Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn nghị luận xã hội
Kỹ năng làm văn nghị luận.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 18065" data-attributes="member: 1323"><p><strong>Công thức làm văn nghị luận</strong></p><p></p><p style="text-align: center"><strong>Công thức làm văn nghị luận</strong> </p><p></p><p>Trong thể làm văn nghị luận thì 2 môn Chứng Minh và Giải Thích là nền tảng cho các loại còn lại. Binh luận hay Phân tích thực chất cũng là sự kết hợp pha trộn giữa Chứng Minh và Giải Thích. Khi Phân tích thì phần giải thích nặng hơn chứng minh, khi Bình luận thì phần chứng minh nặng hơn giải thích. Do đó, nắm rõ phương pháp Chứng Minh và Giải Thích sẽ giúp cho việc làm văn trở nên dễ dàng hơn.</p><p> </p><p>Ngày trước, có một thầy mà tôi rất nể trọng đã dạy cho chúng tôi bí quyết làm văn dựa vào các công thức có sẵn. nay xin trình bày sơ lược lại kinh nghiệm đó cho các bạn còn đang đi học tham khảo thêm, chắc chắn với các công thức này bạn không phải lo lắng đến việc không tìm ra ý tưởng viết văn nữa, mà bạn chỉ còn phải lo chọn lọc, sắp xếp các ý tưởng của mình tìm được</p><p> </p><p>Cơ bản của phương pháp này là các công thức dễ nhớ, dựa vào các công thức này mà người viết có thể tìm ý, xây dựng khung ý tưởng dồi dào cho bài viết.</p><p> </p><p>Làm văn ai cũng biết có 3 phần <strong><span style="color: red">Mở bài - Thân bài - Kết Luận</span></strong></p><p> </p><p><strong><span style="color: red"><u>1. Mở bài</u></span>:</strong> là chìa khóa cho toàn bộ bài văn, phần mở bài gồm có 3 phần:</p><p><strong><span style="color: red">Gợi - Đưa - Báo</span></strong> : tức là <strong><span style="color: navy">Gợi ý ra vấn đề cần làm</span></strong> - sau khi gợi thì <strong><span style="color: navy">ĐƯA vấn đề ra</span></strong> - cuối cùng là <strong><span style="color: navy">BÁO - tức là phải thể hiện cho biết mình sẽ làm gì.</span></strong></p><p> </p><p>Khó nhất là phần gợi ý dẫn dắt vấn đề, có 3 cặp /6 lối để giải quyết như sau:</p><p> </p><p><strong>Tương đồng / tương phản</strong> : đưa ra một vấn đề tương tự/hoặc trái ngược để liên tưởng đến vấn đề cần giải quyết, sau đó mới tạo móc nối để ĐƯA vấn đề ra, cách này thường dùng khi cần CM-GT-BL về câu nói, tục ngữ, suy nghĩ.</p><p> </p><p><strong>Xuất xứ / đại ý</strong>: dựa vào thông tin xuất xứ/ đại ý để dưa vấn đề ra, cách này thường dùng cho tác phẩm/tác giả nổi tiếng</p><p> </p><p><strong>Diễn dịch/ quy nạp</strong>: cách này thì cũng khá rõ về ý nghĩa rồi.</p><p> </p><p><span style="color: red"><strong><u>2. Thân bài</u></strong></span></p><p> </p><p>Thân bài thực chất là một tập hợp các đoạn văn nhỏ nhằm giải quyết một vấn đề chung. Để tìm ý cho phần thân bài thì có thể dùng các công thức sau đâyđể đặt câu hỏi nhằm tìm ý càng nhiều và dồi dào càng tốt, sau đó có thể sử dụng toàn bộ hoặc một phần ý tưởng để hình thành khung ý cho bài văn:</p><p> </p><p><strong><span style="color: blue">Đối với Giải thích</span>:</strong> <strong><span style="color: red">Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu</span></strong></p><p><span style="color: blue"><strong>Đối với Chứng Minh</strong></span>: <strong><span style="color: red">Mặt - Không - Giai - Thời - Lứa</span></strong></p><p> </p><p><span style="color: blue"><strong>2.1 Đối với Giải thích</strong></span>: <span style="color: red"><strong>Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu</strong></span></p><p><strong><span style="color: navy">Gì: Cái gì, là gì</span></strong></p><p><strong><span style="color: navy">Nào: thế nào</span></strong></p><p><strong><span style="color: navy">Sao: tại sao</span></strong></p><p><strong><span style="color: navy">Do: do đâu</span></strong></p><p><strong><span style="color: navy">Nguyên: nguyên nhân</span></strong></p><p><strong><span style="color: navy">Hậu: hậu quả</span></strong></p><p> </p><p>hãy tưởng tượng vấn đề của mình vào khung câu hỏi trên , tìm cách giải đáp câu hỏi trên với vấn đề cần giải quyết thì bạn sẽ có một lô một lốc các ý tưởng</p><p> </p><p><span style="color: blue"><strong>2.2 Đối với Chứng Minh</strong></span>: <span style="color: red"><strong>Mặt - Không - Giai - Thời - Lứa</strong></span></p><p> </p><p><strong><span style="color: navy">- Mặt: các mặt của vấn đề</span></strong></p><p> </p><p><strong><span style="color: navy">- Không: không gian xảy ra vấn đề (thành thị, nông thôn, việt nam hay nước ngoài...)</span></strong></p><p> </p><p><strong><span style="color: navy">- Giai: giai đoạn (vd giai đoạn trước 1945, sau 1945..)</span></strong></p><p> </p><p><strong><span style="color: navy">- Thời: thời gian - nghĩa hẹp hơn so với giai đoạn (có thể là, mùa thu mùa đông, ùua mưa mùa nắng, buổi sáng buổi chiều..)</span></strong></p><p> </p><p><strong><span style="color: navy">- Lứa: lứa tuổi (thiếu niên hay người già, thanh niên hay thiếu nữ...)</span></strong></p><p> </p><p><span style="color: blue"><strong>2.3 Hình thành đoạn văn từ khung ý tưởng:</strong></span></p><p> </p><p>Sau khi dựa vào công thức bạn hình thành được khung ý tưởng, điều tiếp theo là từ từng ý tưởng đó ta triển khai ra các đoạn văn hoàn chỉnh. Cách triển khai đoạn văn dùng công thức</p><p> </p><p><strong><span style="color: red">Nào - Sao - Cảm</span></strong></p><p> </p><p><span style="color: navy"><strong>Nào: thế nào</strong></span></p><p><span style="color: navy"><strong>Sao: tại sao</strong></span></p><p><span style="color: navy"><strong>Cảm: cảm xúc, cảm giác, cảm tưởng của bản thân</strong></span></p><p> </p><p>Cứ như vậy bạn sẽ có nhiều đoạn văn, các đoạn văn này hợp lại là thân bài</p><p> </p><p><span style="color: red"><strong><u>3. Kết bài</u></strong></span></p><p>Có công thức <span style="color: red"><strong>Tóm - Rút - Phấn</strong></span> để thực hiện phần này</p><p><span style="color: red">Tóm:</span> tóm tắt vấn đề</p><p><span style="color: red">Rút</span>: rút ra kết luận gì</p><p><span style="color: red">Phấn</span>: hướng phấn đấu, suy nghĩ riêng của bản thân</p><p> </p><p>Như vậy trên đây là những kinh nghiệm cô đọng nhất về cách tìm ý cho bài văn dựa vào công thức, phương pháp này do thầy giáo dạy tôi năm cấp 2 hướng dẫn, ông đã áp dụng để giảng dạy học sinh từ những năm 60 của thế kỷ trước, tới nay vẫn còn hiệu quả.</p><p> </p><p style="text-align: right"><em>(nguồn: Internet)</em></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 18065, member: 1323"] [b]Công thức làm văn nghị luận[/b] [CENTER][B]Công thức làm văn nghị luận[/B] [/CENTER] Trong thể làm văn nghị luận thì 2 môn Chứng Minh và Giải Thích là nền tảng cho các loại còn lại. Binh luận hay Phân tích thực chất cũng là sự kết hợp pha trộn giữa Chứng Minh và Giải Thích. Khi Phân tích thì phần giải thích nặng hơn chứng minh, khi Bình luận thì phần chứng minh nặng hơn giải thích. Do đó, nắm rõ phương pháp Chứng Minh và Giải Thích sẽ giúp cho việc làm văn trở nên dễ dàng hơn. Ngày trước, có một thầy mà tôi rất nể trọng đã dạy cho chúng tôi bí quyết làm văn dựa vào các công thức có sẵn. nay xin trình bày sơ lược lại kinh nghiệm đó cho các bạn còn đang đi học tham khảo thêm, chắc chắn với các công thức này bạn không phải lo lắng đến việc không tìm ra ý tưởng viết văn nữa, mà bạn chỉ còn phải lo chọn lọc, sắp xếp các ý tưởng của mình tìm được Cơ bản của phương pháp này là các công thức dễ nhớ, dựa vào các công thức này mà người viết có thể tìm ý, xây dựng khung ý tưởng dồi dào cho bài viết. Làm văn ai cũng biết có 3 phần [B][COLOR=red]Mở bài - Thân bài - Kết Luận[/COLOR][/B] [B][COLOR=red][U]1. Mở bài[/U][/COLOR]:[/B] là chìa khóa cho toàn bộ bài văn, phần mở bài gồm có 3 phần: [B][COLOR=red]Gợi - Đưa - Báo[/COLOR][/B] : tức là [B][COLOR=navy]Gợi ý ra vấn đề cần làm[/COLOR][/B] - sau khi gợi thì [B][COLOR=navy]ĐƯA vấn đề ra[/COLOR][/B] - cuối cùng là [B][COLOR=navy]BÁO - tức là phải thể hiện cho biết mình sẽ làm gì.[/COLOR][/B] Khó nhất là phần gợi ý dẫn dắt vấn đề, có 3 cặp /6 lối để giải quyết như sau: [B]Tương đồng / tương phản[/B] : đưa ra một vấn đề tương tự/hoặc trái ngược để liên tưởng đến vấn đề cần giải quyết, sau đó mới tạo móc nối để ĐƯA vấn đề ra, cách này thường dùng khi cần CM-GT-BL về câu nói, tục ngữ, suy nghĩ. [B]Xuất xứ / đại ý[/B]: dựa vào thông tin xuất xứ/ đại ý để dưa vấn đề ra, cách này thường dùng cho tác phẩm/tác giả nổi tiếng [B]Diễn dịch/ quy nạp[/B]: cách này thì cũng khá rõ về ý nghĩa rồi. [COLOR=red][B][U]2. Thân bài[/U][/B][/COLOR] Thân bài thực chất là một tập hợp các đoạn văn nhỏ nhằm giải quyết một vấn đề chung. Để tìm ý cho phần thân bài thì có thể dùng các công thức sau đâyđể đặt câu hỏi nhằm tìm ý càng nhiều và dồi dào càng tốt, sau đó có thể sử dụng toàn bộ hoặc một phần ý tưởng để hình thành khung ý cho bài văn: [B][COLOR=blue]Đối với Giải thích[/COLOR]:[/B] [B][COLOR=red]Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu[/COLOR][/B] [COLOR=blue][B]Đối với Chứng Minh[/B][/COLOR]: [B][COLOR=red]Mặt - Không - Giai - Thời - Lứa[/COLOR][/B] [COLOR=blue][B]2.1 Đối với Giải thích[/B][/COLOR]: [COLOR=red][B]Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu[/B][/COLOR] [B][COLOR=navy]Gì: Cái gì, là gì[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]Nào: thế nào[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]Sao: tại sao[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]Do: do đâu[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]Nguyên: nguyên nhân[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]Hậu: hậu quả[/COLOR][/B] hãy tưởng tượng vấn đề của mình vào khung câu hỏi trên , tìm cách giải đáp câu hỏi trên với vấn đề cần giải quyết thì bạn sẽ có một lô một lốc các ý tưởng [COLOR=blue][B]2.2 Đối với Chứng Minh[/B][/COLOR]: [COLOR=red][B]Mặt - Không - Giai - Thời - Lứa[/B][/COLOR] [B][COLOR=navy]- Mặt: các mặt của vấn đề[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]- Không: không gian xảy ra vấn đề (thành thị, nông thôn, việt nam hay nước ngoài...)[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]- Giai: giai đoạn (vd giai đoạn trước 1945, sau 1945..)[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]- Thời: thời gian - nghĩa hẹp hơn so với giai đoạn (có thể là, mùa thu mùa đông, ùua mưa mùa nắng, buổi sáng buổi chiều..)[/COLOR][/B] [B][COLOR=navy]- Lứa: lứa tuổi (thiếu niên hay người già, thanh niên hay thiếu nữ...)[/COLOR][/B] [COLOR=blue][B]2.3 Hình thành đoạn văn từ khung ý tưởng:[/B][/COLOR] Sau khi dựa vào công thức bạn hình thành được khung ý tưởng, điều tiếp theo là từ từng ý tưởng đó ta triển khai ra các đoạn văn hoàn chỉnh. Cách triển khai đoạn văn dùng công thức [B][COLOR=red]Nào - Sao - Cảm[/COLOR][/B] [COLOR=navy][B]Nào: thế nào[/B][/COLOR] [COLOR=navy][B]Sao: tại sao[/B][/COLOR] [COLOR=navy][B]Cảm: cảm xúc, cảm giác, cảm tưởng của bản thân[/B][/COLOR] Cứ như vậy bạn sẽ có nhiều đoạn văn, các đoạn văn này hợp lại là thân bài [COLOR=red][B][U]3. Kết bài[/U][/B][/COLOR] Có công thức [COLOR=red][B]Tóm - Rút - Phấn[/B][/COLOR] để thực hiện phần này [COLOR=red]Tóm:[/COLOR] tóm tắt vấn đề [COLOR=red]Rút[/COLOR]: rút ra kết luận gì [COLOR=red]Phấn[/COLOR]: hướng phấn đấu, suy nghĩ riêng của bản thân Như vậy trên đây là những kinh nghiệm cô đọng nhất về cách tìm ý cho bài văn dựa vào công thức, phương pháp này do thầy giáo dạy tôi năm cấp 2 hướng dẫn, ông đã áp dụng để giảng dạy học sinh từ những năm 60 của thế kỷ trước, tới nay vẫn còn hiệu quả. [RIGHT][I](nguồn: Internet)[/I][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn nghị luận xã hội
Kỹ năng làm văn nghị luận.
Top