Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84098" data-attributes="member: 17223"><p>Sự thông đồng này giữa nhà thờ công giáo với chế độ thực dân sẽ là dấu ấn của một thứ như là tội tổ tông đối với cộng đồng công giáo Việt Nam. Không một tín đồ công giáo trung thực nào sẽ phủ nhận điều này, và nhiều người công giáo Việt Nam sẽ cố công để rửa sạch cái dấu vết phản dân tộc này. Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc bắt đầu năm 1945 đã là cơ hội cho những tín đồ công giáo yêu nước hội nhập trở lại với cộng đồng dân tộc, và việc này đối với họ lại càng dễ dàng hơn, bởi đây là lần đầu tiên phong trào dân tộc Việt Nam thể hiện một sự phân biệt rất dứt khoát giữa vấn đề chính trị và vấn đề tôn giáo. Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thừa nhận quyền tự do tín ngưỡng, nhiều cha cố và tín đồ đã tham gia kháng chiến, đã chết vì Tổ quốc. Tuy nhiên, các hàng giáo phẩm đã cảnh giác trông chừng. Tòa thánh Vatican đã công nhận chính quyền Bảo Đại là chính phủ hợp pháp duy nhất của nước này, khâm mạng tòa thánh là Dooley, một giám mục gốc Ailen nhưng mang quốc tịch Hoa Kỳ, đóng tại Hà Nội, đe dọa rút phép thông công những người công giáo hợp tác với Cộng sản. Giám mục Phát Diệm, Lê Hữu Từ, tổ chức đội dân vệ công giáo gồm hàng nghìn tín đồ để truy lùng những người kháng chiến, nhiều làng công giáo nằm trong các vùng bị quân đội viễn chinh Pháp chiếm đóng. Tại những làng này, các địa chủ, với sự giúp đỡ của bề trên, xúi giục dân chúng khước từ mọi sự giúp đỡ đối với kháng chiến. Khi chính phủ nhân dân ra sắc lệnh cải cách ruộng đất, một liên minh "Liên tôn diệt cộng" ra đời, tập hợp mọi phần tử thuộc nhiều tôn giáo khác nhau. Đây là lần đầu tiên công giáo ở Việt Nam chịu ngồi cùng với các giáo lý khác.</p><p></p><p>Sau Điện Biên Phủ, một chiến dịch đại quy mô gieo rắc kinh hoàng đã được phát động trong dân chúng công giáo, tập trung vào hai chủ đề chính: Đức Chúa và Đức Mẹ đồng trinh đã vào Nam và người Mỹ sẽ ném bom nguyên tử tiêu diệt miền Bắc, ngay sau khi quân Pháp rút xong. Người ta lại còn nói thêm rằng, những ai đi vào Nam sẽ được nhận ruộng tốt, nhiều trâu cày và tiền bạc do Hoa Kỳ rộng tay ban phát.</p><p></p><p>"Tin đồn đã được lan truyền rằng Đức Mẹ đồng trinh đã rời miền Bắc Việt Nam, và người ta phải vào Nam mới được Đức Mẹ ban phép lành. Người ta rỉ tai nhau: trong vài tháng nữa sẽ chẳng còn có cha đạo để cử hành thánh lễ[51]."</p><p></p><p>"Những tờ truyền đơn được phân phát trong dân chúng công giáo, trên đó có hình Đức Mẹ đồng trinh đang khóc ra máu với lời chú thích hai năm rõ mười: Chúa đã vào Nam[52]."</p><p></p><p>"Người ta còn nói tiếp rằng, ngay sau khi quân đội Pháp rút xong, Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng ném bom nguyên tử xuống miền Bắc Việt Nam[53]."</p><p></p><p>Trên báo <em>L'Express</em> ngày 2 tháng 4 năm 1953, linh mục Avril đã lên tiếng phản đối những thủ đoạn như thế:</p><p></p><p>"... Xui người ta tin rằng Chúa Trời có thể có một nơi cư trú địa phương và việc thờ phụng Chúa bị gắn liền với một vùng nhất định nào đó, tức là trực tiếp làm ngược lại lời phán truyền của đấng Ki-tô rằng: Sẽ đến lúc không phải ở trên ngọn núi này, cũng không ở Jerusalem mà các con sẽ thờ phụng Đức Chúa Cha..."</p><p></p><p>(Jean IV, 21)</p><p>_______________________________________</p><p>[51] Báo <em>France - Observateur</em>.</p><p></p><p>[52] Báo <em>L'Express</em>.</p><p></p><p>[53] Báo <em>France - Observateur</em>.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84098, member: 17223"] Sự thông đồng này giữa nhà thờ công giáo với chế độ thực dân sẽ là dấu ấn của một thứ như là tội tổ tông đối với cộng đồng công giáo Việt Nam. Không một tín đồ công giáo trung thực nào sẽ phủ nhận điều này, và nhiều người công giáo Việt Nam sẽ cố công để rửa sạch cái dấu vết phản dân tộc này. Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc bắt đầu năm 1945 đã là cơ hội cho những tín đồ công giáo yêu nước hội nhập trở lại với cộng đồng dân tộc, và việc này đối với họ lại càng dễ dàng hơn, bởi đây là lần đầu tiên phong trào dân tộc Việt Nam thể hiện một sự phân biệt rất dứt khoát giữa vấn đề chính trị và vấn đề tôn giáo. Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thừa nhận quyền tự do tín ngưỡng, nhiều cha cố và tín đồ đã tham gia kháng chiến, đã chết vì Tổ quốc. Tuy nhiên, các hàng giáo phẩm đã cảnh giác trông chừng. Tòa thánh Vatican đã công nhận chính quyền Bảo Đại là chính phủ hợp pháp duy nhất của nước này, khâm mạng tòa thánh là Dooley, một giám mục gốc Ailen nhưng mang quốc tịch Hoa Kỳ, đóng tại Hà Nội, đe dọa rút phép thông công những người công giáo hợp tác với Cộng sản. Giám mục Phát Diệm, Lê Hữu Từ, tổ chức đội dân vệ công giáo gồm hàng nghìn tín đồ để truy lùng những người kháng chiến, nhiều làng công giáo nằm trong các vùng bị quân đội viễn chinh Pháp chiếm đóng. Tại những làng này, các địa chủ, với sự giúp đỡ của bề trên, xúi giục dân chúng khước từ mọi sự giúp đỡ đối với kháng chiến. Khi chính phủ nhân dân ra sắc lệnh cải cách ruộng đất, một liên minh "Liên tôn diệt cộng" ra đời, tập hợp mọi phần tử thuộc nhiều tôn giáo khác nhau. Đây là lần đầu tiên công giáo ở Việt Nam chịu ngồi cùng với các giáo lý khác. Sau Điện Biên Phủ, một chiến dịch đại quy mô gieo rắc kinh hoàng đã được phát động trong dân chúng công giáo, tập trung vào hai chủ đề chính: Đức Chúa và Đức Mẹ đồng trinh đã vào Nam và người Mỹ sẽ ném bom nguyên tử tiêu diệt miền Bắc, ngay sau khi quân Pháp rút xong. Người ta lại còn nói thêm rằng, những ai đi vào Nam sẽ được nhận ruộng tốt, nhiều trâu cày và tiền bạc do Hoa Kỳ rộng tay ban phát. "Tin đồn đã được lan truyền rằng Đức Mẹ đồng trinh đã rời miền Bắc Việt Nam, và người ta phải vào Nam mới được Đức Mẹ ban phép lành. Người ta rỉ tai nhau: trong vài tháng nữa sẽ chẳng còn có cha đạo để cử hành thánh lễ[51]." "Những tờ truyền đơn được phân phát trong dân chúng công giáo, trên đó có hình Đức Mẹ đồng trinh đang khóc ra máu với lời chú thích hai năm rõ mười: Chúa đã vào Nam[52]." "Người ta còn nói tiếp rằng, ngay sau khi quân đội Pháp rút xong, Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng ném bom nguyên tử xuống miền Bắc Việt Nam[53]." Trên báo [I]L'Express[/I] ngày 2 tháng 4 năm 1953, linh mục Avril đã lên tiếng phản đối những thủ đoạn như thế: "... Xui người ta tin rằng Chúa Trời có thể có một nơi cư trú địa phương và việc thờ phụng Chúa bị gắn liền với một vùng nhất định nào đó, tức là trực tiếp làm ngược lại lời phán truyền của đấng Ki-tô rằng: Sẽ đến lúc không phải ở trên ngọn núi này, cũng không ở Jerusalem mà các con sẽ thờ phụng Đức Chúa Cha..." (Jean IV, 21) _______________________________________ [51] Báo [I]France - Observateur[/I]. [52] Báo [I]L'Express[/I]. [53] Báo [I]France - Observateur[/I]. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top