Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Luận cương về phoi-ơ-bắc
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="PHÚC KEYNES" data-source="post: 95850" data-attributes="member: 147652"><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Karl Marx </strong>(1818-1883)</span></span></p><p> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Triethoc</strong>: "<em>Luận cương về Phoi-ơ-bắc</em>" được C.Mác viết tại Bruy-xen [Bruxelles] vào mùa xuân năm 1845 và nằm trong tập "Bút ký" của Mác những năm 1844-1847. Những luận cương này được Ph.Ăng-ghen công bố lần đầu tiên vào năm 1888, trong phụ lục của bản in riêng tác phẩm "Lút-vích Phoi-ơ-bắc và sự cáo chung của triết học cổ điển Đức"; trong đó ghi rõ địa điểm và thời gian viết luận cương. Đầu đề "Luận cương về Phoi-ơ-bắc" do Viện nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lê-nin đặt ra căn cứ theo lời nói đầu của Ăng-ghen viết cho cuốn "Lút-vích Phoi-ơ-bắc" của ông. Trong phụ lục của cuốn sách này, luận cương mang đầu đề: "Mác bàn về Phoi-ơ-bắc". Trong "Bút ký" của Mác, đầu đề là: "Về Phoi-ơ-bắc". Để độc giả dễ hiểu hơn văn kiện này, vì văn kiện này Mác viết ra không phải cốt để in, Ăng-ghen đã sửa một số chỗ về mặt biên tập khi xuất bản vào năm 1888. Trong bản in này, "Luận cương" được in đúng hình thức mà Ăng-ghen đã xuất bản, chỉ bổ sung, căn cứ vào bản thảo của Mác, cách viết ngả một số chữ và ngoặc kép mà bản in năm 1888 bỏ sót. [Trích lại phần Chú thích của Nxb. Chính trị quốc gia]</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">1</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Khuyết điểm chủ yếu của toàn bộ chủ nghĩa duy vật từ trước đến nay - kể cả chủ nghĩa duy vật của Phoi-ơ-bắc [Ludwig Feuerbach] - là sự vật, hiện thực, cái cảm giác được, chỉ được nhận thức dưới hình thức <em>khách thể</em> hay hình thức <em>trực quan</em>, chứ không được nhận thức là <em>hoạt động cảm giác của con người,</em>là <em>thực tiễn</em>, không được nhận thức về mặt chủ quan. Thành thử mặt <em>năng động</em> đuợc chủ nghĩa duy tâm phát triển, đối lập với chủ nghĩa duy vật, nhưng chỉ phát triển một cách trừu tượng, vì chủ nghĩa duy tâm dĩ nhiên là không hiểu hoạt động hiện thực, cảm giác được, đúng như là hoạt động hiện thực, cảm giác được. Phoi-ơ-bắcmuốn xem xét những khách thể cảm giác được, thực sự khác biệt với những khách thể của tư tưởng, nhưng ông không xem xét bản thân hoạt động của con người, như là hoạt động <em>khách quan</em>. Bởi thế, trong "Bản chất đạo Cơ Đốc", ông chỉ coi hoạt động lý luận là hoạt động đích thực của con người, còn thực tiễn thì chỉ được ông xem xét và xác định trong hình thức biểu hiện Do Thái bẩn thỉu của nó mà thôi. Vì vậy, ông không hiểu được ý nghĩa của hoạt động "cách mạng", của hoạt động "thực tiễn - phê phán".</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">2</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Vấn đề tìm hiểu xem tư duy của con người có thể đạt tới chân lý khách quan không, hoàn toàn không phải là một vấn đề lý luận mà là một vấn đề <em>thực tiễn</em>. Chính trong thực tiễn mà con người phải chứng minh chân lý, nghĩa là chứng minh tính hiện thực và sức mạnh, tính trần tục của tư duy của mình. Sự tranh cãi về tính hiện thực hay tính không hiện thực của tư duy tách rời thực tiễn, là một vấn đề <em>kinh viện</em> thuần túy.</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">3</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Cái học thuyết duy vật chủ nghĩa cho rằng con người là sản phẩm của những hoàn cảnh và của giáo dục, rằng do đó con người đã biến đổi là sản phẩm của những hoàn cảnh khác và của một nền giáo dục đã thay đổi, - cái học thuyết ấy quên rằng chính những con người làm thay đổi hoàn cảnh và bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục. Bởi vậy, học thuyết đó tất phải đi đến chỗ chia xã hội thành hai bộ phận trong đó có một bộ phận đứng lên trên xã hội (chẳng hạn như ở Rô-bớc Ô-oen [Robert Owen]).</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Sự phù hợp giữa sự thay đổi của hoàn cảnh với hoạt động của con người, chỉ có thể được quan niệm và được hiểu một cách hợp lý khi coi đó là <em>thực tiễn cách mạng.</em></span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">4</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Phoi-ơ-bắc xuất phát từ sự thực là sự tự tha hoá về mặt tôn giáo, từ sự phân đôi thế giới thành thế giới tôn giáo, thế giới tưởng tượng, và thế giới hiện thực. Công việc của ông là hoà tan thế giới tôn giáo vào cơ sở trần tục của nó. Ông không thấy rằng, sau khi làm xong việc ấy rồi thì còn điều chủ yếu vẫn chưa làm được. Cụ thể là cơ sở trần tục tự tách khỏi bản thân nó để lên ở trên mây thành một vương quốc độc lập lập, điều đó chỉ có thể giải thích được bằng sự tự chia cắt và sự tự mâu thuẫn của cơ sở trần tục ấy. Do đó, trước hết phải hiểu bản thân cơ sở trần tục ấy trong mâu thuẫn của nó và sau đó cách mạng hoá nó trong thực tiễn bằng cách xoá bỏ mâu thuẫn đó. Do đó, một khi người ta đã phát hiện ra, chẳng hạn, rằng gia đình trần tục là cái bí mật của gia đình thần thánh thì chính gia đình trần tục là cái mà người ta phải phê phán về mặt lý luận và cách mạng hoá trong thực tiễn.</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">5</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Phoi-ơ-bắckhông hài lòng với <em>tư duy trừu tượng</em>, đã nhờ đến <em>trực quan của cảm giác</em>; nhưng ông không coi tính cảm giác là hoạt động <em>thực tiễn</em> của cảm giác con người.</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">6</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Phoi-ơ-bắchòa tan bản chất tôn giáo và bản chất <em>con người</em>. Nhưng bản chất con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những quan hệ xã hội.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Không phê phán bản chất hiện thực đó, nên Phoi-ơ-bắc buộc phải:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">1. không nói đến quá trình lịch sử và xem xét tình cảm tôn giáo [Gemut] một cách biệt lập và giả định một cá nhân con người trừu tượng, <em>cô lập</em>.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">2. do đó, ở Phoi-ơ-bắcbản chất con người chỉ có thể được hiểu là "loài", là tính phổ biến nội tại, câm, gắn bó một cách thuần túy <em>tự nhiên</em> đông đảo cá nhân lại với nhau.</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">7</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Vì thế, Phoi-ơ-bắc không thấy rằng bản thân "tình cảm tôn giáo" cũng là <em>một sản phẩm xã hội </em>và cá nhân trừu tượng mà ông phân tích, trên thực tế, là thuộc một hình thức xã hội nhất định.</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">8</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Đời sống xã hội, về thực chất, là <em>có tính chất thực tiễn</em>. Tất cả những sự thần bí đang đưa lý luận đến chủ nghĩa thần bí, đều được giải đáp một cách hợp lý trong thực tiễn của con người và trong sự hiểu biết thực tiễn ấy.</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">9</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Điểm cao nhất mà chủ nghĩa duy vật <em>trực quan</em>, tức là chủ nghĩa duy vật không quan niệm tính cảm giác là hoạt động thực tiễn, vươn tới được là sự trực quan về những cá nhân riêng biệt trong "xã hội công dân".</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">10</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Quan điểm của chủ nghĩa duy vật cũ là xã hội "<em>công dân</em>"; quan điểm của chủ nghĩa duy vật mới là xã hội <em>loài người</em>, hay loài người xã hội hoá.</span></span></p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">11</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Các nhà triết học đã chỉ <em>giải thích</em> thế giới bằng nhiều cách khác nhau, song vấn đề là <em>cải tạo</em> thế giới.</span></span></p><p> </p><p><em><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Do C.Mác viết vào mùa xuân năm 1845</span></span></em></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><em>Do Ph.Ăng-ghen công bố lần đầu tiên năm 1883 trong phụ trương của tác phẩm in thành sách riêng của ông: "Lút-vích Phoi-ơ-bắc và sự cáo chung của triết học cổ điển Đức</em>".</span></span></p><p><em><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">In theo bản in xuất bản năm 1888 có đối chiếu với bản thảo viết tay của C.Mác</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Nguyên văn và tiếng Đức</span></span></em></p><p> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Nguồn: C.Mác và Ph.Ăng-ghen. <em>Toàn tập</em>. Tập 3. (1845-1847). Hà Nội: Nxb. Chính trị quốc gia, 1995.</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="PHÚC KEYNES, post: 95850, member: 147652"] [FONT=Arial][SIZE=4][B]Karl Marx [/B](1818-1883)[/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4][B]Triethoc[/B]: "[I]Luận cương về Phoi-ơ-bắc[/I]" được C.Mác viết tại Bruy-xen [Bruxelles] vào mùa xuân năm 1845 và nằm trong tập "Bút ký" của Mác những năm 1844-1847. Những luận cương này được Ph.Ăng-ghen công bố lần đầu tiên vào năm 1888, trong phụ lục của bản in riêng tác phẩm "Lút-vích Phoi-ơ-bắc và sự cáo chung của triết học cổ điển Đức"; trong đó ghi rõ địa điểm và thời gian viết luận cương. Đầu đề "Luận cương về Phoi-ơ-bắc" do Viện nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lê-nin đặt ra căn cứ theo lời nói đầu của Ăng-ghen viết cho cuốn "Lút-vích Phoi-ơ-bắc" của ông. Trong phụ lục của cuốn sách này, luận cương mang đầu đề: "Mác bàn về Phoi-ơ-bắc". Trong "Bút ký" của Mác, đầu đề là: "Về Phoi-ơ-bắc". Để độc giả dễ hiểu hơn văn kiện này, vì văn kiện này Mác viết ra không phải cốt để in, Ăng-ghen đã sửa một số chỗ về mặt biên tập khi xuất bản vào năm 1888. Trong bản in này, "Luận cương" được in đúng hình thức mà Ăng-ghen đã xuất bản, chỉ bổ sung, căn cứ vào bản thảo của Mác, cách viết ngả một số chữ và ngoặc kép mà bản in năm 1888 bỏ sót. [Trích lại phần Chú thích của Nxb. Chính trị quốc gia][/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]1[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Khuyết điểm chủ yếu của toàn bộ chủ nghĩa duy vật từ trước đến nay - kể cả chủ nghĩa duy vật của Phoi-ơ-bắc [Ludwig Feuerbach] - là sự vật, hiện thực, cái cảm giác được, chỉ được nhận thức dưới hình thức [I]khách thể[/I] hay hình thức [I]trực quan[/I], chứ không được nhận thức là [I]hoạt động cảm giác của con người,[/I]là [I]thực tiễn[/I], không được nhận thức về mặt chủ quan. Thành thử mặt [I]năng động[/I] đuợc chủ nghĩa duy tâm phát triển, đối lập với chủ nghĩa duy vật, nhưng chỉ phát triển một cách trừu tượng, vì chủ nghĩa duy tâm dĩ nhiên là không hiểu hoạt động hiện thực, cảm giác được, đúng như là hoạt động hiện thực, cảm giác được. Phoi-ơ-bắcmuốn xem xét những khách thể cảm giác được, thực sự khác biệt với những khách thể của tư tưởng, nhưng ông không xem xét bản thân hoạt động của con người, như là hoạt động [I]khách quan[/I]. Bởi thế, trong "Bản chất đạo Cơ Đốc", ông chỉ coi hoạt động lý luận là hoạt động đích thực của con người, còn thực tiễn thì chỉ được ông xem xét và xác định trong hình thức biểu hiện Do Thái bẩn thỉu của nó mà thôi. Vì vậy, ông không hiểu được ý nghĩa của hoạt động "cách mạng", của hoạt động "thực tiễn - phê phán".[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]2[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Vấn đề tìm hiểu xem tư duy của con người có thể đạt tới chân lý khách quan không, hoàn toàn không phải là một vấn đề lý luận mà là một vấn đề [I]thực tiễn[/I]. Chính trong thực tiễn mà con người phải chứng minh chân lý, nghĩa là chứng minh tính hiện thực và sức mạnh, tính trần tục của tư duy của mình. Sự tranh cãi về tính hiện thực hay tính không hiện thực của tư duy tách rời thực tiễn, là một vấn đề [I]kinh viện[/I] thuần túy.[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]3[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Cái học thuyết duy vật chủ nghĩa cho rằng con người là sản phẩm của những hoàn cảnh và của giáo dục, rằng do đó con người đã biến đổi là sản phẩm của những hoàn cảnh khác và của một nền giáo dục đã thay đổi, - cái học thuyết ấy quên rằng chính những con người làm thay đổi hoàn cảnh và bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục. Bởi vậy, học thuyết đó tất phải đi đến chỗ chia xã hội thành hai bộ phận trong đó có một bộ phận đứng lên trên xã hội (chẳng hạn như ở Rô-bớc Ô-oen [Robert Owen]).[/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]Sự phù hợp giữa sự thay đổi của hoàn cảnh với hoạt động của con người, chỉ có thể được quan niệm và được hiểu một cách hợp lý khi coi đó là [I]thực tiễn cách mạng.[/I][/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]4[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Phoi-ơ-bắc xuất phát từ sự thực là sự tự tha hoá về mặt tôn giáo, từ sự phân đôi thế giới thành thế giới tôn giáo, thế giới tưởng tượng, và thế giới hiện thực. Công việc của ông là hoà tan thế giới tôn giáo vào cơ sở trần tục của nó. Ông không thấy rằng, sau khi làm xong việc ấy rồi thì còn điều chủ yếu vẫn chưa làm được. Cụ thể là cơ sở trần tục tự tách khỏi bản thân nó để lên ở trên mây thành một vương quốc độc lập lập, điều đó chỉ có thể giải thích được bằng sự tự chia cắt và sự tự mâu thuẫn của cơ sở trần tục ấy. Do đó, trước hết phải hiểu bản thân cơ sở trần tục ấy trong mâu thuẫn của nó và sau đó cách mạng hoá nó trong thực tiễn bằng cách xoá bỏ mâu thuẫn đó. Do đó, một khi người ta đã phát hiện ra, chẳng hạn, rằng gia đình trần tục là cái bí mật của gia đình thần thánh thì chính gia đình trần tục là cái mà người ta phải phê phán về mặt lý luận và cách mạng hoá trong thực tiễn.[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]5[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Phoi-ơ-bắckhông hài lòng với [I]tư duy trừu tượng[/I], đã nhờ đến [I]trực quan của cảm giác[/I]; nhưng ông không coi tính cảm giác là hoạt động [I]thực tiễn[/I] của cảm giác con người.[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]6[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Phoi-ơ-bắchòa tan bản chất tôn giáo và bản chất [I]con người[/I]. Nhưng bản chất con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những quan hệ xã hội.[/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]Không phê phán bản chất hiện thực đó, nên Phoi-ơ-bắc buộc phải:[/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]1. không nói đến quá trình lịch sử và xem xét tình cảm tôn giáo [Gemut] một cách biệt lập và giả định một cá nhân con người trừu tượng, [I]cô lập[/I].[/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]2. do đó, ở Phoi-ơ-bắcbản chất con người chỉ có thể được hiểu là "loài", là tính phổ biến nội tại, câm, gắn bó một cách thuần túy [I]tự nhiên[/I] đông đảo cá nhân lại với nhau.[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]7[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Vì thế, Phoi-ơ-bắc không thấy rằng bản thân "tình cảm tôn giáo" cũng là [I]một sản phẩm xã hội [/I]và cá nhân trừu tượng mà ông phân tích, trên thực tế, là thuộc một hình thức xã hội nhất định.[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]8[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Đời sống xã hội, về thực chất, là [I]có tính chất thực tiễn[/I]. Tất cả những sự thần bí đang đưa lý luận đến chủ nghĩa thần bí, đều được giải đáp một cách hợp lý trong thực tiễn của con người và trong sự hiểu biết thực tiễn ấy.[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]9[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Điểm cao nhất mà chủ nghĩa duy vật [I]trực quan[/I], tức là chủ nghĩa duy vật không quan niệm tính cảm giác là hoạt động thực tiễn, vươn tới được là sự trực quan về những cá nhân riêng biệt trong "xã hội công dân".[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]10[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Quan điểm của chủ nghĩa duy vật cũ là xã hội "[I]công dân[/I]"; quan điểm của chủ nghĩa duy vật mới là xã hội [I]loài người[/I], hay loài người xã hội hoá.[/SIZE][/FONT] [CENTER][FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4]11[/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial][SIZE=4]Các nhà triết học đã chỉ [I]giải thích[/I] thế giới bằng nhiều cách khác nhau, song vấn đề là [I]cải tạo[/I] thế giới.[/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4][/SIZE][/FONT][I][FONT=Arial][SIZE=4]Do C.Mác viết vào mùa xuân năm 1845[/SIZE][/FONT][/I] [FONT=Arial][SIZE=4][I]Do Ph.Ăng-ghen công bố lần đầu tiên năm 1883 trong phụ trương của tác phẩm in thành sách riêng của ông: "Lút-vích Phoi-ơ-bắc và sự cáo chung của triết học cổ điển Đức[/I]".[/SIZE][/FONT] [I][FONT=Arial][SIZE=4]In theo bản in xuất bản năm 1888 có đối chiếu với bản thảo viết tay của C.Mác[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Arial][SIZE=4]Nguyên văn và tiếng Đức[/SIZE][/FONT][/I] [FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4][/SIZE][/FONT][FONT=Arial][SIZE=4]Nguồn: C.Mác và Ph.Ăng-ghen. [I]Toàn tập[/I]. Tập 3. (1845-1847). Hà Nội: Nxb. Chính trị quốc gia, 1995.[/SIZE][/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Luận cương về phoi-ơ-bắc
Top