Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
LỊCH SỬ THPT
Lịch sử 10
Lịch sử 10 Bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Tây - Hy Lạp và Rô-ma
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="vosong" data-source="post: 52017" data-attributes="member: 92"><p style="text-align: center"><strong>Lịch sử Bài 4</strong></p> <p style="text-align: center"><strong></strong></p> <p style="text-align: center"><strong>CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG TÂY – HY LẠP VÀ RÔ-MA</strong></p><p></p><p><strong>1. Điều kiện tự nhiên và đời sống của con người</strong></p><p></p><p>- Hy Lạp và Rô-ma nằm ở ven biển Địa Trung Hải, nhiều đảo, đất canh tác ít và khô cứng, đã tạo ra những thuận lợi và khó khăn:</p><p></p><p>+ Thuận lợi: Có biển, nhiều hải cảng, giao thông trên biển dễ dàng, nghề hàng hải sớm phát triển.</p><p>+ Khó khăn: Đất ít và xấu, nên chỉ thích hợp loại cây lâu năm, do đó thiếu lương thực, luôn phải nhập.</p><p></p><p>- Việc công cụ bằng sắt ra đời có ý nghĩa: Diện tích trồng trọt tăng, sản xuất thủ công và kinh tế hàng hóa tiền tệ phát triển.</p><p></p><p>Như vậy cuộc sống ban đầu của cư dân Địa Trung Hải là: Sớm biết buôn bán, đi biển và trồng trọt.</p><p></p><p><strong>2. Chế độ chiếm nô</strong></p><p></p><p>- Nền kinh tế công thương phát triển cần số lượng lớn người lao động, họ làm việc trong mỏ bạc, xưởng làm gốm, thuộc da, thuyền buôn.</p><p>- Nguồn gốc nô lệ: Tù binh trong chiến tranh, tù nhân cướp biển đều do chủ mua về.</p><p>- Nô lệ còn được sử dụng trong các trang trại trồng nho, ô liu.</p><p>- Ngoài ra nô lệ còn làm đấu sĩ mua vui, nhà thơ, triết gia, vũ nữ cho các chủ.</p><p>- Bình dân: Những người dân tự do, có chút ít tài sản, sống bằng lao động bản thân. </p><p>- Chủ nô: Chủ xưởng, chủ thuyền, có thế lực kinh tế và chính trị, có rất nhiều nô lệ.</p><p></p><p>Một nền kinh tế xã hội dựa chủ yếu trên lao động nô lệ, bóc lột nô lệ được gọi là chế độ chiếm nô.</p><p></p><p><strong>3. Thị quốc Địa Trung Hải</strong></p><p></p><p>- Nguyên nhân ra đời của thị quốc: Do địa hình chia cắt, tình trạng đất đai phân tán nhỏ và đặc điểm cư dân sống bằng nghề thủ công và thương nghiệp nên đã hình thành các thị quốc.</p><p>- Tổ chức của thị quốc: Về đơn vị hành chính là một nước, trong nước thành thị là chủ yếu. Thành thị có lâu đài, phố xá sân vận động và bến cảng.</p><p>- Tính chất dân chủ của thị quốc: Quyền lực không nằm trong tay quý tộc mà nằm trong tay Đại hội công dân, Hội đồng 500 năm,… mọi công dân đều được phát biểu và biểu quyết những công việc lớn của quốc gia.</p><p>- Bản chất của nền dân chủ cổ đại ở Hy Lạp, Rô-ma: Đó là nền dân chủ chủ nô, dựa vào sự bóc lột thậm tệ của chủ nô đối với nô lệ.</p><p></p><p><strong>4. Từ thị quốc đến đế quốc cổ đại</strong></p><p></p><p>- Điểm nổi bật của thị quốc là các đô thị buôn bán, làm nghề thủ công và sinh hoạt dân chủ.</p><p>- Các thị quốc thường xuyên có quan hệ buôn bán với nhau.</p><p>- Nhờ buôn bán, các thị quốc trở nên giàu có: A – ten đã miễn thuế, trợ cấp cho công dân của mình.</p><p>- Thế kỷ III TCN, Rô-ma chinh phục bn1 đảo Ý, ven Địa Trung Hải trở thành đế quốc Rô-ma.</p><p>Đế quốc Rô-ma, chế độ dân chủ bị bóp chết, thay vào đó là một ông hoàng đầy quyền lực.</p><p></p><p><strong>5. Cuộc đấu tranh của nô lệ</strong></p><p></p><p>- Nguyên nhân: </p><p></p><p>+ Nô lệ ở thị quốc bị khinh rẻ và loại trừ ra khỏi đời sống xã hội, chính vì vậy họ cùng dậy đấu tranh.</p><p>+Ở các thuộc địa của đế quốc Rô-ma: Do chính sách cai trị và bóc lột hà khắc, đối xử tệ hại, tính mạng bị đe dọa.</p><p></p><p>- Diễn biến: </p><p></p><p>+ Khởi nghĩa năm 73 TCN của nô lệ do Xpac-ta-cút lãnh đạo ở Rô-ma gây cho chủ nhiều thiệt hại.</p><p>+ Nô lệ đấu tranh bằng hình thức chây lười, bỏ trốn việc, đập phá công cụ, phá hoại sản phẩm hay làm ra những sản phẩm kém chất lượng.</p><p>+ Đạo Thiên Chúa truyền bá chống đối lại chính quyền Rô-ma.</p><p></p><p>- Kết cục: Xã hội nô lệ khủng hoảng, đế quốc Rô-ma sụp đổ năm 476.</p><p></p><p><strong>6. Văn hóa cổ đại Hy Lạp và Rô-ma</strong></p><p></p><p><em>a. Lịch sử chữ viết</em></p><p></p><p>- Lịch: Cư dân cổ đại Địa Trung Hải đã tính được lịch 1 năm có 365 ngày và ¼ nên họ định ra 1 tháng lần lượt có 30 và 31 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày. Dù chưa thật chính xác nhưng cũng rất gần với hiểu biết ngày nay.</p><p></p><p>- Chữ viết: Phát minh ra hệ thống chữ cái A,B,C,… lúc đầu có 20 chữ, sau thêm 6 chữ nữa để trở thành hệ thống chữ cái hoàn chỉnh như ngày nay.</p><p></p><p>- Ý nghĩa của việc phát minh ra chữ viết: Đây là cống hiến lớn lao của cư dân Địa Trung Hải cho nền văn minh nhân loại.</p><p></p><p><em>b. Sự ra đời của khoa học</em></p><p></p><p>Chủ yếu ở các lĩnh vực: toán, lý, sử, địa.</p><p></p><p>- Khoa học đến Hy Lạp, Rô-ma mới thực sự trở thành khoa học vì có độ chính xác của khoa học, đạt tới trình độ khái quát thành định lý , lý thuyết như định lý Ta-lét, Pi-ta-go hay Ac-si-met, và nó thực hiện bởi các nhà khoa học có tên tuổi, đặt nền móng cho ngành khoa học đó.</p><p></p><p><em>c. Văn học</em></p><p></p><p>- Chủ yếu là kịch (kịch kèm theo hát).</p><p>- Một số nhà viết kịch tiêu biểu như: Xô-phốc-cơ với vở Ơ – đíp làm vua, Êsin với vở Ô-re-xti,…</p><p>- Giá trị của các vở kịch: Ca ngợi cái đẹp, cái thiện và có tính nhân đạo sâu sắc.</p><p></p><p><em>d. Nghệ thuật</em></p><p></p><p>- Nghệ thuật tạc tượng thần và xây đền thờ thần đạt đến đỉnh cao.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="vosong, post: 52017, member: 92"] [CENTER][B]Lịch sử Bài 4 CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG TÂY – HY LẠP VÀ RÔ-MA[/B][/CENTER] [B]1. Điều kiện tự nhiên và đời sống của con người[/B] - Hy Lạp và Rô-ma nằm ở ven biển Địa Trung Hải, nhiều đảo, đất canh tác ít và khô cứng, đã tạo ra những thuận lợi và khó khăn: + Thuận lợi: Có biển, nhiều hải cảng, giao thông trên biển dễ dàng, nghề hàng hải sớm phát triển. + Khó khăn: Đất ít và xấu, nên chỉ thích hợp loại cây lâu năm, do đó thiếu lương thực, luôn phải nhập. - Việc công cụ bằng sắt ra đời có ý nghĩa: Diện tích trồng trọt tăng, sản xuất thủ công và kinh tế hàng hóa tiền tệ phát triển. Như vậy cuộc sống ban đầu của cư dân Địa Trung Hải là: Sớm biết buôn bán, đi biển và trồng trọt. [B]2. Chế độ chiếm nô[/B] - Nền kinh tế công thương phát triển cần số lượng lớn người lao động, họ làm việc trong mỏ bạc, xưởng làm gốm, thuộc da, thuyền buôn. - Nguồn gốc nô lệ: Tù binh trong chiến tranh, tù nhân cướp biển đều do chủ mua về. - Nô lệ còn được sử dụng trong các trang trại trồng nho, ô liu. - Ngoài ra nô lệ còn làm đấu sĩ mua vui, nhà thơ, triết gia, vũ nữ cho các chủ. - Bình dân: Những người dân tự do, có chút ít tài sản, sống bằng lao động bản thân. - Chủ nô: Chủ xưởng, chủ thuyền, có thế lực kinh tế và chính trị, có rất nhiều nô lệ. Một nền kinh tế xã hội dựa chủ yếu trên lao động nô lệ, bóc lột nô lệ được gọi là chế độ chiếm nô. [B]3. Thị quốc Địa Trung Hải[/B] - Nguyên nhân ra đời của thị quốc: Do địa hình chia cắt, tình trạng đất đai phân tán nhỏ và đặc điểm cư dân sống bằng nghề thủ công và thương nghiệp nên đã hình thành các thị quốc. - Tổ chức của thị quốc: Về đơn vị hành chính là một nước, trong nước thành thị là chủ yếu. Thành thị có lâu đài, phố xá sân vận động và bến cảng. - Tính chất dân chủ của thị quốc: Quyền lực không nằm trong tay quý tộc mà nằm trong tay Đại hội công dân, Hội đồng 500 năm,… mọi công dân đều được phát biểu và biểu quyết những công việc lớn của quốc gia. - Bản chất của nền dân chủ cổ đại ở Hy Lạp, Rô-ma: Đó là nền dân chủ chủ nô, dựa vào sự bóc lột thậm tệ của chủ nô đối với nô lệ. [B]4. Từ thị quốc đến đế quốc cổ đại[/B] - Điểm nổi bật của thị quốc là các đô thị buôn bán, làm nghề thủ công và sinh hoạt dân chủ. - Các thị quốc thường xuyên có quan hệ buôn bán với nhau. - Nhờ buôn bán, các thị quốc trở nên giàu có: A – ten đã miễn thuế, trợ cấp cho công dân của mình. - Thế kỷ III TCN, Rô-ma chinh phục bn1 đảo Ý, ven Địa Trung Hải trở thành đế quốc Rô-ma. Đế quốc Rô-ma, chế độ dân chủ bị bóp chết, thay vào đó là một ông hoàng đầy quyền lực. [B]5. Cuộc đấu tranh của nô lệ[/B] - Nguyên nhân: + Nô lệ ở thị quốc bị khinh rẻ và loại trừ ra khỏi đời sống xã hội, chính vì vậy họ cùng dậy đấu tranh. +Ở các thuộc địa của đế quốc Rô-ma: Do chính sách cai trị và bóc lột hà khắc, đối xử tệ hại, tính mạng bị đe dọa. - Diễn biến: + Khởi nghĩa năm 73 TCN của nô lệ do Xpac-ta-cút lãnh đạo ở Rô-ma gây cho chủ nhiều thiệt hại. + Nô lệ đấu tranh bằng hình thức chây lười, bỏ trốn việc, đập phá công cụ, phá hoại sản phẩm hay làm ra những sản phẩm kém chất lượng. + Đạo Thiên Chúa truyền bá chống đối lại chính quyền Rô-ma. - Kết cục: Xã hội nô lệ khủng hoảng, đế quốc Rô-ma sụp đổ năm 476. [B]6. Văn hóa cổ đại Hy Lạp và Rô-ma[/B] [I]a. Lịch sử chữ viết[/I] - Lịch: Cư dân cổ đại Địa Trung Hải đã tính được lịch 1 năm có 365 ngày và ¼ nên họ định ra 1 tháng lần lượt có 30 và 31 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày. Dù chưa thật chính xác nhưng cũng rất gần với hiểu biết ngày nay. - Chữ viết: Phát minh ra hệ thống chữ cái A,B,C,… lúc đầu có 20 chữ, sau thêm 6 chữ nữa để trở thành hệ thống chữ cái hoàn chỉnh như ngày nay. - Ý nghĩa của việc phát minh ra chữ viết: Đây là cống hiến lớn lao của cư dân Địa Trung Hải cho nền văn minh nhân loại. [I]b. Sự ra đời của khoa học[/I] Chủ yếu ở các lĩnh vực: toán, lý, sử, địa. - Khoa học đến Hy Lạp, Rô-ma mới thực sự trở thành khoa học vì có độ chính xác của khoa học, đạt tới trình độ khái quát thành định lý , lý thuyết như định lý Ta-lét, Pi-ta-go hay Ac-si-met, và nó thực hiện bởi các nhà khoa học có tên tuổi, đặt nền móng cho ngành khoa học đó. [I]c. Văn học[/I] - Chủ yếu là kịch (kịch kèm theo hát). - Một số nhà viết kịch tiêu biểu như: Xô-phốc-cơ với vở Ơ – đíp làm vua, Êsin với vở Ô-re-xti,… - Giá trị của các vở kịch: Ca ngợi cái đẹp, cái thiện và có tính nhân đạo sâu sắc. [I]d. Nghệ thuật[/I] - Nghệ thuật tạc tượng thần và xây đền thờ thần đạt đến đỉnh cao. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
LỊCH SỬ THPT
Lịch sử 10
Lịch sử 10 Bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Tây - Hy Lạp và Rô-ma
Top