Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Luận văn: Triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ và ý nghĩa của nó đối với sự nghiệp đổi mới ở Việt
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 144675" data-attributes="member: 1323"><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ và ý nghĩa của nó đối với sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam’’</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></span></p><p></p><p>[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet13.pdf[/PDF]<span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Sinh Viên: Hoàng Thị Ngà - Đại Học Huế</strong></span></p><p></p><p></p><p></p><p>MỞ ĐẦU ....................................................................................................... .......1</p><p></p><p>1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................. .......1</p><p></p><p>2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài .................................................................... .......2</p><p></p><p>3. Mục đích, đối tượng và nhiệm vụ của đề tài ............................................. .......3</p><p></p><p>4. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ............................. .......4</p><p></p><p>5. Đóng góp của đề tài ................................................................................... .......4</p><p></p><p>6. Kết cấu của đề tài....................................................................................... .......4</p><p></p><p>NỘI DUNG.................................................................................................... .......5</p><p></p><p>CHƢƠNG I: SỰ HÌNH THÀNH TRIẾT LÝ CẢI CÁCH CỦA NGUYỄN </p><p></p><p>TRƢỜNG TỘ ................................................................................................. .......5</p><p></p><p>1.1. Vài nét về bối cảnh kinh tê- xã hội của Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX, </p><p></p><p>đầu thế kỷ XX................................................................................................ .......5</p><p></p><p>1.2. Nguyễn Trường Tộ: Con người và sự nghiệp ........................................ .......9</p><p></p><p>1.3. Những tiền đề lý luận đưa đến triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ .....13</p><p></p><p>CHƢƠNG II: NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG TRIẾT LÝ CẢI CÁCH CỦA </p><p></p><p>NGUYỄN TRƢỜNG TỘ VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI SỰ NGHIỆP ĐỔI </p><p></p><p>MỚI Ở VIỆT NAM......................................................................................... .....16</p><p></p><p>2.1. Nội dung cơ bản trong triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ............ .....16</p><p></p><p>2.1.1 Về công nghiệp...................................................................................... .....16</p><p></p><p>2.1.2 Về nông nghiệp ..................................................................................... .....18</p><p></p><p>2.1.3 Về thƣơng nghiệp.................................................................................. .....19</p><p></p><p>2.1.4 Về tài chính ........................................................................................... .....21</p><p></p><p>2.1.5 Về chính trị............................................................................................ .....22</p><p></p><p>2.1.6 Về cải cách giáo dục............................................................................ .....27</p><p></p><p>2.1.7 Về việc dùng Quốc âm .......................................................................... .....28</p><p></p><p>2.1.8 Về văn hóa ............................................................................................ .....29</p><p></p><p>2.1.9 Về công tác xã hội................................................................................. .....30</p><p></p><p>2.1.10 Về quốc phòng, an ninh ...................................................................... .....31</p><p></p><p>2.1.11 Về quan hệ ngoại giao ........................................................................ .....34</p><p></p><p>2.2. Những giá trị trong triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ ................ .....39</p><p></p><p>2.2.1 Toàn bộ các cải cách của Nguyễn Trƣờng Tộ đã thể hiện bốn phƣơng </p><p></p><p>diện đổi mới cơ bản trong tƣ duy................................................................... .....39</p><p></p><p>2.2.2 Những giá trị trong tƣ tƣởng của Nguyễn Trƣờng Tộ về dân sinh và </p><p></p><p>xây dựng xã hội hài hòa................................................................................. .....46</p><p></p><p>2.2.3 Tƣ tƣởng triết học thể hiện trong tƣ tƣởng của Nguyễn Trƣờng Tộ .... .....53</p><p></p><p>2.3 Vận dụng tư tưởng cải cách của Nguyễn Trường Tộ trong công cuộc đổi </p><p></p><p>mới ở nước ta hiện nay .................................................................................. .....57</p><p></p><p>KẾT LUẬN.................................................................................................... .....63</p><p></p><p>DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... .....66</p><p></p><p>3</p><p></p><p>MỞ ĐẦU</p><p></p><p>1. Tính cấp thiết của đề tài</p><p></p><p>Các tư tưởng cải cách trong lịch sử dân tộc đều có những giá trị thời </p><p></p><p>đại nhất định và do đó, có mối liên hệ biện chứng với sự phát triển của Việt </p><p></p><p>Nam hiện nay. Công cuộc đổi mới đất nước đã đi được chặng đường 25 </p><p></p><p>năm. Rất nhiều thành tựu về kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục đạt được sau </p><p></p><p>khoảng thời gian này đã khẳng định tính đúng đắn của sự nghiệp đổi mới </p><p></p><p>đất nước. Tuy nhiên, nhiều vấn đề bất cập cũng đã xuất hiện và bộc lộ ngày </p><p></p><p>càng rõ nét, gây cản trở quá trình phát triển đất nước theo mục tiêu dân giàu, </p><p></p><p>nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thực tiễn ấy đòi hỏi các </p><p></p><p>nhà lý luận cần có những nghiên cứu tổng kết, đánh giá khách quan nhằm, </p><p></p><p>một mặt, khắc phục, điều chỉnh những bất cập nảy sinh trong quá trình tiến </p><p></p><p>hành công cuộc đổi mới; mặt khác, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện triết lý</p><p></p><p>phát triển của Việt Nam trong thời đại mới.</p><p></p><p>Trong quá trình xây dựng triết lý phát triển hiện nay ở nước ta, việc </p><p></p><p>nghiên cứu các giá trị tư tưởng cải cách trong lịch sử dân tộc, xem xét </p><p></p><p>những kết quả và bài học kinh nghiệm từ quá khứ nhằm tìm ra những hạt </p><p></p><p>nhân hợp lý là một điều không thể bỏ qua, bởi giữa truyền thống và hiện đại</p><p></p><p>luôn có mối quan hệ biện chứng với nhau. Trong các tư tưởng cải cách đó, </p><p></p><p>rất đáng kể là tư tưởng cải cách của Nguyễn Trường Tộ.</p><p></p><p>Từ khi nhà tư tưởng cải cách xuất sắc Nguyễn Trường Tộ qua đời cho </p><p></p><p>đến nay đã trải qua 140 năm. Đó là một thời gian đủ dài để có thể đưa ra </p><p></p><p>một sự đánh giá đầy đủ và khách quan về tư tưởng cải cách của ông, cũng </p><p></p><p>như giá trị của nó đối với tiến trình lịch sử. Toàn bộ các đề nghị cải cách của </p><p></p><p>Nguyễn Trường Tộ đã thể hiện bốn phương diện đổi mới cơ bản trong tư </p><p></p><p>duy, đó là tư duy chính trị mới, tư duy ngoại giao mới, tư duy kinh tế mới và </p><p></p><p>tư duy văn hóa - giáo dục mới. Không những thế, Nguyễn Trường Tộ còn </p><p></p><p>đóng góp nhiều phương pháp mới trong việc tiếp cận và nghiên cứu khoa </p><p></p><p>học, đặc biệt là triết học.</p><p></p><p>Nguyễn Trường Tộ không chỉ là một nhà cải cách nổi tiếng, một </p><p></p><p>người Công giáo yêu nước tha thiết, mà còn là một nhà tư tưởng lớn của </p><p></p><p>Việt Nam trong thế kỷ XIX. Mặc dù bị hạn chế bởi thế giới quan duy tâm </p><p></p><p>tôn giáo, nhưng Nguyễn Trường Tộ đã có những tư tưởng triết học đặc sắc </p><p></p><p>về nhân sinh, xã hội… so với các nhà tư tưởng Việt Nam cùng thời. Bên </p><p></p><p>4</p><p></p><p>cạnh đó, ông còn đưa ra không ít những kiến nghị trong nhiều lĩnh vực, từ </p><p></p><p>khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội, quốc phòng, ngoại giao…</p><p></p><p>Đã có nhiều nghiên cứu về Nguyễn Trường Tộ và khẳng định ông là </p><p></p><p>người có tư duy vượt thời đại, đồng thời là một người công giáo yêu nước. </p><p></p><p>Sở dĩ như vậy là vì, có những điều ông viết cách đây đã hơn 150 năm mà </p><p></p><p>đến nay vẫn còn đậm tính thời sự, như chống tham nhũng, buôn lậu, mở cửa </p><p></p><p>đầu tư với nước ngoài, về việc cải cách giáo dục…</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 144675, member: 1323"] [CENTER] [SIZE=4][FONT=arial][B]Triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ và ý nghĩa của nó đối với sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam’’ [/B][/FONT][/SIZE][/CENTER] [PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet13.pdf[/PDF][FONT=arial][B] Sinh Viên: Hoàng Thị Ngà - Đại Học Huế[/B][/FONT] MỞ ĐẦU ....................................................................................................... .......1 1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................. .......1 2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài .................................................................... .......2 3. Mục đích, đối tượng và nhiệm vụ của đề tài ............................................. .......3 4. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ............................. .......4 5. Đóng góp của đề tài ................................................................................... .......4 6. Kết cấu của đề tài....................................................................................... .......4 NỘI DUNG.................................................................................................... .......5 CHƢƠNG I: SỰ HÌNH THÀNH TRIẾT LÝ CẢI CÁCH CỦA NGUYỄN TRƢỜNG TỘ ................................................................................................. .......5 1.1. Vài nét về bối cảnh kinh tê- xã hội của Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX................................................................................................ .......5 1.2. Nguyễn Trường Tộ: Con người và sự nghiệp ........................................ .......9 1.3. Những tiền đề lý luận đưa đến triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ .....13 CHƢƠNG II: NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG TRIẾT LÝ CẢI CÁCH CỦA NGUYỄN TRƢỜNG TỘ VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM......................................................................................... .....16 2.1. Nội dung cơ bản trong triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ............ .....16 2.1.1 Về công nghiệp...................................................................................... .....16 2.1.2 Về nông nghiệp ..................................................................................... .....18 2.1.3 Về thƣơng nghiệp.................................................................................. .....19 2.1.4 Về tài chính ........................................................................................... .....21 2.1.5 Về chính trị............................................................................................ .....22 2.1.6 Về cải cách giáo dục............................................................................ .....27 2.1.7 Về việc dùng Quốc âm .......................................................................... .....28 2.1.8 Về văn hóa ............................................................................................ .....29 2.1.9 Về công tác xã hội................................................................................. .....30 2.1.10 Về quốc phòng, an ninh ...................................................................... .....31 2.1.11 Về quan hệ ngoại giao ........................................................................ .....34 2.2. Những giá trị trong triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ ................ .....39 2.2.1 Toàn bộ các cải cách của Nguyễn Trƣờng Tộ đã thể hiện bốn phƣơng diện đổi mới cơ bản trong tƣ duy................................................................... .....39 2.2.2 Những giá trị trong tƣ tƣởng của Nguyễn Trƣờng Tộ về dân sinh và xây dựng xã hội hài hòa................................................................................. .....46 2.2.3 Tƣ tƣởng triết học thể hiện trong tƣ tƣởng của Nguyễn Trƣờng Tộ .... .....53 2.3 Vận dụng tư tưởng cải cách của Nguyễn Trường Tộ trong công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay .................................................................................. .....57 KẾT LUẬN.................................................................................................... .....63 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... .....66 3 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Các tư tưởng cải cách trong lịch sử dân tộc đều có những giá trị thời đại nhất định và do đó, có mối liên hệ biện chứng với sự phát triển của Việt Nam hiện nay. Công cuộc đổi mới đất nước đã đi được chặng đường 25 năm. Rất nhiều thành tựu về kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục đạt được sau khoảng thời gian này đã khẳng định tính đúng đắn của sự nghiệp đổi mới đất nước. Tuy nhiên, nhiều vấn đề bất cập cũng đã xuất hiện và bộc lộ ngày càng rõ nét, gây cản trở quá trình phát triển đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thực tiễn ấy đòi hỏi các nhà lý luận cần có những nghiên cứu tổng kết, đánh giá khách quan nhằm, một mặt, khắc phục, điều chỉnh những bất cập nảy sinh trong quá trình tiến hành công cuộc đổi mới; mặt khác, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện triết lý phát triển của Việt Nam trong thời đại mới. Trong quá trình xây dựng triết lý phát triển hiện nay ở nước ta, việc nghiên cứu các giá trị tư tưởng cải cách trong lịch sử dân tộc, xem xét những kết quả và bài học kinh nghiệm từ quá khứ nhằm tìm ra những hạt nhân hợp lý là một điều không thể bỏ qua, bởi giữa truyền thống và hiện đại luôn có mối quan hệ biện chứng với nhau. Trong các tư tưởng cải cách đó, rất đáng kể là tư tưởng cải cách của Nguyễn Trường Tộ. Từ khi nhà tư tưởng cải cách xuất sắc Nguyễn Trường Tộ qua đời cho đến nay đã trải qua 140 năm. Đó là một thời gian đủ dài để có thể đưa ra một sự đánh giá đầy đủ và khách quan về tư tưởng cải cách của ông, cũng như giá trị của nó đối với tiến trình lịch sử. Toàn bộ các đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ đã thể hiện bốn phương diện đổi mới cơ bản trong tư duy, đó là tư duy chính trị mới, tư duy ngoại giao mới, tư duy kinh tế mới và tư duy văn hóa - giáo dục mới. Không những thế, Nguyễn Trường Tộ còn đóng góp nhiều phương pháp mới trong việc tiếp cận và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là triết học. Nguyễn Trường Tộ không chỉ là một nhà cải cách nổi tiếng, một người Công giáo yêu nước tha thiết, mà còn là một nhà tư tưởng lớn của Việt Nam trong thế kỷ XIX. Mặc dù bị hạn chế bởi thế giới quan duy tâm tôn giáo, nhưng Nguyễn Trường Tộ đã có những tư tưởng triết học đặc sắc về nhân sinh, xã hội… so với các nhà tư tưởng Việt Nam cùng thời. Bên 4 cạnh đó, ông còn đưa ra không ít những kiến nghị trong nhiều lĩnh vực, từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội, quốc phòng, ngoại giao… Đã có nhiều nghiên cứu về Nguyễn Trường Tộ và khẳng định ông là người có tư duy vượt thời đại, đồng thời là một người công giáo yêu nước. Sở dĩ như vậy là vì, có những điều ông viết cách đây đã hơn 150 năm mà đến nay vẫn còn đậm tính thời sự, như chống tham nhũng, buôn lậu, mở cửa đầu tư với nước ngoài, về việc cải cách giáo dục… [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Luận văn: Triết lý cải cách của Nguyễn Trường Tộ và ý nghĩa của nó đối với sự nghiệp đổi mới ở Việt
Top