Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84100" data-attributes="member: 17223"><p>Đạo công giáo trở thành học thuyết chính thức của chế độ, tổng thống Diệm, cứ mỗi lần diễn thuyết trước quốc hội, trước đông đảo công chúng, đều kết thúc bằng công thức: "Xin Đấng Tối cao chúng ta!" Các linh mục Cao Văn Thuận và Nguyễn Văn Lập được bổ nhiệm làm hiệu trưởng của các trường đại học ở Huế và Đà Lạt, là những trường được người Mỹ tài trợ hết sức hào phóng. Đa số các giáo sư dạy văn học và triết học ở các trường đại học Nam Việt Nam đều là những linh mục, hoặc là những cựu sinh viên của trường đại học công giáo Louvain. Linh mục Thanh Lang điều khiển trung tâm nghiên cứu văn học và ở Sài Gòn, việc giảng dạy môn sinh học được trao vào tay một ông cố đạo. Môn văn học Việt Nam có một thời đã được dạy bởi cha Cras, một nhà truyền giáo người châu Âu (trước ngày ông ta chết). Giám đốc Viện Pasteur đồng thời cũng là Chủ tịch của nhóm thầy thuốc công giáo. Năm 1956, trong số các thành viên của chính phủ đã có 41 người công giáo, tức hai phần ba trong số những bộ trưởng, quốc vụ khanh và những nhân vật quan trọng khác. Các công chức, sĩ quan, cán bộ theo học những lớp đào tạo "nhân vị". Chế độ khẳng định lấy chủ nghĩa "nhân vị" làm hệ ý thức của mình và trong tất cả các bài diễn văn, các xuất bản phẩm thường xuyên lặp đi lặp lại những thuật ngữ "con người", "thăng tiến cần lao", "xúc tiến cộng đồng"... Thậm chí đến vị trưởng ty cảnh sát tỉnh Phú Yên Châu Định Thịnh cũng học được cách nói năng theo kiểu: "Mục đích của văn minh là cải thiện điều kiện của "thân phận con người" về mọi phương diện, chứ không phải chỉ lo phát minh ra những máy móc để giảm bớt sự khó nhọc của lao động chân tay hàng ngày... Những nền văn minh chỉ biết phụ thuộc vào máy móc và những phương tiện kỹ thuật rốt cuộc bao giờ cũng sụp đổ. Trong lịch sử từng có những nền văn minh rực rỡ về phương diện vật chất nhưng cuối cùng đã biến mất, nhưng những cái quý báu nhất làm nên một di sản vô hình và bất diệt bao giờ cũng vẫn là nghệ thuật, luân lý và tôn giáo[55]."</p><p></p><p>Trong thông điệp gửi Quốc hội ngày 17 tháng 4 năm 1956, Diệm khẳng định:</p><p></p><p>"Nền tảng này (của chính trị) chỉ có thể duy trì đường lối này, đường lối đi theo sát con người trong thực tế riêng tư thầm kín cũng như trong đời sống cộng đồng của nó, trong thiên hướng tiền nghiệm cũng như trong sự tự do theo đuổi sự tận thiên, tận mĩ về trí tuệ. Như vậy, chúng tôi khẳng định niềm tin của mình ở giá trị tuyệt đối của con người mà giá trị đã có trước xã hội và số phận vượt lên trên thời gian."</p><p></p><p>Người ta vẫn biết xưa nay các chính thể độc tài chẳng bao giờ hà tiện những lời hoa mĩ.</p><p></p><p>Xin trích dẫn thêm sau đây để làm ví dụ những lời ở cuốn sách <em>"chủ nghĩa nhân vị"</em>, do Trung tâm đào tạo chủ nghĩa nhân vị Vĩnh Long xuất bản với sự đỡ đầu của Liên đoàn công chức thuộc phong trào cách mạng quốc gia, sách do linh mục Nguyễn Văn Tất, Thiên và Trần Mục Đích viết, cựu bộ trưởng cảnh sát Lâm Lê Trinh đề tựa:</p><p></p><p>"Xã hội chỉ tốt đẹp nếu có những bất bình đẳng. Các nhà bác học mới có thể dạy cho những người ngu dốt. Người giàu mới có thể làm công việc từ thiện. Nếu như tất cả những bất bình đẳng đó đều không tồn tại, thì tìm ở đâu ra lòng từ thiện, ở đâu ra sự công bằng ? Ở đâu ra sự hào hiệp ?"[56]</p><p>___________________________________</p><p>[55] <em>The first five years of Viet Nam</em> (Năm năm đầu tiên của Việt Nam). Sách đã dẫn.</p><p></p><p>[56] <em>Khái niệm chủ nghĩa nhân vị</em>, trang 224.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84100, member: 17223"] Đạo công giáo trở thành học thuyết chính thức của chế độ, tổng thống Diệm, cứ mỗi lần diễn thuyết trước quốc hội, trước đông đảo công chúng, đều kết thúc bằng công thức: "Xin Đấng Tối cao chúng ta!" Các linh mục Cao Văn Thuận và Nguyễn Văn Lập được bổ nhiệm làm hiệu trưởng của các trường đại học ở Huế và Đà Lạt, là những trường được người Mỹ tài trợ hết sức hào phóng. Đa số các giáo sư dạy văn học và triết học ở các trường đại học Nam Việt Nam đều là những linh mục, hoặc là những cựu sinh viên của trường đại học công giáo Louvain. Linh mục Thanh Lang điều khiển trung tâm nghiên cứu văn học và ở Sài Gòn, việc giảng dạy môn sinh học được trao vào tay một ông cố đạo. Môn văn học Việt Nam có một thời đã được dạy bởi cha Cras, một nhà truyền giáo người châu Âu (trước ngày ông ta chết). Giám đốc Viện Pasteur đồng thời cũng là Chủ tịch của nhóm thầy thuốc công giáo. Năm 1956, trong số các thành viên của chính phủ đã có 41 người công giáo, tức hai phần ba trong số những bộ trưởng, quốc vụ khanh và những nhân vật quan trọng khác. Các công chức, sĩ quan, cán bộ theo học những lớp đào tạo "nhân vị". Chế độ khẳng định lấy chủ nghĩa "nhân vị" làm hệ ý thức của mình và trong tất cả các bài diễn văn, các xuất bản phẩm thường xuyên lặp đi lặp lại những thuật ngữ "con người", "thăng tiến cần lao", "xúc tiến cộng đồng"... Thậm chí đến vị trưởng ty cảnh sát tỉnh Phú Yên Châu Định Thịnh cũng học được cách nói năng theo kiểu: "Mục đích của văn minh là cải thiện điều kiện của "thân phận con người" về mọi phương diện, chứ không phải chỉ lo phát minh ra những máy móc để giảm bớt sự khó nhọc của lao động chân tay hàng ngày... Những nền văn minh chỉ biết phụ thuộc vào máy móc và những phương tiện kỹ thuật rốt cuộc bao giờ cũng sụp đổ. Trong lịch sử từng có những nền văn minh rực rỡ về phương diện vật chất nhưng cuối cùng đã biến mất, nhưng những cái quý báu nhất làm nên một di sản vô hình và bất diệt bao giờ cũng vẫn là nghệ thuật, luân lý và tôn giáo[55]." Trong thông điệp gửi Quốc hội ngày 17 tháng 4 năm 1956, Diệm khẳng định: "Nền tảng này (của chính trị) chỉ có thể duy trì đường lối này, đường lối đi theo sát con người trong thực tế riêng tư thầm kín cũng như trong đời sống cộng đồng của nó, trong thiên hướng tiền nghiệm cũng như trong sự tự do theo đuổi sự tận thiên, tận mĩ về trí tuệ. Như vậy, chúng tôi khẳng định niềm tin của mình ở giá trị tuyệt đối của con người mà giá trị đã có trước xã hội và số phận vượt lên trên thời gian." Người ta vẫn biết xưa nay các chính thể độc tài chẳng bao giờ hà tiện những lời hoa mĩ. Xin trích dẫn thêm sau đây để làm ví dụ những lời ở cuốn sách [I]"chủ nghĩa nhân vị"[/I], do Trung tâm đào tạo chủ nghĩa nhân vị Vĩnh Long xuất bản với sự đỡ đầu của Liên đoàn công chức thuộc phong trào cách mạng quốc gia, sách do linh mục Nguyễn Văn Tất, Thiên và Trần Mục Đích viết, cựu bộ trưởng cảnh sát Lâm Lê Trinh đề tựa: "Xã hội chỉ tốt đẹp nếu có những bất bình đẳng. Các nhà bác học mới có thể dạy cho những người ngu dốt. Người giàu mới có thể làm công việc từ thiện. Nếu như tất cả những bất bình đẳng đó đều không tồn tại, thì tìm ở đâu ra lòng từ thiện, ở đâu ra sự công bằng ? Ở đâu ra sự hào hiệp ?"[56] ___________________________________ [55] [I]The first five years of Viet Nam[/I] (Năm năm đầu tiên của Việt Nam). Sách đã dẫn. [56] [I]Khái niệm chủ nghĩa nhân vị[/I], trang 224. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top