• Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn Kiến Thức tổng hợp No.1 VNKienThuc.com - Định hướng VN Kiến Thức
    -
    HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN

Làm thế nào để dự đoán công thức số hạng tổng quát

  • Thread starter Thread starter liti
  • Ngày gửi Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

liti

New member
LÀM THẾ NÀO DỰ ĐOÁN CÔNG THỨC SỐ HẠNG TỔNG QUÁT


Mọi người hướng dẫn dùm em, làm thế nào để dự đoán công thức số hạng tổng quát và C/M công thức đó bằng quy nạp
Em chưa làm dạng này, mọi người giúp giùm nha. Thank nhìu ạ

a)\[{U_1} = 1\\]

\[{U_{n + 1}} = \sqrt {U_n^2 + 1} \\]

b)\[{U_1} = 1\\]

\[{U_{n + 1}} = \frac{{{U_n}}}{{{U_n} + 1}}\\]

c) \[{U_1} = 1\\]

\[{U_{n + 1}} = {U_n} + {n^3}\\]
 
Mọi người hướng dẫn dùm em, làm thế nào để dự đoán công thức số hạng tổng quát và C/M công thức đó bằng quy nạp
Em chưa làm dạng này, mọi người giúp giùm nha. Thank nhìu ạ
.....

Bạn nên trải qua 1 course về phương pháp sai phân, tư tưởng lý thuyết mới là quan trọng, học Toán đừng tích lũy những mẹo vặt ko khá đc đâu.

...
a)\[{U_1} = 1\\]

\[{U_{n + 1}} = \sqrt {U_n^2 + 1} \\]

Đặt \[u_n^2=v_n\] có ngay cấp số cộng

...
...
b)\[{U_1} = 1\\]

\[{U_{n + 1}} = \frac{{{U_n}}}{{{U_n} + 1}}\\]

...

Đặt \[\frac{1}{u_n}=v_n\] có ngay cấp số cộng

...
...
c) \[{U_1} = 1\\]

\[{U_{n + 1}} = {U_n} + {n^3}\\]

Có ngay \[u_n-u_1=\sum_{k=1}^{n-1}(u_{k+1}-u_k)=\sum_{k=1}^{n-1}k^3=\left(\frac{n(n-1)}{2}\right)^2 \]vậy \[u_n=1+\left(\frac{n(n-1)}{2}\right)^2\].
 
Bạn nên trải qua 1 course về phương pháp sai phân, tư tưởng lý thuyết mới là quan trọng, học Toán đừng tích lũy những mẹo vặt ko khá đc đâu.



Đặt \[u_n^2=v_n\] có ngay cấp số cộng



Đặt \[\frac{1}{u_n}=v_n\] có ngay cấp số cộng



Có ngay \[u_n-u_1=\sum_{k=1}^{n-1}(u_{k+1}-u_k)=\sum_{k=1}^{n-1}k^3=\left(\frac{n(n-1)}{2}\right)^2 \]vậy \[u_n=1+\left(\frac{n(n-1)}{2}\right)^2\].

hic em chưa học đến cấp số cộng nên cách này em ko áp dụng đc.:(

Mà đề thầy cho thật sự là "dự đoán" ạ, anh gợi ý giúp em cách làm mà

ta đặt ẩn a, b rùi giải hệ ý ạ. Cảm ơn nhìu ạ!!!!!!!!:D
 
Bạn nên trải qua 1 course về phương pháp sai phân, tư tưởng lý thuyết mới là quan trọng, học Toán đừng tích lũy những mẹo vặt ko khá đc đâu.
.

Theo tôi kiến thức vốn là sự tích lũy kinh nghiệm của bản thân.

Bạn nên trải qua 1 course về phương pháp sai phân, tư tưởng lý thuyết mới là quan trọng
có câu "Học đi đôi với hành". "Trăm nghe không bằng một thấy". "Trăm thấy không bằng một làm" :D. Vì thế đối với Thandieu2 thiết nghĩ, chỉ có làm thật nhiều bài tập, từ đó mới đúc rút ra những phản xạ toán học để khi mình mới nhìn vào đề toán, mình sẽ biết được ngay cách làm, hướng làm của bài. Và việc tích luỹ những mẹo vặt là hoàn toàn Nên chứ không phải là Đừng.

Còn về việc Liti hỏi:

"Làm thế nào để dự đoán công thức số hạng tổng quát? "

Anh nghĩ rằng nên đọc, nghiên cứu và làm nhiều bài tập về dạng này, từ đó sẽ giúp em có một "phản xạ" để làm bài mà thôi. Đôi khi làm một bài toán nào đó, chẳng hiểu tại sao mình lại làm theo cách này, cách kia mà ra cả kết quả vẫn đúng trong khi người khác thì chịu...;). Đó là một điều lý thú mà Toán học mang lại cho những người làm nhiều bài tập.
 
ui giờ!!i mọi người hỉu sai ý em hít rùi
thui thía này zay
sữa câu hỏi thí này nhé, mọi người sẽ hỉu
"hãy dự đoán công thức số hạng tổng quát và C/M công thức đó bằng quy nạp"
 
cái kiểu dự đoán này trước anh cũng đc thầy giáo chỉ cho (bí mật đấy) nhưng mà h quên phéng mất rùi :( để a nghĩ lại xem thía nào rùi bầy cho :D h đi nấu cơm đã :(
 
.

Theo tôi kiến thức vốn là sự tích lũy kinh nghiệm của bản thân.

Có câu "Học đi đôi với hành". "Trăm nghe không bằng một thấy". "Trăm thấy không bằng một làm" :D. Vì thế đối với Thandieu2 thiết nghĩ, chỉ có làm thật nhiều bài tập, từ đó mới đúc rút ra những phản xạ toán học để khi mình mới nhìn vào đề toán, mình sẽ biết được ngay cách làm, hướng làm của bài. Và việc tích luỹ những mẹo vặt là hoàn toàn Nên chứ không phải là Đừng.

...[/B]

Bạn Thần Điêu có muốn thử dùng "mẹo vặt" của bạn và "kinh nghiệm tích lũy của bản thân" vào vài bài cơ bản về công thức số hạng tổng quát của dãy số ko? :D

Người ta cần tư tưởng lý thuyết được định hướng để tránh lạc vào những lối mưa mù bạn à! Đây cũng chính là lý do vì sao ở ĐHSP người ta ko luyện GV mấy cái mẹo vặt của dân chuyên Toán đâu! Mà hỏi khí không phải bạn đã học qua "Lý thuyết Sai Phân" + "PDE cơ bản" chưa? Nếu học rồi bạn thử phát biểu vài cảm tưởng về tâm ảnh hưởng của chúng với cái thể loại Toán sơ cấp "Tìm số hạng tổng quát của dãy số" ?
 
hic em chưa học đến cấp số cộng nên cách này em ko áp dụng đc.:(

...

Thế thì em nên học về cấp số cộng đi! đừng mất tg vào những yêu cầu tối thui của thầy em. Ko tin em cứ thử nhờ thầy em "dự đoán" CT SHTQ của dãy sau:

\[u_1=2;\;u_{n+1}=\frac{u_n-1}{2u_n}\]
 
Bạn Thần Điêu có muốn thử dùng "mẹo vặt" của bạn và "kinh nghiệm tích lũy của bản thân" vào vài bài cơ bản về công thức số hạng tổng quát của dãy số ko? :D

Người ta cần tư tưởng lý thuyết được định hướng để tránh lạc vào những lối mưa mù bạn à! Đây cũng chính là lý do vì sao ở ĐHSP người ta ko luyện GV mấy cái mẹo vặt của dân chuyên Toán đâu! Mà hỏi khí không phải bạn đã học qua "Lý thuyết Sai Phân" + "PDE cơ bản" chưa? Nếu học rồi bạn thử phát biểu vài cảm tưởng về tâm ảnh hưởng của chúng với cái thể loại Toán sơ cấp "Tìm số hạng tổng quát của dãy số" ?

Đứng trên quan điểm của những người học toán với niềm đam mê và để nghiên cứu thì mình hoàn toàn tán đồng với Kastryas. Tuy nhiên, nếu đứng trên quan điểm của một học trò đang học ở mức trung bình và mục tiêu học không phải để nghiên cứu về Toán thì mình lại ủng hộ quan điểm của Thandieu2. Kastryas và mình đều đã từng học qua ĐHSP, tuy nhiên Kastryas học sâu hơn mình rất nhiều. Nhưng thử hỏi với thời cuộc hiện tại thì mục tiêu học của học sinh sẽ là gì? Có phải ai cũng nghiên cứu Toán hoặc vào Đại học hoặc hơn nữa đâu.
 
Bạn Thần Điêu có muốn thử dùng "mẹo vặt" của bạn và "kinh nghiệm tích lũy của bản thân" vào vài bài cơ bản về công thức số hạng tổng quát của dãy số ko?

Người ta cần tư tưởng lý thuyết được định hướng để tránh lạc vào những lối mưa mù bạn à! Đây cũng chính là lý do vì sao ở ĐHSP người ta ko luyện GV mấy cái mẹo vặt của dân chuyên Toán đâu! Mà hỏi khí không phải bạn đã học qua "Lý thuyết Sai Phân" + "PDE cơ bản" chưa? Nếu học rồi bạn thử phát biểu vài cảm tưởng về tâm ảnh hưởng của chúng với cái thể loại Toán sơ cấp "Tìm số hạng tổng quát của dãy số" ?


Thứ nhất nè:

Bạn Thần Điêu có muốn thử dùng "mẹo vặt" của bạn và "kinh nghiệm tích lũy của bản thân" vào vài bài cơ bản về công thức số hạng tổng quát của dãy số ko?
.

Trả lời: Thưa bạn kastryas, kiến thức Toán học của mình cũng phọt phẹt lắm, chắc là không dám nhận lờì mời của bạn kastryas đâu. Mình biết bạn kastryasVoi bên Maths.VN nên mình "Tránh voi chẳng xấu mặt nào" mà.

DONE! hihi:eek: DONE! hihi

Thứ 2 nè:

Người ta cần tư tưởng lý thuyết được định hướng để tránh lạc vào những lối mưa mù bạn à! Đây cũng chính là lý do vì sao ở ĐHSP người ta ko luyện GV mấy cái mẹo vặt của dân chuyên Toán đâu! Mà hỏi khí không phải bạn đã học qua "Lý thuyết Sai Phân" + "PDE cơ bản" chưa? Nếu học rồi bạn thử phát biểu vài cảm tưởng về tâm ảnh hưởng của chúng với cái thể loại Toán sơ cấp "Tìm số hạng tổng quát của dãy số" ?

Trả lời: Mình chỉ học có Cao đẳng Sư Phạm thôi bạn à. Ở đó mình không được học "Lý thuyết Sai Phân" + "PDE cơ bản" Nên mình không thể "phát biểu vài cảm tưởng về tâm ảnh hưởng của chúng với các thể loại Toán sơ cấp "Tìm số hạng tổng quát của dãy số" được. Rất mong sự chỉ giáo của bạn Kastryas. Để mở mang thêm tầm kiến thức. Còn với mình, và bạn có ba hoa mấy cái chuyên đề đó ở đây cũng như kiểu là khoe mẽ với tụi trẻ con mà thôi. Thực sự mấy cái đó có nói cũng không hiểu đâu mà. Tin mình đi.

DONE! hihi:eek: DONE! hihi

Đối với học sinh cấp 2, cấp 3. Phương pháp tốt nhất là CHẮC LÝ THUYẾT + NHIỀU BÀI TẬP, thế thôi. Học kỹ lý thuyết, làm nhiều bài tập. Đó là phương pháp tốt nhất để học sinh có các kỹ năng, phản xạ tính toán và suy luận cần thiết trước một bài toán.

DONE! hihi:eek: DONE! hihi
.

Đây là phong cách dạy học của mình: Không ba hoa về những thứ mà ngày trước mình học được trên Cao Đẳng. Áp dụng triệt để những thứ đơn giản nhất, làm sao cho HS dễ học, dễ hiểu. Mặt khác, trương trình học trên Đại học không phù hợp với việc tư duy của tụi trẻ. Trương trình đó nhằm khích thích sự phát triển của bộ óc con người. Thêm nữa Phân phối chương trình THCS; THPT có hạn, nếu mà ngồi mà giảng mấy thứ đó. Học sinh lại nói: THẦY NÓI PHÉT THẾ.

DONE! hihi:eek: DONE! hihi
.
 
Thứ nhất nè:

Trả lời: Thưa bạn kastryas, kiến thức Toán học của mình cũng phọt phẹt lắm, chắc là không dám nhận lờì mời của bạn kastryas đâu. Mình biết bạn kastryasVoi bên Maths.VN nên mình "Tránh voi chẳng xấu mặt nào" mà.

Thứ 2 nè:



Trả lời: Mình chỉ học có Cao đẳng Sư Phạm thôi bạn à. Ở đó mình không được học "Lý thuyết Sai Phân" + "PDE cơ bản" Nên mình không thể "phát biểu vài cảm tưởng về tâm ảnh hưởng của chúng với các thể loại Toán sơ cấp "Tìm số hạng tổng quát của dãy số" được. Rất mong sự chỉ giáo của bạn Kastryas. Để mở mang thêm tầm kiến thức. Còn với mình, và bạn có ba hoa mấy cái chuyên đề đó ở đây cũng như kiểu là khoe mẽ với tụi trẻ con mà thôi. Thực sự mấy cái đó có nói cũng không hiểu đâu mà. Tin mình đi.

Đối với học sinh cấp 2, cấp 3. Phương pháp tốt nhất là CHẮC LÝ THUYẾT + NHIỀU BÀI TẬP, thế thôi. Học kỹ lý thuyết, làm nhiều bài tập. Đó là phương pháp tốt nhất để học sinh có các kỹ năng, phản xạ tính toán và suy luận cần thiết trước một bài toán..

Đây là phong cách dạy học của mình: Không ba hoa về những thứ mà ngày trước mình học được trên Cao Đẳng. Áp dụng triệt để những thứ đơn giản nhất, làm sao cho HS dễ học, dễ hiểu. Mặt khác, trương trình học trên Đại học không phù hợp với việc tư duy của tụi trẻ. Trương trình đó nhằm khích thích sự phát triển của bộ óc con người. Thêm nữa Phân phối chương trình THCS; THPT có hạn, nếu mà ngồi mà giảng mấy thứ đó. Học sinh lại nói: THẦY NÓI PHÉT THẾ.

.

:D Okay! Mình hiểu cảm giác của bạn Thandieu2, có mấy quan điểm thế này với bạn ...

1/ Việc trao đổi hay tranh luận trên mạng bạn ko nên bóng gió đi bảo người khác là ba hoa nói phét hay etc .. Mình hay bạn đều phải biết tôn trọng những ý kiến trái chiều mà thậm chí số chiều trong 1 cuộc tranh luận ko phải là 2 :D Một thói xấu trong tranh luận chuyên môn của một số người hay lảng tránh sự đối đầu học thuật chuyên môn để quay ra đả kích vô cớ cá tính, nhân cách hay thậm chí đạo đức người khác như thế là ko có hay ho tý nào :D Bạn làm mình nhớ đến cuộc tranh luận của bọn mình với vài anh chàng bên violet ở https://violet.vn/main/entry/show/entry_id/1506589/page/3https://nguyentatthu.violet.vn/entry/show/entry_id/1518231/page/6 (bạn chịu khó đọc từ đầu đến cuối).

2/ Bạn nói rằng: "Bạn ko muốn ba hoa về những gì đã học trên Cao Đẳng SP". Cái đấy bạn nói có phần đúng, bởi tỷ dụ nếu bạn có nói về những thứ đó (hay kể cả là kiến thức học ở ĐHSP) nói chung cũng chả làm tôi cần phải lưu tâm lắm. Như một người lữ hành đã đi qua những góc trời xưa cũ có chăng với chúng ta chỉ lưu lại vài cảm xúc và sự chiêm nghiệm cho thực tại ta đang đối diện hôm nay. Tuy nhiên nếu thực sự những gì người ta đã dạy bạn ở CĐSP mà vẫn chỉ khiến bạn có quan niệm "Thandieu2 thiết nghĩ, chỉ có làm thật nhiều bài tập, từ đó mới đúc rút ra những phản xạ toán học để khi mình mới nhìn vào đề toán" thì thành thật mà nói, mình thấy tiếc số kinh phí mà nhà nước đã bỏ ra đào tạo bạn :D Việc làm bài tập Toán trong khi học Toán là rất quan trọng, nhưng trước khi làm có lẽ nên nghĩ đến:
-Mấy bài tập này sinh ra từ đâu?
-Làm nó để được cái gì?
Một khi đã làm thầy (bạn đang là GV đúng ko?) phong cách học của cá nhân người Thầy rất có ảnh hưởng đến học trò. Bạn có tài gây say mê hứng thú và làm học sinh ham học Toán?! Tốt thôi! cơ mà mong bạn hiểu rằng ngay cái tài đó cũng có thể tạo ra 1 cái TAI to đùng :D Bởi bạn nên cân nhắc chín chắn xem bạn đã dẫn hs vào cái say mê gì? có đúng đắn chính đạo ko, hay chỉ là mù mê ảo ảnh. Hàng ngày khi support học sinh học Toán trên mấy trang web tôi thường nhận được những câu hỏi kiểu như:

- Thầy ơi tính hộ em \[\int \frac{sinx}{x}dx\] ?
- Thầy ơi giải hộ em pt: \[x^2=2^x\]
- Thầy ơi giải hộ em pt: \[x^7-x+1=0\]
vv và vv ...

Khi hỏi lại hs là: "Những bài đó các em lấy ở đâu ra?" tụi nhỏ thường bảo "Thầy em ra đề trên lớp, ai làm được sẽ có thưởng!" .. Đấy! nhiều GV nghĩ đơn giản rằng với những hóc búa dở hơi mà họ tạo ra làm học sinh chúi mũi vào thế là họ gây đam mê cho hs khi học Toán .. Họ quên mất 1 luật lệ cơ bản khi làm Toán rằng, trc khi đề ra 1 bài toán yêu cầu người khác giải họ phải ở tầm cao hơn ở chỗ trả lời đc: "Thế nào là giải đc bài này?" và "Giải đc nó để làm cái j?".

3/ Trong các phát biểu của bạn mình chỉ đồng ý rằng "Phải học chắc lý thuyết". Nhưng ở cái ý này quan niệm về lý thuyết của bạn có lẽ khác mình :D Hay chúng ta chuyển qua trao đổi về chương trình lý thuyết trong SGK phổ thông bạn nhé!? :D .. Chuyện này lại làm mình nhớ lại https://www.maths.vn/forums/showthread.php?p=79935#post79935https://www.maths.vn/forums/showthread.php?p=79936#post79936

4/Chuyện bạn muốn mình chỉ giáo về mấy kiến thức năm thứ II kia thì mình xin kiếu :D đơn giản là bạn nên lên google hay giga search sách về mà đọc. Nếu có thể chỉ giáo gì ở đây mình chỉ xin chỉ giáo bạn là nên viết đúng chính tả Tiếng Việt, theo mình biết ko có từ "trương trình" trong bất kể từ điển nào mà chỉ có "chương trình". Dầu chỉ là trao đổi trên mạng nhưng bạn nên cẩn thận hơn với ngữ pháp thì tốt hơn bạn à!
 
(ngoài sai từ Trương trình ra ý mà) Thêm nữa là bạn là Voi bên Math.vn chứ không phải là Maths.Vn như mình đã viết; khổ thế đấy, mình có tật là viết ẩu, có khi viết song mà không coi lại chính tả, thành thật xin lỗi và cảm ơn những gì bạn đã chia sẻ cùng mình nha. Mình không muốn trả lời thêm nữa. Thực sự mình cũng muốn lắm cơ, nhưng thôi, mình sợ lan man quá thì thread này trở thành gì nữa. Đây là nơi hỏi bài của Liti cơ mà. Phải không bạn?? Sau này mấy thứ lan man này mình cũng del đi hết ấy mà. Dù gì dù dì cũng phải dọn dẹp Spam chứ, mà mình thì bạn biết đấy, chuyên gia Spam và nổi danh với "KẺ ĐÁNG GHÉT" nhất diễn đàn mà.

Thêm nữa, cũng vì viết sai Math.vn thành Maths.Vn mà mình thấy 1 điều thú vị. Công nhận là Math.vn nhiều người học thật, mới tinh mơ đã có cả ngàn thành viên rồi. Bạn làm mod bên ấy àh? Hay là Smod. Công việc chắc mệt. Chúc mừng trang đó nha.

Ai cùng vô chiêm ngưỡng,
Bên Toán thật học chăm.
Chúc mừng cho Math.vn
Sáng sớm ngàn người coi.

7cx0gv8ctgsgak863y49.jpg


Cái này mình chụp lúc 6h06 phút sáng. Công nhận là đông khách, đông khách.

(PS: Sáng này vào vội để in giáo án tý mà. Tranh thủ coi tý bói toán) hí hí
 
Đứng trên quan điểm của những người học toán với niềm đam mê và để nghiên cứu thì mình hoàn toàn tán đồng với Kastryas...

Bạn Bùi Quỹ có lẽ nhầm ở khía cạnh này! mình hoàn toàn ko có đam mê nghiên cứu như bạn. Mình từng học Toán chỉ vì những mục đích rất rõ ràng chứ ko phải vì đam mê.

Kastryas và mình đều đã từng học qua ĐHSP, tuy nhiên Kastryas học sâu hơn mình rất nhiều....

Cái này bạn lại phát biểu sai! :D dù dụng ý của bạn là tốt với mình! Mình không tốt nghiệp ở Đại Học SP và vì nếu làm Toán thì có lẽ mình và bạn khác chi phái (như những chi phái bên ĐHSP mà mình biết). Làm sao mà dám nhận hơn thua với bạn được vì chả ai đi phân tài 1 anh múa kiếm với 1 anh múa trường thương :D Cũng như thế trong Toán chả ai phân biệt được tầm độ của 1 anh bên Lý thuyết Hàm với 1 anh bên ANT.

Nhưng thử hỏi với thời cuộc hiện tại thì mục tiêu học của học sinh sẽ là gì?

Cái này mình cũng bất đồng! thế chả lẽ làm thầy thì phải dạy học theo mục tiêu của học trò ư?

Có phải ai cũng nghiên cứu Toán hoặc vào Đại học hoặc hơn nữa đâu.

Cái này thì đúng quá! cơ mà chúng ta đang nói đến khía cạnh hướng đạo cho hs quanh mấy bài toán vặt của liti mà bạn. Nói đơn giản thì quan điểm của mình là muốn bạn liti kia có lẽ nên tập trung vào hiểu cấp số cộng là cái gì? Hơn là vật vã đi vọc vọt mấy bài toán xuất phát từ 1 yêu cầu dở ẹc của thầy bạn liti :D
 
(ngoài sai từ Trương trình ra ý mà) Thêm nữa là bạn là Voi bên Math.vn chứ không phải là Maths.Vn như mình đã viết; khổ thế đấy, mình có tật là viết ẩu, có khi viết song mà không coi lại chính tả, thành thật xin lỗi và cảm ơn những gì bạn đã chia sẻ cùng mình nha. Mình không muốn trả lời thêm nữa. Thực sự mình cũng muốn lắm cơ, nhưng thôi, mình sợ lan man quá thì thread này trở thành gì nữa. Đây là nơi hỏi bài của Liti cơ mà. Phải không bạn?? Sau này mấy thứ lan man này mình cũng del đi hết ấy mà. Dù gì dù dì cũng phải dọn dẹp Spam chứ, mà mình thì bạn biết đấy, chuyên gia Spam và nổi danh với "KẺ ĐÁNG GHÉT" nhất diễn đàn mà.

Topic này khởi đầu là để hỗ trợ bạn liti và mình nghĩ việc hỗ trợ giải mấy bài tập cho bạn đó đã xong! Những gì post đằng sau thậm chí có lẽ còn là sự hỗ trợ cần thiết hơn cho bạn đó. Bạn đừng lấy quyền làm smod mà del bài vô cớ bạn nhé! Bản thân bạn nên chịu khó học hỏi thêm đi! Bảo thủ không những làm bản thân không khá mà còn ảnh hưởng đến cả những bạn khác đấy.

Thêm nữa, cũng vì viết sai Math.vn thành Maths.Vn mà mình thấy 1 điều thú vị. Công nhận là Math.vn nhiều người học thật, mới tinh mơ đã có cả ngàn thành viên rồi. Bạn làm mod bên ấy àh? Hay là Smod. Công việc chắc mệt. Chúc mừng trang đó nha.

Ai cùng vô chiêm ngưỡng,
Bên Toán thật học chăm.
Chúc mừng cho Math.vn
Sáng sớm ngàn người coi.

Cái này mình chụp lúc 6h06 phút sáng. Công nhận là đông khách, đông khách.

(PS: Sáng này vào vội để in giáo án tý mà. Tranh thủ coi tý bói toán) hí hí

:D Bạn ko phải đoán làm gì cho mệt mình ko phải là mod, smod bên math.vn càng ko phải là Voi :D Mình là admin trang đó bạn hiểu ko? Bạn có vẻ khoái trá khi cho mọi người thấy lượng truy cập ảo của Math.vn kiểu như 1 sự tố cáo bọn mình ăn gian :D Nói thật sao bạn kém thế! hết chuyện để tranh luận rồi à? Cũng nói để bạn hiểu luôn Math.vn được quản lý về mặt kỹ thuật do bạn mình mặt kỹ thuật mình ko quan tâm bạn hiểu ko? :D

ps: 4 câu trên là thơ của bạn đó hả? thể loại gì vậy bạn :D
 
À, ra thế, bạn nói những con số đó là ảo àh, vậy mà mình cứ tưởng .... là thật. Đâm ra làm mình nghĩ suốt đêm. Làm thế nào để ddkt đông nghịt khách nhỉ? hìhì. Còn thể thơ gì á? hình như mình đang học theo thể thơ này bạn ạh.

https://diendankienthuc.net/diendan/showthread.php?p=22727

Trống rỗng chẳng biết làm gì.
Ta đi viết lách .... gọi tạm thơ.

Biết đâu lại là người khởi xướng.
Một phong trào thơ tên ta đây.



Mình học được nhiều từ bạn mà. Nhưng cái mình học được thì mình sẽ nhớ, chỉ dành riêng cho mình thôi. Bạn hiểu mà. Những thứ không thực tế với Liti thì sẽ là .. Rác đó. Nên thông cảm nha. Mình chỉ giữ lại những gì cần thiết nhất. Cảm ơn bạn về bài học của bạn.

PS: Mình cũng giống bạn: bạn không quan tâm kỹ thuật, còn mình không quan tâm ... nhiều thứ lắm .hihi. Thôi, đến lớp kẻo muộn. Chúc bsáng tốt lành. Thông báo, tối về mình Del, hi vọng bạn không phiền nha. Vì nó cũng chẳng có ích gì với Liti mà, Chỉ có ích với mình thôi. Thanhk phát nữa. i hihi
 
À thôi, bạn yên tâm, để mình xin phép anh Admin hoặc anh Smod của bên mình, rồi để đấy cũng đc, có sao đâu chứ. Tại mình đang định chăm chút box Toán của bên mình tý ý mà. Để mình xin phép 2 anh ấy đã. Nếu anh ấy đồng ý coi đây ko phải là Spam thì mình để đó. Mời bạn coi bói cùng mình nha. Số của mình đó.

https://upload.butnghien.vn/files/yhj5hq7ahmy8t3m5eexa.jpg

https://diendankienthuc.net/diendan/showthread.php?p=22752#post22752

Mình mê tín quá. á há há.
 
À, ra thế, bạn nói những con số đó là ảo àh, vậy mà mình cứ tưởng .... là thật. Đâm ra làm mình nghĩ suốt đêm. Làm thế nào để ddkt đông nghịt khách nhỉ? hìhì. Còn thể thơ gì á? hình như mình đang học theo thể thơ này bạn ạh.

https://diendankienthuc.net/diendan/showthread.php?p=22727



Mình học được nhiều từ bạn mà. Nhưng cái mình học được thì mình sẽ nhớ, chỉ dành riêng cho mình thôi. Bạn hiểu mà. Những thứ không thực tế với Liti thì sẽ là .. Rác đó. Nên thông cảm nha. Mình chỉ giữ lại những gì cần thiết nhất. Cảm ơn bạn về bài học của bạn.

PS: Mình cũng giống bạn: bạn không quan tâm kỹ thuật, còn mình không quan tâm ... nhiều thứ lắm .hihi. Thôi, đến lớp kẻo muộn. Chúc bsáng tốt lành. Thông báo, tối về mình Del, hi vọng bạn không phiền nha. Vì nó cũng chẳng có ích gì với Liti mà, Chỉ có ích với mình thôi. Thanhk phát nữa. i hihi

Nói thật! Phát chán vì cái sự hãm kiểu em chã của bạn Thandieu2 :D Và mình cũng chỉ còn đủ kiên nhẫn bấy nhiêu thôi với bạn trong topic này.
 
Đọc qua tranh luận của 2 thầy ở đây, thật chán cho cái sự gọi là "làm thầy". Đây là mục "hỏi đáp toán học", nếu 2 thầy muốn tranh luận về phương pháp giảng dạy, em đề nghị 2 thầy nên mở topic khác ở "góc giáo viên"

Bản thân thầy thandieu2 đang làm giáo viên, em biết thầy luôn cố gắng để HS của mình học thật giỏi môn toán, và cũng cố gắng làm sao để HS ngày càng yêu thích môn toán hơn, đó có lẽ cũng là một phần lý do thầy mở lớp dạy học miễn phí cho HS. Nhưng nếu thầy nói là làm nhiều BT để tích lũy kiến thức thì em ko hoàn toàn đồng tình. Làm nhiều bài tập có rất nhều cái lợi, nhưng khi làm ta phải biết nhận định, phân biệt các dạng BT khác nhau >>> đưa ra phương pháp giải cho mỗi dạng. Toán học là một môn học đòi hỏi có tư duy logic, kẻ học toán ko thể cứ làm nhiều BT mà làm hoài mấy dạng toán cơ bản mà có thể thành tài được.

Thầy kastryas là thạc sĩ toán học. Như thầy nói thầy không học sư phạm, vậy thì em hỏi thầy, thầy có hiểu phương pháp dạy học ở SP như thầy nói hay không? Thầy cũng đã từng đứng trên bục giảng, cũng đã từng được gọi là thầy, cũng từng hiểu những vướng mắc của HS, vậy mà với một bài toán của một em HS lớp 11, chưa được học cấp số cộng, thầy giải bài rồi nói là "vậy thì em nên về học cấp số cộng đi". Đây là một bài tập trong trường phổ thông, không phải một bài trong kỳ thi HSG mà thầy vẫn hay nghiên cứu, thế nên không thể áp dụng bất cứ phương pháp giải nào cũng được. Nếu em nhớ không nhầm, thì cuối năm lớp 11 các em ấy sẽ được học cấp số cộng. Giống như khi em đi thi, một bài hệ 4 pt mà có 3 ẩn. NHưng đề bài cho là "giải hệ bằng phương pháp Gauss thì có nghĩa là em ko đc áp dụng các phương pháp khác, dù em biết!!

Dạy học là giúp các em HS ham học và học theo phương pháp, không thể đem cái mà HS sẽ học vào kỳ sau, bắt các em phải học trong kỳ này.

Trên đây là ý kiến chủ quan của em đứng trên lập trường đã từng là một HS yêu thích môn toán, từng miệt mài học môn học "hóc búa" này. Đôi lời chia sẻ nếu có gì mạo phạm em xin 2 thầy thứ lỗi.

Em xin được đóng lại đề tài này ở đây và hy vọng các thầy sẽ không tiếp tục tranh luận nữa. Nếu ai đó có bất cứ ý kiến gì về bài viết này của em thì xin trao đổi trực tiếp qua yahoo (2 thầy đều biết nick của em rồi phải không ạ?) hoặc có thể gửi thư đến địa chỉ : thoa.k54.ktdn@gmail.com

Kính thư:

Thoa812
 
Đọc qua tranh luận của 2 thầy ở đây, thật chán cho cái sự gọi là "làm thầy". Đây là mục "hỏi đáp toán học", nếu 2 thầy muốn tranh luận về phương pháp giảng dạy, em đề nghị 2 thầy nên mở topic khác ở "góc giáo viên"

Bản thân thầy thandieu2 đang làm giáo viên, em biết thầy luôn cố gắng để HS của mình học thật giỏi môn toán, và cũng cố gắng làm sao để HS ngày càng yêu thích môn toán hơn, đó có lẽ cũng là một phần lý do thầy mở lớp dạy học miễn phí cho HS. Nhưng nếu thầy nói là làm nhiều BT để tích lũy kiến thức thì em ko hoàn toàn đồng tình. Làm nhiều bài tập có rất nhều cái lợi, nhưng khi làm ta phải biết nhận định, phân biệt các dạng BT khác nhau >>> đưa ra phương pháp giải cho mỗi dạng. Toán học là một môn học đòi hỏi có tư duy logic, kẻ học toán ko thể cứ làm nhiều BT mà làm hoài mấy dạng toán cơ bản mà có thể thành tài được.

Thầy kastryas là thạc sĩ toán học. Như thầy nói thầy không học sư phạm, vậy thì em hỏi thầy, thầy có hiểu phương pháp dạy học ở SP như thầy nói hay không? Thầy cũng đã từng đứng trên bục giảng, cũng đã từng được gọi là thầy, cũng từng hiểu những vướng mắc của HS, vậy mà với một bài toán của một em HS lớp 11, chưa được học cấp số cộng, thầy giải bài rồi nói là "vậy thì em nên về học cấp số cộng đi". Đây là một bài tập trong trường phổ thông, không phải một bài trong kỳ thi HSG mà thầy vẫn hay nghiên cứu, thế nên không thể áp dụng bất cứ phương pháp giải nào cũng được. Nếu em nhớ không nhầm, thì cuối năm lớp 11 các em ấy sẽ được học cấp số cộng. Giống như khi em đi thi, một bài hệ 4 pt mà có 3 ẩn. NHưng đề bài cho là "giải hệ bằng phương pháp Gauss thì có nghĩa là em ko đc áp dụng các phương pháp khác, dù em biết!!

Dạy học là giúp các em HS ham học và học theo phương pháp, không thể đem cái mà HS sẽ học vào kỳ sau, bắt các em phải học trong kỳ này.

Trên đây là ý kiến chủ quan của em đứng trên lập trường đã từng là một HS yêu thích môn toán, từng miệt mài học môn học "hóc búa" này. Đôi lời chia sẻ nếu có gì mạo phạm em xin 2 thầy thứ lỗi.

Em xin được đóng lại đề tài này ở đây và hy vọng các thầy sẽ không tiếp tục tranh luận nữa. Nếu ai đó có bất cứ ý kiến gì về bài viết này của em thì xin trao đổi trực tiếp qua yahoo (2 thầy đều biết nick của em rồi phải không ạ?) hoặc có thể gửi thư đến địa chỉ : thoa.k54.ktdn@gmail.com

Kính thư:

Thoa812

Bạn Thoa thân mến! các bạn tham gia trao đổi với mình hay mắc 1 cái tật là hay đưa ra những thông tin chả biết mò mẫm ở đâu ra về mình rồi phán lung tung. Mình thì ko hề có ý định cải chính gì dưới đây nhưng việc bạn tuồn ra những thông tin ko chính xác về mình là ko ổn bạn nhé!

1/ Mình ko còn là 1 thạc sỹ, mình chưa và sẽ không bao giờ quan tâm đến cái bằng của mình khi tranh luận chuyên môn. Bạn Thoa nên để ý cách dùng từ của mình.

2/ Mình nói là mình không học ĐHSP điều đó cũng không có nghĩa là mình ko hiểu gì về pp SP như bạn hàm hồ. Mình cũng chẳng có nghĩa vụ báo cáo bạn hay mọi người về việc mình học PPSP ở đâu? Nếu bạn hay ai đó muốn tranh luận với mình về ppsp thì mình rất hoan nghênh và sẵn sàng :D nhưng phải là nội dung cụ thể chứ đừng lạc dòng sang những bình phẩm dớ dẩn. Thêm nữa bạn đừng nên quan niệm rằng phải ra lò từ trường SP mới biết dạy học .. nói thế thì có lẽ Bill Gate ko biết làm kinh doanh :D Và ông Đoàn Nhật Quang công nhân nhà máy rượu Hà Nội dốt hơn mấy trăm giáo viên mà ông ta đứng lớp dạy trong trường hè Hà Nội. Học hành để hiểu biết cái gì đó xuất phát từ nhu cầu nhận thức của mỗi người. Trường lớp rất quan trọng nhưng còn lâu mới sánh được trường đời cô bé ạ! Biết bạn học kinh tế khi nào rảnh rỗi xin thụ giáo bạn vài vấn đề thực tiễn bạn nhé! :D

3/ Cả chuyện bạn nói về mình là "hay nghiên cứu các bài Toán thi HSG" cũng chứng tỏ bạn chả hiểu cái quái gì về công việc mình đang làm. Đã không hiểu gì xin bạn đừng có phát ngôn lung tung ảnh hưởng đến việc người khác nghĩ về mình đấy bạn nhé!

4/ Việc bạn cứ xơi xơi gọi mình là thầy quả thực rất làm mình khó chịu, bạn đừng nghĩ cứ véo von gọi người khác bằng những mỹ từ ko chuẩn là làm người ta sướng.

....
Về chuyện chuyên môn xoay quanh mấy bài Toán mà bạn liti hỏi thì mình xin báo cáo bạn Thoa thế này :D.
-Lời khuyên của mình với liti về việc học cấp số cộng là bởi theo phân phối ct thì sau bài khái niệm dãy số và pp quy nạp Toán Học thì người ta sẽ dạy bạn ấy ngay về cấp số. Các bài toán mà bạn ấy vác đi hỏi mà mình đã chữa theo mình được chế tạo ra từ 1 mẹo vặt trẻ ranh như này:
+ Lấy 1 cấp số cộng
+ Sử dụng các phép biến đổi để mông má giấu đi bản chất cấp số cộng của dãy trong bài Toán.

-Mục đích của mình là bạn liti nên tập trung vào tư tưởng căn bản của lý thuyết, rằng bạn ấy ko nên mất tg vô bổ vào mấy cái bài tập tưởng chừng hóc búa nhưng thật ra là .. Hai Lúa kia! Nếu cần mình có thể chữa cho bạn đó 1 cách thuần khiết chả cấp quét gì cả :D Cũng chả cần suy tư dự đolàm án oán mò làm chi. Nhưng mình ko làm thế vì mình thấy bạn liti nên "chảy" vào đúng mạch thì tốt hơn. Thế thôi!

-Quanh một chùm bài Toán sẽ cảm sinh 1 vấn đề ngoài mục đích sát hại nó xong còn nhiều thứ xa hơn lắm. Cái chính là các bạn tự dưng đi xen ngang vào những cảm xúc ngoài Toán làm gì?

ps: Tóm lại là nên quay lại chuyên môn đi! các bạn quan tâm đến bài toán mà mình đưa cho liti đi hỏi thầy giáo bạn ý khắc hiểu mình đã làm gì?
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top