Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Luận văn: “Một số biểu hiện của hiện tượng học trong văn học hiện sinh miền Nam Việt Nam trước năm 1
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 144694" data-attributes="member: 1323"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"><strong><em>“Một số biểu hiện của hiện tượng học trong văn học hiện sinh miền Nam Việt Nam trước năm 1975”</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong><em></em></strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong><em></em></strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong><em></em></strong></span></span></p><p>[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet25.pdf[/PDF]</p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Sinh viên: LÊ TỐ THANH HUYỀN</strong></span></p><p></p><p></p><p></p><p>1. Lý do chọn đề tài</p><p></p><p>Ở thế kỷ XX, với sự phát triển của khoa học – công nghệ, một mặt </p><p></p><p>làm cho của cải xã hội ngày càng dồi dào, nhưng mặt khác lại làm suy đồi </p><p></p><p>giá trị đạo đức của con người, con người chỉ được xem là một “lực lượng </p><p></p><p>vật chất đơn thuần”, con người đánh mất nhân vị của mình, họ cảm lấy bất </p><p></p><p>lực và cô đơn trong bộ máy kỹ thuật khủng lồ của xã hội phương Tây hiện </p><p></p><p>đại, họ lo lắng và sợ hãi, họ đánh mất niềm tin vào mọi thứ, chỉ còn lại bản </p><p></p><p>thân mình, một cá nhân ích kỹ. Chính lúc này chủ nghĩa hiện sinh ra đời, đã </p><p></p><p>miêu tả đúng tâm trạng con người lúc bấy giờ, chính vì vậy nó được mọi </p><p></p><p>người đón nhận một cách nồng nhiệt, đặc biệt là giới trẻ. Chủ nghĩa hiện </p><p></p><p>sinh đã đi vào đời sống của xã hội phương Tây trở thành một phong cách </p><p></p><p>sống, một “một mốt thời thượng”. Ngoài ra chủ nghĩa hiện sinh còn có ảnh </p><p></p><p>hưởng to lớn đến nhiều khuynh hướng triết học, văn học, nghệ thuật của các </p><p></p><p>nước phương Tây.</p><p></p><p>Nói đến chủ nghĩa hiện sinh không thể không nhắc đến hiện tượng </p><p></p><p>học, một khuynh hướng học thuật do Husserl khởi xướng, bởi chính nhờ </p><p></p><p>hiện tượng học mà chủ nghĩa hiện sinh mới trở thành một trào lưu triết học </p><p></p><p>phổ biến ở các nước phương Tây. Hiện tượng học của Edmund Husserl đặt </p><p></p><p>cơ sở lý luận về phương pháp, có ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các trào </p><p></p><p>lưu triết học phi duy lý xuyên suốt thế kỷ XX ở phương Tây, trong đó, đáng </p><p></p><p>kể nhất là vai trò quyết định của hiện tượng học đối với sự hình thành và </p><p></p><p>phát triển của chủ nghĩa hiện sinh. Có thể nói nếu thiếu hiện tượng học thì </p><p></p><p>chủ nghĩa hiện sinh không thể có cơ sở lý luận và phương pháp luận để trở </p><p></p><p>thành một trào lưu triết học, cho nên ở đâu chủ nghĩa hiện sinh tồn tại thì ở </p><p></p><p>đó có sự biểu hiện của hiện tượng học.</p><p></p><p>Lê Tố Thanh Huyền </p><p></p><p>1</p><p></p><p>Khóa luận tốt nghiệp</p><p></p><p>Chủ nghĩa hiện sinh được thịnh hành và ưa chuộng không chỉ ở </p><p></p><p>những nước phương Tây mà còn lan sang các nền văn hóa khác trên thế </p><p></p><p>giới, trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, chủ nghĩa hiện sinh du nhập </p><p></p><p>trước hết vào miền Nam từ cuối những năm 50 của thế kỷ trước, và trên </p><p></p><p>thực tế nó đã tạo ra những ảnh hưởng nhất định đối với đời sống tinh thần </p><p></p><p>của các tầng lớp dân cư trong xã hội, đồng thời thu hút được sự quan tâm </p><p></p><p>nghiên cứu của giới học thuật.</p><p></p><p>Chủ nghĩa hiện sinh tồn tại và trở nên phổ biến ở miền Nam khi nó </p><p></p><p>hiện diện khá thường xuyên trên sách báo như: Sáng tạo, Văn nghệ, Văn </p><p></p><p>học, đặc biệt tạp chí Bách khoa. Chủ nghĩa hiện sinh biểu hiện trong nhiều </p><p></p><p>hình thức khác nhau như sân khấu, điện ảnh, cải lương, nghệ thuật, đặc biệt </p><p></p><p>là văn học (chủ yếu là tiểu thuyết), vì nó phù hợp với thiên hướng miêu tả</p><p></p><p>trạng huống hiện hữu của con người mà chủ nghĩa hiện sinh chủ trương. </p><p></p><p>Văn học hiện sinh ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975 thực sự đã góp </p><p></p><p>phần quan trọng trong việc phản ánh bối cảnh lịch sử đầy bế tắc, khủng </p><p></p><p>hoảng và chiến tranh ác liệt ở nước ta. Hơn nữa, nghiên cứu về văn học hiện </p><p></p><p>sinh miền Nam Việt Nam trước năm 1975 để một phần nào thấy được cuộc </p><p></p><p>chiến tranh chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến đầy đau </p><p></p><p>thương và mất mát nhưng rất đỗi anh hùng và đáng tự hào. Đây là cuộc </p><p></p><p>chiến tranh toàn diện, diễn ra trên tất cả các mặt, trong đó cuộc đấu tranh </p><p></p><p>trên lĩnh vực ý thức hệ cũng là cuộc chiến hết sức phức tạp, cam go không </p><p></p><p>kém cuộc đấu tranh trên lĩnh vực quân sự.</p><p></p><p>Ngày nay chiến tranh đã kết thúc nhưng những di hại do nó để lại </p><p></p><p>trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng vẫn còn chưa khắc phục hết thì với xu thế </p><p></p><p>toàn cầu hóa, Việt Nam mở cửa giao lưu với nền văn hóa các nước trên </p><p></p><p>thế giới, trong đó có những ảnh hưởng tích cực và cũng có những ảnh </p><p></p><p>hưởng tiêu cực. Chính vì vậy, cuộc đấu tranh chống lại ảnh hưởng tiêu </p><p></p><p>cực của văn hóa nước ngoài cùng sự có mặt của chủ nghĩa hiện sinh cũng </p><p></p><p>như hiện tượng học trên bình diện mới trở nên hết sức phức tạp. Đòi hỏi </p><p></p><p>Lê Tố Thanh Huyền </p><p></p><p>2</p><p></p><p>Khóa luận tốt nghiệp</p><p></p><p>chúng ta phải có sự quan tâm nhiều hơn nữa đến chủ nghĩa hiện sinh cũng </p><p></p><p>giống như hiện tượng học.</p><p></p><p>Từ những lý do trên, chúng tôi chọn “Một số biểu hiện của hiện </p><p></p><p>tượng học trong văn học hiện sinh miền Nam Việt Nam trước năm 1975”</p><p></p><p>làm đề tài khóa luận tốt nghiệp cử nhân triết học.</p><p></p><p>2. Tổng quan tình hình nghiên cứu</p><p></p><p>Chủ nghĩa hiện sinh và hiện tượng học từ khi mới ra đời đã thu hút </p><p></p><p>được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trên thế giới và trong nước. Ở </p><p></p><p>Việt Nam, các công trình nghiên cứu về chủ nghĩa hiện sinh và hiện tượng </p><p></p><p>học đã xuất hiện ngày càng nhiều và thường xuyên trên các tạp chí chuyên </p><p></p><p>ngành và xuất bản thành sách. </p><p></p><p>Trước hết phải kể đến các công trình nghiên cứu về chủ nghĩa hiện </p><p></p><p>sinh và văn học hiện sinh ở miền Nam trước 1975 từ góc nhìn phê phán. </p><p></p><p>Một số công trình tiêu biểu thuộc khuynh hướng này bao gồm: </p><p></p><p>Tác giả Đỗ Đức Hiểu trong công trình Phê phán văn học hiện sinh </p><p></p><p>chủ nghĩa (1989) đã phê phán chủ nghĩa hiện sinh và văn học hiện sinh chủ </p><p></p><p>nghĩa đã coi rẻ, chà đạp con người, xem con người chỉ là một hữu thể tiêu </p><p></p><p>cực “sợ hãi và run rẩy”, cô đơn và bất lực, phiêu lưu và tuyệt vọng. Tác giả </p><p></p><p>kết luận: một trong những di hại cần “phê phán nghiêm khắc” cái gọi là văn </p><p></p><p>học hiện sinh ở Sài Gòn và vấn đề cần kết luận ở đây là phải khẳng định </p><p></p><p>tính chất phản động của bộ phận văn học tự nhận mình là hiện sinh này.</p><p></p><p>Trong thời gian trước 1975, tác giả Phạm Văn Sĩ phê phán tư tưởng </p><p></p><p>hiện sinh trong tiểu thuyết Yêu của Chu Tử. Nhưng trong tác phẩm Về tư </p><p></p><p>tưởng và văn học phương Tây hiện đại (1986), ông lại có những chuyển biến </p><p></p><p>về lập trường nghiên cứu với những nhận định khách quan hơn về chủ nghĩa </p><p></p><p>hiện sinh và văn học hiện sinh phương Tây khi trình bày những quan niệm </p><p></p><p>mỹ học của các nhà hiện sinh chủ nghĩa để thấy rõ “nó là cái gì”. Tuy nhiên </p><p></p><p>ông vẫn giữ thái độ phê phán khá quyết liệt đối với một số phạm trù của chủ </p><p></p><p>nghĩa hiện sinh như lo âu, dấn thân ... Tác giả thừa nhận một số giá trị trong </p><p></p><p>Lê Tố Thanh Huyền </p><p></p><p>3</p><p></p><p>Khóa luận tốt nghiệp</p><p></p><p>văn học hiện sinh phương Tây tuy nhiên đối với văn học Sài Gòn thì ông lại </p><p></p><p>phê phán: “Văn học hiện sinh ở Sài Gòn ít có cái vẻ cao đạo, cái dáng siêu </p><p></p><p>thoát như đã có trong một số truyện ở phương Tây, cũng ít có những băn </p><p></p><p>khoăn dây dứt về thân phận con người như ở châu Âu” [21, 360-361].</p><p></p><p>Cũng trong chiều hướng nghiên cứu phê phán này còn có thể kể tên </p><p></p><p>các công trình tiêu biểu khác như Triết học và cuộc đấu tranh ý thức hệ</p><p></p><p>(1984) của Phạm Như Cương (chủ biên), Triết học tư sản phương Tây hôm </p><p></p><p>nay (1986) của Vũ Khiêu (chủ biên), Mấy trào lưu triết học triết học </p><p></p><p>phương Tây (1988) của Phạm Minh Lăng. </p><p></p><p>Có thể nhận định chung rằng, trong các công trình kể trên, triết học </p><p></p><p>phương Tây hiện đại nói chung, hiện tượng học nói riêng được trình bày còn </p><p></p><p>khá sơ lược, và được tiếp cận từ góc nhìn “phê phán triết học tư sản hiện </p><p></p><p>đại”. Điều đó phần nào đã ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.</p><p></p><p>Trong những thập niên cuối thế kỷ XX, cùng hòa nhịp với bầu không </p><p></p><p>khí đổi mới thì lập trường nghiên cứu của các học giả về triết học phương </p><p></p><p>Tây hiện đại có những chuyển biến tích cực với những lời nhận định, đánh </p><p></p><p>giá cởi mở và toàn diện hơn, thể hiện khá rõ nét trong các công trình sau:</p><p></p><p>Văn học hiện đại, văn học Việt Nam giao lưu và gặp gỡ (1994) của </p><p></p><p>tác giả Trần Thị Mai Nhi là công trình đã đề cập một cách hệ thống về sự </p><p></p><p>giao lưu và gặp gỡ giữa chủ nghĩa hiện đại nói chung và chủ nghĩa hiện sinh </p><p></p><p>nói riêng và văn học Việt Nam.</p><p></p><p>Tác giả Nguyễn Tiến Dũng trong chuyên khảo Chủ nghĩa hiện sinh: </p><p></p><p>Lịch sử, sự hiện diện ở miền Nam Việt Nam (1999) đã cho rằng chủ nghĩa hiện </p><p></p><p>sinh Sài Gòn đã đánh mất bộ mặt chống duy lý một cách nhất quán như ở </p><p></p><p>phương Tây, không phủ nhận đối với xã hội tiêu thụ mà lựa chọn hiện sinh </p><p></p><p>trong bội thực khoái lạc. Tác giả khẳng định chủ nghĩa hiện sinh Sài Gòn vẫn </p><p></p><p>giữ được cái lõi của nó là một chủ nghĩa hiện sinh bi quan đến cùng cực. Có </p><p></p><p>thể thấy rằng, đây là một trong số những công trình đầu tiên ở Việt Nam </p><p></p><p>nghiên cứu về chủ nghĩa hiện sinh từ quan điểm khách quan và biện chứng. </p><p></p><p>Lê Tố Thanh Huyền </p><p></p><p>4</p><p></p><p>Khóa luận tốt nghiệp</p><p></p><p>Triết học phương Tây hiện đại (2002) của hai nhà nghiên cứu Bùi </p><p></p><p>Đăng Duy và Nguyễn Tiến Dũng cũng là một công trình nghiên cứu khá </p><p></p><p>công phu về triết học phương Tây hiện đại. Công trình đã đưa ra các nhìn </p><p></p><p>khách quan và đúng đắn về vai trò, vị trí của hiện tượng học và chủ nghĩa </p><p></p><p>hiện sinh trong dòng chảy triết học phương Tây hiện đại.</p><p></p><p>Tác giả Nguyễn Hào Hải trong Một số học thuyết triết học phương </p><p></p><p>Tây hiện đại (2001) cũng đã giới thiệu những nét khái quát về quan điểm và </p><p></p><p>mối quan hệ giữa hiện tượng học Husserl và chủ nghĩa hiện sinh. Ông viết: </p><p></p><p>“Có thể nói không nhờ vào hiện tượng luận của Husserl như một phương </p><p></p><p>pháp quan trọng thì chủ nghĩa hiện sinh không thể phát triển mạnh mẽ như </p><p></p><p>chúng ta đã biết” [13, 110].</p><p></p><p>Trong năm 2010, các tác giả Nguyễn Chí Hiếu, Đỗ Minh Hợp, và </p><p></p><p>Phạm Quỳnh Trang đã cho ra mắt bạn đọc công trình chuyên khảo Hiện</p><p></p><p>tượng học của Husserl. Có thể nói, so với các công trình nghiên cứu về hiện </p><p></p><p>tượng học của Husserl từ trước đến nay thì đây là công trình mang tính </p><p></p><p>chuyên sâu.</p><p></p><p>Các tài liệu nghiên cứu về triết học phương Tây hiện đại và hiện </p><p></p><p>tượng học cũng đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt như Triết học phương </p><p></p><p>Tây hiện đại (1994) của Lưu Phóng Đồng; Triết học phương Tây hiện đại –</p><p></p><p>Từ điển (1996); Các con đường của triết học phương Tây hiện đại (1997)</p><p></p><p>của J.K. Melvil; Hiện tượng học và chủ nghĩa duy vật biện chứng (2004) </p><p></p><p>của Trần Đức Thảo; Hiện tượng học Husserl (2005) của Diêu Trị Hoa... </p><p></p><p>Trong các công trình này, hiện tượng học của Husserl và nhiều học thuyết </p><p></p><p>triết học hiện đại khác ở phương Tây được nghiên cứu một cách vừa tổng </p><p></p><p>quát vừa chuyên sâu tương ứng với đối tượng và mục đích nghiên cứu.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 144694, member: 1323"] [CENTER][FONT=arial] [SIZE=4][B][I]“Một số biểu hiện của hiện tượng học trong văn học hiện sinh miền Nam Việt Nam trước năm 1975” [/I][/B][/SIZE][/FONT][/CENTER] [PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet25.pdf[/PDF] [FONT=arial][B]Sinh viên: LÊ TỐ THANH HUYỀN[/B][/FONT] 1. Lý do chọn đề tài Ở thế kỷ XX, với sự phát triển của khoa học – công nghệ, một mặt làm cho của cải xã hội ngày càng dồi dào, nhưng mặt khác lại làm suy đồi giá trị đạo đức của con người, con người chỉ được xem là một “lực lượng vật chất đơn thuần”, con người đánh mất nhân vị của mình, họ cảm lấy bất lực và cô đơn trong bộ máy kỹ thuật khủng lồ của xã hội phương Tây hiện đại, họ lo lắng và sợ hãi, họ đánh mất niềm tin vào mọi thứ, chỉ còn lại bản thân mình, một cá nhân ích kỹ. Chính lúc này chủ nghĩa hiện sinh ra đời, đã miêu tả đúng tâm trạng con người lúc bấy giờ, chính vì vậy nó được mọi người đón nhận một cách nồng nhiệt, đặc biệt là giới trẻ. Chủ nghĩa hiện sinh đã đi vào đời sống của xã hội phương Tây trở thành một phong cách sống, một “một mốt thời thượng”. Ngoài ra chủ nghĩa hiện sinh còn có ảnh hưởng to lớn đến nhiều khuynh hướng triết học, văn học, nghệ thuật của các nước phương Tây. Nói đến chủ nghĩa hiện sinh không thể không nhắc đến hiện tượng học, một khuynh hướng học thuật do Husserl khởi xướng, bởi chính nhờ hiện tượng học mà chủ nghĩa hiện sinh mới trở thành một trào lưu triết học phổ biến ở các nước phương Tây. Hiện tượng học của Edmund Husserl đặt cơ sở lý luận về phương pháp, có ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các trào lưu triết học phi duy lý xuyên suốt thế kỷ XX ở phương Tây, trong đó, đáng kể nhất là vai trò quyết định của hiện tượng học đối với sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa hiện sinh. Có thể nói nếu thiếu hiện tượng học thì chủ nghĩa hiện sinh không thể có cơ sở lý luận và phương pháp luận để trở thành một trào lưu triết học, cho nên ở đâu chủ nghĩa hiện sinh tồn tại thì ở đó có sự biểu hiện của hiện tượng học. Lê Tố Thanh Huyền 1 Khóa luận tốt nghiệp Chủ nghĩa hiện sinh được thịnh hành và ưa chuộng không chỉ ở những nước phương Tây mà còn lan sang các nền văn hóa khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, chủ nghĩa hiện sinh du nhập trước hết vào miền Nam từ cuối những năm 50 của thế kỷ trước, và trên thực tế nó đã tạo ra những ảnh hưởng nhất định đối với đời sống tinh thần của các tầng lớp dân cư trong xã hội, đồng thời thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của giới học thuật. Chủ nghĩa hiện sinh tồn tại và trở nên phổ biến ở miền Nam khi nó hiện diện khá thường xuyên trên sách báo như: Sáng tạo, Văn nghệ, Văn học, đặc biệt tạp chí Bách khoa. Chủ nghĩa hiện sinh biểu hiện trong nhiều hình thức khác nhau như sân khấu, điện ảnh, cải lương, nghệ thuật, đặc biệt là văn học (chủ yếu là tiểu thuyết), vì nó phù hợp với thiên hướng miêu tả trạng huống hiện hữu của con người mà chủ nghĩa hiện sinh chủ trương. Văn học hiện sinh ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975 thực sự đã góp phần quan trọng trong việc phản ánh bối cảnh lịch sử đầy bế tắc, khủng hoảng và chiến tranh ác liệt ở nước ta. Hơn nữa, nghiên cứu về văn học hiện sinh miền Nam Việt Nam trước năm 1975 để một phần nào thấy được cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến đầy đau thương và mất mát nhưng rất đỗi anh hùng và đáng tự hào. Đây là cuộc chiến tranh toàn diện, diễn ra trên tất cả các mặt, trong đó cuộc đấu tranh trên lĩnh vực ý thức hệ cũng là cuộc chiến hết sức phức tạp, cam go không kém cuộc đấu tranh trên lĩnh vực quân sự. Ngày nay chiến tranh đã kết thúc nhưng những di hại do nó để lại trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng vẫn còn chưa khắc phục hết thì với xu thế toàn cầu hóa, Việt Nam mở cửa giao lưu với nền văn hóa các nước trên thế giới, trong đó có những ảnh hưởng tích cực và cũng có những ảnh hưởng tiêu cực. Chính vì vậy, cuộc đấu tranh chống lại ảnh hưởng tiêu cực của văn hóa nước ngoài cùng sự có mặt của chủ nghĩa hiện sinh cũng như hiện tượng học trên bình diện mới trở nên hết sức phức tạp. Đòi hỏi Lê Tố Thanh Huyền 2 Khóa luận tốt nghiệp chúng ta phải có sự quan tâm nhiều hơn nữa đến chủ nghĩa hiện sinh cũng giống như hiện tượng học. Từ những lý do trên, chúng tôi chọn “Một số biểu hiện của hiện tượng học trong văn học hiện sinh miền Nam Việt Nam trước năm 1975” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp cử nhân triết học. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Chủ nghĩa hiện sinh và hiện tượng học từ khi mới ra đời đã thu hút được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trên thế giới và trong nước. Ở Việt Nam, các công trình nghiên cứu về chủ nghĩa hiện sinh và hiện tượng học đã xuất hiện ngày càng nhiều và thường xuyên trên các tạp chí chuyên ngành và xuất bản thành sách. Trước hết phải kể đến các công trình nghiên cứu về chủ nghĩa hiện sinh và văn học hiện sinh ở miền Nam trước 1975 từ góc nhìn phê phán. Một số công trình tiêu biểu thuộc khuynh hướng này bao gồm: Tác giả Đỗ Đức Hiểu trong công trình Phê phán văn học hiện sinh chủ nghĩa (1989) đã phê phán chủ nghĩa hiện sinh và văn học hiện sinh chủ nghĩa đã coi rẻ, chà đạp con người, xem con người chỉ là một hữu thể tiêu cực “sợ hãi và run rẩy”, cô đơn và bất lực, phiêu lưu và tuyệt vọng. Tác giả kết luận: một trong những di hại cần “phê phán nghiêm khắc” cái gọi là văn học hiện sinh ở Sài Gòn và vấn đề cần kết luận ở đây là phải khẳng định tính chất phản động của bộ phận văn học tự nhận mình là hiện sinh này. Trong thời gian trước 1975, tác giả Phạm Văn Sĩ phê phán tư tưởng hiện sinh trong tiểu thuyết Yêu của Chu Tử. Nhưng trong tác phẩm Về tư tưởng và văn học phương Tây hiện đại (1986), ông lại có những chuyển biến về lập trường nghiên cứu với những nhận định khách quan hơn về chủ nghĩa hiện sinh và văn học hiện sinh phương Tây khi trình bày những quan niệm mỹ học của các nhà hiện sinh chủ nghĩa để thấy rõ “nó là cái gì”. Tuy nhiên ông vẫn giữ thái độ phê phán khá quyết liệt đối với một số phạm trù của chủ nghĩa hiện sinh như lo âu, dấn thân ... Tác giả thừa nhận một số giá trị trong Lê Tố Thanh Huyền 3 Khóa luận tốt nghiệp văn học hiện sinh phương Tây tuy nhiên đối với văn học Sài Gòn thì ông lại phê phán: “Văn học hiện sinh ở Sài Gòn ít có cái vẻ cao đạo, cái dáng siêu thoát như đã có trong một số truyện ở phương Tây, cũng ít có những băn khoăn dây dứt về thân phận con người như ở châu Âu” [21, 360-361]. Cũng trong chiều hướng nghiên cứu phê phán này còn có thể kể tên các công trình tiêu biểu khác như Triết học và cuộc đấu tranh ý thức hệ (1984) của Phạm Như Cương (chủ biên), Triết học tư sản phương Tây hôm nay (1986) của Vũ Khiêu (chủ biên), Mấy trào lưu triết học triết học phương Tây (1988) của Phạm Minh Lăng. Có thể nhận định chung rằng, trong các công trình kể trên, triết học phương Tây hiện đại nói chung, hiện tượng học nói riêng được trình bày còn khá sơ lược, và được tiếp cận từ góc nhìn “phê phán triết học tư sản hiện đại”. Điều đó phần nào đã ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Trong những thập niên cuối thế kỷ XX, cùng hòa nhịp với bầu không khí đổi mới thì lập trường nghiên cứu của các học giả về triết học phương Tây hiện đại có những chuyển biến tích cực với những lời nhận định, đánh giá cởi mở và toàn diện hơn, thể hiện khá rõ nét trong các công trình sau: Văn học hiện đại, văn học Việt Nam giao lưu và gặp gỡ (1994) của tác giả Trần Thị Mai Nhi là công trình đã đề cập một cách hệ thống về sự giao lưu và gặp gỡ giữa chủ nghĩa hiện đại nói chung và chủ nghĩa hiện sinh nói riêng và văn học Việt Nam. Tác giả Nguyễn Tiến Dũng trong chuyên khảo Chủ nghĩa hiện sinh: Lịch sử, sự hiện diện ở miền Nam Việt Nam (1999) đã cho rằng chủ nghĩa hiện sinh Sài Gòn đã đánh mất bộ mặt chống duy lý một cách nhất quán như ở phương Tây, không phủ nhận đối với xã hội tiêu thụ mà lựa chọn hiện sinh trong bội thực khoái lạc. Tác giả khẳng định chủ nghĩa hiện sinh Sài Gòn vẫn giữ được cái lõi của nó là một chủ nghĩa hiện sinh bi quan đến cùng cực. Có thể thấy rằng, đây là một trong số những công trình đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu về chủ nghĩa hiện sinh từ quan điểm khách quan và biện chứng. Lê Tố Thanh Huyền 4 Khóa luận tốt nghiệp Triết học phương Tây hiện đại (2002) của hai nhà nghiên cứu Bùi Đăng Duy và Nguyễn Tiến Dũng cũng là một công trình nghiên cứu khá công phu về triết học phương Tây hiện đại. Công trình đã đưa ra các nhìn khách quan và đúng đắn về vai trò, vị trí của hiện tượng học và chủ nghĩa hiện sinh trong dòng chảy triết học phương Tây hiện đại. Tác giả Nguyễn Hào Hải trong Một số học thuyết triết học phương Tây hiện đại (2001) cũng đã giới thiệu những nét khái quát về quan điểm và mối quan hệ giữa hiện tượng học Husserl và chủ nghĩa hiện sinh. Ông viết: “Có thể nói không nhờ vào hiện tượng luận của Husserl như một phương pháp quan trọng thì chủ nghĩa hiện sinh không thể phát triển mạnh mẽ như chúng ta đã biết” [13, 110]. Trong năm 2010, các tác giả Nguyễn Chí Hiếu, Đỗ Minh Hợp, và Phạm Quỳnh Trang đã cho ra mắt bạn đọc công trình chuyên khảo Hiện tượng học của Husserl. Có thể nói, so với các công trình nghiên cứu về hiện tượng học của Husserl từ trước đến nay thì đây là công trình mang tính chuyên sâu. Các tài liệu nghiên cứu về triết học phương Tây hiện đại và hiện tượng học cũng đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt như Triết học phương Tây hiện đại (1994) của Lưu Phóng Đồng; Triết học phương Tây hiện đại – Từ điển (1996); Các con đường của triết học phương Tây hiện đại (1997) của J.K. Melvil; Hiện tượng học và chủ nghĩa duy vật biện chứng (2004) của Trần Đức Thảo; Hiện tượng học Husserl (2005) của Diêu Trị Hoa... Trong các công trình này, hiện tượng học của Husserl và nhiều học thuyết triết học hiện đại khác ở phương Tây được nghiên cứu một cách vừa tổng quát vừa chuyên sâu tương ứng với đối tượng và mục đích nghiên cứu. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Luận văn: “Một số biểu hiện của hiện tượng học trong văn học hiện sinh miền Nam Việt Nam trước năm 1
Top