Luật cho người đi bộ

tanbinh123

New member
Xu
0
Theo Want China Times, nhằm giảm thiểu tình trạng người đi bộ phạm luật, nhiều thành phố tại Trung Quốc đã có nhiều biện pháp tăng cường án phạt. Trong đó tại Thượng Hải, nếu không muốn nộp phạt người vi phạm phải đứng giữa đường đọc báo to cho cả phố nghe.

Kể từ khi các luật giao thông mới áp dụng cho người đi bộ và người điều khiển xe không có động cơ được thành phố Thượng Hải ban hành hôm 1/6, đã có 20.002 người đi bộ sai luật và 71.500 người điều khiển xe không có động cơ bị phạt.

Những cá nhân vi phạm luật mới sẽ phải nộp phạt nặng hoặc phải đứng giữa đường đọc báo to cho mọi người qua đường nghe.
Tại các quận Zhabei và Jing'an, hầu hết người vi phạm là người lớn tuổi và họ thường chọn hình phạt đọc báo thay vì nộp phạt. Dọc tuyến đường Huaihai và South Huangpi tại quận Huangpu, hầu hết người vi phạm là người trẻ tuổi, và họ lại chọn hình thức nộp phạt thay cho đọc báo.

Tại một số giao lộ, cảnh sát đã lập ra các bục, để những người vi phạm sẽ đứng đó và đọc to cho những khán giả qua đường nghe. Nhiều người vi phạm cho rằng hình phạt này còn tốt hơn cả phạt tiền bởi họ cảm thấy “rất xấu hổ” khi phải đứng đọc báo giữa đường.

Đoạn ngã tư giữa đường Huaihai và South Huangpi là có ít trường hợp vi phạm luật giao thông nhất nhưng những người đi bộ sang đường trái luật vẫn thường diễn ra. Không giống như tại các quận Zhabei và Jing'an, người vi phạm ở đây trẻ hơn rất nhiều. Hầu hết họ đều phạm luật khi vội vã đi làm, nên đa số chọn cách nộp phạt.

Một trong số những người vi phạm cho biết: “Tôi bị muộn giờ làm và nếu tôi đến trễ công ty sẽ trừ lương của tôi”.
Theo các quan chức giao thông, ngoài hình phạt là đọc báo, nhiều biện pháp trừng phạt và giáo dục bổ sung sẽ được triển khai trong thời gian tới để khiến người dân tuẩn thủ luật giao thông hơn, và duy trì “trật tự văn minh”.

Thiếp nghĩ Cơ quan pháp luật của Việt Nam chúng ta cũng nên ban hành một đạo luật như thế này để tạo nên một nếp sống văn minh hơn trong tương lai.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết rất thú vị. Nhưng thiết nghĩ, nếu ở Việt Nam mà áp dụng luật này thì tình trạng tắc đường có thể lại tăng lên?
 
Có luật này sẽ không còn hiện tượng người đi bộ quên luật giao thông hì hì
 
Luật Giao thông đường bộ đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008. Theo đó, Luật Giao thông đường bộ quy định quy tắc giao thông đường bộ, khi tham gia giao thông, người đi bộ phải tuân thủ quy tắc quy định tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ, cụ thể:

- Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

- Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

- Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

- Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

- Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Khi tham gia giao thông, người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc về giao thông đường bộ. Tại Điều 12 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định:
- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không đi đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

- Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; du, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Năm 2012 là “Năm an toàn giao thông”, mục tiêu quan trọng nhất của năm là giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Người đi bộ nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông đường bộ là chúng ta đã chung tay cùng Nhà nước hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho Năm An toàn giao thông 2012.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top