Kỹ năng sống bao giờ thành môn học chính

ButNghien

Học tập suốt đời!
Thành viên BQT
Xu
46
Nhiều học sinh THPT cho biết không quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, vì cho rằng kiến thức nền tảng học từ các môn chính khóa ở trường lớp mới quan trọng cho nghề nghiệp tương lai sau này.

Tại buổi tọa đàm “Những kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho học sinh THPT” do Thành Đoàn TP HCM, tổ chức mới đây, Hồ Ngọc Giáng Uyên, học sinh THPT Gia Định, chia sẻ thực tế: đa phần học sinh THPT hiện không quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, vì cho rằng kiến thức nền tảng học từ các môn chính khóa ở trường lớp mới quan trọng cho nghề nghiệp tương lai sau này.

Một khảo sát về tình hình nhận định và ý thức bản thân học sinh trong việc trang bị kỹ năng thực hành xã hội trên học sinh các THPT Gia Định, THPT Giồng Ông Tố, THPT Lê Qúy Đôn… cho kết quả: 62% trả lời “chưa từng nghe nói đến”.

Một nghiên cứu khác được khảo sát đối với HS THCS, THPT và SV năm thứ nhất tại một số ĐH, CĐ ở Hà Nội cũng chỉ ra, 95% chưa nhận thức đúng về kỹ năng sống; 77,7% chưa hề được tập huấn, đào tạo. Ngay cả nạn bạo lực học đường đang hoành hành ở các trường phổ thông cũng được các chuyên gia giáo dục nhận định một phần nguyên nhân là do học sinh thiếu kỹ năng sống.

Được biết, từ năm 2001 cho đến nay, Bộ GD-ĐT đã thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông Giáo dục sống khỏe mạnh, kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên” dưới sự hỗ trợ của Unicef tại Việt Nam. Thế nhưng, gần 10 năm, chương trình giáo dục kỹ năng sống của Bộ chỉ dừng lại ở các tiết học giáo dục công dân hoặc tiết ngữ văn lồng ghép, hay trong tiết chào cờ đầu tuần…

Nhiều gia đình, học sinh có nhu cầu học kỹ năng sống đã và đang tìm đến các trung tâm, nhà văn hóa… Nhưng ở đây, mỗi nơi dạy một kiểu mà chưa hề có “sự kiểm định chung” nào và người học phải “tự bơi” trong một “rừng” thông tin.

Bộ GD-ĐT cho biết đang nghiên cứu xây dựng, chương trình Kỹ năng sống để đưa vào dạy tích hợp ở nhiều môn học và hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Ví dụ, ở bậc tiểu học thì lồng ghép vào môn Tiếng Việt, ở bậc trung học phổ thông lồng ghép ở các môn Giáo dục công dân, các môn Xã hội, Sinh học, Vật lý, Địa lý... và dự kiến triển khai đại trà từ sau năm 2010.

Tuy nhiên, bao giờ kỹ năng sống, thực hành xã hội mới thực sự trở thành một môn học chính ở trường học vẫn là câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Theo Đất việt.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top