Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84142" data-attributes="member: 17223"><p>Ngay cả trong các giới công giáo cũng không phải ai nấy đều nhất nhất tuân theo lời của Diệm. Cú va chạm đầu tiên là giữa những tín đồ công giáo ở Sài Gòn, tức là những tín đồ công giáo thị dân có xu hướng khoan dung và cởi mở đối với những tư tưởng hiện đại, xung khắc với một hệ thống tôn ti, trật tự và một chính quyền đượm tính chất công giáo nông thôn đến từ miền Bắc sặc mùi trung cổ. Sự chống đối này đã trở nên gay gắt đến mức ngày 10 tháng 2 năm 1957, cha xứ Sài gòn là linh mục Hồ Văn Vui, trong lời nhận xét của mình, đã nói:</p><p></p><p>"Người công giáo Việt Nam đang bị đàn áp như ở thời kỳ đầu của kỷ nguyên thiên chúa giáo, dù họ có tội hay không có tội. Các trường tư thục công giáo đều bị áp đặt và kiểm soát. Cầu xin Đức Chúa Trời hãy nhổ sạch những giống cỏ dại đang tràn ngập chúng ta này."</p><p></p><p>Rồi ông yêu cầu các tín đồ công giáo đừng tham gia các cuộc tuyển cử. Viên Chủ tịch Quốc hội liền gửi ngay cho giám mục địa phận Sài Gòn một bức thư "kiên quyết phản đối những lời nhục mạ và những luận điệu dối trá đã được cha xứ Sài Gòn nói ngay từ trên ghế giảng đạo của mình." Ông linh mục chẳng bao lâu bị thuyên chuyển, rồi bị truy tố trước tòa án... Nhũng sự kình địch chẳng bao lâu đã nổ ra giữa Đức Cha Thục, anh trai của Diệm và các giám mục khác là Phạm Ngọc Chi, Nguyễn Văn Hiền, Lê Hữu Từ[88]. Nghiêm trọng hơn, những cuộc biểu tình vì bất bình của những người tị nạn, những nông dân nghèo, những cuộc biểu tình với quy mô ngày càng lớn cùng với việc lộ dần chân tướng của biết bao lời hứa hẹn cuộc sống hạnh phúc hóa ra đều là những lời hứa hão, và cùng với những điều kiện sống ngày càng cơ cực của đám đông khốn khổ bị bỏ mặc trong cảnh bần cùng.</p><p>______________________________________</p><p>[88] Báo <em>France - Soir</em> ngày 29 tháng 11 năm 1955 kể lại như sau việc Đức cha Nguyễn Văn Hiền được tấn phong Tổng giám mục địa phận Sài Gòn, nẫng mất chiếc ghế của ông anh trai của Diệm: "Người ta đã làm tất cả nhằm hủy bỏ quyết định của tòa thánh Vatican: Đức cha Thục lập tức bay [bị mất] giảng của mình. Ông Hiền, khi nói về Diệm, thậm chí đã dùng đến từ "rút phép thông công"."</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84142, member: 17223"] Ngay cả trong các giới công giáo cũng không phải ai nấy đều nhất nhất tuân theo lời của Diệm. Cú va chạm đầu tiên là giữa những tín đồ công giáo ở Sài Gòn, tức là những tín đồ công giáo thị dân có xu hướng khoan dung và cởi mở đối với những tư tưởng hiện đại, xung khắc với một hệ thống tôn ti, trật tự và một chính quyền đượm tính chất công giáo nông thôn đến từ miền Bắc sặc mùi trung cổ. Sự chống đối này đã trở nên gay gắt đến mức ngày 10 tháng 2 năm 1957, cha xứ Sài gòn là linh mục Hồ Văn Vui, trong lời nhận xét của mình, đã nói: "Người công giáo Việt Nam đang bị đàn áp như ở thời kỳ đầu của kỷ nguyên thiên chúa giáo, dù họ có tội hay không có tội. Các trường tư thục công giáo đều bị áp đặt và kiểm soát. Cầu xin Đức Chúa Trời hãy nhổ sạch những giống cỏ dại đang tràn ngập chúng ta này." Rồi ông yêu cầu các tín đồ công giáo đừng tham gia các cuộc tuyển cử. Viên Chủ tịch Quốc hội liền gửi ngay cho giám mục địa phận Sài Gòn một bức thư "kiên quyết phản đối những lời nhục mạ và những luận điệu dối trá đã được cha xứ Sài Gòn nói ngay từ trên ghế giảng đạo của mình." Ông linh mục chẳng bao lâu bị thuyên chuyển, rồi bị truy tố trước tòa án... Nhũng sự kình địch chẳng bao lâu đã nổ ra giữa Đức Cha Thục, anh trai của Diệm và các giám mục khác là Phạm Ngọc Chi, Nguyễn Văn Hiền, Lê Hữu Từ[88]. Nghiêm trọng hơn, những cuộc biểu tình vì bất bình của những người tị nạn, những nông dân nghèo, những cuộc biểu tình với quy mô ngày càng lớn cùng với việc lộ dần chân tướng của biết bao lời hứa hẹn cuộc sống hạnh phúc hóa ra đều là những lời hứa hão, và cùng với những điều kiện sống ngày càng cơ cực của đám đông khốn khổ bị bỏ mặc trong cảnh bần cùng. ______________________________________ [88] Báo [I]France - Soir[/I] ngày 29 tháng 11 năm 1955 kể lại như sau việc Đức cha Nguyễn Văn Hiền được tấn phong Tổng giám mục địa phận Sài Gòn, nẫng mất chiếc ghế của ông anh trai của Diệm: "Người ta đã làm tất cả nhằm hủy bỏ quyết định của tòa thánh Vatican: Đức cha Thục lập tức bay [bị mất] giảng của mình. Ông Hiền, khi nói về Diệm, thậm chí đã dùng đến từ "rút phép thông công"." [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top