hoaga.hanoi
Banned
- Xu
- 0
1. Lý do và mục đích:
Dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh là vấn đề trọng tâm của tất cả các môn học. Với môn Tiếng Anh, muốn phát huy tính tích cực này của học sinh thì việc luyện đọc, phát âm đúng từ là quan trọng nhất trong khâu đầu tiên của việc thực hành.
Hiện nay đa số những học sinh khi học ngôn ngữ thứ hai thường gặp rất nhiều khó khăn trong phần ngữ pháp và cách phát âm.. Một người học ngôn ngữ thứ hai muốn đọc hay, đọc chuẩn trước hết phải đọc đúng. Cách phát âm trong Tiếng Anh có nhiều điểm dị biệt so với cách phát âm trong Tiếng Việt. Trong Tiếng Anh, nó không có một quy luật nhớ nhất định, do đó hầu hết học sinh của chúng ta khi gặp chữ "s " và "ed" đều đọc nhầm lẫn.
2.Vị trí:
Qua quá trình thực tế tham khảo ý kiến của các giáo viên khác thì đại đa số học sinh khi gặp hai chữ trên đều đọc sai. Nguyên nhân là do các em không có phương pháp nhớ cụ thể. Đặc biệt trong bộ môn Tiếng Anh kể cả từ vựng và cấu trúc đều không có một phương pháp học cụ thể nào mà mổi người phải có một phương pháp học riêng. Qua đó, chúng ta cần có phương pháp để ghi nhớ và truyền đạt cho học sinh quy tắc phát âm đúng hơn.
Cách đọc danh từ số nhiều có chữ "s " và động từ thêm "ed " ở quá khứ ở sách giáo khoa (cũ) có một số bài tập thực hành về cách đọc chữ "s " và "ed". Đối với sách giáo khoa lớp 6 - 7 mới không có bài tập thực hành, các em phải tự tìm cách đọc đúng. Nếu chúng ta không giúp học sinh có được một quy tắc, một phương pháp nhớ để đọc đúng chữ "s" và "ed" thì các em sẽ mất căn bản ngay từ đầu. Sau này, nếu có điều kiện giao tiếp, đối thoại sẽ làm cho người nghe hiểu nhầm từ, viết nhầm từ, ...
THỰC TRẠNG
1. Số liệu cụ thể và tình hình học tập và giảng dạy:
- Học sinh: Trên 80% các em khi gặp chữ ''s " và "ed" đều đọc sai .
Ví dụ :
Từ Đọc đúng Đọc sai
Worked
tells [w∂:kt]
[telz] Thường đọc là [w∂:kid]
Thường đọc là [tels]
Giáo viên: 100% giáo viên cho biết những học sinh THCS khi gặp chữ "s" và "ed" đều đọc sai.
Tìm hiểu nguyên nhân được biết :
* Trong học sinh :
+ Do các em không nắm được quy luật để nhớ khi đọc danh từ số nhiều có chữ "s'' và động từ quá khứ thêm "ed''.
+ Chữ ''s'' và ''ed'' có quá nhiều cách đọc, các em không nhớ được hết.
* Chữ ''s'' có ba cách đọc là: /s / ; /z / và / iz /
* Chữ ''ed'' cũng có ba cách đọc: / t /, /d / và / id /
Trong SGK không có hướng dẫn cách đọc cụ thể và cũng không có bài tập áp dụng.
* Trong giáo viên :
+ Chú trọng nội dung kiến thức truyền đạt, thời gian dạy từng tiết nên chưa nhấn mạnh, khắc sâu được cách đọc và hướng dẫn phương pháp học.
Thực tế đã kiểm tra SGK lớp 6 và lớp 7 mới:
Đúng như học sinh phản ánh, cách đọc chữ ''s '' và ''ed'' không có hướng dẫn cụ thể, không có bài tập thực hành. Nếu chúng ta không tìm ra phương pháp dễ nhớ để học sinh có cách đọc đúng thì chắc chắn các em sẽ mãi phạm vào lỗi này. Qua chuyên đề này, chúng ta hướng dẫn và truyền thụ thêm quy luật để cho học sinh dễ nhớ và luyện tập phát âm đúng với chữ ''s'' và ''ed''.
2. Nhận xét
- Đọc sai, đọc nhầm, đọc không đúng chữ ''s'' và ''ed'' là hiện tượng phổ biến ở các khối lớp.
- Những lớp đầu cấp đọc sai, nhầm, không đọc dược chiếm tỉ lệ cao.
- Lớp đầu cấp đọc sai, nhầm,không đọc được nhiều hơn so với các lớp lớn.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
Trước tình hình thực tế nêu trên, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào có được một biện pháp thật dể nhớ để đọc đúng các chữ ''s'' và ''ed''.
1. Biện pháp tiến hành:
a. Đối với học sinh :
- Phải học thuộc từ vựng, chuẩn bị tốt bài tập thực hành theo SGK.
- Chuẩn bị chơi các trò chơi.
- Rèn luyện tính nhạy cảm và ứng xử nhanh.
b. Đối với giáo viên:
- Áp dụng bài tập trong SGK, mở rộng thêm một số từ vựng.
- Sưu tầm thêm một bộ tranh ảnh liên quan đến các từ trong bài tập thực hành.
- Phát âm thật chuẩn các chữ ''s '' và ''ed''.
- Đưa các trò chơi vào để các em dể tiếp thu và thực hành.
- Chọn đĩa rõ ràng để học sinh nghe tiếng bản sứ và cách đọc.
- Chọn phương pháp truyền đạt phù hợp với từng đối tượng học sinh.
2. Tiến trình dạy đối với cách đọc chữ ''s'' và ''ed'':
- Giáo viên chuẩn bị những tranh ảnh có liên quan đến các từ mà giáo viên sẽ dạy cho học sinh.
- Giáo viên dùng trò chơi để dưa ra những từ có âm tận cùng bằng chữ ''s '' và ''ed''.
- Giáo viên có thể dùng các đồ vật ở trong lớp để dạy.
- Giáo viên viết, hoặc gọi học sinh viết các từ lên bảng.
- Giáo viên đọc mẫu, sau đó yêu cầu học sinh nhắc lại, chú ý sửa cách phát âm đúng cho học sinh.
- Sau khi học sinh phát âm chuẩn, giáo viên viết bảng tóm tắt lên bảng, yêu cầu học sinh viết vào vở và học thuộc lòng .
Chữ 's' Đọc là Sau các âm Ví dụ
/ s / K , f, p, t , ous Books, roofs, maps, cats, famous
/ z / Phụ âm khác + nguyên âm Beds, room, dogs, taxis, boys, was
/ iz/ C, ch , sh, s, x , z , g Forces, churches, dishes, huose, boxes, sizes, changes
Chữ ''ed '' Đọc là Sau các âm Ví dụ
/ t / K, f ,p, c, ch, sh, ss, x Looked, washed, watched, stopped, missed, boxed
/ d / Phụ âm khác + phụ âm Played, seemed, loved, opened, covered
/ id / D, t + mấy biến lệ Wanted, needed, painted, visited
Mấy biến lệ: blessed, sacred, wicked
Để cho học sinh dể nhớ ta có các nguyên tắc sau:
- Với ''s'': sau các âm k, f, p, t, + s / s /
- Với ''ed'': sau các âm k, t, p, f, +ed /t/
* Nguyên tắc đọc cụ thể với ''s'':
- t, k, p, f, ous /s/
- ces, shes, ches, ses, ges, xes, zes /s/
- Phụ âm khác + nguyên âm /z/
* Nguyên tắc đọc cụ thể với ''ed'':
- /t/: c, h, ch, ss, x, p, f, k /t/
- /id /: d, t + biến lệ
- /d/: Phụ âm khác + nguyên âm
* Trò chơi :
Để cho học sinh luyện đọc đúng những động từ có tận cùng chữ ''s '' và ''ed" cho học sinh chơi trò chơi : Vocabulary race. Trò chơi này rất đơn giản không cần chuẩn bị trước. Trò chơi này rất hứng thú, nó có sự tranh tài giới hạn về thời gian giữa hai đội. Giáo viên chia lớp thành hai đội: A và B. Cho học sinh hai nhóm trong vòng 5 phút viết ra tất cả những từ mà học sinh đã học có tận cùng bằng chữ ''s" và "ed".Đúng 5 phút sau giáo viên cho học sinh của hai đội ngưng viết. Đội nào viết được nhiều từ hơn thì đội đó thắng. Sau đó, giáo viên yêu cầu hai đội đọc lại thật đúng những từ mà mình đã viết, từ nào học sinh đọc sai thì giáo viên sửa lại cách phát âm cho học sinh.
Dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh là vấn đề trọng tâm của tất cả các môn học. Với môn Tiếng Anh, muốn phát huy tính tích cực này của học sinh thì việc luyện đọc, phát âm đúng từ là quan trọng nhất trong khâu đầu tiên của việc thực hành.
Hiện nay đa số những học sinh khi học ngôn ngữ thứ hai thường gặp rất nhiều khó khăn trong phần ngữ pháp và cách phát âm.. Một người học ngôn ngữ thứ hai muốn đọc hay, đọc chuẩn trước hết phải đọc đúng. Cách phát âm trong Tiếng Anh có nhiều điểm dị biệt so với cách phát âm trong Tiếng Việt. Trong Tiếng Anh, nó không có một quy luật nhớ nhất định, do đó hầu hết học sinh của chúng ta khi gặp chữ "s " và "ed" đều đọc nhầm lẫn.
2.Vị trí:
Qua quá trình thực tế tham khảo ý kiến của các giáo viên khác thì đại đa số học sinh khi gặp hai chữ trên đều đọc sai. Nguyên nhân là do các em không có phương pháp nhớ cụ thể. Đặc biệt trong bộ môn Tiếng Anh kể cả từ vựng và cấu trúc đều không có một phương pháp học cụ thể nào mà mổi người phải có một phương pháp học riêng. Qua đó, chúng ta cần có phương pháp để ghi nhớ và truyền đạt cho học sinh quy tắc phát âm đúng hơn.
Cách đọc danh từ số nhiều có chữ "s " và động từ thêm "ed " ở quá khứ ở sách giáo khoa (cũ) có một số bài tập thực hành về cách đọc chữ "s " và "ed". Đối với sách giáo khoa lớp 6 - 7 mới không có bài tập thực hành, các em phải tự tìm cách đọc đúng. Nếu chúng ta không giúp học sinh có được một quy tắc, một phương pháp nhớ để đọc đúng chữ "s" và "ed" thì các em sẽ mất căn bản ngay từ đầu. Sau này, nếu có điều kiện giao tiếp, đối thoại sẽ làm cho người nghe hiểu nhầm từ, viết nhầm từ, ...
THỰC TRẠNG
1. Số liệu cụ thể và tình hình học tập và giảng dạy:
- Học sinh: Trên 80% các em khi gặp chữ ''s " và "ed" đều đọc sai .
Ví dụ :
Từ Đọc đúng Đọc sai
Worked
tells [w∂:kt]
[telz] Thường đọc là [w∂:kid]
Thường đọc là [tels]
Giáo viên: 100% giáo viên cho biết những học sinh THCS khi gặp chữ "s" và "ed" đều đọc sai.
Tìm hiểu nguyên nhân được biết :
* Trong học sinh :
+ Do các em không nắm được quy luật để nhớ khi đọc danh từ số nhiều có chữ "s'' và động từ quá khứ thêm "ed''.
+ Chữ ''s'' và ''ed'' có quá nhiều cách đọc, các em không nhớ được hết.
* Chữ ''s'' có ba cách đọc là: /s / ; /z / và / iz /
* Chữ ''ed'' cũng có ba cách đọc: / t /, /d / và / id /
Trong SGK không có hướng dẫn cách đọc cụ thể và cũng không có bài tập áp dụng.
* Trong giáo viên :
+ Chú trọng nội dung kiến thức truyền đạt, thời gian dạy từng tiết nên chưa nhấn mạnh, khắc sâu được cách đọc và hướng dẫn phương pháp học.
Thực tế đã kiểm tra SGK lớp 6 và lớp 7 mới:
Đúng như học sinh phản ánh, cách đọc chữ ''s '' và ''ed'' không có hướng dẫn cụ thể, không có bài tập thực hành. Nếu chúng ta không tìm ra phương pháp dễ nhớ để học sinh có cách đọc đúng thì chắc chắn các em sẽ mãi phạm vào lỗi này. Qua chuyên đề này, chúng ta hướng dẫn và truyền thụ thêm quy luật để cho học sinh dễ nhớ và luyện tập phát âm đúng với chữ ''s'' và ''ed''.
2. Nhận xét
- Đọc sai, đọc nhầm, đọc không đúng chữ ''s'' và ''ed'' là hiện tượng phổ biến ở các khối lớp.
- Những lớp đầu cấp đọc sai, nhầm, không đọc dược chiếm tỉ lệ cao.
- Lớp đầu cấp đọc sai, nhầm,không đọc được nhiều hơn so với các lớp lớn.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
Trước tình hình thực tế nêu trên, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào có được một biện pháp thật dể nhớ để đọc đúng các chữ ''s'' và ''ed''.
1. Biện pháp tiến hành:
a. Đối với học sinh :
- Phải học thuộc từ vựng, chuẩn bị tốt bài tập thực hành theo SGK.
- Chuẩn bị chơi các trò chơi.
- Rèn luyện tính nhạy cảm và ứng xử nhanh.
b. Đối với giáo viên:
- Áp dụng bài tập trong SGK, mở rộng thêm một số từ vựng.
- Sưu tầm thêm một bộ tranh ảnh liên quan đến các từ trong bài tập thực hành.
- Phát âm thật chuẩn các chữ ''s '' và ''ed''.
- Đưa các trò chơi vào để các em dể tiếp thu và thực hành.
- Chọn đĩa rõ ràng để học sinh nghe tiếng bản sứ và cách đọc.
- Chọn phương pháp truyền đạt phù hợp với từng đối tượng học sinh.
2. Tiến trình dạy đối với cách đọc chữ ''s'' và ''ed'':
- Giáo viên chuẩn bị những tranh ảnh có liên quan đến các từ mà giáo viên sẽ dạy cho học sinh.
- Giáo viên dùng trò chơi để dưa ra những từ có âm tận cùng bằng chữ ''s '' và ''ed''.
- Giáo viên có thể dùng các đồ vật ở trong lớp để dạy.
- Giáo viên viết, hoặc gọi học sinh viết các từ lên bảng.
- Giáo viên đọc mẫu, sau đó yêu cầu học sinh nhắc lại, chú ý sửa cách phát âm đúng cho học sinh.
- Sau khi học sinh phát âm chuẩn, giáo viên viết bảng tóm tắt lên bảng, yêu cầu học sinh viết vào vở và học thuộc lòng .
Chữ 's' Đọc là Sau các âm Ví dụ
/ s / K , f, p, t , ous Books, roofs, maps, cats, famous
/ z / Phụ âm khác + nguyên âm Beds, room, dogs, taxis, boys, was
/ iz/ C, ch , sh, s, x , z , g Forces, churches, dishes, huose, boxes, sizes, changes
Chữ ''ed '' Đọc là Sau các âm Ví dụ
/ t / K, f ,p, c, ch, sh, ss, x Looked, washed, watched, stopped, missed, boxed
/ d / Phụ âm khác + phụ âm Played, seemed, loved, opened, covered
/ id / D, t + mấy biến lệ Wanted, needed, painted, visited
Mấy biến lệ: blessed, sacred, wicked
Để cho học sinh dể nhớ ta có các nguyên tắc sau:
- Với ''s'': sau các âm k, f, p, t, + s / s /
- Với ''ed'': sau các âm k, t, p, f, +ed /t/
* Nguyên tắc đọc cụ thể với ''s'':
- t, k, p, f, ous /s/
- ces, shes, ches, ses, ges, xes, zes /s/
- Phụ âm khác + nguyên âm /z/
* Nguyên tắc đọc cụ thể với ''ed'':
- /t/: c, h, ch, ss, x, p, f, k /t/
- /id /: d, t + biến lệ
- /d/: Phụ âm khác + nguyên âm
* Trò chơi :
Để cho học sinh luyện đọc đúng những động từ có tận cùng chữ ''s '' và ''ed" cho học sinh chơi trò chơi : Vocabulary race. Trò chơi này rất đơn giản không cần chuẩn bị trước. Trò chơi này rất hứng thú, nó có sự tranh tài giới hạn về thời gian giữa hai đội. Giáo viên chia lớp thành hai đội: A và B. Cho học sinh hai nhóm trong vòng 5 phút viết ra tất cả những từ mà học sinh đã học có tận cùng bằng chữ ''s" và "ed".Đúng 5 phút sau giáo viên cho học sinh của hai đội ngưng viết. Đội nào viết được nhiều từ hơn thì đội đó thắng. Sau đó, giáo viên yêu cầu hai đội đọc lại thật đúng những từ mà mình đã viết, từ nào học sinh đọc sai thì giáo viên sửa lại cách phát âm cho học sinh.