chủ thể học tập. Đồng thời, trong nhà trường phải thi đua dạy tốt và học tốt. “Cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng, chớ làm cho chúng trở nên già cả". Hồ Chí Minh Hôm nay, có nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào, nhiều giải pháp liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học. Nhưng cũng chính vào cái thời điểm đất nước vừa tuyên bố độc lập thì Hồ Chí Minh đã xác định ngay: Học phải đi đôi với hành. “Đào tạo phải gắn với nhu cầu xã hội” là yêu cầu cấp thiết của ngành giáo dục hiện nay.Thực ra yêu cầu này không mới. Ngay trong những ngày đầu lập nước và trong thời gian đấu tranh thống nhất đất nước, Hồ Chí Minh đã nhiều lần căn dặn: “Học phải có mục đích. Học trong nhà trường phải gắn liền với lao động, sản xuất.” Hôm nay, nơi này nơi kia còn trăn trở với cách giáo dục nhồi sọ, thì ngay từ những năm chống thực dân Pháp, trong thư gửi hội nghị cán bộ phụ trách nhi đồng toàn quốc 8/1950, Hồ Chí Minh đã chỉ ra cách dạy trẻ: “Cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng, chớ làm cho chúng trở nên già cả.” Hầu như tất cả những công việc mà giáo dục hôm nay đang tất bật triển khai, thì dường như, Hồ Chí Minh đã đề cập cách đây hơn 60 năm với lối nói nhẹ nhàng, kín đáo, giản dị; bằng tất cả sự trải nghiệm của một người bôn ba nhiều châu lục, nhận thức sâu sắc sự kém cỏi, yếu đuối của một dân tộc thiếu cái chữ, thiếu hiền tài.:haha: Ngô Thiệu Phong - VNN [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
TUYỂN SINH ĐH, CĐ
'Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu'
Top