rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Hôm nay là một ngày quan trọng với Sarah. Cô đã hoàn thành thành công nhiều dự án trong khoảng thời gian kỷ lục, Sarah chắc chắn rằng khi chuyện thăng chức được thông báo tại nơi làm việc hôm nay, cô sẽ là người nhất định thắng lợi.
Nhưng cô đã thất bại. Một người khác đã được đề bạt thay vì cô, và theo quan điểm của cô thì người đó không có thành tích tốt bằng cô.
Bây giờ Sarah đối mặt với bước ngoặt quan trọng nhất trong sự nghiệp của cô: cô xử lý với thất bại này như thế nào. Cô sẽ càu nhàu về sự bất công hay là cô sẽ sử dụng cơ hội này để tự vấn bản thân?
Sự bất công ở khắp mọi nơi, và sự bất công kéo dài ở nơi làm việc có thể làm thoái chí người lao động. Khi người lao động cảm thấy phần thưởng của họ không phụ thuộc vào thành tích, thì họ thường kết thúc là ít nỗ lực 100%. Nhưng ngay cả nếu hoàn cảnh của Sarah là do sự bất công, thì vẫn có những cách thức giúp cô ấy đáp ứng lại tình huống.
Dựa trên thành công của cuốn sách bán chạy của ông, Harvey Coleman gần đây được mời nói chuyện ở trường kinh doanh Wharton, ông đã tiết lộ những bí mật để có sự nghiệp thành công. Coleman rất đáng nghe vì ông đã có 15 năm bán hàng ở Xerox và IBM, và đã chạm nóc, hết cơ hội phát triển. Kể từ đó, ông hành nghề tư vấn cho nhiều tập đoàn trong top 100 Fortune, các cơ quan chính phủ. Ông đạt được thành công sau khi xác định được 3 yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong nghề nghiệp: Thành tích, hình ảnh và sự khẳng định.
# 1: Thành tích
Sarah tập trung vào thành tích vì cô giả định rằng đây là khoá cạnh quan trọng nhất sẽ quyết định sự thành công trong nghề nghiệp của cô. Nhưng theo Coleman, dù thành tích tốt là quan trọng cho sự thành công, thì nó chỉ chịu trách nhiệm 10% của những thứ cần có để thành công. Nó là một điểm khởi đầu, nhưng nó sẽ không đưa bạn lên cao.
#2: Hình ảnh
Theo Coleman, hình ảnh chịu trách nhiệm 30% của những thứ cần có để thành công trong công việc – nó quan trọng gấp 3 lần thành tích. Sarah nên hỏi bản thân tại thời điểm này, cô ấy được nhìn nhận như thế nào bởi sếp và các đồng nghiệp trong tổ chức của cô. Mọi người có thích làm việc với cô? Cô có tỏ ra có năng lực, chuyên nghiệp và tham vọng không?
#3: Sự khẳng định
Yếu tố thứ ba là quan trọng nhất, theo Coleman, là sự khẳng định. Ông cho rằng nó chịu trách nhiệm đến 60% của sự thành công của một người. Những nhà văn và người viết blog ý thức rõ điều đó để đạt được thành công, họ phải dành nhiều thời gian cho việc quảng bá các trang web và blog của họ nhiều hơn thời gian họ dành để viết chúng. Không ai có thể đọc các bài viết của bạn nếu họ không biết chúng tồn tại – tìm chúng ở đâu và tại sao chúng quan trọng. Điều đó phụ thuộc vào người viết blog. Điều tương tự cũng đúng ở nơi làm việc. Chúng ta không thể mong đợi sếp đề bạt chúng ta nếu họ không biết về chúng ta hoặc những đóng góp của chúng ta cho sự thành công của công ty. Sarah cần hỏi bản thân cô, liệu sếp và các đồng nghiệp có biết đến tôi? Họ đã nhìn thấy những việc tôi đã làm và nó quan trọng như thế nào với tổ chức?
Vậy, đây là cách để làm việc thông minh hơn: Làm tốt công việc, nhưng đảm bảo rằng mọi người biết về nó và về bạn.
Nguồn
How to Work Smarter: Three Keys to Career Success
Performance accounts for 10% of career success. Here is the rest of the story.
Published on May 3, 2014 by Denise Cummins, Ph.D. in Good Thinking
Nhưng cô đã thất bại. Một người khác đã được đề bạt thay vì cô, và theo quan điểm của cô thì người đó không có thành tích tốt bằng cô.
Bây giờ Sarah đối mặt với bước ngoặt quan trọng nhất trong sự nghiệp của cô: cô xử lý với thất bại này như thế nào. Cô sẽ càu nhàu về sự bất công hay là cô sẽ sử dụng cơ hội này để tự vấn bản thân?
Sự bất công ở khắp mọi nơi, và sự bất công kéo dài ở nơi làm việc có thể làm thoái chí người lao động. Khi người lao động cảm thấy phần thưởng của họ không phụ thuộc vào thành tích, thì họ thường kết thúc là ít nỗ lực 100%. Nhưng ngay cả nếu hoàn cảnh của Sarah là do sự bất công, thì vẫn có những cách thức giúp cô ấy đáp ứng lại tình huống.
Dựa trên thành công của cuốn sách bán chạy của ông, Harvey Coleman gần đây được mời nói chuyện ở trường kinh doanh Wharton, ông đã tiết lộ những bí mật để có sự nghiệp thành công. Coleman rất đáng nghe vì ông đã có 15 năm bán hàng ở Xerox và IBM, và đã chạm nóc, hết cơ hội phát triển. Kể từ đó, ông hành nghề tư vấn cho nhiều tập đoàn trong top 100 Fortune, các cơ quan chính phủ. Ông đạt được thành công sau khi xác định được 3 yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong nghề nghiệp: Thành tích, hình ảnh và sự khẳng định.
# 1: Thành tích
Sarah tập trung vào thành tích vì cô giả định rằng đây là khoá cạnh quan trọng nhất sẽ quyết định sự thành công trong nghề nghiệp của cô. Nhưng theo Coleman, dù thành tích tốt là quan trọng cho sự thành công, thì nó chỉ chịu trách nhiệm 10% của những thứ cần có để thành công. Nó là một điểm khởi đầu, nhưng nó sẽ không đưa bạn lên cao.
#2: Hình ảnh
Theo Coleman, hình ảnh chịu trách nhiệm 30% của những thứ cần có để thành công trong công việc – nó quan trọng gấp 3 lần thành tích. Sarah nên hỏi bản thân tại thời điểm này, cô ấy được nhìn nhận như thế nào bởi sếp và các đồng nghiệp trong tổ chức của cô. Mọi người có thích làm việc với cô? Cô có tỏ ra có năng lực, chuyên nghiệp và tham vọng không?
#3: Sự khẳng định
Yếu tố thứ ba là quan trọng nhất, theo Coleman, là sự khẳng định. Ông cho rằng nó chịu trách nhiệm đến 60% của sự thành công của một người. Những nhà văn và người viết blog ý thức rõ điều đó để đạt được thành công, họ phải dành nhiều thời gian cho việc quảng bá các trang web và blog của họ nhiều hơn thời gian họ dành để viết chúng. Không ai có thể đọc các bài viết của bạn nếu họ không biết chúng tồn tại – tìm chúng ở đâu và tại sao chúng quan trọng. Điều đó phụ thuộc vào người viết blog. Điều tương tự cũng đúng ở nơi làm việc. Chúng ta không thể mong đợi sếp đề bạt chúng ta nếu họ không biết về chúng ta hoặc những đóng góp của chúng ta cho sự thành công của công ty. Sarah cần hỏi bản thân cô, liệu sếp và các đồng nghiệp có biết đến tôi? Họ đã nhìn thấy những việc tôi đã làm và nó quan trọng như thế nào với tổ chức?
Vậy, đây là cách để làm việc thông minh hơn: Làm tốt công việc, nhưng đảm bảo rằng mọi người biết về nó và về bạn.
Nguồn
How to Work Smarter: Three Keys to Career Success
Performance accounts for 10% of career success. Here is the rest of the story.
Published on May 3, 2014 by Denise Cummins, Ph.D. in Good Thinking