Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 8
Kiến thức Giáo dục công dân căn bản và một số đề luyện tập
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 194317" data-attributes="member: 75012"><p><h2 style="text-align: center"><strong>MỘT SỐ ĐỀ ÔN TẬP KÈM ĐÁP ÁN</strong></h2><h3 style="text-align: center"><strong>ĐỀ 1</strong></h3><p></p><p><strong><u>Câu 1: </u>(4 điểm)</strong></p><p></p><p>Môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì? Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với con người? Nêu các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?</p><p></p><p><strong><u>Trả lời: </u></strong></p><p></p><p>Môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người (0.5 điểm)</p><p></p><p>Tài nguyên thiên nhiên: Là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng (0.5 điểm)</p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Vai trò:</li> </ul><p>+ Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội (0.5 điểm)</p><p>+ Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ, đạo đức…(0.5 điểm)</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Các biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là:</li> </ul><p>+ Giữ cho môi trường trong sạch, đảm bảo cân bằng sinh thái (0.5 điểm)</p><p>+ Cải thiện môi trường, ngăn chặn, khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. (0.5 điểm)</p><p>+ Khai thác tiết kiệm, có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên (0.5 điểm)</p><p>+ Cấm mọi hoạt động làm suy giảm, cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên và làm ô nhiễm môi trường. (0.5 điểm)</p><p></p><h4><u>Câu 2:</u> (4 điểm)</h4><p></p><p>Tác hại của tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra là gì? Học sinh phải làm gì để phòng chống? Những quy định của nhà nước về nội dung này?</p><p></p><p><strong><u>Trả lời: </u></strong></p><p></p><p>Tác hại:</p><p></p><p>- Mất tài sản của cá nhân, gia đình và xã hội. (0.5 điểm)</p><p></p><p>- Gây bị thương, tàn phế hoặc tử vong (0.5 điểm)</p><p></p><p>Học sinh:</p><p></p><p>- Tự giác tìm hiểu, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn, vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại (0.5 điểm)</p><p></p><p>- Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt các quy định trên. (0.5 điểm)</p><p></p><p>- Tố cáo các hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định về tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại. (0.5 điểm)</p><p></p><p>Những quy định của nhà nước:</p><p></p><p>- Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, chất cháy nổ, chất phóng xạ và các chất độc hại (0.5 điểm)</p><p></p><p>- Chỉ những cơ quan nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyên chở và sử dụng những thứ trên. (0.5 điểm)</p><p></p><p>- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất cháy nổ, chất phóng xạ và các chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn (0.5 điểm)</p><p></p><p><strong><u>Câu 3:</u> ( 11 điểm)</strong></p><p></p><p>Nêu ý nghĩa, tác dụng của từng chuẩn mực đạo đức mà em đã được học trong chương trình giáo dục công dân lớp 9?</p><p></p><p><strong><u>Trả lời: </u></strong></p><p></p><p>Ý nghĩa, tác dụng:</p><p></p><p>- Chí công vô tư: Đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng XH, góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, XH công bằng dân chủ văn minh. Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin cậy và kính trọng (1 điểm).</p><p></p><p>- Tự chủ: Là một đức tính quý giá. Nhờ có tính tự chủ mà con người sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hóa. Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và thử thách, cám dỗ (1 điểm)</p><p></p><p>- Dân chủ và kỉ luật: Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy được đóng góp vào những công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo để dân chủ được thực hiện có hiệu quả. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức ý chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được mối quan hệ XH tốt đẹp và nâng cao hiệu quả chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động XH (1 điểm)</p><p></p><p>- Bảo vệ hòa bình: gìn giữ cuộc sống XH bình yên tránh được đau thương mất mát do chiến tranh gây ra giúp nhân dân có được cuộc sống ấm no hạnh phúc, thực hiện được trách nhiệm của toàn nhân loại trong thời đại ngày nay (1 điểm)</p><p></p><p>- Tình hữu nghị giữa các dân tộc: tạo điều kiện cho các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kĩ thuật… tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn căng thẳng dẫn tới nguy cơ chiến tranh. (1 điểm)</p><p></p><p>- Hợp tác cùng phát triển: Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu như bảo vệ môi trường, hạn chế bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo, phòng ngừa dịch bệnh…mà không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết thì hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu. (1 điểm)</p><p></p><p>- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Là vô cùng quý giá, góp phân tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân, chúng ta bảo vệ kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. (1 điểm)</p><p></p><p>- Năng động sáng tạo: Đây là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong XH hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. Nhờ năng động sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước (1 điểm).</p><p></p><p>- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả: Là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và XH (1 điểm).</p><p></p><p>- Lí tưởng sống của thanh niên: Làm cho cá nhân mỗi người luôn năng động sáng tạo, luôn vươn tới sự hoàn thiện của bản thân về mọi mặt, giúp con người cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung và họ sẽ được XH, nhà nước tạo điều kiện phát triển những khả năng của mình. Người sống có lí tưởng đẹp luôn được mọi người tôn trọng (1 điểm).</p><p></p><p>- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước: Làm cho thanh niên thực hiện được lí tưởng của mình trở thành lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp CNH-HĐH và là thời cơ to lớn để thanh niên tự khẳng định mình, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, XH công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. (1 điểm)</p><p style="text-align: center"></p><p></p><h3 style="text-align: center"><strong>ĐỀ 2</strong></h3><p></p><p><strong>Câu 1. (4,0 điểm)</strong></p><p></p><p>Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Theo em, phẩm chất năng động, sáng tạo quan trọng như thế nào đối với học sinh trong xã hội hiện nay? Em đã làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo trong học tập và trong cuộc sống?</p><p></p><p><strong>Câu 2. (3,0 điểm)</strong></p><p></p><p>Hãy cho biết những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? Giải thích vì sao?</p><p></p><p>a) Biết lắng nghe người khác</p><p>b) Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác</p><p>c) Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân</p><p>d) Học hỏi những điều hay của người khác</p><p>e) Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình</p><p>f) Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác</p><p>g) Phân biệt đối xử giữa các dân tộc</p><p>h) Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế</p><p>i) Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.</p><p></p><p><strong>Câu 3. (5,0 điểm)</strong></p><p></p><p>Nêu một số ví dụ về tình hữu nghị, sự hợp tác quốc tế trong vấn đề bảo vệ môi trường, chống đói nghèo, phòng chống HIV/AIDS, đấu tranh chống khủng bố... Liên hệ với trường em, bản thân em đã tham gia những hoạt động nào thể hiện tinh thần hữu nghị, hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh?</p><p></p><p><strong>Câu 4. (4,0 điểm)</strong></p><p></p><p>Em hiểu như thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Theo em để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả người lao động phải làm gì? Hãy liên hệ một việc làm của bản thân. Để làm được như vậy, em đã gặp những khó khăn gì và đã làm gì để vượt qua những khó khăn đó?</p><p></p><p><strong>Câu 5. (4,0 điểm)</strong></p><p></p><p>Tình huống: Qua công tác kiểm tra nắm tình hình sản xuất và buôn bán, chi cục quản lí thị trường tỉnh T đã phát hiện anh X có hành vi sản xuất, buôn bán mì chính Ajinomoto và Vedan giả. Theo lời khai nhận, anh X đã mua mì chính Saji, mỗi bao 25kg, rồi đóng gói mì chính đó vào vỏ bao bì mì chính nhãn hiệu Ajinomoto và Vedan, mỗi túi 454gam và bán ra thị trường để thu lãi cao.</p><p>Hỏi:</p><p></p><p>a) Hành vi của anh X có vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh không? Hãy giải thích?</p><p>b) Em hiểu như thế nào về kinh doanh và quyền tự do kinh doanh?</p><p>c) Hãy liên hệ với việc thực hiện quyền tự do kinh doanh ở địa phương em?</p><p></p><p></p><p style="text-align: center"><strong>Đáp án đề 2</strong></p><p><strong>Câu 1</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Nêu được khái niệm năng động, sáng tạo</strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.</li> <li data-xf-list-type="ul">Người năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác ... nhằm đạt kết quả cao.</li> </ul><p><strong>2. Nêu được ý nghĩa của phẩm chất năng động, sáng tạo đối với học sinh trong xã hội hiện nay.</strong></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp.</li> <li data-xf-list-type="ul">Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước.</li> </ul><p><strong>3. Học sinh nêu được những việc cần làm</strong></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Năng động, sáng tạo là kết quả của quá trình rèn luyện siêng năng, tích cực của mỗi người trong học tập, lao động và cuộc sống.</li> <li data-xf-list-type="ul">Để trở thành người năng động, sáng tạo, mỗi học sinh cần tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình và cần tích cực vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống.</li> </ul><p><strong>Câu 2</strong></p><p>(Mỗi lựa chọn đúng: 0,25 điểm)</p><p></p><p>Học sinh lựa chọn những hành vi đúng: a, b, d, f, h, i.</p><p></p><p>Giải thích đúng (Đáp án mở):</p><p></p><p>Gợi ý theo hướng trả lời sau: Những hành vi trên là biểu hiện lòng yêu hoà bình vì các hành vi đó không làm căng thẳng mối quan hệ dẫn đến xung đột; các hành vi đó giúp thiết lập quan hệ trên cơ sở hiểu biết, tôn trọng, đoàn kết, thương yêu giữa con người với con người ở trong nước và quốc tế.</p><p></p><p><strong>Câu 3</strong></p><p>Đáp án mở:</p><p></p><p>Nêu được mỗi vấn đề (bảo vệ môi trường, chống đói nghèo, phòng chống HIV/AIDS, đấu tranh chống khủng bố) ít nhất 01 ví dụ về tình hữu nghị, sự hợp tác quốc tế.</p><p>Liên hệ với trường em, bản thân em đã tham gia những hoạt động nào thể hiện tình hữu nghị, tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh.</p><p><strong>Câu 4</strong></p><p><strong>1. Nêu được nội dung của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.</strong></p><p>Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.</p><p></p><p>Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.</p><p></p><p><strong>2. Học sinh nêu được: </strong>Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mỗi người lao động phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe, lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo.</p><p></p><p><strong>3. Học sinh nêu được ít nhất một việc làm của bản thân</strong>.</p><p></p><p>Nêu được những khó khăn và những việc đã làm để vượt qua khó khăn đó.</p><p></p><p><strong>Câu 5</strong></p><p><strong>1.</strong></p><p>Hành vi của anh X có vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh.</p><p>Vì hành vi đó là sản xuất, buôn bán hàng giả - pháp luật cấm.</p><p></p><p><strong>2. Học sinh nêu được:</strong></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Kinh doanh là hoạt động sản xuất, dịch vụ và trao đổi hàng hóa nhằm mục đích thu lợi nhuận.</li> <li data-xf-list-type="ul">Quyền tự do kinh doanh là quyền của công dân được lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề và quy mô kinh doanh.</li> <li data-xf-list-type="ul">Người kinh doanh phải tuân theo quy định của pháp luật và sự quản lí của Nhà nước như phải kê khai đúng số vốn, kinh doanh đúng ngành, mặt hàng ghi trong giấy phép, không kinh doanh những lĩnh vực mà Nhà nước cấm như thuốc nổ, vũ khí, ma túy, mại dâm ...</li> <li data-xf-list-type="ul">Liên hệ được việc thực hiện quyền tự do kinh doanh ở địa phương.</li> </ul></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 194317, member: 75012"] [HEADING=1][CENTER][B]MỘT SỐ ĐỀ ÔN TẬP KÈM ĐÁP ÁN[/B][/CENTER][/HEADING] [HEADING=2][CENTER][B]ĐỀ 1[/B][/CENTER][/HEADING] [B][U]Câu 1: [/U](4 điểm)[/B] Môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì? Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với con người? Nêu các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? [B][U]Trả lời: [/U][/B] Môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người (0.5 điểm) Tài nguyên thiên nhiên: Là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng (0.5 điểm) [LIST] [*]Vai trò: [/LIST] + Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội (0.5 điểm) + Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ, đạo đức…(0.5 điểm) [LIST] [*]Các biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là: [/LIST] + Giữ cho môi trường trong sạch, đảm bảo cân bằng sinh thái (0.5 điểm) + Cải thiện môi trường, ngăn chặn, khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. (0.5 điểm) + Khai thác tiết kiệm, có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên (0.5 điểm) + Cấm mọi hoạt động làm suy giảm, cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên và làm ô nhiễm môi trường. (0.5 điểm) [HEADING=3][U]Câu 2:[/U] (4 điểm)[/HEADING] Tác hại của tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra là gì? Học sinh phải làm gì để phòng chống? Những quy định của nhà nước về nội dung này? [B][U]Trả lời: [/U][/B] Tác hại: - Mất tài sản của cá nhân, gia đình và xã hội. (0.5 điểm) - Gây bị thương, tàn phế hoặc tử vong (0.5 điểm) Học sinh: - Tự giác tìm hiểu, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn, vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại (0.5 điểm) - Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt các quy định trên. (0.5 điểm) - Tố cáo các hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định về tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại. (0.5 điểm) Những quy định của nhà nước: - Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, chất cháy nổ, chất phóng xạ và các chất độc hại (0.5 điểm) - Chỉ những cơ quan nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyên chở và sử dụng những thứ trên. (0.5 điểm) - Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất cháy nổ, chất phóng xạ và các chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn (0.5 điểm) [B][U]Câu 3:[/U] ( 11 điểm)[/B] Nêu ý nghĩa, tác dụng của từng chuẩn mực đạo đức mà em đã được học trong chương trình giáo dục công dân lớp 9? [B][U]Trả lời: [/U][/B] Ý nghĩa, tác dụng: - Chí công vô tư: Đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng XH, góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, XH công bằng dân chủ văn minh. Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin cậy và kính trọng (1 điểm). - Tự chủ: Là một đức tính quý giá. Nhờ có tính tự chủ mà con người sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hóa. Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và thử thách, cám dỗ (1 điểm) - Dân chủ và kỉ luật: Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy được đóng góp vào những công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo để dân chủ được thực hiện có hiệu quả. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức ý chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được mối quan hệ XH tốt đẹp và nâng cao hiệu quả chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động XH (1 điểm) - Bảo vệ hòa bình: gìn giữ cuộc sống XH bình yên tránh được đau thương mất mát do chiến tranh gây ra giúp nhân dân có được cuộc sống ấm no hạnh phúc, thực hiện được trách nhiệm của toàn nhân loại trong thời đại ngày nay (1 điểm) - Tình hữu nghị giữa các dân tộc: tạo điều kiện cho các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kĩ thuật… tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn căng thẳng dẫn tới nguy cơ chiến tranh. (1 điểm) - Hợp tác cùng phát triển: Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu như bảo vệ môi trường, hạn chế bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo, phòng ngừa dịch bệnh…mà không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết thì hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu. (1 điểm) - Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Là vô cùng quý giá, góp phân tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân, chúng ta bảo vệ kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. (1 điểm) - Năng động sáng tạo: Đây là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong XH hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. Nhờ năng động sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước (1 điểm). - Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả: Là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và XH (1 điểm). - Lí tưởng sống của thanh niên: Làm cho cá nhân mỗi người luôn năng động sáng tạo, luôn vươn tới sự hoàn thiện của bản thân về mọi mặt, giúp con người cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung và họ sẽ được XH, nhà nước tạo điều kiện phát triển những khả năng của mình. Người sống có lí tưởng đẹp luôn được mọi người tôn trọng (1 điểm). - Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước: Làm cho thanh niên thực hiện được lí tưởng của mình trở thành lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp CNH-HĐH và là thời cơ to lớn để thanh niên tự khẳng định mình, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, XH công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. (1 điểm) [CENTER][/CENTER] [HEADING=2][CENTER][B]ĐỀ 2[/B][/CENTER][/HEADING] [B]Câu 1. (4,0 điểm)[/B] Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Theo em, phẩm chất năng động, sáng tạo quan trọng như thế nào đối với học sinh trong xã hội hiện nay? Em đã làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo trong học tập và trong cuộc sống? [B]Câu 2. (3,0 điểm)[/B] Hãy cho biết những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? Giải thích vì sao? a) Biết lắng nghe người khác b) Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác c) Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân d) Học hỏi những điều hay của người khác e) Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình f) Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác g) Phân biệt đối xử giữa các dân tộc h) Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế i) Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. [B]Câu 3. (5,0 điểm)[/B] Nêu một số ví dụ về tình hữu nghị, sự hợp tác quốc tế trong vấn đề bảo vệ môi trường, chống đói nghèo, phòng chống HIV/AIDS, đấu tranh chống khủng bố... Liên hệ với trường em, bản thân em đã tham gia những hoạt động nào thể hiện tinh thần hữu nghị, hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh? [B]Câu 4. (4,0 điểm)[/B] Em hiểu như thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Theo em để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả người lao động phải làm gì? Hãy liên hệ một việc làm của bản thân. Để làm được như vậy, em đã gặp những khó khăn gì và đã làm gì để vượt qua những khó khăn đó? [B]Câu 5. (4,0 điểm)[/B] Tình huống: Qua công tác kiểm tra nắm tình hình sản xuất và buôn bán, chi cục quản lí thị trường tỉnh T đã phát hiện anh X có hành vi sản xuất, buôn bán mì chính Ajinomoto và Vedan giả. Theo lời khai nhận, anh X đã mua mì chính Saji, mỗi bao 25kg, rồi đóng gói mì chính đó vào vỏ bao bì mì chính nhãn hiệu Ajinomoto và Vedan, mỗi túi 454gam và bán ra thị trường để thu lãi cao. Hỏi: a) Hành vi của anh X có vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh không? Hãy giải thích? b) Em hiểu như thế nào về kinh doanh và quyền tự do kinh doanh? c) Hãy liên hệ với việc thực hiện quyền tự do kinh doanh ở địa phương em? [CENTER][B]Đáp án đề 2[/B][/CENTER] [B]Câu 1 1. Nêu được khái niệm năng động, sáng tạo[/B] [LIST] [*]Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. [*]Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. [*]Người năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác ... nhằm đạt kết quả cao. [/LIST] [B]2. Nêu được ý nghĩa của phẩm chất năng động, sáng tạo đối với học sinh trong xã hội hiện nay.[/B] [LIST] [*]Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. [*]Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. [/LIST] [B]3. Học sinh nêu được những việc cần làm[/B] [LIST] [*]Năng động, sáng tạo là kết quả của quá trình rèn luyện siêng năng, tích cực của mỗi người trong học tập, lao động và cuộc sống. [*]Để trở thành người năng động, sáng tạo, mỗi học sinh cần tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình và cần tích cực vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống. [/LIST] [B]Câu 2[/B] (Mỗi lựa chọn đúng: 0,25 điểm) Học sinh lựa chọn những hành vi đúng: a, b, d, f, h, i. Giải thích đúng (Đáp án mở): Gợi ý theo hướng trả lời sau: Những hành vi trên là biểu hiện lòng yêu hoà bình vì các hành vi đó không làm căng thẳng mối quan hệ dẫn đến xung đột; các hành vi đó giúp thiết lập quan hệ trên cơ sở hiểu biết, tôn trọng, đoàn kết, thương yêu giữa con người với con người ở trong nước và quốc tế. [B]Câu 3[/B] Đáp án mở: Nêu được mỗi vấn đề (bảo vệ môi trường, chống đói nghèo, phòng chống HIV/AIDS, đấu tranh chống khủng bố) ít nhất 01 ví dụ về tình hữu nghị, sự hợp tác quốc tế. Liên hệ với trường em, bản thân em đã tham gia những hoạt động nào thể hiện tình hữu nghị, tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh. [B]Câu 4 1. Nêu được nội dung của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.[/B] Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. [B]2. Học sinh nêu được: [/B]Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mỗi người lao động phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe, lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo. [B]3. Học sinh nêu được ít nhất một việc làm của bản thân[/B]. Nêu được những khó khăn và những việc đã làm để vượt qua khó khăn đó. [B]Câu 5 1.[/B] Hành vi của anh X có vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh. Vì hành vi đó là sản xuất, buôn bán hàng giả - pháp luật cấm. [B]2. Học sinh nêu được:[/B] [LIST] [*]Kinh doanh là hoạt động sản xuất, dịch vụ và trao đổi hàng hóa nhằm mục đích thu lợi nhuận. [*]Quyền tự do kinh doanh là quyền của công dân được lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề và quy mô kinh doanh. [*]Người kinh doanh phải tuân theo quy định của pháp luật và sự quản lí của Nhà nước như phải kê khai đúng số vốn, kinh doanh đúng ngành, mặt hàng ghi trong giấy phép, không kinh doanh những lĩnh vực mà Nhà nước cấm như thuốc nổ, vũ khí, ma túy, mại dâm ... [*]Liên hệ được việc thực hiện quyền tự do kinh doanh ở địa phương. [/LIST] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 8
Kiến thức Giáo dục công dân căn bản và một số đề luyện tập
Top