Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84101" data-attributes="member: 17223"><p>Như vậy đấy, hệ thống thuật ngữ trong tư tưởng của Mounier đã có thể bị lợi dụng bởi một chế độ thuộc vào loại lạc hậu nhất, được nhào trộn thành một mớ lý thuyết cực kỳ hổ lốn. Về phần mình, Tòa thánh Vatican vốn đã nhanh chóng công nhận chính quyền Diệm ngay từ ngày 11 tháng 12 năm 1955, sẽ đem đến cho chính quyền tất cả sự giúp đỡ cần thiết. Với Ngô Đình Diệm đang trở thành hiện thực giấc mơ xưa của các nhà truyền giáo phương Tây, là tấn phong trên đất Việt Nam một vị quân vương theo đạo Thiên Chúa[57]. Nhà thờ lớn Sài Gòn được Tòa thánh phong lên cấp Thánh đường (basilique) vào tháng 2 năm 1959, thành phố này được vinh dự đón tiếp Đại hội Đức mẹ đồng trinh do giáo chủ Agaginian chủ trì với sự tham gia của tất cả các giám mục đến từ châu Á. Tại đại hội này, đức cha Yu-Pin, nguyên Tổng giám mục giáo phận Nam Kinh chạy sang tị nạn ở Đài Loan, đã có những lời huấn thị sau đây với cộng đồng người Hoa ở Nam Việt Nam:</p><p></p><p>"Cộng đồng Hoa kiều ở Việt Nam phải hợp tác chặt chẽ với nhân dân và chính phủ nước này trong cuộc đấu tranh chống Cộng sản. Trách nhiệm của Giáo hội là dẫn đường chỉ lối cho con chiên của mình trong cuộc dấu tranh chống tai họa này của nhân loại. Vai trò của Giáo hội là truyền đạt thông tin và đào tạo những cán bộ chống Cộng sản[58]."</p><p></p><p>Rất nhiều công chức quy theo đạo để được lòng cấp trên của mình. Ở đại hội Vatican II, chính người em của Diệm, giám mục Ngô Đình Thục, là kẻ ủng hộ nồng nhiệt nhất các luận thuyết của Tòa thánh La Mã. Báo chí công giáo quốc tế sẽ ủng hộ Diệm một cách mạnh mẽ cho tận đến khi bằng chứng về sự thất bại của y đã sờ sờ trước mắt. Các công đoàn công giáo ở Pháp phái cán bộ chuyên nghiệp sang Sài Gòn để giúp Diệm lùa công nhân vào đội ngũ.</p><p></p><p>Giáo hội công giáo Việt Nam, hay chí ít là các hàng giáo phẩm công giáo đã gắn chặt số phận của mình với Diệm, do đó mà đào sâu thêm hố ngăn cách giữa những người công giáo và những người không phải là công giáo. Tuy nhiên, cùng với quá trình chế độ Diệm ngày càng lún sâu thêm trong bãi lầy những mâu thuẫn của nó, chúng ta sẽ chứng kiến những tín đồ công giáo chuyển sang hàng ngũ những người chống đối, theo về với phong trào nhân dân. Bản thân Tòa thánh Vatican cũng sẽ dần dần tỏ thái độ lạnh nhạt khi nhận ra rằng chế độ này chẳng có mấy cơ may tồn tại được lâu dài. Tuy nhiên, dù sao chăng nữa, việc quyền lực được chuyển vào tay một ê-kíp người công giáo với sự giúp đỡ rất to lớn của hàng giáo phẩm và của Tòa thánh Vatican, việc những phần tử công giáo thâu tóm toàn bộ guồng máy cả về phần đạo cũng như phần đời của miền Nam Việt Nam, đã càng củng cố hơn nữa dư luận người Việt cho rằng Thiên Chúa giáo trước sau vẫn chỉ là một tôn giáo được đưa từ nước ngoài vào nhằm phục vụ những lợi ích của phương Tây. Liệu những người công giáo Việt Nam yêu nước và tiến bộ sẽ cưỡng lại được hay không để đưa giáo hội Việt Nam chuyển theo một hướng khác, dân tộc và dân chủ, đó là cả một vấn đề sinh tử đối với tiền đồ của cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Việt Nam. Sẽ không phải là căn cứ cho những vấn đề về tín hiệu, mà là cho thái độ của cộng đồng người công giáo đôi với chính quyền Diệm và sự thống trị của Hoa Kỳ, mà là những người Việt Nam không theo công giáo, tức là đại đa số dân chúng, sẽ đánh giá giáo hội Việt Nam.</p><p>____________________________________</p><p>[57] Đọc <em>Clementin le comportement politique des institutions catholiques au Viet Nam</em> (Hành xử chính trị của các thể chế công giáo ở Việt Nam). Tạp chí <em>Les Temps Modernes</em>, tháng 6 năm 1954.</p><p></p><p>[58] Báo <em>La Tribune des Nations</em> (Diễn đàn các dân tộc) ngày 19 tháng 2 năm 1959.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84101, member: 17223"] Như vậy đấy, hệ thống thuật ngữ trong tư tưởng của Mounier đã có thể bị lợi dụng bởi một chế độ thuộc vào loại lạc hậu nhất, được nhào trộn thành một mớ lý thuyết cực kỳ hổ lốn. Về phần mình, Tòa thánh Vatican vốn đã nhanh chóng công nhận chính quyền Diệm ngay từ ngày 11 tháng 12 năm 1955, sẽ đem đến cho chính quyền tất cả sự giúp đỡ cần thiết. Với Ngô Đình Diệm đang trở thành hiện thực giấc mơ xưa của các nhà truyền giáo phương Tây, là tấn phong trên đất Việt Nam một vị quân vương theo đạo Thiên Chúa[57]. Nhà thờ lớn Sài Gòn được Tòa thánh phong lên cấp Thánh đường (basilique) vào tháng 2 năm 1959, thành phố này được vinh dự đón tiếp Đại hội Đức mẹ đồng trinh do giáo chủ Agaginian chủ trì với sự tham gia của tất cả các giám mục đến từ châu Á. Tại đại hội này, đức cha Yu-Pin, nguyên Tổng giám mục giáo phận Nam Kinh chạy sang tị nạn ở Đài Loan, đã có những lời huấn thị sau đây với cộng đồng người Hoa ở Nam Việt Nam: "Cộng đồng Hoa kiều ở Việt Nam phải hợp tác chặt chẽ với nhân dân và chính phủ nước này trong cuộc đấu tranh chống Cộng sản. Trách nhiệm của Giáo hội là dẫn đường chỉ lối cho con chiên của mình trong cuộc dấu tranh chống tai họa này của nhân loại. Vai trò của Giáo hội là truyền đạt thông tin và đào tạo những cán bộ chống Cộng sản[58]." Rất nhiều công chức quy theo đạo để được lòng cấp trên của mình. Ở đại hội Vatican II, chính người em của Diệm, giám mục Ngô Đình Thục, là kẻ ủng hộ nồng nhiệt nhất các luận thuyết của Tòa thánh La Mã. Báo chí công giáo quốc tế sẽ ủng hộ Diệm một cách mạnh mẽ cho tận đến khi bằng chứng về sự thất bại của y đã sờ sờ trước mắt. Các công đoàn công giáo ở Pháp phái cán bộ chuyên nghiệp sang Sài Gòn để giúp Diệm lùa công nhân vào đội ngũ. Giáo hội công giáo Việt Nam, hay chí ít là các hàng giáo phẩm công giáo đã gắn chặt số phận của mình với Diệm, do đó mà đào sâu thêm hố ngăn cách giữa những người công giáo và những người không phải là công giáo. Tuy nhiên, cùng với quá trình chế độ Diệm ngày càng lún sâu thêm trong bãi lầy những mâu thuẫn của nó, chúng ta sẽ chứng kiến những tín đồ công giáo chuyển sang hàng ngũ những người chống đối, theo về với phong trào nhân dân. Bản thân Tòa thánh Vatican cũng sẽ dần dần tỏ thái độ lạnh nhạt khi nhận ra rằng chế độ này chẳng có mấy cơ may tồn tại được lâu dài. Tuy nhiên, dù sao chăng nữa, việc quyền lực được chuyển vào tay một ê-kíp người công giáo với sự giúp đỡ rất to lớn của hàng giáo phẩm và của Tòa thánh Vatican, việc những phần tử công giáo thâu tóm toàn bộ guồng máy cả về phần đạo cũng như phần đời của miền Nam Việt Nam, đã càng củng cố hơn nữa dư luận người Việt cho rằng Thiên Chúa giáo trước sau vẫn chỉ là một tôn giáo được đưa từ nước ngoài vào nhằm phục vụ những lợi ích của phương Tây. Liệu những người công giáo Việt Nam yêu nước và tiến bộ sẽ cưỡng lại được hay không để đưa giáo hội Việt Nam chuyển theo một hướng khác, dân tộc và dân chủ, đó là cả một vấn đề sinh tử đối với tiền đồ của cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Việt Nam. Sẽ không phải là căn cứ cho những vấn đề về tín hiệu, mà là cho thái độ của cộng đồng người công giáo đôi với chính quyền Diệm và sự thống trị của Hoa Kỳ, mà là những người Việt Nam không theo công giáo, tức là đại đa số dân chúng, sẽ đánh giá giáo hội Việt Nam. ____________________________________ [57] Đọc [I]Clementin le comportement politique des institutions catholiques au Viet Nam[/I] (Hành xử chính trị của các thể chế công giáo ở Việt Nam). Tạp chí [I]Les Temps Modernes[/I], tháng 6 năm 1954. [58] Báo [I]La Tribune des Nations[/I] (Diễn đàn các dân tộc) ngày 19 tháng 2 năm 1959. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top