Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Luận văn: Học thuyết “Tam tòng”, “tứ đức” và ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ Việt Nam hiện nay
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 144731" data-attributes="member: 1323"><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Học thuyết “Tam tòng”, “tứ đức” và ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ Việt Nam hiện nay</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></span></p> <p style="text-align: center">[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet36.pdf[/PDF]</p> <p style="text-align: center"></p><p><em><strong>Sưu tầm</strong></em></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p>1. Lý do chọn đề tài:</p><p></p><p>Phương Đông là chiếc nôi lớn của văn minh nhân loại, cùng với Ấn </p><p></p><p>Độ, Trung Quốc là một trong những trung tâm văn hóa rực rỡ, phong phú </p><p></p><p>và cổ xưa nhất của nền văn minh ấy, nhiều phát kiến, nhiều triết gia, học </p><p></p><p>thuyết kinh điển đã từ trung tâm văn hóa này mà sinh ra.</p><p></p><p> Trong số các học thuyết lớn đó phải kể đến trường phái triết học Nho </p><p></p><p>giáo, lúc đầu nó chỉ là những tư tưởng hay tri thức bàn về văn chương, lục </p><p></p><p>nghệ góp phần trị nước. Đến thời Khổng Tử, ông đã hệ thống những tư </p><p></p><p>tưởng và tri thức rời rạc trước đây thành một học thuyết hoàn chỉnh gọi là </p><p></p><p>Nho học hay “Khổng học”.</p><p></p><p> Nho học là một bộ phận cấu thành triết học Trung Quốc cổ trung đại, </p><p></p><p>đóng vai trò quan trọng trong việc trở thành hệ tư tưởng độc tôn của chế độ </p><p></p><p>phong kiến, nó chuyên đi sâu giải quyết những vấn đề thực tiễn chính trị -</p><p></p><p>đạo đức của xã hội với nội dung bao trùm là vấn đề con người. Đây cũng </p><p></p><p>có thể xem là một nét đặc trưng cơ bản của triết học Trung Quốc, vì vậy, </p><p></p><p>khi du nhập vào Việt Nam Nho giáo đã dần thích nghi và ngày càng phát </p><p></p><p>triển mạnh mẽ. Nó ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống văn hóa tinh thần người </p><p></p><p>Việt, trong đó phải kể đến học thuyết “Tam tòng”, “Tứ đức”.</p><p></p><p> Trong hệ thống tư tưởng triết học Nho giáo, người phụ nữ không </p><p></p><p>được coi trọng, họ không hề có quyền lợi đối với bản thân, cũng như xã </p><p></p><p>hội. Nhưng những tư tưởng tiến bộ của thời đại đã giải phóng người phụ nữ </p><p></p><p>và đem cho họ quyền tự do và bình đẳng đối với nam giới. Vì vậy, trong </p><p></p><p>Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định vai </p><p></p><p>trò của người phụ nữ trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước: Con </p><p></p><p>người là yếu tố quan trọng hàng đầu, trong đó người phụ nữ là lực lượng </p><p></p><p>đông đảo, nắm vai trò to lớn trong gia đình và ngoài xã hội.</p><p></p><p> Khi Việt Nam bước sang thời kỳ đổi mới với nhiều thay đổi lớn lao </p><p></p><p>trên mọi lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa... đã dẫn đến những </p><p></p><p>thay đổi về yêu cầu, những đòi hỏi, những tiêu chí đánh giá của xã hội về </p><p></p><p>người phụ nữ. Người phụ nữ trong thời hiện đại phải là người phụ nữ nổi </p><p></p><p>trội hơn, tài giỏi hơn, tích cực tham gia các công tác xã hội, đảm đang việc </p><p></p><p>gia đình… Bên cạnh những nét đẹp hiện đại, người phụ nữ vẫn cần phải</p><p></p><p>giữ gìn những nét đẹp truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Học </p><p></p><p>thuyết “Tam tòng”, “Tứ đức” được xem là một trong số những nét đẹp đó, </p><p></p><p>loại trừ những ảnh hưởng tiêu cực, nó góp phần làm nên nét đẹp truyền </p><p></p><p>thống của người phụ nữ Việt Nam. Trong giai đoạn quốc tế hóa, toàn cầu </p><p></p><p>hội nhập kinh tế, thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ </p><p></p><p>nghĩa, người phụ nữ Việt Nam cần khắc phục quan niệm “Tam tòng” và </p><p></p><p>tiếp thu vận dụng “Tứ đức” (công – dung – ngôn – hạnh) như thế nào là </p><p></p><p>một vấn đề có ý nghĩa thiết thực.</p><p></p><p> Vì vậy tôi chọn học thuyết “Tam tòng”, “Tứ đức” trong Nho giáo và </p><p></p><p>ảnh hường của nó đối với người phụ nữ Việt Nam hiện nay – thực trạng và </p><p></p><p>giải pháp là đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. </p><p></p><p>2. Tình hình nghiên cứu đề tài:</p><p></p><p> Vấn đề ảnh hưởng của học thuyết “Tam tòng”, “Tứ đức” trong Nho </p><p></p><p>giáo đối với người phụ nữ Việt Nam hiện nay đã thu hút được sự quan tâm </p><p></p><p>và chú ý của nhiều tác giả Nho học, triết học, các nhà bình luận… Và cho </p><p></p><p>đến nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu với nhiều góc độ khác nhau </p><p></p><p>về vấn đề này. Điển hình là “Nho giáo” của Trần Trọng Kim với hai tập: </p><p></p><p>Quyển Thượng và Quyển Hạ; “Khổng học đăng” của Phan Bội Châu;</p><p></p><p>“Chuyên khảo về Nho giáo” của Đặng Thai Mai; “Nho giáo xưa và nay” </p><p></p><p>của Vũ Khiêu…</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 144731, member: 1323"] [CENTER] [SIZE=4][FONT=arial][B]Học thuyết “Tam tòng”, “tứ đức” và ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ Việt Nam hiện nay [/B][/FONT][/SIZE] [PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet36.pdf[/PDF] [/CENTER] [I][B]Sưu tầm[/B][/I] 1. Lý do chọn đề tài: Phương Đông là chiếc nôi lớn của văn minh nhân loại, cùng với Ấn Độ, Trung Quốc là một trong những trung tâm văn hóa rực rỡ, phong phú và cổ xưa nhất của nền văn minh ấy, nhiều phát kiến, nhiều triết gia, học thuyết kinh điển đã từ trung tâm văn hóa này mà sinh ra. Trong số các học thuyết lớn đó phải kể đến trường phái triết học Nho giáo, lúc đầu nó chỉ là những tư tưởng hay tri thức bàn về văn chương, lục nghệ góp phần trị nước. Đến thời Khổng Tử, ông đã hệ thống những tư tưởng và tri thức rời rạc trước đây thành một học thuyết hoàn chỉnh gọi là Nho học hay “Khổng học”. Nho học là một bộ phận cấu thành triết học Trung Quốc cổ trung đại, đóng vai trò quan trọng trong việc trở thành hệ tư tưởng độc tôn của chế độ phong kiến, nó chuyên đi sâu giải quyết những vấn đề thực tiễn chính trị - đạo đức của xã hội với nội dung bao trùm là vấn đề con người. Đây cũng có thể xem là một nét đặc trưng cơ bản của triết học Trung Quốc, vì vậy, khi du nhập vào Việt Nam Nho giáo đã dần thích nghi và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nó ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống văn hóa tinh thần người Việt, trong đó phải kể đến học thuyết “Tam tòng”, “Tứ đức”. Trong hệ thống tư tưởng triết học Nho giáo, người phụ nữ không được coi trọng, họ không hề có quyền lợi đối với bản thân, cũng như xã hội. Nhưng những tư tưởng tiến bộ của thời đại đã giải phóng người phụ nữ và đem cho họ quyền tự do và bình đẳng đối với nam giới. Vì vậy, trong Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định vai trò của người phụ nữ trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước: Con người là yếu tố quan trọng hàng đầu, trong đó người phụ nữ là lực lượng đông đảo, nắm vai trò to lớn trong gia đình và ngoài xã hội. Khi Việt Nam bước sang thời kỳ đổi mới với nhiều thay đổi lớn lao trên mọi lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa... đã dẫn đến những thay đổi về yêu cầu, những đòi hỏi, những tiêu chí đánh giá của xã hội về người phụ nữ. Người phụ nữ trong thời hiện đại phải là người phụ nữ nổi trội hơn, tài giỏi hơn, tích cực tham gia các công tác xã hội, đảm đang việc gia đình… Bên cạnh những nét đẹp hiện đại, người phụ nữ vẫn cần phải giữ gìn những nét đẹp truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Học thuyết “Tam tòng”, “Tứ đức” được xem là một trong số những nét đẹp đó, loại trừ những ảnh hưởng tiêu cực, nó góp phần làm nên nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Trong giai đoạn quốc tế hóa, toàn cầu hội nhập kinh tế, thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, người phụ nữ Việt Nam cần khắc phục quan niệm “Tam tòng” và tiếp thu vận dụng “Tứ đức” (công – dung – ngôn – hạnh) như thế nào là một vấn đề có ý nghĩa thiết thực. Vì vậy tôi chọn học thuyết “Tam tòng”, “Tứ đức” trong Nho giáo và ảnh hường của nó đối với người phụ nữ Việt Nam hiện nay – thực trạng và giải pháp là đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài: Vấn đề ảnh hưởng của học thuyết “Tam tòng”, “Tứ đức” trong Nho giáo đối với người phụ nữ Việt Nam hiện nay đã thu hút được sự quan tâm và chú ý của nhiều tác giả Nho học, triết học, các nhà bình luận… Và cho đến nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu với nhiều góc độ khác nhau về vấn đề này. Điển hình là “Nho giáo” của Trần Trọng Kim với hai tập: Quyển Thượng và Quyển Hạ; “Khổng học đăng” của Phan Bội Châu; “Chuyên khảo về Nho giáo” của Đặng Thai Mai; “Nho giáo xưa và nay” của Vũ Khiêu… [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Luận văn: Học thuyết “Tam tòng”, “tứ đức” và ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ Việt Nam hiện nay
Top