Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
QUỐC TẾ
Sự kiện & Bình luận
Kinh nghiệm học Sử?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="dunghoi" data-source="post: 20543" data-attributes="member: 19"><p><strong>Hãy học lịch sử tốt hơn</strong></p><p></p><p><strong><p style="text-align: center">HÃY HỌC LỊCH SỬ TỐT HƠN </p><p></strong></p><p> Là một trong những Đội viên của Đội, em muốn bày tỏ những ý tưởng nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng của mình. Từ lâu, em đã có những trăn trở với sự dạy và học môn lịch sử của nước nhà. Tâm huyết ấy khiến em mạnh dạn bày tỏ quan điểm với tổ chức.</p><p></p><p> Bấy lâu nay, khi xảy ra “sự kiện lịch sử” rằng học trò thời nay quá kém về môn lịch sử, cả xã hội đã rất quan tâm, nhiều vấn đề đã được đưa ra bàn luận. “Môn lịch sử quá khô khan, quá nhiều sự kiện đan chéo nên không thể nhớ nổi, sử quá dài” hay “sử thật đơn điệu, vô vị, nhạt nhẽo…” Ðó là những nhận xét xôn xao giới học trò ngày nay.</p><p></p><p> Nhưng nhận xét về một góc độ nào đó, những nhận xét trên là hoàn toàn có cãn cứ xác đáng. Vậy tại sao Bộ giáo dục và đào tạo không biến môn lịch sử thành hấp dẫn hơn. Trên ti vi hiện nay em thấy rất nhiều Game show được tài trợ bởi nhiều doanh nghiệp lớn, mục đích của những Game show này cơ bản là giải trí và quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp. Vậy tại sao Bộ giáo dục và ðào tạo không xin tài trợ từ những doanh nghiệp đó, để xây dựng chương trình học lịch sử thật sống động cho học sinh.</p><p></p><p> Em ví dụ thế này: ở sách lịch sử 6 có dạy những bài về đồ đồng, đồ đá của người Việt cổ. Nếu học sinh được xem những thước phim về các đồ vật này thì chắc chắn sẽ thích thú và ghi nhớ tốt hơn, hay như trong sách lịch sử 9 có viết về kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ, nếu như thay vì những con số và dòng chữ khô khan như “ở trận này phía ta có X quân chia làm Y nhánh, địch có Z máy bay ,V quân ..” học sinh được xem những thước phim về những trận đánh đó(việc này không khó vì những dịp kỉ niệm như chiến thắng Ðiện Biên Phủ hay ngày Quốc Khánh em vẫn xem trên ti vi) được thấy các vi lãnh đạo của ta bàn bạc ra sao thì chắc chắn rằng bài học lịch sử sẽ vô cùng sống ðọng, hấp dẫn hơn, không những giúp học sinh hiểu bài mà còn thêm yêu tổ quốc.</p><p></p><p> Bên cạnh đó học trò cũng cần có ý thức hơn khi học lịch sử. Trước đây Bác Hồ đã viết: “Dân ta phải biết sử ta/cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Ðại tướng Võ Nguyên Giáp hay Na-pô-nê-ông đều là những người rất giỏi lịch sử đấy. Thế chả lẽ bây giờ độc lập rồi, hoà nhập cùng thế giới rồi thì không cần học lịch sử sao? Nhà văn Nguyễn Huy Thông từng viết trong nhật kí rằng: “người không biết lịch sử chẳng khác nào một con trâu. Nó đi cày ở ruộng nào cũng thế, cày cho chủ nào cũng vậy” tức là một người chẳng biết mình là ai , là dân tộc nào thì vẫn cứ làm kiếp trâu ngựa nô lệ cho thiên hạ mà thôi. Hẳn chúng ta chẳng ai muốn con trâu đi cày chứ? Ðiều đó không khó nếu bạn biết tạo cho mình hứng thú học môn này. Thật đấy.</p><p></p><p> Nếu ta chịu khó tìm hiểu thì sẽ có rất nhiều tấm gương học giỏi lịch sử, tiêu biểu như Ađôra 13 tuổi thần đồng văn học Mĩ, là một nhà văn nhỏ tuổi nhất thế giới khi cho xuất bản cuốn sách “những ngón tay bay” đầu tay của mình vào nãm lên 7 tuổi. Ađôra đặc biệt yêu thích môn lịch sử và tự nhận mình là nhà “ sử học nghiệp dư”. Bạn đang sáng tác nhiều truyện có bối cảnh lịch sử từ ngàn xưa và đang viết một cuốn sách mách nước cho thế hệ trẻ rằng học môn lịch sử rất thú vị.</p><p></p><p> Còn riêng vói bản thân em, em luôn tìm đọc cuốn truyện tranh lịch sử. Ðiều này khiến em ghi nhớ tốt hơn. những giờ học sử trên lớp, cô giáo em cũng áp dụng nhiều phương pháp “mềm hoá” các tiết học lịch sử rất nhiều như: Cô trò cùng kể chuyện về một sự kiện kịch sử nào đó, nêu trước bài sắp học và yêu cầu học sinh đóng kịch, diễn tiểu phẩm. Những sáng tạo này giúp chúng em rất nhiều trong việc tiếp thu các kiến thức lịch sử</p><p></p><p> Em hi vọng rằng ý kiến của em phần nào cải thiện phương pháp dạy và học lịch sử hiện nay.</p><p></p><p> Em xin chân thành cảm ơn!</p><p></p><p> </p><p></p><p> <p style="text-align: right"> Ðoàn lập, ngày 30 tháng 01 nãm 2010</p><p></p><p> <p style="text-align: right">Người viết</p> <p style="text-align: right"></p> <p style="text-align: right"> Trần Thị Thu</p><p></p><p> <p style="text-align: right">Lớp 9C - Trường THCS Ðoàn Lập - huyện Tiên lãng- TP Hải phòng</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="dunghoi, post: 20543, member: 19"] [b]Hãy học lịch sử tốt hơn[/b] [B][CENTER]HÃY HỌC LỊCH SỬ TỐT HƠN [/CENTER][/B] Là một trong những Đội viên của Đội, em muốn bày tỏ những ý tưởng nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng của mình. Từ lâu, em đã có những trăn trở với sự dạy và học môn lịch sử của nước nhà. Tâm huyết ấy khiến em mạnh dạn bày tỏ quan điểm với tổ chức. Bấy lâu nay, khi xảy ra “sự kiện lịch sử” rằng học trò thời nay quá kém về môn lịch sử, cả xã hội đã rất quan tâm, nhiều vấn đề đã được đưa ra bàn luận. “Môn lịch sử quá khô khan, quá nhiều sự kiện đan chéo nên không thể nhớ nổi, sử quá dài” hay “sử thật đơn điệu, vô vị, nhạt nhẽo…” Ðó là những nhận xét xôn xao giới học trò ngày nay. Nhưng nhận xét về một góc độ nào đó, những nhận xét trên là hoàn toàn có cãn cứ xác đáng. Vậy tại sao Bộ giáo dục và đào tạo không biến môn lịch sử thành hấp dẫn hơn. Trên ti vi hiện nay em thấy rất nhiều Game show được tài trợ bởi nhiều doanh nghiệp lớn, mục đích của những Game show này cơ bản là giải trí và quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp. Vậy tại sao Bộ giáo dục và ðào tạo không xin tài trợ từ những doanh nghiệp đó, để xây dựng chương trình học lịch sử thật sống động cho học sinh. Em ví dụ thế này: ở sách lịch sử 6 có dạy những bài về đồ đồng, đồ đá của người Việt cổ. Nếu học sinh được xem những thước phim về các đồ vật này thì chắc chắn sẽ thích thú và ghi nhớ tốt hơn, hay như trong sách lịch sử 9 có viết về kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ, nếu như thay vì những con số và dòng chữ khô khan như “ở trận này phía ta có X quân chia làm Y nhánh, địch có Z máy bay ,V quân ..” học sinh được xem những thước phim về những trận đánh đó(việc này không khó vì những dịp kỉ niệm như chiến thắng Ðiện Biên Phủ hay ngày Quốc Khánh em vẫn xem trên ti vi) được thấy các vi lãnh đạo của ta bàn bạc ra sao thì chắc chắn rằng bài học lịch sử sẽ vô cùng sống ðọng, hấp dẫn hơn, không những giúp học sinh hiểu bài mà còn thêm yêu tổ quốc. Bên cạnh đó học trò cũng cần có ý thức hơn khi học lịch sử. Trước đây Bác Hồ đã viết: “Dân ta phải biết sử ta/cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Ðại tướng Võ Nguyên Giáp hay Na-pô-nê-ông đều là những người rất giỏi lịch sử đấy. Thế chả lẽ bây giờ độc lập rồi, hoà nhập cùng thế giới rồi thì không cần học lịch sử sao? Nhà văn Nguyễn Huy Thông từng viết trong nhật kí rằng: “người không biết lịch sử chẳng khác nào một con trâu. Nó đi cày ở ruộng nào cũng thế, cày cho chủ nào cũng vậy” tức là một người chẳng biết mình là ai , là dân tộc nào thì vẫn cứ làm kiếp trâu ngựa nô lệ cho thiên hạ mà thôi. Hẳn chúng ta chẳng ai muốn con trâu đi cày chứ? Ðiều đó không khó nếu bạn biết tạo cho mình hứng thú học môn này. Thật đấy. Nếu ta chịu khó tìm hiểu thì sẽ có rất nhiều tấm gương học giỏi lịch sử, tiêu biểu như Ađôra 13 tuổi thần đồng văn học Mĩ, là một nhà văn nhỏ tuổi nhất thế giới khi cho xuất bản cuốn sách “những ngón tay bay” đầu tay của mình vào nãm lên 7 tuổi. Ađôra đặc biệt yêu thích môn lịch sử và tự nhận mình là nhà “ sử học nghiệp dư”. Bạn đang sáng tác nhiều truyện có bối cảnh lịch sử từ ngàn xưa và đang viết một cuốn sách mách nước cho thế hệ trẻ rằng học môn lịch sử rất thú vị. Còn riêng vói bản thân em, em luôn tìm đọc cuốn truyện tranh lịch sử. Ðiều này khiến em ghi nhớ tốt hơn. những giờ học sử trên lớp, cô giáo em cũng áp dụng nhiều phương pháp “mềm hoá” các tiết học lịch sử rất nhiều như: Cô trò cùng kể chuyện về một sự kiện kịch sử nào đó, nêu trước bài sắp học và yêu cầu học sinh đóng kịch, diễn tiểu phẩm. Những sáng tạo này giúp chúng em rất nhiều trong việc tiếp thu các kiến thức lịch sử Em hi vọng rằng ý kiến của em phần nào cải thiện phương pháp dạy và học lịch sử hiện nay. Em xin chân thành cảm ơn! [RIGHT] Ðoàn lập, ngày 30 tháng 01 nãm 2010[/RIGHT] [RIGHT]Người viết Trần Thị Thu[/RIGHT] [RIGHT]Lớp 9C - Trường THCS Ðoàn Lập - huyện Tiên lãng- TP Hải phòng[/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
QUỐC TẾ
Sự kiện & Bình luận
Kinh nghiệm học Sử?
Top