Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84096" data-attributes="member: 17223"><p>Những nhà truyền giáo đầu tiên của đạo thiên chúa là những người Bồ Đào Nha và người Pháp đã đến Việt Nam hồi thế kỷ 17, thời kỳ chế độ phong kiến Việt Nam đang trải qua một cơn khủng hoảng sâu sắc. Hai gia tộc phong kiến, họ Trịnh và họ Nguyễn, chia nhau đất nước này, một họ thống trị ở phía bắc, họ kia ở phía nam vĩ tuyến 18, không ngớt gây chiến với nhau để giành quyền bá chủ đất nước. Việt Nam sau nhiều năm theo Phật giáo, đã nhận Khoongr giáo làm học thuyết chính thức, nhưng chế độ chẳng hề cải thiện đời sống của nông dân, còn bị làm tệ hại hơn vì tình trạng đất nước bị chia cắt và chiến tranh liên miên. Môi trường thật thuận lợi cho sự truyền bá một tôn giáo mới trong tầng lớp dân nghèo, khi các cuộc nổi loạn của họ đều bị các chúa nghiền nát không thương tiếc. Các chúa bị thu hút bởi những kỹ thuật được những cha cố dòng tên đến từ phương Tây sử dụng như những phương thức để tiếp cận những chiếc đồng hồ chạy bằng máy, những lời tiên đoán nhật thực nguyệt thực làm cho họ vô cùng thích thú. Và nhất là, có những tu sĩ dòng Tên đã dạy cho các chúa kỹ thuật đúc súng đại bác, vì vậy mặc dù e ngại không muốn truyền bá một thứ tín ngưỡng của nước ngoài trong một nước vốn thấm nhuần Nho giáo, các vị chúa trị vì đã dung túng cho các nhà truyền giáo Thiên Chúa hoạt động, thậm chí thường hay thu nhận ở triều đình của mình những viên cố vấn là tu sĩ dòng Tên, làm cho các nhà truyền giáo càng có uy tín lớn đối với dân nghèo. Một số quan lại, họ hàng nhà chúa đã quy theo đạo, cho đến thế kỷ 19, những tín đồ công giáo này không bị đàn áp nhưng sống giữa một thế giới không theo công giáo có phần nào ác cảm và họ đã tập hợp nhau lại thành những xóm làng riêng biệt. Tình hình một cộng đồng tôn giáo sống trong tình thế bị thiểu số, vì những kỹ thuật sản xuất lạc hậu, đã tạo nên ở những nông dân công giáo Việt Nam với tinh thần sùng đạo cao đến mức khiến cho bất cứ nhà quan sát nào đến từ nước ngoài cũng phải chú ý. Ở đây không thể có nhwungx con chiên ngoan đạo, bởi địa ngục và thiên đường là câu chuyện có thật như bát cơm ăn hàng ngày, thậm chí còn thật hơn cả bát cơm, bởi nhiều người còn thiếu ăn hàng ngày, nhwung những niềm an ủi của tôn giáo thì không bao giờ thiếu. Người nông dân công giáo Việt Nam chắc chắn thà chịu chết còn hơn mất đạo, bởi cuôc sống trần gian của họ chẳng có gì là sung sướng. Quyền điều khiển giáo hội công giáo Việt Nam nằm trong tay những nhà truyền giáo người phương Tây, và tùy theo vận hội của những đế quốc khác nhau, quyền điều khiển đó được chuyển từ tay kẻ này sang tay kẻ khác. Trong suốt thời kỳ đầu của thế kỷ XVII, một cuộc tranh giành quyết liệt đã diễn ra giữa các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha và Pháp; trước sự suy tàn của đế quốc Bồ Đào Nha, ưu thế đã lọt vào tay các nhà truyền giáo người Pháp; năm 1658, rồi 1660, tòa thánh La Mã đã bổ nhiệm vài chức vụ giám mục cai quản các hạt Nam Kỳ, Bắc Kỳ và phần phía nam của Trung Quốc, hai nhà truyền giáo Pháp là Pallu và Lambert de la Motte... Các nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha mặc dù chống lại quyết liệt chẳng mấy chộc đã bị gạt ra.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84096, member: 17223"] Những nhà truyền giáo đầu tiên của đạo thiên chúa là những người Bồ Đào Nha và người Pháp đã đến Việt Nam hồi thế kỷ 17, thời kỳ chế độ phong kiến Việt Nam đang trải qua một cơn khủng hoảng sâu sắc. Hai gia tộc phong kiến, họ Trịnh và họ Nguyễn, chia nhau đất nước này, một họ thống trị ở phía bắc, họ kia ở phía nam vĩ tuyến 18, không ngớt gây chiến với nhau để giành quyền bá chủ đất nước. Việt Nam sau nhiều năm theo Phật giáo, đã nhận Khoongr giáo làm học thuyết chính thức, nhưng chế độ chẳng hề cải thiện đời sống của nông dân, còn bị làm tệ hại hơn vì tình trạng đất nước bị chia cắt và chiến tranh liên miên. Môi trường thật thuận lợi cho sự truyền bá một tôn giáo mới trong tầng lớp dân nghèo, khi các cuộc nổi loạn của họ đều bị các chúa nghiền nát không thương tiếc. Các chúa bị thu hút bởi những kỹ thuật được những cha cố dòng tên đến từ phương Tây sử dụng như những phương thức để tiếp cận những chiếc đồng hồ chạy bằng máy, những lời tiên đoán nhật thực nguyệt thực làm cho họ vô cùng thích thú. Và nhất là, có những tu sĩ dòng Tên đã dạy cho các chúa kỹ thuật đúc súng đại bác, vì vậy mặc dù e ngại không muốn truyền bá một thứ tín ngưỡng của nước ngoài trong một nước vốn thấm nhuần Nho giáo, các vị chúa trị vì đã dung túng cho các nhà truyền giáo Thiên Chúa hoạt động, thậm chí thường hay thu nhận ở triều đình của mình những viên cố vấn là tu sĩ dòng Tên, làm cho các nhà truyền giáo càng có uy tín lớn đối với dân nghèo. Một số quan lại, họ hàng nhà chúa đã quy theo đạo, cho đến thế kỷ 19, những tín đồ công giáo này không bị đàn áp nhưng sống giữa một thế giới không theo công giáo có phần nào ác cảm và họ đã tập hợp nhau lại thành những xóm làng riêng biệt. Tình hình một cộng đồng tôn giáo sống trong tình thế bị thiểu số, vì những kỹ thuật sản xuất lạc hậu, đã tạo nên ở những nông dân công giáo Việt Nam với tinh thần sùng đạo cao đến mức khiến cho bất cứ nhà quan sát nào đến từ nước ngoài cũng phải chú ý. Ở đây không thể có nhwungx con chiên ngoan đạo, bởi địa ngục và thiên đường là câu chuyện có thật như bát cơm ăn hàng ngày, thậm chí còn thật hơn cả bát cơm, bởi nhiều người còn thiếu ăn hàng ngày, nhwung những niềm an ủi của tôn giáo thì không bao giờ thiếu. Người nông dân công giáo Việt Nam chắc chắn thà chịu chết còn hơn mất đạo, bởi cuôc sống trần gian của họ chẳng có gì là sung sướng. Quyền điều khiển giáo hội công giáo Việt Nam nằm trong tay những nhà truyền giáo người phương Tây, và tùy theo vận hội của những đế quốc khác nhau, quyền điều khiển đó được chuyển từ tay kẻ này sang tay kẻ khác. Trong suốt thời kỳ đầu của thế kỷ XVII, một cuộc tranh giành quyết liệt đã diễn ra giữa các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha và Pháp; trước sự suy tàn của đế quốc Bồ Đào Nha, ưu thế đã lọt vào tay các nhà truyền giáo người Pháp; năm 1658, rồi 1660, tòa thánh La Mã đã bổ nhiệm vài chức vụ giám mục cai quản các hạt Nam Kỳ, Bắc Kỳ và phần phía nam của Trung Quốc, hai nhà truyền giáo Pháp là Pallu và Lambert de la Motte... Các nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha mặc dù chống lại quyết liệt chẳng mấy chộc đã bị gạt ra. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top