Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84097" data-attributes="member: 17223"><p>Vào cuối thế kỷ 18, một người thuộc dòng họ các chúa Nguyễn, tức là dòng họ đang trị vì ở miền Nam, bị cuộc nổi dậy của Tây Sơn đánh đuổi ra khỏi bờ cõi, chạy sang ẩn náu ở đất Xiêm, và tại đây một nhà truyền giáo người Pháp là Pigneau de Béhaine đã bắt liên lạc với ông ta, xúi ông ta năm 1787 ký một hiệp ước với triều đình Louis XVI, tuyển mộ sĩ quan người Pháp để giúp ông ta đánh bại Tây Sơn. Các sử gia người Pháp luôn luôn có xu hướng đánh giá quá cao tầm quan trọng của sự giúp đỡ về quân sự này, sau một số năm đạt tới đỉnh vinh quang nhờ đánh đuổi cả hai dòng chúa kình địch nhau thống trị ở miền Bắc và miền Nam, tức chúa Trịnh và chúa Nguyễn, thống nhất đất nước, đập tan một đội quân Trung Hoa hùng mạnh kéo sang cứu viện cho các thế lực phong kiến nhà lê, Tây Sơn cuối cùng đã bị nhà Nguyễn đánh bại, cùng với việc Gia Long lên ngôi hoàng đế năm 1802.</p><p></p><p>Gia Long để công giáo được truyền bá. Nhưng những người kế vị ông ta, hoảng sợ trước những biểu hiện đầu tiên của mưu đồ bành trướng, của chủ nghĩa tư bản phương Tây ở châu Á, đã nhìn công giáo với một con mắt khác với Gia Long, nhất là khi một số nhà truyền giáo như giám mục Pellerin, Lefèvre, Puginier, và không chỉ có những người này, đã hành động như những kẻ gián điệp thực sự và thúc đẩy vua Pháp Napoléon Đệ Tam tiến hành chinh phục nước Việt Nam. Chế độ quân chủ Việt Nam đã vụng về phạm phải sai lầm là đàn áp thiểu số người công giáo, tạo cớ cho quân đội Pháp can thiệp.[49]</p><p></p><p>Sự cấu kết giữa một số nhà truyền giáo người Pháp với các đội quân Pháp được tung vào công cuộc chinh phục nước Việt Nam đã làm cho thiểu số người Việt Nam theo đạo Thiên Chúa bị mất hết tín nhiệm đối với dân tộc. Những nhà nho nổi dậy sau sự kiện năm 1884 chống lại quân chiếm đóng ghi lên lá cờ của mình khẩu hiệu: bình Tây sát tả (tức là những người công giáo). Bị các nhà truyền giáo thúc đẩy, lại hoảng sợ bởi chiến dịch chống công giáo của các nhà nho, một số công giáo Việt Nam liền đứng về phía những kẻ chinh phục người nước ngoài. Chính vì vậy trong trận Ba Đình năm 1887, bộ chỉ huy Pháp đã huy động được hàng nghìn dân công công giáo từ vùng Phát Diệm để tiếp tế lương thực cho quân đội của họ. Chính quyền thực dân vào buổi ban đầu đã sử dụng nhiều người công giáo làm phiên dịch, thư ký cho mình... Thế là, trong nhiều năm trời, phong trào dân tộc của Việt Nam sẽ không ngừng gắn cuộc đấu tranh giành độc lập với cuộc đấu tranh chống công giáo giữa nhân dân ở các làng công giáo và nhân dân các thôn xã kế cận, mỗi khi xảy ra tranh chấp, nhất là về quyền sở hữu ruộng đất, các viên quan cai trị người Pháp, được các cha cố yêu cầu, lại đứng về phe các làng công giáo để can thiệp. Các giáo xứ mua ruộng để phát canh cho nông dân nghèo, thế là những người nông dân này quy theo đọa và làm cho dân cứ xứ đạo càng đông thêm. Giáo hội Thiên Chúa giáo trở thành một trong số những địa chủ lớn nhất trong cả nước và đó là điều về sau sẽ giải thích vì sao họ chống lại các cuộc cải cách ruộng đất. Ở những vùng có đông dân chúng theo công giáo, như ở Phát Diệm, Bùi Chu, các ông giám mục là những ông vua con thực sự, một số ông cha đạo cũng vậy, như cha Cadière chẳng hạn. Trong vùng mỏ Hòn Gai, có những ông cố đạo tổ chức công nhân lại, dạy cho họ biết kiên nhẫn chịu đựng.</p><p></p><p>Bởi đó chính là việc không dễ dàng nhất. Tìm cho được những người culi và giữu họ lại ở Hòn Gai, ngăn không cho họ trốn thoát. Người ta đã thử đủ mọi cách, nhưng đều vô hiệu... Một người quản lý công ty đã tìm ra một phương pháp hay hơn: đó là tôn giáo. Theo ông ta nghĩ, những nhà truyền giáo đóng ngay tại đất mỏ sẽ giữ được chân những người công giáo ở lại mỏ. Thế là, người ta phái đến một ông cha người An Nam và những nhà truyền giáo người Tây Ban Nha. Người ta đã xây cho họ cái nhà thờ con con này và xứ đạo vừa mới chào đời đã có ngay 700 culi. Con dê bị buộc ở đâu thì nó gặm cỏ ở đấy, ở đâu người theo đạo có nhà thờ của mình thì anh ta cầu nguyện ở đấy mà có ngỡ đâu rằng đó là vì hầu tước Caribbas[50] mà ông cha người da vàng làm lễ.</p><p>_________________________________________</p><p>[49] Tìm đọc tỏng tác phẩm của J. Chesneaux: <em>Introduction à I'histore de la nation Vietnamienne</em> (Để hiểu lịch sử của dân tộc Việt Nam) để thấy những diễn biến trong công cuộc chinh phục của người Pháp.</p><p></p><p>[50] Roland Dorgelès, <em>La route mandarine</em> (con đường cái quan), trang 85.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84097, member: 17223"] Vào cuối thế kỷ 18, một người thuộc dòng họ các chúa Nguyễn, tức là dòng họ đang trị vì ở miền Nam, bị cuộc nổi dậy của Tây Sơn đánh đuổi ra khỏi bờ cõi, chạy sang ẩn náu ở đất Xiêm, và tại đây một nhà truyền giáo người Pháp là Pigneau de Béhaine đã bắt liên lạc với ông ta, xúi ông ta năm 1787 ký một hiệp ước với triều đình Louis XVI, tuyển mộ sĩ quan người Pháp để giúp ông ta đánh bại Tây Sơn. Các sử gia người Pháp luôn luôn có xu hướng đánh giá quá cao tầm quan trọng của sự giúp đỡ về quân sự này, sau một số năm đạt tới đỉnh vinh quang nhờ đánh đuổi cả hai dòng chúa kình địch nhau thống trị ở miền Bắc và miền Nam, tức chúa Trịnh và chúa Nguyễn, thống nhất đất nước, đập tan một đội quân Trung Hoa hùng mạnh kéo sang cứu viện cho các thế lực phong kiến nhà lê, Tây Sơn cuối cùng đã bị nhà Nguyễn đánh bại, cùng với việc Gia Long lên ngôi hoàng đế năm 1802. Gia Long để công giáo được truyền bá. Nhưng những người kế vị ông ta, hoảng sợ trước những biểu hiện đầu tiên của mưu đồ bành trướng, của chủ nghĩa tư bản phương Tây ở châu Á, đã nhìn công giáo với một con mắt khác với Gia Long, nhất là khi một số nhà truyền giáo như giám mục Pellerin, Lefèvre, Puginier, và không chỉ có những người này, đã hành động như những kẻ gián điệp thực sự và thúc đẩy vua Pháp Napoléon Đệ Tam tiến hành chinh phục nước Việt Nam. Chế độ quân chủ Việt Nam đã vụng về phạm phải sai lầm là đàn áp thiểu số người công giáo, tạo cớ cho quân đội Pháp can thiệp.[49] Sự cấu kết giữa một số nhà truyền giáo người Pháp với các đội quân Pháp được tung vào công cuộc chinh phục nước Việt Nam đã làm cho thiểu số người Việt Nam theo đạo Thiên Chúa bị mất hết tín nhiệm đối với dân tộc. Những nhà nho nổi dậy sau sự kiện năm 1884 chống lại quân chiếm đóng ghi lên lá cờ của mình khẩu hiệu: bình Tây sát tả (tức là những người công giáo). Bị các nhà truyền giáo thúc đẩy, lại hoảng sợ bởi chiến dịch chống công giáo của các nhà nho, một số công giáo Việt Nam liền đứng về phía những kẻ chinh phục người nước ngoài. Chính vì vậy trong trận Ba Đình năm 1887, bộ chỉ huy Pháp đã huy động được hàng nghìn dân công công giáo từ vùng Phát Diệm để tiếp tế lương thực cho quân đội của họ. Chính quyền thực dân vào buổi ban đầu đã sử dụng nhiều người công giáo làm phiên dịch, thư ký cho mình... Thế là, trong nhiều năm trời, phong trào dân tộc của Việt Nam sẽ không ngừng gắn cuộc đấu tranh giành độc lập với cuộc đấu tranh chống công giáo giữa nhân dân ở các làng công giáo và nhân dân các thôn xã kế cận, mỗi khi xảy ra tranh chấp, nhất là về quyền sở hữu ruộng đất, các viên quan cai trị người Pháp, được các cha cố yêu cầu, lại đứng về phe các làng công giáo để can thiệp. Các giáo xứ mua ruộng để phát canh cho nông dân nghèo, thế là những người nông dân này quy theo đọa và làm cho dân cứ xứ đạo càng đông thêm. Giáo hội Thiên Chúa giáo trở thành một trong số những địa chủ lớn nhất trong cả nước và đó là điều về sau sẽ giải thích vì sao họ chống lại các cuộc cải cách ruộng đất. Ở những vùng có đông dân chúng theo công giáo, như ở Phát Diệm, Bùi Chu, các ông giám mục là những ông vua con thực sự, một số ông cha đạo cũng vậy, như cha Cadière chẳng hạn. Trong vùng mỏ Hòn Gai, có những ông cố đạo tổ chức công nhân lại, dạy cho họ biết kiên nhẫn chịu đựng. Bởi đó chính là việc không dễ dàng nhất. Tìm cho được những người culi và giữu họ lại ở Hòn Gai, ngăn không cho họ trốn thoát. Người ta đã thử đủ mọi cách, nhưng đều vô hiệu... Một người quản lý công ty đã tìm ra một phương pháp hay hơn: đó là tôn giáo. Theo ông ta nghĩ, những nhà truyền giáo đóng ngay tại đất mỏ sẽ giữ được chân những người công giáo ở lại mỏ. Thế là, người ta phái đến một ông cha người An Nam và những nhà truyền giáo người Tây Ban Nha. Người ta đã xây cho họ cái nhà thờ con con này và xứ đạo vừa mới chào đời đã có ngay 700 culi. Con dê bị buộc ở đâu thì nó gặm cỏ ở đấy, ở đâu người theo đạo có nhà thờ của mình thì anh ta cầu nguyện ở đấy mà có ngỡ đâu rằng đó là vì hầu tước Caribbas[50] mà ông cha người da vàng làm lễ. _________________________________________ [49] Tìm đọc tỏng tác phẩm của J. Chesneaux: [I]Introduction à I'histore de la nation Vietnamienne[/I] (Để hiểu lịch sử của dân tộc Việt Nam) để thấy những diễn biến trong công cuộc chinh phục của người Pháp. [50] Roland Dorgelès, [I]La route mandarine[/I] (con đường cái quan), trang 85. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top