Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84091" data-attributes="member: 17223"><p>Ông quan thường xuất hiện từ gia đình địa chủ, cũng có những trường hợp học trò nghèo mà thi đõ cho nên được đi làm quan. Trong trường hợp đó, họ lợi dụng cơ hội dễ tậu đất thu hoa lợi bằng cách lợi dụng uy quyền của mình, nói chung họ đều trở thành địa chủ, tậu ruộng với giá rẻ hoặc làm giàu bằng cách ăn hối lộ. Bộ máy quan lại trong mỗi xã được sự giúp sức của một hội đồng, hương chức tự chọn thành viên của mình trong số những người "có danh giá" trong xã, trên nguyên tắc, tất cả mọi người trong xã đều có thể trở thành hương chức, nhưng trên thực tế, những đóng góp, những mâm cỗ bắt buộc phải bày biện theo tục lệ mà tất cả ai nấy đều phải tuân theo, khiến cho toàn thể nông dân nghèo không ai lọt được vào hàng ngũ chức sắc trong xã.</p><p></p><p>Lúc bình thường, nông dân nghèo cam chịu chế độ một cách thụ động, nhưng khi nạn đói trở nên quá gay gắt, khi những yêu sách đóng góp của các quan lại và hương chức trở nên quá quắt, khi chế độ quân chủ chìm đắm trong tệ nạn ăn chơi trụy lạc, bắt buộc nông dân phải đóng thuế quá cao, thì nông dân nổi loạn, những "toán cướp" hình thành, đánh vào các cơ ngơi của bọn hương chức để lấy của chia cho người nghèo. Các viên quan chỉ huy quân đội của nàh vua đàn áp cuộc nổi loạn với tất cả sự khốc liệt đặc thù cho mọi chế độ phong kiến. Những người cầm đầu nổi loạn bị chặt đầu ở nơi công cộng, đầu của họ bị cắm vào cọc tre nhọn, đem bêu hết ngày này sang ngày khác, hòng khủng bố tinh thần của những ai còn có ý định làm theo gương của những nông dân đã nổi loạn.</p><p></p><p>Đôi khi, phong trào nổi loạn của nông dân lan ra nhiều tỉnh, uy hiếp sự sống còn của cả bản thân nền quân chủ. Cũng như mọi chế độ quân chủ, vương triều Việt Nam không đùa với những kẻ nổi loạn. Những người cầm đầu bị sa vào tay họ đều bị tra tấn một cách khủng khiếp, bị vứt vào những vạc dầu sôi, thân bị trói vào những cột đồng đã bị nung đỏ, toàn gia tộc bị tru di đến đời cháu, cả trẻ con và thanh niên cũng không thoát. Một số tên quan cho xẻ thịt những người cầm đầu nổi loạn để moi lấy buồng gan - được quan niệm là chỗ sản sinh ra lòng can đảm và nhân phẩm. Buồng gan đó cũng bị bêu cùng với đầu của người bị giết.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84091, member: 17223"] Ông quan thường xuất hiện từ gia đình địa chủ, cũng có những trường hợp học trò nghèo mà thi đõ cho nên được đi làm quan. Trong trường hợp đó, họ lợi dụng cơ hội dễ tậu đất thu hoa lợi bằng cách lợi dụng uy quyền của mình, nói chung họ đều trở thành địa chủ, tậu ruộng với giá rẻ hoặc làm giàu bằng cách ăn hối lộ. Bộ máy quan lại trong mỗi xã được sự giúp sức của một hội đồng, hương chức tự chọn thành viên của mình trong số những người "có danh giá" trong xã, trên nguyên tắc, tất cả mọi người trong xã đều có thể trở thành hương chức, nhưng trên thực tế, những đóng góp, những mâm cỗ bắt buộc phải bày biện theo tục lệ mà tất cả ai nấy đều phải tuân theo, khiến cho toàn thể nông dân nghèo không ai lọt được vào hàng ngũ chức sắc trong xã. Lúc bình thường, nông dân nghèo cam chịu chế độ một cách thụ động, nhưng khi nạn đói trở nên quá gay gắt, khi những yêu sách đóng góp của các quan lại và hương chức trở nên quá quắt, khi chế độ quân chủ chìm đắm trong tệ nạn ăn chơi trụy lạc, bắt buộc nông dân phải đóng thuế quá cao, thì nông dân nổi loạn, những "toán cướp" hình thành, đánh vào các cơ ngơi của bọn hương chức để lấy của chia cho người nghèo. Các viên quan chỉ huy quân đội của nàh vua đàn áp cuộc nổi loạn với tất cả sự khốc liệt đặc thù cho mọi chế độ phong kiến. Những người cầm đầu nổi loạn bị chặt đầu ở nơi công cộng, đầu của họ bị cắm vào cọc tre nhọn, đem bêu hết ngày này sang ngày khác, hòng khủng bố tinh thần của những ai còn có ý định làm theo gương của những nông dân đã nổi loạn. Đôi khi, phong trào nổi loạn của nông dân lan ra nhiều tỉnh, uy hiếp sự sống còn của cả bản thân nền quân chủ. Cũng như mọi chế độ quân chủ, vương triều Việt Nam không đùa với những kẻ nổi loạn. Những người cầm đầu bị sa vào tay họ đều bị tra tấn một cách khủng khiếp, bị vứt vào những vạc dầu sôi, thân bị trói vào những cột đồng đã bị nung đỏ, toàn gia tộc bị tru di đến đời cháu, cả trẻ con và thanh niên cũng không thoát. Một số tên quan cho xẻ thịt những người cầm đầu nổi loạn để moi lấy buồng gan - được quan niệm là chỗ sản sinh ra lòng can đảm và nhân phẩm. Buồng gan đó cũng bị bêu cùng với đầu của người bị giết. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Miền Nam Việt Nam từ sau Điện Biên Phủ
Top