cleverads133
New member
- Xu
- 0
Internet đã mở ra một kỷ nguyên mới về Thương mại điện tử, Mạng xã hội và nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Có thể nói, Internet đã làm thay đổi thói quen giao tiếp của xã hội. Nó cũng tạo ra những đợt Internet booming tại Mỹ, Nhật Bản,Trung Quốc… Vậy Việt Nam – một thị trường trực tuyến đầy triển vọng có thể đi tắt đón đầu? Để trả lời câu hỏi đó, chúng tôi đã có buổi trao đổi với Ông Nguyễn Khánh Trình – Giám đốc công ty CP Quảng cáo Thông Minh (CleverAds) và ÔngNguyễn Mạnh Dũng – Trưởng đại diện CyberAgent Ventures tại Việt Nam.
Tại Châu Á, Internet booming diễn ra đầu tiên ở Nhật từ khoảng cuối năm 1999 đến đầu năm 2000 khi một loạt các công ty Internet niêm yết trên sàn chứng khoán và dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư. CyberAgent nằm trong số các công ty đó. Tính đến 2011, Internet Nhật Bản đã có hơn 99 triệu người dùng, chiếm 78,4% dân số. Thị trường trực tuyến trên điện thoại di động (ĐTDĐ) tại Nhật Bản khởi sắc và hiện nay có hơn 10 triệu người sử dụng smartphone có 3G, wifi để truy cập Internet. Những con số đó đã thu hút một lượng vốn đầu tư lớn vào các công ty công nghệ, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp này phát triển như vũ bão.
Còn tại Trung Quốc, sau khi diễn ra Internet booming, hiện có 385 triệu người sử dụng Internet và 318 triệu người đang dùng ĐTDĐ để truy cập mạng. Điều này giúp Trung Quốc đạt danh hiệu “thị trường trực tuyến“ lớn nhất thế giới. Sự bùng nổ Internet đã giúp phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và nhiều dịch vụ trực tuyến khác, biến nơi đây thành “hạt giống” cho nhiều hãng công nghệ lớn. Internet trở thành ngành công nghiệp lợi nhuận cao và Trung Quốc cũng theo chân Nhật Bản xuất hiện trào lưu niêm yết của các công nghệ trên sàn chứng khoán. Gần đây nhất là một loạt công ty như Yoku, Tudou, Dangdang, Renren niêm yết tại Mỹ.
Trước hết, có thể khái quát Internet booming là hiện tượng mà dòng tiền đầu tư chảy vào các công ty trong lĩnh vực Internet ngày một nhanh và nhiều. Nhiều nhà đầu tư quan tâm và sẵn sàng bỏ tiền đầu tư nên các công ty trong lĩnh vực này dễ dàng kêu gọi vốn. Nhiều người tham gia khởi nghiệp thành lập công ty mới trong lĩnh vực này và một lượng lớn công ăn việc làm được tạo ra từ đây làm thay đổi cơ cấu ngành nghề của dịch vụ Internet. Sự bùng nổ thị trường trực tuyến với đủ 3 yếu tố: lượng người dùng lớn, cơ sở hạ tầng trực tuyến đầy đủ và kỳ vọng lớn của các nhà đầu tư. Sự ra đời của nhiều mô hình kinh doanh mới, hiệu quả thay thế mô hình kinh doanh truyền thống, tất yếu sẽ dẫn tới Internet booming.
Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO của CleverAds trong chuyến công tác tại CyberAgent.
Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, kinh tế Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng nhanh, ngành Internet cũng vậy. Tuy nhiên, hiện nay số lượng dịch vụ Internet kiếm được tiền vẫn còn ít. Dù vậy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, CyberAgent – tập đoàn Internet lớn hàng đầu Nhật Bản, cho rằng những lĩnh vực trong ngành Internet kiếm được tiền tại Việt Nam sẽ dần xuất hiện. Đặc biệt, Việt Nam là nước có ngành công nghiệp phần mềm phát triển và là môi trường sản sinh ra nhiều kỹ sư có khả năng về kỹ thuật cao. So với các nước khác trong khu vực đây là một lợi thế lớn. Tuy nhiên, để đẩy mạnh và mở rộng quy mô của những ngành kinh doanh này thì cần một lượng vốn nhất định. Với quan điểm này, CyberAgent đã lên kế hoạch đầu tư vào những người trẻ tuổi có tài, dám thử thách triển khai các lĩnh vực có khả năng tăng trưởng nhanh trong tương lai. Hơn nữa, với vai trò là một công ty đã hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ Internet 13 năm, CyberAgent tin tưởng rằng họ có thể hỗ trợ tư vấn cho các công ty nhận đầu tư nhằm phát triển sản phẩm cung cấp ra thị trường mà không thua kém các nước phát triển.
Cũng theo những phân tích của ông Dũng, kinh nghiệm ở Nhật cho thấy, sau khi xảy ra trào lưu Internet tại Nhật, một lượng vốn lớn đã đổ vào các công ty Internet, tạo ra một môi trường dễ khởi nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những người khởi nghiệp chỉ với mục đích kiếm tiền trước mắt thì hầu hết đã thất bại. Thành công thực sự chỉ đến với các công ty khởi nghiệp được xây dựng một cách bài bản, có hướng tiếp cận, mô hình kinh doanh và khả năng tổ chức quản lý thực sự tốt. Internet có một sức mạnh vô hình rất lớn, nên những công ty lớn mạnh trong lĩnh vực Internet cũng có một vị thế đáng kể.
“Tính đến T9/2011, lượng người dùng Internet tại Việt Nam tăng 24%, đạt 31,1 triệu người - tỷ lệ tăng cao nhất trong số các nước đang phát triển tại Châu Á. Trong đó, 41% truy cập Internet từ ĐTDĐ. Các dịch vụ giải trí trực tuyến, mạng xã hội, thương mại điện tử cũng như quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển như vũ bão. Việt Nam cũng có những công ty thương mại điện tử, giải trí trực tuyến… lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á. Có thể nói Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện và hoàn toàn có thể sớm xảy ra Internet booming trong thời gian tới. Dự đoán cá nhân của tôi là năm 2014.” – Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO công ty cổ phần quảng cáo Thông Minh – CleverAds, nhận định.
“Việt Nam là một thị truờng đang còn mới trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm (Venture Capital), cho nên nhiều người chưa hiểu được bản chất thực sự của Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital Fund). Cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Quỹ đầu tư IDG Venture (vào Việt nam từ khá sớm). Tiếp đến là Quỹ đầu tư DFJ Vinacapital. CyberAgent chính thức vào Việt Nam từ cuối năm 2008, nên nhiều người chưa biết đến. Ngoài ra thì có một số Quỹ hoặc công ty đầu tư không có mặt tại Việt Nam cũng tham gia đầu tư như Quỹ SoftBank (trụ sở chính ở Trung Quốc). Không có quá nhiều sự khác biệt giữa các Quỹ đầu tư về hình thức đầu tư, có chăng chỉ là cách thức triển khai, xem xét đầu tư trước khi đầu tư và cách thức hỗ trợ sau khi đầu tư. CyberAgent thì chuyên về Internet, nên sẵn sàng hỗ trợ các công ty nhận đầu tư trong lĩnh vực là thế mạnh của mình. Hy vọng, trong tương lai gần số Quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt nam sẽ tăng lên để tạo ra một thị trường trở nên năng động và nhiều người biết đến Quỹ đầu tư mạo hiểm cũng như vai trò của họ hơn” – Ông Dũng phân tích.
Đã có rất nhiều công ty Internet của Trung Quốc niêm yết tại thị trường Mỹ và Hồng Kông kể đến như Baidu (mô hình Google), Alibaba (Platform B to B), Tencent… với giá hàng chục tỷ USD. Trong năm 2011 này cũng đã có một làn song nhiều công ty Internet Trung Quốc niêm yết như Dangdang (mô hình Amazon), Youku (mô hình Youtube), Renren (mô hình Facebook) với giá hàng tỷ USD. Có thể nói, hiện nay đang có trào lưu về khởi nghiệp Internet và niêm yết của các công ty trong ngành Internet tại Trung Quốc và đang có một kỳ vọng lớn tại đây. Trong thời gian tới, CyberAgent Ventures tin tưởng rằng lĩnh vực Internet của Việt Nam cũng sẽ được gọi là ngành công nghiệp Internet khi có một số lượng dồi dào các công ty tham gia thị trường và nhiều người làm việc trong lĩnh vực này.
CyberAgent Ventures đã quyết định đầu tư vào CleverAds vì tin rằng CleverAds hoàn toàn có thể trở thành một Đại lý quảng cáo trực tuyến tổng hợp dẫn đầu tại Việt Nam. “CleverAds là doanh nghiệp trẻ có đội ngũ lãnh đạo được đào tạo bài bản trong và ngoài nước về công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh, có tầm nhìn xa và chiến lược phát triển bền vững. CyberAgent đánh giá rất cao yếu tố này. Trải qua hơn 3 năm, CleverAds đã khẳng định được tên tuổi trong giới truyền thông online tại Việt Nam. Họ cũng là đối tác lớn nhất của Google và đại lý cấp 1 của Yahoo tại Việt Nam. CleverAds là một đại lý quảng cáo trực tuyến và CyberAgent cũng là đại lý quảng cáo trực tuyến số 1 tại Nhật bản (với doanh số 64.2 tỷ Yên, tương đương 820 triệu USD năm 2011 về mảng này), nên chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ về mặt sản phẩm cũng như chiến lược.” Ông Dũng phát biểu. “Sau 1 năm đầu tư và chuyển giao công nghệ, chúng tôi đã giúp CleverAds xây dựng thành công hệ thống S.E.O nội bộ với hàng chục ngàn website, có khả năng cung cấp dịch vụ nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý. Vì vậy, tôi tin tưởng CleverAds - Đối tác quảng cáo Google sẽ thành công trong kế hoạch phát triển và hoàn thiện hệ thống quảng cáo trực tuyến đa dạng với hàng chục dịch vụ mới. Họ sẽ là một cầu nối tốt giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng” – Ông Dũng tiếp lời.
Liệu năm 2014 có là thời điểm để nhiều dịch vụ Internet phát triển và thành công ở Việt Nam như đã thành công với các nước Mỹ, Nhật… hay không? Câu trả lời nằm ở chính những người khởi nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực này và ở cơ quan quản lý chức năng.
Tại Châu Á, Internet booming diễn ra đầu tiên ở Nhật từ khoảng cuối năm 1999 đến đầu năm 2000 khi một loạt các công ty Internet niêm yết trên sàn chứng khoán và dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư. CyberAgent nằm trong số các công ty đó. Tính đến 2011, Internet Nhật Bản đã có hơn 99 triệu người dùng, chiếm 78,4% dân số. Thị trường trực tuyến trên điện thoại di động (ĐTDĐ) tại Nhật Bản khởi sắc và hiện nay có hơn 10 triệu người sử dụng smartphone có 3G, wifi để truy cập Internet. Những con số đó đã thu hút một lượng vốn đầu tư lớn vào các công ty công nghệ, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp này phát triển như vũ bão.
Còn tại Trung Quốc, sau khi diễn ra Internet booming, hiện có 385 triệu người sử dụng Internet và 318 triệu người đang dùng ĐTDĐ để truy cập mạng. Điều này giúp Trung Quốc đạt danh hiệu “thị trường trực tuyến“ lớn nhất thế giới. Sự bùng nổ Internet đã giúp phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và nhiều dịch vụ trực tuyến khác, biến nơi đây thành “hạt giống” cho nhiều hãng công nghệ lớn. Internet trở thành ngành công nghiệp lợi nhuận cao và Trung Quốc cũng theo chân Nhật Bản xuất hiện trào lưu niêm yết của các công nghệ trên sàn chứng khoán. Gần đây nhất là một loạt công ty như Yoku, Tudou, Dangdang, Renren niêm yết tại Mỹ.
Trước hết, có thể khái quát Internet booming là hiện tượng mà dòng tiền đầu tư chảy vào các công ty trong lĩnh vực Internet ngày một nhanh và nhiều. Nhiều nhà đầu tư quan tâm và sẵn sàng bỏ tiền đầu tư nên các công ty trong lĩnh vực này dễ dàng kêu gọi vốn. Nhiều người tham gia khởi nghiệp thành lập công ty mới trong lĩnh vực này và một lượng lớn công ăn việc làm được tạo ra từ đây làm thay đổi cơ cấu ngành nghề của dịch vụ Internet. Sự bùng nổ thị trường trực tuyến với đủ 3 yếu tố: lượng người dùng lớn, cơ sở hạ tầng trực tuyến đầy đủ và kỳ vọng lớn của các nhà đầu tư. Sự ra đời của nhiều mô hình kinh doanh mới, hiệu quả thay thế mô hình kinh doanh truyền thống, tất yếu sẽ dẫn tới Internet booming.
Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO của CleverAds trong chuyến công tác tại CyberAgent.
Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, kinh tế Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng nhanh, ngành Internet cũng vậy. Tuy nhiên, hiện nay số lượng dịch vụ Internet kiếm được tiền vẫn còn ít. Dù vậy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, CyberAgent – tập đoàn Internet lớn hàng đầu Nhật Bản, cho rằng những lĩnh vực trong ngành Internet kiếm được tiền tại Việt Nam sẽ dần xuất hiện. Đặc biệt, Việt Nam là nước có ngành công nghiệp phần mềm phát triển và là môi trường sản sinh ra nhiều kỹ sư có khả năng về kỹ thuật cao. So với các nước khác trong khu vực đây là một lợi thế lớn. Tuy nhiên, để đẩy mạnh và mở rộng quy mô của những ngành kinh doanh này thì cần một lượng vốn nhất định. Với quan điểm này, CyberAgent đã lên kế hoạch đầu tư vào những người trẻ tuổi có tài, dám thử thách triển khai các lĩnh vực có khả năng tăng trưởng nhanh trong tương lai. Hơn nữa, với vai trò là một công ty đã hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ Internet 13 năm, CyberAgent tin tưởng rằng họ có thể hỗ trợ tư vấn cho các công ty nhận đầu tư nhằm phát triển sản phẩm cung cấp ra thị trường mà không thua kém các nước phát triển.
Cũng theo những phân tích của ông Dũng, kinh nghiệm ở Nhật cho thấy, sau khi xảy ra trào lưu Internet tại Nhật, một lượng vốn lớn đã đổ vào các công ty Internet, tạo ra một môi trường dễ khởi nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những người khởi nghiệp chỉ với mục đích kiếm tiền trước mắt thì hầu hết đã thất bại. Thành công thực sự chỉ đến với các công ty khởi nghiệp được xây dựng một cách bài bản, có hướng tiếp cận, mô hình kinh doanh và khả năng tổ chức quản lý thực sự tốt. Internet có một sức mạnh vô hình rất lớn, nên những công ty lớn mạnh trong lĩnh vực Internet cũng có một vị thế đáng kể.
“Tính đến T9/2011, lượng người dùng Internet tại Việt Nam tăng 24%, đạt 31,1 triệu người - tỷ lệ tăng cao nhất trong số các nước đang phát triển tại Châu Á. Trong đó, 41% truy cập Internet từ ĐTDĐ. Các dịch vụ giải trí trực tuyến, mạng xã hội, thương mại điện tử cũng như quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển như vũ bão. Việt Nam cũng có những công ty thương mại điện tử, giải trí trực tuyến… lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á. Có thể nói Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện và hoàn toàn có thể sớm xảy ra Internet booming trong thời gian tới. Dự đoán cá nhân của tôi là năm 2014.” – Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO công ty cổ phần quảng cáo Thông Minh – CleverAds, nhận định.
“Việt Nam là một thị truờng đang còn mới trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm (Venture Capital), cho nên nhiều người chưa hiểu được bản chất thực sự của Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital Fund). Cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Quỹ đầu tư IDG Venture (vào Việt nam từ khá sớm). Tiếp đến là Quỹ đầu tư DFJ Vinacapital. CyberAgent chính thức vào Việt Nam từ cuối năm 2008, nên nhiều người chưa biết đến. Ngoài ra thì có một số Quỹ hoặc công ty đầu tư không có mặt tại Việt Nam cũng tham gia đầu tư như Quỹ SoftBank (trụ sở chính ở Trung Quốc). Không có quá nhiều sự khác biệt giữa các Quỹ đầu tư về hình thức đầu tư, có chăng chỉ là cách thức triển khai, xem xét đầu tư trước khi đầu tư và cách thức hỗ trợ sau khi đầu tư. CyberAgent thì chuyên về Internet, nên sẵn sàng hỗ trợ các công ty nhận đầu tư trong lĩnh vực là thế mạnh của mình. Hy vọng, trong tương lai gần số Quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt nam sẽ tăng lên để tạo ra một thị trường trở nên năng động và nhiều người biết đến Quỹ đầu tư mạo hiểm cũng như vai trò của họ hơn” – Ông Dũng phân tích.
Đã có rất nhiều công ty Internet của Trung Quốc niêm yết tại thị trường Mỹ và Hồng Kông kể đến như Baidu (mô hình Google), Alibaba (Platform B to B), Tencent… với giá hàng chục tỷ USD. Trong năm 2011 này cũng đã có một làn song nhiều công ty Internet Trung Quốc niêm yết như Dangdang (mô hình Amazon), Youku (mô hình Youtube), Renren (mô hình Facebook) với giá hàng tỷ USD. Có thể nói, hiện nay đang có trào lưu về khởi nghiệp Internet và niêm yết của các công ty trong ngành Internet tại Trung Quốc và đang có một kỳ vọng lớn tại đây. Trong thời gian tới, CyberAgent Ventures tin tưởng rằng lĩnh vực Internet của Việt Nam cũng sẽ được gọi là ngành công nghiệp Internet khi có một số lượng dồi dào các công ty tham gia thị trường và nhiều người làm việc trong lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng đại diện CyberAgent Venture tại Việt Nam.
CyberAgent Ventures đã quyết định đầu tư vào CleverAds vì tin rằng CleverAds hoàn toàn có thể trở thành một Đại lý quảng cáo trực tuyến tổng hợp dẫn đầu tại Việt Nam. “CleverAds là doanh nghiệp trẻ có đội ngũ lãnh đạo được đào tạo bài bản trong và ngoài nước về công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh, có tầm nhìn xa và chiến lược phát triển bền vững. CyberAgent đánh giá rất cao yếu tố này. Trải qua hơn 3 năm, CleverAds đã khẳng định được tên tuổi trong giới truyền thông online tại Việt Nam. Họ cũng là đối tác lớn nhất của Google và đại lý cấp 1 của Yahoo tại Việt Nam. CleverAds là một đại lý quảng cáo trực tuyến và CyberAgent cũng là đại lý quảng cáo trực tuyến số 1 tại Nhật bản (với doanh số 64.2 tỷ Yên, tương đương 820 triệu USD năm 2011 về mảng này), nên chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ về mặt sản phẩm cũng như chiến lược.” Ông Dũng phát biểu. “Sau 1 năm đầu tư và chuyển giao công nghệ, chúng tôi đã giúp CleverAds xây dựng thành công hệ thống S.E.O nội bộ với hàng chục ngàn website, có khả năng cung cấp dịch vụ nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý. Vì vậy, tôi tin tưởng CleverAds - Đối tác quảng cáo Google sẽ thành công trong kế hoạch phát triển và hoàn thiện hệ thống quảng cáo trực tuyến đa dạng với hàng chục dịch vụ mới. Họ sẽ là một cầu nối tốt giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng” – Ông Dũng tiếp lời.
Liệu năm 2014 có là thời điểm để nhiều dịch vụ Internet phát triển và thành công ở Việt Nam như đã thành công với các nước Mỹ, Nhật… hay không? Câu trả lời nằm ở chính những người khởi nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực này và ở cơ quan quản lý chức năng.