Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 8
Kiến thức Giáo dục công dân căn bản và một số đề luyện tập
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 194322" data-attributes="member: 75012"><p style="text-align: center"><strong>ĐỀ 10</strong></p><p></p><p><strong>Câu 1 </strong><em>( 2,0 điểm)</em></p><p></p><p>Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Hãy kể các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết?</p><p></p><p><strong>Câu 2 </strong><em>( 4,0 điểm)</em></p><p></p><p>Hợp tác là gì? Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu? Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề hợp tác quốc tế? Nêu một ví dụ về hợp tác quốc tế ở địa phương mà em biết?</p><p></p><p><strong>Câu 3 </strong><em>( 4,0 điểm)</em></p><p>Trong xu thế hội nhập hiện nay, hợp tác quốc tế là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điển hình của xu thế đó. Bằng vốn hiểu biết của mình, em hãy làm rõ nhận định trên?</p><p></p><p><strong>Câu 4 </strong><em>( 5,0 điểm)</em></p><p>Tệ nạn xã hội là gì ? Tác hại của các tệ nạn xã hội ? Em hãy nêu một số quy định của pháp luật về phòng chống các tệ nạn xã hội ?</p><p></p><p><strong><em>* Tình huống:</em></strong></p><p></p><p>Hùng là một học sinh giỏi, gia đình của Hùng khá giả và năm học vừa qua Hùng thi tốt nghiệp đạt loại giỏi và thi đậu vào trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Bố mẹ, gia đình dòng họ và bạn bè đều hãnh diện về Hùng. Lên thành phố được một năm, Hùng bắt đầu quen được nhiều bạn bè và từ đó Hùng bị bạn bè rủ rê tụ tập ăn chơi, một lần Hùng được bạn mời hút thử ma túy, từ lần đó Hùng bị nghiện ma túy luôn, bao nhiêu tiền bố mẹ cho ăn học Hùng đều dồn hết cho vào các cuộc chơi thâu đêm và ma túy, hết tiền Hùng bán cả xe để có tiền hút ma túy. Hùng bỏ bê việc học và đầu năm học thứ hai Hùng bị thi lại nhiều môn và bị nhà trường đuổi học vì bị phát hiện hút ma túy.</p><p></p><p><em> - Theo em, có những nguyên nhân nào dẫn đến Hùng bị nghiện ma túy ?</em></p><p><em>- Em hiểu biết gì về ma túy?Pháp luật có những qui định gì đối với người sử dụng trái phép chất ma túy ?</em></p><p><em>- Nếu em là Hùng em sẽ làm gì để không sa vào ma túy và học tập tốt ?</em></p><p></p><p></p><p style="text-align: center"><strong>ĐÁP ÁN ĐỀ 10</strong></p><p></p><p><strong>Câu 1 </strong><em>( 2,0 điểm)</em></p><p></p><p>- Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần, hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. (1,0 điểm)</p><p></p><p>- Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam : (1,0 điểm)</p><p>+ Truyền thống yêu nước</p><p>+ Truyền thống nhân nghĩa</p><p>+ Truyền thống cần cù lao động</p><p>+ Truyền thống đoàn kết</p><p>+ Truyền thống tôn sư trọng đạo</p><p>+ Văn hóa ứng xử mang đậm bản sắc dân tộc.</p><p></p><p><strong>Câu 2 </strong><em>( 4,0 điểm)</em></p><p></p><p>- Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung (0,5đ)</p><p></p><p>- Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại (bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo...) để giải quyết những vấn đề đó cần phải có sự hợp tác quốc tế, không một quốc gia, dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. Do đó hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu (1,5đ).</p><p></p><p>- Học sinh nêu được:</p><p></p><p>+ Tăng cường hợp tác quốc tế</p><p>+ Tuân theo nguyên tắc: Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bình đẳng cùng có lợi.</p><p>+ Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng, hòa bình</p><p>+ Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép áp đặt, cường quyền (1,5đ)</p><p></p><p>- VD: Trung tâm Việt Hàn, DHA,... (0,5đ)</p><p></p><p><strong>Câu 3 </strong><em>( 4,0 điểm)</em></p><p></p><table style='width: 100%'><tr><td>Yêu cầu trình bày các ý như sau:</td><td></td></tr><tr><td>- Làm rõ được tính tất yếu: Bất cứ quốc gia dân tộc nào cũng phải tham gia nếu không sẽ tụt hậu.</td><td><p style="text-align: center">1 đ</p> </td></tr><tr><td>- Lợi ích:</td><td><p style="text-align: center">1 đ</p> </td></tr><tr><td>+ Cộng đồng thế giới: Giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu, làm phong phú thêm nền văn hoá nhân loại<br /> + Việt Nam:Học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu thành tựu khoa học- kĩ thuật…<br /> * Thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm…<br /> * Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.</td><td></td></tr><tr><td>- Thực tế chứng minh ở Việt Nam:<br /> + Đảng, nhà nước ta đã coi trọng vấn đề này thể hiện bằng các chủ trương, chính sách…<br /> + Thành tựu:<br /> * Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế như: ASEAN, WTO…</td><td><p style="text-align: center">1đ</p> </td></tr><tr><td>- Liên hệ bản thân: Ra sức học tập, hợp tác với mọi người trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày.</td><td><p style="text-align: center">1đ</p> </td></tr></table><p><strong>Câu 4 </strong><em>( 5,0 điểm)</em></p><p></p><p>Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội. Có nhiều tệ nạn xã hội nhưng nguy hiểm nhất là cờ bạc, ma tuý, mại dâm. <strong>(1 đ)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong><em> * Tác hại: </em></strong></p><p></p><p>- Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tinh thần và đạo đức con người, làm tan vở hạnh phúc gia đình, suy thoái giống nòi, rối loạn trật tự xã hội và làm giảm sút nền kinh tế gia đình, đất nước. <strong>(0,25 đ)</strong></p><p></p><p>- Gây đại dịch AIDS, dẫn đến cái chết. <strong>(0,25)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>* Những quy định của pháp luật:</strong></p><p></p><p>- Cấm đánh bạc dưới bất kì hình thức nào, nghiêm cấm tổ chức đánh bạc. <strong>(0,25)</strong></p><p></p><p>- Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma tuý. Những người nghiện ma tuý bắt buộc phải cai nghiện. <strong>(0,25đ)</strong></p><p></p><p>- Nghiêm cấm hành vi mại dâm, dụ dỗ hoặc dẫn dắt mại dâm<strong>.(0,25đ)</strong></p><p></p><p>- Trẻ em không được đánh bạc, hút thuốc và dùng chất kích thích có hại cho sức khỏe. Nghiêm cấm lôi kéo trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống rượu, hút thuốc, dùng chất kích thích, nghiêm cấm dụ dỗ, dẫn dắt trẻ em mại dâm, bán hoặc cho trẻ em sử dụng những văn hóa phẩm đồi trụy, đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. <strong>(0,25đ)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>* Tình huống</strong>:</p><p></p><p>- Theo em, có những nguyên nhân dẫn đến Hùng bị nghiện ma túy : <strong>(0,5đ)</strong></p><p></p><p>+ Hùng thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy.</p><p>+ Không tự chủ bản thân.</p><p>+ Hùng tò mò muốn tìm thử cảm giác lạ.</p><p>+ Hùng bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo.</p><p></p><p>- Theo em ma túy là một chất gây nghiện khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta nó sẽ kích thích trung ương thần kinh tạo ra nhiều ảo giác làm cho con người không tự chủ được bản thân, là chất dễ gây nghiện dù chỉ thử một lần, là con đường ngắn nhất dẫn đến căn bệnh AIDS, gây ra cái chết trắng nếu thiếu hiểu biết về ma túy. <strong>(0,5)</strong></p><p></p><p>* Pháp luật có những qui định gì đối với người sử dụng trái phép chất ma túy. (<strong>0,75đ)</strong></p><p></p><p>+ Bộ luật hình sự năm 1999, điều 199 “ Tội sử dụng trái phép chất ma túy”</p><p></p><p>1. Người nào sử dụng trái phép chất ma tuý dưới bất kì hình thức nào, đã được giáo dục nhiều lần và đã bị xử lí hành chính bằng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buột mà còn tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.</p><p></p><p>2. Tái phạm tội này thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm.</p><p></p><p>* Nếu em là Hùng em sẽ không chơi và không nghe theo lời dụ dỗ của những bạn bè xấu, luôn phải biết tự chủ bản thân, không tò mò và phải luôn tìm hiểu tác hại của ma túy để không xa vào ma túy, khuyên bạn bè và mọi người không nên sử dụng ma túy, tố giác những nơi buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng chất ma túy cho cơ quan chính quyền để kịp thời xử lí<strong>. (0,75 đ)</strong></p><p></p><p></p><p style="text-align: center"><strong>ĐỀ THI 11</strong></p><p></p><p><strong>Câu 1: </strong><em>( 12 điểm)</em></p><p></p><p> a. Hợp tác là gì? Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu?</p><p></p><p>b. Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề hợp tác quốc tế. Nêu một ví dụ về hợp tác quốc tế ở địa phương mà em biết?</p><p></p><p>c. Em hiểu như thế nào về quan điểm “ Hoà nhập chứ không hoà tan” trong quan hệ giao lưu hợp tác quôc tế?</p><p></p><p></p><p><strong>Câu 2: </strong><em>( 8 điểm)</em></p><p></p><p>Hiện nay chiến tranh còn xảy ra ở một số nơi trên thế giới. Chiến tranh đã gây ra sự bất hạnh cho nhiều trẻ em, gia đình và quốc gia.</p><p></p><p>a. Hãy nêu 3 việc học sinh có thể làm để thể hiện thái độ hòa bình, mong muốn đoàn kết giữa các dân tộc.</p><p>b. Nếu em được đại diện cho HS Việt Nam tham dự trại hè thiếu nhi Quốc tế, em sẽ làm gì để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam?</p><p></p><p></p><p><strong>Câu 3:</strong><em> ( 12 điểm)</em></p><p>a. Theo em, việc học tập sẽ mang lại lợi ích gì cho bản thân mỗi người?</p><p></p><p>b. Hiện nay có một số học sinh chưa nhận thức đúng đắn về lợi ích của việc học tập nên dẫn đến mục đích học tập sai lầm. Vậy theo em, thế nào là mục đích học tập đúng? Thế nào là mục đích học tập sai?</p><p></p><p>c. Tình huống:</p><p>Đào và Mai cùng trao đổi với nhau về mục đích học tập của bản thân. Đào bảo rằng: “Tớ phải cố gắng học tập để sau này có được việc làm nhàn nhã, không phải vất vả như cha mẹ tớ bây giờ”. Em có tán thành với suy nghĩ của Đào không? Vì sao?</p><p></p><p><strong>Câu 4:</strong> <em>( 12 điểm)</em></p><p></p><p>Có một nhà nghiên cứu đã nhận định rằng: ”Sau chiến tranh và thiên tai thì tai nạn giao thông là thảm họa thứ ba gây nên cái chết cho con người”.Bằng sự hiểu biết của mình em hãy làm rõ:</p><p>a. Nguyên nhân phổ biến gây nên các vụ tai nạn giao thông hiện nay?</p><p>b. Đặc điểm và ý nghĩa của các loại biển báo giao thông?</p><p>c. Ý nghĩa của việc con người thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông?</p><p></p><p></p><p><strong>Câu 5: </strong><em>( 6 điểm)</em></p><p></p><p>Năm học 2015-2016 ngành GD&ĐT Quảng Trị thực hiện điểm "<em>Nhấn</em>" gì? Trách nhiệm của bản thân em trong việc thực hiện điểm "<em>Nhấn</em>" đó.</p><p></p><p style="text-align: center"><strong>ĐÁP ÁN ĐỀ 11</strong></p><p></p><p><strong>Câu 1: ( 12 điểm)</strong></p><p></p><p>a Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung <strong>. (1 đ )</strong></p><p></p><p>- Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại (bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo...) để giải quyết những vấn đề đó cần phải có sự hợp tác quốc tế, không một quốc gia, dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. Do đó hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu). <strong>(3 đ)</strong></p><p>b. Học sinh nêu được:</p><p>+ Tăng cường hợp tác quốc tế<strong>. (0,5 đ )</strong></p><p>+ Tuân theo nguyên tắc: Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bình đẳng cùng có lợi.<strong> . (1,5 đ )</strong></p><p>+ Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng, hòa bình <strong>. (0,75 đ)</strong></p><p>+ Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép áp đặt, cường quyền (<strong>0,75 đ</strong>)</p><p></p><p>- VD: Hợp tác với các tổ chức MAG, RENEW để rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh <strong>. (0,5 đ)</strong></p><p></p><p>c. - Câu “ Hoà nhập chứ không hoà tan” là quan điểm của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Được hiểu như sau:</p><p></p><p>+ Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng,chúng ta muốn phát triển phải có sự giao lưu với các dân tộc khác,với nên văn hoá khác, Trong quá trình giao lưu đó, dân tộc ta sẽ tiếp thu tinh hoa văn hoá và những thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến của nhân loại đó là hoà nhập (<strong>2đ</strong>)</p><p></p><p>+Tuy nhiên trong quá trình ấy chúng ta luôn biết kế thừa, gìn giữ phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, không đánh mất bản sắc riêng của mình,không bị đồng hoá bởi các dân tộc khác <strong>(2đ</strong>)</p><p></p><p><strong>Câu 2: (8 điểm)</strong></p><p>Đây là đề mở giám khảo linh hoạt trong việc chấm bài làm của HS. Cần đánh giá năng lực cảm nhận và tổng hợp của HS.</p><p></p><p>a. HS trả lời đúng việc học sinh có thể làm như viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh; Tham gia vẽ tranh để phê phán chiến tranh ; Viết thư thăm hỏi các chú bộ đội đang bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo của tổ quốc…(3 đ iểm, trả lời đúng 1 việc làm 1đ)</p><p></p><p>b. HS có thể trả lời nhiều việc làm để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam như thuyết trình, giới thiệu hình ảnh hay hát các bài hát ca ngợi đất nước con người Việt nam... nhưng phải trình bày được nội dung quảng bá sau:</p><p></p><p>- Đất nước và con người Việt Nam có lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng....</p><p>- Đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di sản văn hóa thế giới: Vịnh Hạ Long, động Phong Nha...</p><p>- Con người Việt Nam yêu nước, yêu hòa bình, dũng cảm, đoàn kết, thông minh, cần cù, thân thiện, thông minh....</p><p></p><p>Điểm tối đa 5 đ, tùy vào bài viết và năng lực của HS để giám khảo cho điểm</p><p></p><p><strong>Câu 3: (12 điểm)</strong></p><p></p><p><em>a. Lợi ích của việc học tập </em>(2đ)</p><p></p><p>Việc học tập đối với mọi người là vô cùng quan trọng. Có học tập, chúng ta mới có kiến thức, có hiểu biết, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.</p><p></p><p><em>b. Yêu cầu nêu được: </em></p><p></p><p>* Mục đích học tập đúng là: (3đ)</p><p></p><p><strong>- Học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội. (1.5đ)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>- tr</strong>ở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. (1.5đ)</p><p></p><p>* Mục đích học tập sai là: (3đ)</p><p></p><p>+ Chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt (như vì điểm số…) mà không nghĩ đến điều quan trọng hơn là học để nắm vững kiến thức. (1.5đ)</p><p></p><p>+ Chỉ nghĩ đến lợi ích, tương lai của bản thân (như để có nhiều tiền, sống sung sướng…). (1.5đ)</p><p></p><p><em>c. Tình huống: (4đ)</em></p><p></p><p>- Em không tán thành với suy nghĩ của Đào. (1đ)</p><p></p><p>- Vì:</p><p></p><p>+ Học tập để có việc làm nhàn nhã là một mục đích học tập sai, tầm thường, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân (1,5đ)</p><p></p><p>+ Học tập không chỉ vì tương lai của bản thân mà phải học tập vì tương lai của dân tộc, vì sự phồn vinh của đất nước. (1,5đ)</p><p></p><p><strong>Câu 4: (12 điểm)</strong></p><p></p><table style='width: 100%'><tr><td>a. <strong>Nguyên nhân phổ biến gây nên các vụ tai nạn giao thông hiện nay: (4 đ)</strong><br /> - Do ý thức của người tham gia gia thông chưa tốt.<br /> - Kém hiểu biết pháp luật về ATGT hoặc biết nhưng không tự giác chấp hành<br /> - Cơ sở hạ tầng giao thông không đảm bảo( đường xấu và hẹp, )<br /> - Người tham gia giao thông đông, phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn<br /> Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do ý thúc của người tham gia giao thông.<br /> b<strong>. Đặc điểm và ý nghĩa của các loại biển báo giao thông: HS phải kể được đầy đủ các nội dung sau: (4 đ)</strong><br /> + Biển báo cấm: Hình tròn, nền màu trắng có viền đỏ, hình vã màu đen thể hiện điều cấm.<br /> + Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, nền màu vàng có viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện điều nguy hiểm, cần đề phòng.<br /> + Biển hiệu lệnh: Hình tròn, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng nhằm báo điều phải thi hành.<br /> + Biển chỉ dẫn: Hình chữ nhật ( vuông) nền xanh lam- Báo những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác.<br /> + Biển báo phụ: Hình chữ nhật ( vuông)- thuyết minh, bổ sung để hiểu rõ hơn các biển báo khác.<br /> + Vạch kẻ đường.<br /> +Hàng rào chắn, tường bảo vệ. cọc tiêu...<br /> c<strong>. Ý nghĩa của việc con người thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông (4 đ)</strong><br /> - Đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho mọi người.<br /> -Tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, gây hậu quả đau lòng cho mình và cho mọi người.<br /> - Đảm bảo cho giao thông được thông suốt, tránh ùn tắc, gây khó khăn trong giao thông<br /> - Hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của xã hội.<br /> </td></tr><tr><td></td></tr></table><p>Câu 5 (6 điểm)</p><p></p><p>- Điểm nhấn năm học: <em>" Tăng cường văn hóa học đường và giáo dục kỷ năng sống cho HS</em>". (2,0 điểm)</p><p>- HS trình trách nhiệm của bản thân: ( 4,0 điểm); mỗi việc làm đúng ( 1 điểm)</p><p></p><p>+ Tiếp tục tìm hiểu và nắm vững các nội dung quy định đối với HS: 5 tiêu chí đối với văn hóa học đường và 20 tiêu chí GD kỷ năng sống cho HS.</p><p>+ Lên kế hoạch và thực hiện tốt các tiêu chí trên.</p><p>+ Có thái độ phê phán đối với các bạn HS có hành vi vi phạm văn hóa học đường, và không tích cực rèn kỷ năng sống.</p><p>+ Tích cực tham gia các hoạt động của Nhà trường, Liên độ nhằm rèn luyện kỷ năng sống cho bản thân.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 194322, member: 75012"] [CENTER][B]ĐỀ 10[/B][/CENTER] [B]Câu 1 [/B][I]( 2,0 điểm)[/I] Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Hãy kể các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? [B]Câu 2 [/B][I]( 4,0 điểm)[/I] Hợp tác là gì? Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu? Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề hợp tác quốc tế? Nêu một ví dụ về hợp tác quốc tế ở địa phương mà em biết? [B]Câu 3 [/B][I]( 4,0 điểm)[/I] Trong xu thế hội nhập hiện nay, hợp tác quốc tế là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điển hình của xu thế đó. Bằng vốn hiểu biết của mình, em hãy làm rõ nhận định trên? [B]Câu 4 [/B][I]( 5,0 điểm)[/I] Tệ nạn xã hội là gì ? Tác hại của các tệ nạn xã hội ? Em hãy nêu một số quy định của pháp luật về phòng chống các tệ nạn xã hội ? [B][I]* Tình huống:[/I][/B] Hùng là một học sinh giỏi, gia đình của Hùng khá giả và năm học vừa qua Hùng thi tốt nghiệp đạt loại giỏi và thi đậu vào trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Bố mẹ, gia đình dòng họ và bạn bè đều hãnh diện về Hùng. Lên thành phố được một năm, Hùng bắt đầu quen được nhiều bạn bè và từ đó Hùng bị bạn bè rủ rê tụ tập ăn chơi, một lần Hùng được bạn mời hút thử ma túy, từ lần đó Hùng bị nghiện ma túy luôn, bao nhiêu tiền bố mẹ cho ăn học Hùng đều dồn hết cho vào các cuộc chơi thâu đêm và ma túy, hết tiền Hùng bán cả xe để có tiền hút ma túy. Hùng bỏ bê việc học và đầu năm học thứ hai Hùng bị thi lại nhiều môn và bị nhà trường đuổi học vì bị phát hiện hút ma túy. [I] - Theo em, có những nguyên nhân nào dẫn đến Hùng bị nghiện ma túy ? - Em hiểu biết gì về ma túy?Pháp luật có những qui định gì đối với người sử dụng trái phép chất ma túy ? - Nếu em là Hùng em sẽ làm gì để không sa vào ma túy và học tập tốt ?[/I] [CENTER][B]ĐÁP ÁN ĐỀ 10[/B][/CENTER] [B]Câu 1 [/B][I]( 2,0 điểm)[/I] - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần, hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. (1,0 điểm) - Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam : (1,0 điểm) + Truyền thống yêu nước + Truyền thống nhân nghĩa + Truyền thống cần cù lao động + Truyền thống đoàn kết + Truyền thống tôn sư trọng đạo + Văn hóa ứng xử mang đậm bản sắc dân tộc. [B]Câu 2 [/B][I]( 4,0 điểm)[/I] - Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung (0,5đ) - Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại (bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo...) để giải quyết những vấn đề đó cần phải có sự hợp tác quốc tế, không một quốc gia, dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. Do đó hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu (1,5đ). - Học sinh nêu được: + Tăng cường hợp tác quốc tế + Tuân theo nguyên tắc: Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bình đẳng cùng có lợi. + Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng, hòa bình + Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép áp đặt, cường quyền (1,5đ) - VD: Trung tâm Việt Hàn, DHA,... (0,5đ) [B]Câu 3 [/B][I]( 4,0 điểm)[/I] [TABLE] [TR] [TD]Yêu cầu trình bày các ý như sau:[/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD]- Làm rõ được tính tất yếu: Bất cứ quốc gia dân tộc nào cũng phải tham gia nếu không sẽ tụt hậu.[/TD] [TD][CENTER]1 đ[/CENTER][/TD] [/TR] [TR] [TD]- Lợi ích:[/TD] [TD][CENTER]1 đ[/CENTER][/TD] [/TR] [TR] [TD]+ Cộng đồng thế giới: Giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu, làm phong phú thêm nền văn hoá nhân loại + Việt Nam:Học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu thành tựu khoa học- kĩ thuật… * Thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm… * Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.[/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD]- Thực tế chứng minh ở Việt Nam: + Đảng, nhà nước ta đã coi trọng vấn đề này thể hiện bằng các chủ trương, chính sách… + Thành tựu: * Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế như: ASEAN, WTO…[/TD] [TD][CENTER]1đ[/CENTER][/TD] [/TR] [TR] [TD]- Liên hệ bản thân: Ra sức học tập, hợp tác với mọi người trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày.[/TD] [TD][CENTER]1đ[/CENTER][/TD] [/TR] [/TABLE] [B]Câu 4 [/B][I]( 5,0 điểm)[/I] Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội. Có nhiều tệ nạn xã hội nhưng nguy hiểm nhất là cờ bạc, ma tuý, mại dâm. [B](1 đ) [I] * Tác hại: [/I][/B] - Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tinh thần và đạo đức con người, làm tan vở hạnh phúc gia đình, suy thoái giống nòi, rối loạn trật tự xã hội và làm giảm sút nền kinh tế gia đình, đất nước. [B](0,25 đ)[/B] - Gây đại dịch AIDS, dẫn đến cái chết. [B](0,25) * Những quy định của pháp luật:[/B] - Cấm đánh bạc dưới bất kì hình thức nào, nghiêm cấm tổ chức đánh bạc. [B](0,25)[/B] - Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma tuý. Những người nghiện ma tuý bắt buộc phải cai nghiện. [B](0,25đ)[/B] - Nghiêm cấm hành vi mại dâm, dụ dỗ hoặc dẫn dắt mại dâm[B].(0,25đ)[/B] - Trẻ em không được đánh bạc, hút thuốc và dùng chất kích thích có hại cho sức khỏe. Nghiêm cấm lôi kéo trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống rượu, hút thuốc, dùng chất kích thích, nghiêm cấm dụ dỗ, dẫn dắt trẻ em mại dâm, bán hoặc cho trẻ em sử dụng những văn hóa phẩm đồi trụy, đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. [B](0,25đ) * Tình huống[/B]: - Theo em, có những nguyên nhân dẫn đến Hùng bị nghiện ma túy : [B](0,5đ)[/B] + Hùng thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy. + Không tự chủ bản thân. + Hùng tò mò muốn tìm thử cảm giác lạ. + Hùng bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo. - Theo em ma túy là một chất gây nghiện khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta nó sẽ kích thích trung ương thần kinh tạo ra nhiều ảo giác làm cho con người không tự chủ được bản thân, là chất dễ gây nghiện dù chỉ thử một lần, là con đường ngắn nhất dẫn đến căn bệnh AIDS, gây ra cái chết trắng nếu thiếu hiểu biết về ma túy. [B](0,5)[/B] * Pháp luật có những qui định gì đối với người sử dụng trái phép chất ma túy. ([B]0,75đ)[/B] + Bộ luật hình sự năm 1999, điều 199 “ Tội sử dụng trái phép chất ma túy” 1. Người nào sử dụng trái phép chất ma tuý dưới bất kì hình thức nào, đã được giáo dục nhiều lần và đã bị xử lí hành chính bằng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buột mà còn tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm. 2. Tái phạm tội này thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm. * Nếu em là Hùng em sẽ không chơi và không nghe theo lời dụ dỗ của những bạn bè xấu, luôn phải biết tự chủ bản thân, không tò mò và phải luôn tìm hiểu tác hại của ma túy để không xa vào ma túy, khuyên bạn bè và mọi người không nên sử dụng ma túy, tố giác những nơi buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng chất ma túy cho cơ quan chính quyền để kịp thời xử lí[B]. (0,75 đ)[/B] [CENTER][B]ĐỀ THI 11[/B][/CENTER] [B]Câu 1: [/B][I]( 12 điểm)[/I] [B] [/B]a.[B] [/B]Hợp tác là gì? Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu? b. Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề hợp tác quốc tế. Nêu một ví dụ về hợp tác quốc tế ở địa phương mà em biết? c. Em hiểu như thế nào về quan điểm “ Hoà nhập chứ không hoà tan” trong quan hệ giao lưu hợp tác quôc tế? [B]Câu 2: [/B][I]( 8 điểm)[/I] Hiện nay chiến tranh còn xảy ra ở một số nơi trên thế giới. Chiến tranh đã gây ra sự bất hạnh cho nhiều trẻ em, gia đình và quốc gia. a. Hãy nêu 3 việc học sinh có thể làm để thể hiện thái độ hòa bình, mong muốn đoàn kết giữa các dân tộc. b. Nếu em được đại diện cho HS Việt Nam tham dự trại hè thiếu nhi Quốc tế, em sẽ làm gì để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam? [B]Câu 3:[/B][I] ( 12 điểm)[/I] a. Theo em, việc học tập sẽ mang lại lợi ích gì cho bản thân mỗi người? b. Hiện nay có một số học sinh chưa nhận thức đúng đắn về lợi ích của việc học tập nên dẫn đến mục đích học tập sai lầm. Vậy theo em, thế nào là mục đích học tập đúng? Thế nào là mục đích học tập sai? c. Tình huống: Đào và Mai cùng trao đổi với nhau về mục đích học tập của bản thân. Đào bảo rằng: “Tớ phải cố gắng học tập để sau này có được việc làm nhàn nhã, không phải vất vả như cha mẹ tớ bây giờ”. Em có tán thành với suy nghĩ của Đào không? Vì sao? [B]Câu 4:[/B] [I]( 12 điểm)[/I] Có một nhà nghiên cứu đã nhận định rằng: ”Sau chiến tranh và thiên tai thì tai nạn giao thông là thảm họa thứ ba gây nên cái chết cho con người”.Bằng sự hiểu biết của mình em hãy làm rõ: a. Nguyên nhân phổ biến gây nên các vụ tai nạn giao thông hiện nay? b. Đặc điểm và ý nghĩa của các loại biển báo giao thông? c. Ý nghĩa của việc con người thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông? [B]Câu 5: [/B][I]( 6 điểm)[/I] Năm học 2015-2016 ngành GD&ĐT Quảng Trị thực hiện điểm "[I]Nhấn[/I]" gì? Trách nhiệm của bản thân em trong việc thực hiện điểm "[I]Nhấn[/I]" đó. [CENTER][B]ĐÁP ÁN ĐỀ 11[/B][/CENTER] [B]Câu 1: ( 12 điểm)[/B] a Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung [B]. (1 đ )[/B] - Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại (bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo...) để giải quyết những vấn đề đó cần phải có sự hợp tác quốc tế, không một quốc gia, dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. Do đó hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu). [B](3 đ)[/B] b. Học sinh nêu được: + Tăng cường hợp tác quốc tế[B]. (0,5 đ )[/B] + Tuân theo nguyên tắc: Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bình đẳng cùng có lợi.[B] . (1,5 đ )[/B] + Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng, hòa bình [B]. (0,75 đ)[/B] + Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép áp đặt, cường quyền ([B]0,75 đ[/B]) - VD: Hợp tác với các tổ chức MAG, RENEW để rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh [B]. (0,5 đ)[/B] c. - Câu “ Hoà nhập chứ không hoà tan” là quan điểm của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Được hiểu như sau: + Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng,chúng ta muốn phát triển phải có sự giao lưu với các dân tộc khác,với nên văn hoá khác, Trong quá trình giao lưu đó, dân tộc ta sẽ tiếp thu tinh hoa văn hoá và những thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến của nhân loại đó là hoà nhập ([B]2đ[/B]) +Tuy nhiên trong quá trình ấy chúng ta luôn biết kế thừa, gìn giữ phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, không đánh mất bản sắc riêng của mình,không bị đồng hoá bởi các dân tộc khác [B](2đ[/B]) [B]Câu 2: (8 điểm)[/B] Đây là đề mở giám khảo linh hoạt trong việc chấm bài làm của HS. Cần đánh giá năng lực cảm nhận và tổng hợp của HS. a. HS trả lời đúng việc học sinh có thể làm như viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh; Tham gia vẽ tranh để phê phán chiến tranh ; Viết thư thăm hỏi các chú bộ đội đang bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo của tổ quốc…(3 đ iểm, trả lời đúng 1 việc làm 1đ) b. HS có thể trả lời nhiều việc làm để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam như thuyết trình, giới thiệu hình ảnh hay hát các bài hát ca ngợi đất nước con người Việt nam... nhưng phải trình bày được nội dung quảng bá sau: - Đất nước và con người Việt Nam có lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng.... - Đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di sản văn hóa thế giới: Vịnh Hạ Long, động Phong Nha... - Con người Việt Nam yêu nước, yêu hòa bình, dũng cảm, đoàn kết, thông minh, cần cù, thân thiện, thông minh.... Điểm tối đa 5 đ, tùy vào bài viết và năng lực của HS để giám khảo cho điểm [B]Câu 3: (12 điểm)[/B] [I]a. Lợi ích của việc học tập [/I](2đ) Việc học tập đối với mọi người là vô cùng quan trọng. Có học tập, chúng ta mới có kiến thức, có hiểu biết, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. [I]b. Yêu cầu nêu được: [/I] * Mục đích học tập đúng là: (3đ) [B]- Học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội. (1.5đ) - tr[/B]ở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. (1.5đ) * Mục đích học tập sai là: (3đ) + Chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt (như vì điểm số…) mà không nghĩ đến điều quan trọng hơn là học để nắm vững kiến thức. (1.5đ) + Chỉ nghĩ đến lợi ích, tương lai của bản thân (như để có nhiều tiền, sống sung sướng…). (1.5đ) [I]c. Tình huống: (4đ)[/I] - Em không tán thành với suy nghĩ của Đào. (1đ) - Vì: + Học tập để có việc làm nhàn nhã là một mục đích học tập sai, tầm thường, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân (1,5đ) + Học tập không chỉ vì tương lai của bản thân mà phải học tập vì tương lai của dân tộc, vì sự phồn vinh của đất nước. (1,5đ) [B]Câu 4: (12 điểm)[/B] [TABLE] [TR] [TD]a. [B]Nguyên nhân phổ biến gây nên các vụ tai nạn giao thông hiện nay: (4 đ)[/B] - Do ý thức của người tham gia gia thông chưa tốt. - Kém hiểu biết pháp luật về ATGT hoặc biết nhưng không tự giác chấp hành - Cơ sở hạ tầng giao thông không đảm bảo( đường xấu và hẹp, ) - Người tham gia giao thông đông, phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do ý thúc của người tham gia giao thông. b[B]. Đặc điểm và ý nghĩa của các loại biển báo giao thông: HS phải kể được đầy đủ các nội dung sau: (4 đ)[/B] + Biển báo cấm: Hình tròn, nền màu trắng có viền đỏ, hình vã màu đen thể hiện điều cấm. + Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, nền màu vàng có viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện điều nguy hiểm, cần đề phòng. + Biển hiệu lệnh: Hình tròn, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng nhằm báo điều phải thi hành. + Biển chỉ dẫn: Hình chữ nhật ( vuông) nền xanh lam- Báo những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác. + Biển báo phụ: Hình chữ nhật ( vuông)- thuyết minh, bổ sung để hiểu rõ hơn các biển báo khác. + Vạch kẻ đường. +Hàng rào chắn, tường bảo vệ. cọc tiêu... c[B]. Ý nghĩa của việc con người thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông (4 đ)[/B] - Đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho mọi người. -Tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, gây hậu quả đau lòng cho mình và cho mọi người. - Đảm bảo cho giao thông được thông suốt, tránh ùn tắc, gây khó khăn trong giao thông - Hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của xã hội. [/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [/TR] [/TABLE] Câu 5 (6 điểm) - Điểm nhấn năm học: [I]" Tăng cường văn hóa học đường và giáo dục kỷ năng sống cho HS[/I]". (2,0 điểm) - HS trình trách nhiệm của bản thân: ( 4,0 điểm); mỗi việc làm đúng ( 1 điểm) + Tiếp tục tìm hiểu và nắm vững các nội dung quy định đối với HS: 5 tiêu chí đối với văn hóa học đường và 20 tiêu chí GD kỷ năng sống cho HS. + Lên kế hoạch và thực hiện tốt các tiêu chí trên. + Có thái độ phê phán đối với các bạn HS có hành vi vi phạm văn hóa học đường, và không tích cực rèn kỷ năng sống. + Tích cực tham gia các hoạt động của Nhà trường, Liên độ nhằm rèn luyện kỷ năng sống cho bản thân. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 8
Kiến thức Giáo dục công dân căn bản và một số đề luyện tập
Top