Lead trong Marketing đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có thể sở hữu thêm nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. Vậy lead trong marketing là gì ? Để tìm hiểu sâu hơn về nó, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.
I. Lead trong Marketing là gì?
Lead trong Marketing là đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm và có nhu cầu sử dụng sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Lead trong Marketing có thể là người đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký tư vấn hay đăng ký nhận tin tức, bài viết mới từ doanh nghiệp.
Nhìn chung, một khách hàng được coi là lead khi họ để lại thông tin cá nhân như tên, email hay số điện thoại để doanh nghiệp có thể chủ động liên lạc với mình. Những đối tượng khách hàng này đang quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tăng tỷ lệ chuyển đổi và biến lead thành khách hàng thực sự - những người chi trả cho sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ còn tùy thuộc vào chất lượng của lead cũng như khả năng nghiên cứu, sàng lọc của doanh nghiệp.
II. Các loại lead trong Marketing quan trọng nhất
Về cơ bản, khi phân loại lead trong Marketing, 3 loại lead quan trọng nhất bao gồm:
* Information qualified lead (IQL): Những người đăng ký thông tin cá nhân của họ để nhận tin tức, bài viết của doanh nghiệp sẽ được coi là Information Qualified Lead. Loại đối tượng khách hàng này cũng được gọi là “cold lead”.
* Marketing qualified lead (MQL): Marketing qualified leads (MQL) – nhóm khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu mua sản phẩm và được phòng Marketing đánh giá là đủ tiêu chuẩn để chuyển sang cho phòng kinh doanh thực hiện giai đoạn tiếp theo của hành trình khách hàng.
* Sales qualified lead (SQL): Sales qualified leads (SQL) là nhóm khách hàng tiềm năng mà phòng kinh doanh xem là đối tượng khách hàng thực sự tiềm năng. Họ sẽ tập trung tiếp cận để chuyển đổi những đối tượng này thành khách hàng thật.
III. Cách tăng số lượng lead hiệu quả trong Marketing
Cách 1: Sử dụng CTA phù hợp
CTA (Call-to-action) là một lời nhắc yêu cầu người dùng thực hiện một số hành động cụ thể. Hiểu đơn giản CTA là bước tiếp theo mà marketer muốn người đọc thực hiện khi họ truy cập vào website, email, landing page, facebook post… Lời kêu gọi hành động thường được thể hiện dưới dạng các động từ hành động như “Đăng ký”, “Mua ngay”, “Nhận bản tin”… dạng nút, điền form, siêu liên kết hyperlink…
Lời kêu gọi hành động có thể là bất kỳ yêu cầu nào mà Marketer mong muốn người truy cập thực hiện. Do đó, CTA có thể có nhiều loại tùy thuộc vào ngữ cảnh.
Nếu một website không có CTA rõ ràng và phù hợp, người truy cập có thể sẽ không biết phải làm gì tiếp theo, cần hoàn thành các thao tác gì để mua sản phẩm hoặc tệ nhất là họ sẽ rời khỏi trang mà không thực hiện bất cứ hành động nào.
Chính vì vậy, CTA là biển chỉ dẫn giúp người dùng đi đúng hướng mà doanh nghiệp muốn, tránh những cú nhấp chuột vô nghĩa. CTA hiệu quả sẽ giúp dẫn dắt người truy cập xuống phễu bán hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh, thúc đẩy hoạt động bán hàng tăng trưởng.
Cách 2: Xây dựng các nội dung tối ưu về SEO
Việc xây dựng các nội dung tối ưu SEO xoay xung quanh những chủ đề mà khách hàng quan tâm cũng như các bài viết chuyên sâu về sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cũng là một cách để tăng số lượng lead hiệu quả.
Khi tối ưu nội dung chuẩn SEO, khách hàng sẽ có khả năng tìm kiếm được những bài viết hữu ích của doanh nghiệp cao hơn. Nếu nội dung bài viết của doanh nghiệp thực sự đúng với mục đích tìm kiếm của khách hàng, họ sẽ đăng ký email để nhận những bài viết mới trong tương lai, hoặc để lại thông tin để được tư vấn thêm đối với những bài viết liên quan đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.
Cách 3: Đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội (social media marketing)
Một cách nữa để tăng số lượng lead đó là đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội (social media marketing).
Ngày nay, trong thời đại 4.0 với sự phát triển của mạng Internet và công nghệ, các nhà tiếp thị cũng như các chuyên gia về Marketing cần tập trung triển khai các chiến dịch Marketing thông qua các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận được tới một số lượng lớn khách hàng và tối ưu chuyển đổi.
Bằng cách tận dụng sự miễn phí của các nền tảng mạng xã hội và độ phủ sóng rộng rãi với một số lượng khách hàng tiềm năng lớn sử dụng mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng cáo và triển khai các hoạt động Marketing cho sản phẩm, dịch vụ thông qua nền tảng truyền thông này để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và số lượng lead.
Cách 4: Xây dựng trang Landing Page tối ưu chuyển đổi
Landing page là một công cụ phổ biến và đắc lực để chuyển đổi những người truy cập thành lead (khách hàng tiềm năng).
Landing page (hay còn gọi là trang đích) là một trang web độc lập, được tạo riêng cho một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo có nội dung tập trung nhằm thu hút và dẫn dắt người đọc thực hiện mục tiêu chuyển đổi cụ thể theo ý muốn của marketer.
Trang đích thường được xây dựng hướng tới một phân đoạn đối tượng cụ thể để tập trung cung cấp nội dung thuyết phục nhóm đối tượng đó thực hiện một hành động hoặc đưa ra quyết định cụ thể. Thực tế thì quyết định đó có thể là bất cứ điều gì như mua hàng, tải xuống Ebook, đăng ký tham gia một sự kiện…
Nếu xây dựng được Landing Page tối ưu chuyển đổi, doanh nghiệp có thể tăng khả năng khách hàng tiềm năng sẽ thực hiện một hành động chuyển đổi như: đăng ký nhận tin tức hay đăng ký tham gia sự kiện của doanh nghiệp, từ đó tăng số lượng lead hiệu quả.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về lead trong marketing. Điều đó sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong ngành học và làm việc của mình. Chúc bạn thành công !
Nguồn: Tổng hợp
I. Lead trong Marketing là gì?
Lead trong Marketing là đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm và có nhu cầu sử dụng sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Lead trong Marketing có thể là người đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký tư vấn hay đăng ký nhận tin tức, bài viết mới từ doanh nghiệp.
Nhìn chung, một khách hàng được coi là lead khi họ để lại thông tin cá nhân như tên, email hay số điện thoại để doanh nghiệp có thể chủ động liên lạc với mình. Những đối tượng khách hàng này đang quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tăng tỷ lệ chuyển đổi và biến lead thành khách hàng thực sự - những người chi trả cho sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ còn tùy thuộc vào chất lượng của lead cũng như khả năng nghiên cứu, sàng lọc của doanh nghiệp.
II. Các loại lead trong Marketing quan trọng nhất
Về cơ bản, khi phân loại lead trong Marketing, 3 loại lead quan trọng nhất bao gồm:
* Information qualified lead (IQL): Những người đăng ký thông tin cá nhân của họ để nhận tin tức, bài viết của doanh nghiệp sẽ được coi là Information Qualified Lead. Loại đối tượng khách hàng này cũng được gọi là “cold lead”.
* Marketing qualified lead (MQL): Marketing qualified leads (MQL) – nhóm khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu mua sản phẩm và được phòng Marketing đánh giá là đủ tiêu chuẩn để chuyển sang cho phòng kinh doanh thực hiện giai đoạn tiếp theo của hành trình khách hàng.
* Sales qualified lead (SQL): Sales qualified leads (SQL) là nhóm khách hàng tiềm năng mà phòng kinh doanh xem là đối tượng khách hàng thực sự tiềm năng. Họ sẽ tập trung tiếp cận để chuyển đổi những đối tượng này thành khách hàng thật.
III. Cách tăng số lượng lead hiệu quả trong Marketing
Cách 1: Sử dụng CTA phù hợp
CTA (Call-to-action) là một lời nhắc yêu cầu người dùng thực hiện một số hành động cụ thể. Hiểu đơn giản CTA là bước tiếp theo mà marketer muốn người đọc thực hiện khi họ truy cập vào website, email, landing page, facebook post… Lời kêu gọi hành động thường được thể hiện dưới dạng các động từ hành động như “Đăng ký”, “Mua ngay”, “Nhận bản tin”… dạng nút, điền form, siêu liên kết hyperlink…
Lời kêu gọi hành động có thể là bất kỳ yêu cầu nào mà Marketer mong muốn người truy cập thực hiện. Do đó, CTA có thể có nhiều loại tùy thuộc vào ngữ cảnh.
Nếu một website không có CTA rõ ràng và phù hợp, người truy cập có thể sẽ không biết phải làm gì tiếp theo, cần hoàn thành các thao tác gì để mua sản phẩm hoặc tệ nhất là họ sẽ rời khỏi trang mà không thực hiện bất cứ hành động nào.
Chính vì vậy, CTA là biển chỉ dẫn giúp người dùng đi đúng hướng mà doanh nghiệp muốn, tránh những cú nhấp chuột vô nghĩa. CTA hiệu quả sẽ giúp dẫn dắt người truy cập xuống phễu bán hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh, thúc đẩy hoạt động bán hàng tăng trưởng.
Cách 2: Xây dựng các nội dung tối ưu về SEO
Việc xây dựng các nội dung tối ưu SEO xoay xung quanh những chủ đề mà khách hàng quan tâm cũng như các bài viết chuyên sâu về sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cũng là một cách để tăng số lượng lead hiệu quả.
Khi tối ưu nội dung chuẩn SEO, khách hàng sẽ có khả năng tìm kiếm được những bài viết hữu ích của doanh nghiệp cao hơn. Nếu nội dung bài viết của doanh nghiệp thực sự đúng với mục đích tìm kiếm của khách hàng, họ sẽ đăng ký email để nhận những bài viết mới trong tương lai, hoặc để lại thông tin để được tư vấn thêm đối với những bài viết liên quan đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.
Cách 3: Đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội (social media marketing)
Một cách nữa để tăng số lượng lead đó là đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội (social media marketing).
Ngày nay, trong thời đại 4.0 với sự phát triển của mạng Internet và công nghệ, các nhà tiếp thị cũng như các chuyên gia về Marketing cần tập trung triển khai các chiến dịch Marketing thông qua các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận được tới một số lượng lớn khách hàng và tối ưu chuyển đổi.
Bằng cách tận dụng sự miễn phí của các nền tảng mạng xã hội và độ phủ sóng rộng rãi với một số lượng khách hàng tiềm năng lớn sử dụng mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng cáo và triển khai các hoạt động Marketing cho sản phẩm, dịch vụ thông qua nền tảng truyền thông này để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và số lượng lead.
Cách 4: Xây dựng trang Landing Page tối ưu chuyển đổi
Landing page là một công cụ phổ biến và đắc lực để chuyển đổi những người truy cập thành lead (khách hàng tiềm năng).
Landing page (hay còn gọi là trang đích) là một trang web độc lập, được tạo riêng cho một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo có nội dung tập trung nhằm thu hút và dẫn dắt người đọc thực hiện mục tiêu chuyển đổi cụ thể theo ý muốn của marketer.
Trang đích thường được xây dựng hướng tới một phân đoạn đối tượng cụ thể để tập trung cung cấp nội dung thuyết phục nhóm đối tượng đó thực hiện một hành động hoặc đưa ra quyết định cụ thể. Thực tế thì quyết định đó có thể là bất cứ điều gì như mua hàng, tải xuống Ebook, đăng ký tham gia một sự kiện…
Nếu xây dựng được Landing Page tối ưu chuyển đổi, doanh nghiệp có thể tăng khả năng khách hàng tiềm năng sẽ thực hiện một hành động chuyển đổi như: đăng ký nhận tin tức hay đăng ký tham gia sự kiện của doanh nghiệp, từ đó tăng số lượng lead hiệu quả.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về lead trong marketing. Điều đó sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong ngành học và làm việc của mình. Chúc bạn thành công !
Nguồn: Tổng hợp