Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84095" data-attributes="member: 17223"><p>Thế giới phong kiến và nông dân ở Việt nam đã mang một đặc điểm không hề có ở bất cứ một nước nào khác ở châu Á. Đó là, một thiểu số tín đồ Thiên chúa giáo với một cấu trúc hết sức vững mạnh. Giới công giáo Việt Nam phải phân biệt một cách cơ bản những tín đồ ở các thành thị và những tín đồ ở nông thôn. Những tín đồ công giáo là thị dân không có gì khác với những tín đồ công giáo ở châu Aaum họ sống lẫn với những người không phải là tín đồ công giáo, thực hành những lễ lạt tôn giáo tùy theo lòng tin của mỗi người. Nhưng các tín đồ công giáo nông dân, nhất là ở miền Bắc, lại họp thành những xã, thậm chí những huyện toàn tòng, sống như một cộng đồng riêng biệt giữa một đất nước mà đa số dân không phải là tín đồ công giáo, tựa như những hòn đảo nhỏ giữa biển lớn. Số lượng người công giáo vào năm 1954, được ước tính là một triệu rưỡi người so với tổng số dân vào khoảng 26 triệu. Giáo xứ được đặt dưới quyền điều khiển của một ông cha xứ, với một bộ máy hành chính xứ giúp việc: toàn thể dân trong xứ đều xem lễ không phải chỉ vào ngày chủ nhật, mà tất cả mọi ngày. Khi có tiếng chuông của nhà thờ, tất cả ai nấy trên đồng ruộng đều ngừng công việc để cầu nguyện. Cha xứ nắm quyền điều khiển không chỉ về phần đạo mà cả về phần đời, và đối với những người nông dân sùng đạo như thế, không hay biết một chút gì về thế giới bên ngoài, chỉ biết sử dụng những kỹ thuật canh tác thô sơ, thì lời nói của ông cha xứ, về tất cả mọi vấn đề, đều là lời dạy của sách Phúc Âm. Vì những lý do lịch sử mà chúng tôi sẽ nhắc lại một cách ngắn gọn, một sự kình địch ngấm ngầm kéo dài hàng thế kỷ đã không ngừng đối lập các làng công giáo với những làng xã xung quanh.[48]</p><p>____________________________________</p><p>[48] Sau đây là lời của tạp chí Informations catholiques internationales (Thông tấn công giáo quốc tế) số ra ngày 15 tháng 12 năm 1961, mô tả cộng đồng công giáo làng xã ở Việt Nam.</p><p></p><p>"Làng, theo truyền thống là đơn vị sinh hoạt thực sự, sự quy theo đạo của cả làng là điều mà các nhà truyền giáo tìm cách thực hiện, do không làm được điều đo, họ xúi giục các gia đình mới theo đạo tập hợp nhau lại thành những thôn xóm tách biệt. Tại đó, những tín đồ mới theo đạo được hưởng một môi trường lành mạnh hơn và được sống một đời sống công giáo cộng đồng. Tuy nhiên, cộng đồng công giáo được tập hợp như thế trong một thời gian đã mang một số tính chất nào đó của một cộng đồng khép kín.Ở Việt Nam có một kiểu ngôn ngữ riêng của công giáo, nhưng đưc tin còn làm người ta sử dụng một kiểu lịch riêng dùng tên của các ông thánh, cả một nền văn hóa xa lạ với những người không phải là tín đồ công giáo. Hơn nữa, các mối quan hệ giữa những làng công giáo và những làng không phải là công giáo, không phải bao giờ cũng êm đẹp, chỉ cần có ai đó làm thay đổi hướng chảy của một dòng nước tưới ruộng, hoặc tranh chấp nhau về chuyện bờ vùng bờ thửa là đủ để sinh chuyện nghiêm trọng. Hơn nữa, một số tín đồ tự xưng là "đạo gốc" tỏ thái độ trịch thượng và xa lánh theo kiểu bọn pha-ri-xêu đối với cộng đồng người ngoại đạo nói chung. Những thói mê tín ấu trĩ, cách ăn nói thô lỗ của những người này là một lý do ít nhiều của thái độ nói trên. Nhưng một trạng thái tâm lý như thế chẳng hề tạo dễ dàng cho sự tỏa sáng của tòa thánh, thậm chí cũng chẳng giúp gì cho việc tìm hiểu những tín ngưỡng, tình cảm, tâm lý chung của những người không phải là công giáo."</p><p></p><p>Như vậy, chính những người công giáo cũng thừa nhận giới công giáo Việt Nam đã luôn luôn là một "dị vật" trong đất nước này.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84095, member: 17223"] Thế giới phong kiến và nông dân ở Việt nam đã mang một đặc điểm không hề có ở bất cứ một nước nào khác ở châu Á. Đó là, một thiểu số tín đồ Thiên chúa giáo với một cấu trúc hết sức vững mạnh. Giới công giáo Việt Nam phải phân biệt một cách cơ bản những tín đồ ở các thành thị và những tín đồ ở nông thôn. Những tín đồ công giáo là thị dân không có gì khác với những tín đồ công giáo ở châu Aaum họ sống lẫn với những người không phải là tín đồ công giáo, thực hành những lễ lạt tôn giáo tùy theo lòng tin của mỗi người. Nhưng các tín đồ công giáo nông dân, nhất là ở miền Bắc, lại họp thành những xã, thậm chí những huyện toàn tòng, sống như một cộng đồng riêng biệt giữa một đất nước mà đa số dân không phải là tín đồ công giáo, tựa như những hòn đảo nhỏ giữa biển lớn. Số lượng người công giáo vào năm 1954, được ước tính là một triệu rưỡi người so với tổng số dân vào khoảng 26 triệu. Giáo xứ được đặt dưới quyền điều khiển của một ông cha xứ, với một bộ máy hành chính xứ giúp việc: toàn thể dân trong xứ đều xem lễ không phải chỉ vào ngày chủ nhật, mà tất cả mọi ngày. Khi có tiếng chuông của nhà thờ, tất cả ai nấy trên đồng ruộng đều ngừng công việc để cầu nguyện. Cha xứ nắm quyền điều khiển không chỉ về phần đạo mà cả về phần đời, và đối với những người nông dân sùng đạo như thế, không hay biết một chút gì về thế giới bên ngoài, chỉ biết sử dụng những kỹ thuật canh tác thô sơ, thì lời nói của ông cha xứ, về tất cả mọi vấn đề, đều là lời dạy của sách Phúc Âm. Vì những lý do lịch sử mà chúng tôi sẽ nhắc lại một cách ngắn gọn, một sự kình địch ngấm ngầm kéo dài hàng thế kỷ đã không ngừng đối lập các làng công giáo với những làng xã xung quanh.[48] ____________________________________ [48] Sau đây là lời của tạp chí Informations catholiques internationales (Thông tấn công giáo quốc tế) số ra ngày 15 tháng 12 năm 1961, mô tả cộng đồng công giáo làng xã ở Việt Nam. "Làng, theo truyền thống là đơn vị sinh hoạt thực sự, sự quy theo đạo của cả làng là điều mà các nhà truyền giáo tìm cách thực hiện, do không làm được điều đo, họ xúi giục các gia đình mới theo đạo tập hợp nhau lại thành những thôn xóm tách biệt. Tại đó, những tín đồ mới theo đạo được hưởng một môi trường lành mạnh hơn và được sống một đời sống công giáo cộng đồng. Tuy nhiên, cộng đồng công giáo được tập hợp như thế trong một thời gian đã mang một số tính chất nào đó của một cộng đồng khép kín.Ở Việt Nam có một kiểu ngôn ngữ riêng của công giáo, nhưng đưc tin còn làm người ta sử dụng một kiểu lịch riêng dùng tên của các ông thánh, cả một nền văn hóa xa lạ với những người không phải là tín đồ công giáo. Hơn nữa, các mối quan hệ giữa những làng công giáo và những làng không phải là công giáo, không phải bao giờ cũng êm đẹp, chỉ cần có ai đó làm thay đổi hướng chảy của một dòng nước tưới ruộng, hoặc tranh chấp nhau về chuyện bờ vùng bờ thửa là đủ để sinh chuyện nghiêm trọng. Hơn nữa, một số tín đồ tự xưng là "đạo gốc" tỏ thái độ trịch thượng và xa lánh theo kiểu bọn pha-ri-xêu đối với cộng đồng người ngoại đạo nói chung. Những thói mê tín ấu trĩ, cách ăn nói thô lỗ của những người này là một lý do ít nhiều của thái độ nói trên. Nhưng một trạng thái tâm lý như thế chẳng hề tạo dễ dàng cho sự tỏa sáng của tòa thánh, thậm chí cũng chẳng giúp gì cho việc tìm hiểu những tín ngưỡng, tình cảm, tâm lý chung của những người không phải là công giáo." Như vậy, chính những người công giáo cũng thừa nhận giới công giáo Việt Nam đã luôn luôn là một "dị vật" trong đất nước này. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top