Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="vô danh" data-source="post: 28161" data-attributes="member: 5825"><p>Có một số điểm tôi chưa hoàn toàn nhất trí với quan điểm trong tài liệu này.Trước hết triết học phật giáo chưa hẳn là duy tâm .,và con người theo quan niệm nhà phật chưa được hiểu một cách thấu đáo nên hay bị đánh giá chưa đúng.Phật giáo là trường phái triết học trung lập không duy vật cũng không duy tâm,họ muốn tìm cách giải phóng con người một cách dứt điểm khỏi cả 2 mặt vật chất và tinh thần.Con người là trung tâm,con người phải chịu tác động và đặt trong quan hệ với cả 2 mặt vật chất lẫn tinh thần,mọi đau khổ đều từ sự mất tự chủ và bị tha hóa của con người,làm nô lệ cho đời sống vật chất và tinh thần vì thế con người phải luôn tu luyện giải thoát để vượt lên trên chúng.</p><p>Tiếp đó là trong bản thân con người cũng có 2 mặt vật chất và tinh thần,vật chất là thể xác và các quá trình lí hóa sinh,còn tinh thần là cảm giác,ý thức,cảm xúc cả 2 yếu tố đó chỉ là cái tài sản bất li thân của con người chứ chưa phải là cái tôi thật sự, con người thật luôn phải có sự tranh đấu để làm chủ thân xác và ý nghĩ,cảm xúc ấy.</p><p>Nếu xuất phát từ môi trường bên ngoài để giải quyết các vấn đề thì là thiên về yếu tố khách quan,còn nếu xuất phát từ bản thân con người thì lại thiên về tính chủ quan.Trong y học có 2 trường phái :1 là cho bệnh là do hoàn cảnh mà ra ,do thời tiết,vi rus hoặc do ý trời còn trường phái kia thì cho là do thân thể con người yếu không đề kháng được,hoặc là do tinh thần bất an nghĩ quẩn là mình có bệnh mà sinh bệnh. Thế giới bên ngoài hay thế giới bên trong thì cũng có 2 lĩnh vực cơ bản là vật chất và tinh thần nên cách phân chia các trường phái phải gồm:</p><p>-duy vật khách quan (bắt đầu từ thế giới vật chất bên ngoài),</p><p>-duy vật chủ quan(thân xác con người là cái quyết định tất cả),</p><p>-duy tâm khách quan(quy luật khách quan trừu tượng là cái sinh ra tất cả),</p><p>-duy tâm chủ quan(ý thức của con người sinh ra mọi cái).</p><p>Đó là chưa kể nếu ghép với phương pháp tư duy siêu hình hay biện chứng thì còn phân nhỏ thêm làm nhiều môn phái triết học nữa.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="vô danh, post: 28161, member: 5825"] Có một số điểm tôi chưa hoàn toàn nhất trí với quan điểm trong tài liệu này.Trước hết triết học phật giáo chưa hẳn là duy tâm .,và con người theo quan niệm nhà phật chưa được hiểu một cách thấu đáo nên hay bị đánh giá chưa đúng.Phật giáo là trường phái triết học trung lập không duy vật cũng không duy tâm,họ muốn tìm cách giải phóng con người một cách dứt điểm khỏi cả 2 mặt vật chất và tinh thần.Con người là trung tâm,con người phải chịu tác động và đặt trong quan hệ với cả 2 mặt vật chất lẫn tinh thần,mọi đau khổ đều từ sự mất tự chủ và bị tha hóa của con người,làm nô lệ cho đời sống vật chất và tinh thần vì thế con người phải luôn tu luyện giải thoát để vượt lên trên chúng. Tiếp đó là trong bản thân con người cũng có 2 mặt vật chất và tinh thần,vật chất là thể xác và các quá trình lí hóa sinh,còn tinh thần là cảm giác,ý thức,cảm xúc cả 2 yếu tố đó chỉ là cái tài sản bất li thân của con người chứ chưa phải là cái tôi thật sự, con người thật luôn phải có sự tranh đấu để làm chủ thân xác và ý nghĩ,cảm xúc ấy. Nếu xuất phát từ môi trường bên ngoài để giải quyết các vấn đề thì là thiên về yếu tố khách quan,còn nếu xuất phát từ bản thân con người thì lại thiên về tính chủ quan.Trong y học có 2 trường phái :1 là cho bệnh là do hoàn cảnh mà ra ,do thời tiết,vi rus hoặc do ý trời còn trường phái kia thì cho là do thân thể con người yếu không đề kháng được,hoặc là do tinh thần bất an nghĩ quẩn là mình có bệnh mà sinh bệnh. Thế giới bên ngoài hay thế giới bên trong thì cũng có 2 lĩnh vực cơ bản là vật chất và tinh thần nên cách phân chia các trường phái phải gồm: -duy vật khách quan (bắt đầu từ thế giới vật chất bên ngoài), -duy vật chủ quan(thân xác con người là cái quyết định tất cả), -duy tâm khách quan(quy luật khách quan trừu tượng là cái sinh ra tất cả), -duy tâm chủ quan(ý thức của con người sinh ra mọi cái). Đó là chưa kể nếu ghép với phương pháp tư duy siêu hình hay biện chứng thì còn phân nhỏ thêm làm nhiều môn phái triết học nữa. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam
Top