Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84141" data-attributes="member: 17223"><p>Có những phạm trù xã hội khác cũng chống lại Diệm. Thiểu số giới công giáo nắm quyền đã nhân cuộc nội chiến chống các giáo phái để đàn áp các nhóm Cao Đài và Hòa Hảo. Chính phủ của Diệm đã không sao dập tắt được hoàn toàn sự chống đối của các giáo phái này.</p><p></p><p>Măck dù "giáo hoàng" Cao Đài là Phạm Công Tắc đã chạy trốn sang Campuchia và sẽ chết tại đấy, mặc dù những chức sắc của giáo phái này như Lê Thiên Phước, Trịnh Phung Cương đã bị bắt, các nhóm vũ trang của Cao Đài và Hòa Hảo bị giải tán, các tín đồ của những giáo phái này vẫn là một lực lượng quan trọng ở miền Nam. Từ năm 1956 đến 1958, 3400 chức sắc của phái Tây Ninh, trung tâm quan trọng nhất của giáo phái Cao Đài, đã bị bắt, phái Minhchon ở Cà Mau, các phái ở Bến Tre, Rạch Giá, Bạc Liêu đã chống lại và giành thắng lợi. Ngày 8 tháng giêng năm 1956, ngày Tây Ninh đang bị quân của Diệm chiếm đóng, một đại lễ tôn giáo đã biến thành một cuộc biểu tình khổng lồ phản đối phái đoàn của chính phủ và đội quay phim Hoa Kỳ. Đầu năm 1957, Diệm phái một đại diện sang Pnôm Pênh để thương lượn việc đầu hàng của Phạm Công Tắc, nhân vật này đòi hỏi phải thả hết những tín đồ Cao Đài bị bắt, chấm dứt chiến dịch "Tố cộng" những cũng đã không tha những tín đồ của các tôn giáo, đòi ban bố các quyền tự do báo chí, ngôn luận, chấm dứt đàn áp các giáo phái, thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc. Việc Diệm từ chối chỉ càng đẩy mạnh thêm sự chống trả của các tín đồ Cao Đài. Sự đàn áp các giáo phái Hòa Hảo và các phật tử ở miền tây đồng bằng sông Cửu Long cũng vấp phải sự chống cự như thế. Mẹ của Ba Cụt, bà Tư Tâm, sau khi con mình bị hành hình, vẫn tiếp tục giảng đạo. Bà đã nhiều lần bị bắt và cuối cùng bị bắn chết. Sự đàn áp chống đạo Phật trong những năm tiếp theo sẽ trở nên phức tạp thêm vì một vấn đề khác, vấn đề quan hệ với Campuchia mà chúng tôi sẽ nghiên cứu ở chương sau, bởi đa số, nếu không nói là tất cả, những người Campuchia sinh sống ở Nam Việt Nam đều là tín đồ Phật giáo.[87]</p><p>___________________________________</p><p>[87] Sự chống cự của tín đồ các giáo phái và phong trào nông dân là những nguyên nhân giải thích vì sao những nhóm vũ trang của các giáp phái đã cầm cự được lâu dài, mặc dù họ không còn nhận được sự giúp đỡ của bộ chỉ huy Pháp.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84141, member: 17223"] Có những phạm trù xã hội khác cũng chống lại Diệm. Thiểu số giới công giáo nắm quyền đã nhân cuộc nội chiến chống các giáo phái để đàn áp các nhóm Cao Đài và Hòa Hảo. Chính phủ của Diệm đã không sao dập tắt được hoàn toàn sự chống đối của các giáo phái này. Măck dù "giáo hoàng" Cao Đài là Phạm Công Tắc đã chạy trốn sang Campuchia và sẽ chết tại đấy, mặc dù những chức sắc của giáo phái này như Lê Thiên Phước, Trịnh Phung Cương đã bị bắt, các nhóm vũ trang của Cao Đài và Hòa Hảo bị giải tán, các tín đồ của những giáo phái này vẫn là một lực lượng quan trọng ở miền Nam. Từ năm 1956 đến 1958, 3400 chức sắc của phái Tây Ninh, trung tâm quan trọng nhất của giáo phái Cao Đài, đã bị bắt, phái Minhchon ở Cà Mau, các phái ở Bến Tre, Rạch Giá, Bạc Liêu đã chống lại và giành thắng lợi. Ngày 8 tháng giêng năm 1956, ngày Tây Ninh đang bị quân của Diệm chiếm đóng, một đại lễ tôn giáo đã biến thành một cuộc biểu tình khổng lồ phản đối phái đoàn của chính phủ và đội quay phim Hoa Kỳ. Đầu năm 1957, Diệm phái một đại diện sang Pnôm Pênh để thương lượn việc đầu hàng của Phạm Công Tắc, nhân vật này đòi hỏi phải thả hết những tín đồ Cao Đài bị bắt, chấm dứt chiến dịch "Tố cộng" những cũng đã không tha những tín đồ của các tôn giáo, đòi ban bố các quyền tự do báo chí, ngôn luận, chấm dứt đàn áp các giáo phái, thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc. Việc Diệm từ chối chỉ càng đẩy mạnh thêm sự chống trả của các tín đồ Cao Đài. Sự đàn áp các giáo phái Hòa Hảo và các phật tử ở miền tây đồng bằng sông Cửu Long cũng vấp phải sự chống cự như thế. Mẹ của Ba Cụt, bà Tư Tâm, sau khi con mình bị hành hình, vẫn tiếp tục giảng đạo. Bà đã nhiều lần bị bắt và cuối cùng bị bắn chết. Sự đàn áp chống đạo Phật trong những năm tiếp theo sẽ trở nên phức tạp thêm vì một vấn đề khác, vấn đề quan hệ với Campuchia mà chúng tôi sẽ nghiên cứu ở chương sau, bởi đa số, nếu không nói là tất cả, những người Campuchia sinh sống ở Nam Việt Nam đều là tín đồ Phật giáo.[87] ___________________________________ [87] Sự chống cự của tín đồ các giáo phái và phong trào nông dân là những nguyên nhân giải thích vì sao những nhóm vũ trang của các giáp phái đã cầm cự được lâu dài, mặc dù họ không còn nhận được sự giúp đỡ của bộ chỉ huy Pháp. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top