Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔN NGỮ HỌC
Ngôn ngữ học ứng dụng
Lang thang chữ nghĩa
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 16633" data-attributes="member: 7"><p><strong>Lang thang chữ nghĩa -4 </strong></p><p></p><p><strong><span style="font-family: 'Arial'">1. Một tấm gương muôn mặt</span></strong></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Với tôi, văn chương nghệ thuật như một tấm gương muôn mặt. Nó là tình đời của nhà văn. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Mỗi độc giả tự soi mình trong tấm gương đó.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Và bình luận văn chương là chia sẻ với người đời một cuộc gặp gỡ giữa riêng mình với tác giả. Làm điều ấy, người bình luận ắt phải ít nhiều cho chính mình cho nhà văn và độc giả của mình. Ai dám nhận gì thì nhận.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Ngoài ra chỉ còn chuyện khoe khoang kiến thức hão hay gà đá vặt thôi.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> (2009-08-12.PHD)</span></p><p> </p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'">2. Dị đoan</span></strong></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Tôi không tin dị đoan. Nhưng tôi chưa hề coi thường ai tin nó vì tôi đành chấp nhận điều sau.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Xưa nay, loài người chỉ sáng tạo ra ba kiểu suy luận thôi : « lôgích duy lý hình thức », « lôgích biện chứng hình thức » và « lôgích duy vật biện chứng ». Cả ba, ngay trên cơ sở lý luận của chính mình, đều không phủ nhận được niềm tin bói toán, dị đoan et tutti quanti của người đời.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Lôgích duy lý hình thức thông thường khẳng định : mọi sự đều có nguyên nhân « khách quan » máy móc hay xác suất, có thể hiểu được, chí ít xử lý được. Về lý thuyết, điều gì không sẵn có trong những nguyên lý nền tảng của nó, nó không có khả năng phủ nhận. Nếu có điều gì có thật mà nó chưa hiểu được thì là vì những nguyên lý làm nền tảng cho nó sai hay thiếu hụt, thế thôi. Nó chỉ cần sửa đổi những nguyên lý ấy, nó sẽ hiểu hết. Chính vì thế nó không thèm và cũng không có khả năng bàn tới niềm tin dị đoan của người đời : nó không có khả năng phủ nhận niềm tin ấy.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Hai kiểu suy luận sau, hiện nay, mung lung tới mức ta không biết nó có… dị đoan không ! Miễn bàn.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'">( 2009-03-03.PHD)</span></p><p> </p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'">3. Kiêu ngạo</span></strong></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Tôi không khinh những kiến thức người đời đã dạy cho tôi. Ngược lại. Tôi quý trọng nhiều điều. Và tôi đã sống thuỷ chung với những điều hợp với tôi, ngay khi thiên hạ bĩu môi coi thường. Marx và Sartre chẳng hạn.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Nhưng tôi chưa hề dùng chúng để lòe đời.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Trong bất cứ lĩnh vực nào, tôi chỉ khao khát viết chính mình thôi. Dù kém cỏi, thô sơ đến mấy, đó là một thoáng nhân cách trong cuộc phiêu lưu làm người của mọi người.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Đành vậy.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">(2009-08-12.PHD)</span></p><p> </p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'">4. Khinh mình và yêu người</span></strong></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Nhờ biết khinh chính mình mà ta biết yêu người đời một cách trung thực với… chính ta. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">( 2009-08-18.PHD)</span></p><p> </p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'">5. Khinh</span></strong></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Dường như kẻ ưa khinh người thường là kẻ hận thù chính mình.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Phải chăng vì vậy mà kẻ mải mê hận thù người khác ắt có ngày khinh chính mình ?</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">( 2009-08-12.PHD)</span></p><p> </p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'">6. Giấc mơ cuối cùng của nhà văn ?</span></strong></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Thuở xa xưa, đây đó, có nhà văn đeo đuổi giấc mơ khổng lồ : tìm hiểu, thậm chí giải thích thế giới.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Ở PhuLăngXa, thế kỷ 19, nhiều đại văn hào khiêm tốn hơn : mô tả thế giới, coi tác phẩm của mình như một tấm gương phản ánh thế giới.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Thế kỷ 20, lại có nhà văn kiên quyết dùng ngòi bút của mình góp phần thay đổi thế giới.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Có lẽ đã đến lúc nhà văn phải khiêm tốn hơn nữa để đeo đuổi một giấc mơ cao đẹp hơn : duy trì, phát triển và sáng tạo nhân-giới. Đó là thế giới đặc thù của nhà văn vì con người cảm nhận và tư duy thế giới bằng… ngôn ngữ, chất liệu duy nhất hay cơ bản nhất của nghệ thuật hành-văn.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Chẳng dễ tí nào.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">( 2009-08-18.PHD)</span></p><p> </p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'">7. Nhớ bố</span></strong></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Ở nửa đầu thế kỷ 20, bố tôi là dược sư Tây và là nhà thơ Ta.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Bố tôi đã dạy cho tôi hai điều : phải biết quý trọng kiến thức khoa học, phải dám làm người tự do.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Có thể giá trị đời tôi, nếu có, cũng nhờ điều dạy bảo ấy.</span></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'">( 2009-08-28.PHD)</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 16633, member: 7"] [B]Lang thang chữ nghĩa -4 [/B] [B][FONT=Arial]1. Một tấm gương muôn mặt[/FONT][/B] [FONT=Arial]Với tôi, văn chương nghệ thuật như một tấm gương muôn mặt. Nó là tình đời của nhà văn. [/FONT] [FONT=Arial]Mỗi độc giả tự soi mình trong tấm gương đó. [/FONT] [FONT=Arial]Và bình luận văn chương là chia sẻ với người đời một cuộc gặp gỡ giữa riêng mình với tác giả. Làm điều ấy, người bình luận ắt phải ít nhiều cho chính mình cho nhà văn và độc giả của mình. Ai dám nhận gì thì nhận.[/FONT] [FONT=Arial]Ngoài ra chỉ còn chuyện khoe khoang kiến thức hão hay gà đá vặt thôi.[/FONT] [FONT=Arial] (2009-08-12.PHD)[/FONT] [B][FONT=Arial]2. Dị đoan[/FONT][/B] [FONT=Arial]Tôi không tin dị đoan. Nhưng tôi chưa hề coi thường ai tin nó vì tôi đành chấp nhận điều sau.[/FONT] [FONT=Arial]Xưa nay, loài người chỉ sáng tạo ra ba kiểu suy luận thôi : « lôgích duy lý hình thức », « lôgích biện chứng hình thức » và « lôgích duy vật biện chứng ». Cả ba, ngay trên cơ sở lý luận của chính mình, đều không phủ nhận được niềm tin bói toán, dị đoan et tutti quanti của người đời. [/FONT] [FONT=Arial]Lôgích duy lý hình thức thông thường khẳng định : mọi sự đều có nguyên nhân « khách quan » máy móc hay xác suất, có thể hiểu được, chí ít xử lý được. Về lý thuyết, điều gì không sẵn có trong những nguyên lý nền tảng của nó, nó không có khả năng phủ nhận. Nếu có điều gì có thật mà nó chưa hiểu được thì là vì những nguyên lý làm nền tảng cho nó sai hay thiếu hụt, thế thôi. Nó chỉ cần sửa đổi những nguyên lý ấy, nó sẽ hiểu hết. Chính vì thế nó không thèm và cũng không có khả năng bàn tới niềm tin dị đoan của người đời : nó không có khả năng phủ nhận niềm tin ấy.[/FONT] [FONT=Arial]Hai kiểu suy luận sau, hiện nay, mung lung tới mức ta không biết nó có… dị đoan không ! Miễn bàn.[/FONT] [FONT=Arial] ( 2009-03-03.PHD)[/FONT] [B][FONT=Arial]3. Kiêu ngạo[/FONT][/B] [FONT=Arial]Tôi không khinh những kiến thức người đời đã dạy cho tôi. Ngược lại. Tôi quý trọng nhiều điều. Và tôi đã sống thuỷ chung với những điều hợp với tôi, ngay khi thiên hạ bĩu môi coi thường. Marx và Sartre chẳng hạn. [/FONT] [FONT=Arial]Nhưng tôi chưa hề dùng chúng để lòe đời. [/FONT] [FONT=Arial]Trong bất cứ lĩnh vực nào, tôi chỉ khao khát viết chính mình thôi. Dù kém cỏi, thô sơ đến mấy, đó là một thoáng nhân cách trong cuộc phiêu lưu làm người của mọi người.[/FONT] [FONT=Arial]Đành vậy.[/FONT] [FONT=Arial](2009-08-12.PHD)[/FONT] [B][FONT=Arial]4. Khinh mình và yêu người[/FONT][/B] [FONT=Arial]Nhờ biết khinh chính mình mà ta biết yêu người đời một cách trung thực với… chính ta. [/FONT] [FONT=Arial]( 2009-08-18.PHD)[/FONT] [B][FONT=Arial]5. Khinh[/FONT][/B] [FONT=Arial]Dường như kẻ ưa khinh người thường là kẻ hận thù chính mình.[/FONT] [FONT=Arial]Phải chăng vì vậy mà kẻ mải mê hận thù người khác ắt có ngày khinh chính mình ?[/FONT] [FONT=Arial]( 2009-08-12.PHD)[/FONT] [B][FONT=Arial]6. Giấc mơ cuối cùng của nhà văn ?[/FONT][/B] [FONT=Arial]Thuở xa xưa, đây đó, có nhà văn đeo đuổi giấc mơ khổng lồ : tìm hiểu, thậm chí giải thích thế giới.[/FONT] [FONT=Arial]Ở PhuLăngXa, thế kỷ 19, nhiều đại văn hào khiêm tốn hơn : mô tả thế giới, coi tác phẩm của mình như một tấm gương phản ánh thế giới. [/FONT] [FONT=Arial]Thế kỷ 20, lại có nhà văn kiên quyết dùng ngòi bút của mình góp phần thay đổi thế giới.[/FONT] [FONT=Arial]Có lẽ đã đến lúc nhà văn phải khiêm tốn hơn nữa để đeo đuổi một giấc mơ cao đẹp hơn : duy trì, phát triển và sáng tạo nhân-giới. Đó là thế giới đặc thù của nhà văn vì con người cảm nhận và tư duy thế giới bằng… ngôn ngữ, chất liệu duy nhất hay cơ bản nhất của nghệ thuật hành-văn.[/FONT] [FONT=Arial]Chẳng dễ tí nào.[/FONT] [FONT=Arial]( 2009-08-18.PHD)[/FONT] [B][FONT=Arial]7. Nhớ bố[/FONT][/B] [FONT=Arial]Ở nửa đầu thế kỷ 20, bố tôi là dược sư Tây và là nhà thơ Ta.[/FONT] [FONT=Arial]Bố tôi đã dạy cho tôi hai điều : phải biết quý trọng kiến thức khoa học, phải dám làm người tự do.[/FONT] [FONT=Arial]Có thể giá trị đời tôi, nếu có, cũng nhờ điều dạy bảo ấy.[/FONT] [FONT=Arial]( 2009-08-28.PHD)[/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔN NGỮ HỌC
Ngôn ngữ học ứng dụng
Lang thang chữ nghĩa
Top