Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Tư liệu Văn học
KỈ NIỆM CỤ TIÊN ĐIỀN (Phạm Quỳnh)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="vanchuong83" data-source="post: 145070" data-attributes="member: 303055"><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><strong>KỈ NIỆM CỤ TIÊN ĐIỀN</strong></span></p> <p style="text-align: center">Phạm Quỳnh</p> <p style="text-align: center"></p><p>Thưa các Ngài!</p><p>Hôm nay là ngày giỗ cụ Tiên-điền Nguyễn Tiên-sinh, là bậc đại-thi-nhân của nước Nam ta, đã làm ra bộ văn-chương tuyệt-tác là truyện <em>Kim-Vân-Kiều</em>.</p><p></p><p>Ban Văn-học Hội Khai-trí chúng tôi muốn nhân ngày giỗ này đặt một cuộc kỷ-niệm để nhắc lại cho quốc-dân nhớ đến công-nghiệp[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-0" target="_blank">[1]</a>[/SUP] một người đã gây-dựng cho quốc-âm ta thành văn-chương, để lại cho chúng ta một cái « hương hỏa » rất quí-báu, đời đời làm vẻ-vang cho cả giống-nòi.</p><p></p><p>Chúng tôi thiết-nghĩ một bậc có công với văn-hóa nước nhà như thế, không phải là ông tổ riêng của một nhà một họ nữa, mà là ông tổ chung của cả nước; ngày giỗ ngài không phải là ngày kỷ-niệm riêng của một nhà một họ nữa, chính là ngày kỷ-niệm chung của cả nước.</p><p></p><p>Hiện nay suốt quốc-dân ta, trên từ hàng thượng-lưu học-thức, dưới đến kẻ lam-lũ làm ăn, bất-cứ già trẻ, lớn bé, đàn ông, đàn bà, ai ai cũng biết truyện <em>Kiều</em>, ai ai cũng thuộc truyện <em>Kiều</em>, ai ai cũng kể truyện <em>Kiều</em>, ai ai cũng ngâm truyện <em>Kiều</em>, như vậy thời ai ai cũng đều hưởng cái công-nghiệp của Cụ Tiên-điền ta, ai ai cũng phải nhớ ngày giỗ Cụ và nghĩ đến cái ơn của Cụ tác-thành cho tiếng nước nhà.</p><p></p><p>Muốn cảm cái ơn ấy cho đích-đáng, hẵng thử giả-thiết Cụ Tiên-điền không xuất-thế[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-1" target="_blank">[2]</a>[/SUP], Cụ Tiên-điền có xuất-thế mà quyển truyện <em>Kiều</em> không xuất-thế, quyển truyện <em>Kiều</em> có xuất-thế mà vì cớ gì không lưu-truyền, thời tình-cảnh tiếng An-Nam đến thế nào, tình-cảnh dân-tộc ta đến thế nào?</p><p>Văn-chương người ta thiên kinh vạn quyển, dẫu có thiếu mất một quyển cũng chẳng hại gì. Văn-chương mình chỉ độc có một quyển, vừa là kinh, vừa là truyện, vừa là Thánh-thư[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-2" target="_blank">[3]</a>[/SUP] Phúc-âm[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-3" target="_blank">[4]</a>[/SUP] của cả một dân-tộc, ví lại khuyết nốt thì dân-tộc ấy đến thế nào?</p><p></p><p>Than ôi! mỗi lần nghĩ tới mà không khỏi rùng mình, chột dạ, sửng-sốt, rụng-rời, tưởng như hòn ngọc ở trên tay bỗng rơi xuống vỡ tan-tành vậy. Rồi mới tỉnh ra, sực nhớ đến mấy câu <em>Kiều</em>, vỗ bàn đập ghế, gõ dịp[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-4" target="_blank">[5]</a>[/SUP] rung đùi, lên giọng cao-ngâm:<p style="text-align: center"> <em> Lơ-thơ tơ liễu buông mành,</em></p> <p style="text-align: center"><em>Con oanh học nói trên cành mỉa-mai,</em></p> <p style="text-align: center"></p><p>hay là:<p style="text-align: center"> <em> Phong-trần mài một lưỡi gươm,</em></p> <p style="text-align: center"><em>Những phường giá áo túi cơm xá gì,</em></p> <p style="text-align: center"></p><p>bỗng thấy trong lòng vui-vẻ, trong dạ vững-vàng, muốn nhẩy muốn múa, muốn reo muốn hò, muốn ngạo-nghễ với non sông mà tự-phụ với người đời rằng: Truyện <em>Kiều</em> còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn, có gì mà lo, có gì mà sợ, có <em>điều chi nữa mà ngờ</em>!...</p><p></p><p>Có nghĩ cho xa-xôi, cho thấm-thía, mới hiểu rằng truyện <em>Kiều</em> đối với vận-mệnh nước ta có một cái quí-giá vô-ngần.</p><p>Một nước không thể không có quốc-hoa, truyện <em>Kiều</em> là quốc-hoa của ta; một nước không thể không có quốc-túy, truyện <em>Kiều</em> là quốc-túy của ta; một nước không thể không có quốc-hồn, truyện <em>Kiều</em> là quốc hồn của ta. Truyện <em>Kiều</em> là cái « văn-tự »[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-5" target="_blank">[6]</a>[/SUP] của giống Việt-Nam ta đã « trước-bạ »[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-6" target="_blank">[7]</a>[/SUP] với non sông đất nước này. Trong mấy nghìn năm ta chôn rau[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-7" target="_blank">[8]</a>[/SUP] cắt rốn, gửi thịt gửi xương ở cõi đất này, mà ta vẫn hình như một giống ăn trọ ở nhờ, đối với đất nước non sông vẫn chưa từng có một cái văn-tự văn-khế phân-minh, chứng-nhận cho ta có cái quyền sở-hữu chính-đáng. Mãi đến thế-kỷ mới rồi mới có một đấng quốc-sĩ[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-8" target="_blank">[9]</a>[/SUP], vì nòi-giống, vì đồng-bào, vì tổ tiên, vì hậu-thế, rỏ máu làm mực, « tá-tả »[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-9" target="_blank">[10]</a>[/SUP] một thiên văn-khế tuyệt-bút, khiến cho giống An-Nam được công-nhiên[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-10" target="_blank">[11]</a>[/SUP], nghiễm-nhiên[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-11" target="_blank">[12]</a>[/SUP], rõ-ràng, đích-đáng làm chủ-nhân-ông một cõi sơn-hà gấm vóc.</p><p>Đấng quốc-sĩ ấy là ai? Là Cụ Tiên-điền ta vậy. Thiên văn-khế ấy là gì? Là quyển truyện <em>Kiều</em> ta vậy.<p style="text-align: center"><em>Gẫm trong người ấy báu này</em></p> <p style="text-align: center"><em>Chẳng duyên chưa dễ vào tay ai cầm</em></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"></p><p>Báu ấy mà lọt đến tay ta, thật cũng là một cái phúc-duyên cho ta, nhưng báu ấy ở trong tay Cụ lại chính là một cái túc duyên[SUP]<a href="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-12" target="_blank">[13]</a>[/SUP] của Cụ. Thiên văn-tự tuyệt-bút kia là gồm bao nhiêu giọt máu, bao nhiêu giọt lệ kết-tinh lại mà thành ra, những khi đêm khuya thanh-vắng vẫn thường tỉ-tê thánh-thót trong lòng ta, như</p><p>Giọt sương gieo nặng cành xuân la-đà vậy.</p><p></p><p>Cái áng văn-chương tuyệt-tác cho người đời đó, an-tri lại không phải là một thiên lịch-sử thống-thiết của tác-giả?</p><p>Truyện <em>Kiều</em> quan-hệ với thân-thế Cụ Tiên-điền thế nào, lát nữa ông Trần Trọng-Kim sẽ diễn-thuyết tường để các ngài nghe.</p><p>Nay tôi chỉ muốn biểu-dương cái giá-trị của truyện <em>Kiều</em> đối với văn-hóa nước ta, đối với văn-học thế-giới, để trong buổi kỷ-niệm này đồng-nhân cảm biết cái công-nghiệp của bậc thi-bá nước ta lớn-lao to-tát là dường nào.</p><p></p><p>Đối với văn-hóa nước nhà, cái địa-vị truyện <em>Kiều</em> đã cao-quí như thế; đối với văn-học thế-giới cái địa-vị truyện <em>Kiều</em> thế nào?</p><p>Không thể so-sánh với văn-chương khắp các nước, ta hẵng so-sánh với văn-chương hai nước có liền-tiếp quan-hệ với ta, là văn-chương Tàu và văn-chương Pháp. Văn-chương Tàu thật là mông-mênh bát-ngát, như bể như rừng. Nhưng trong rừng văn bể sách đó, tưởng cũng ít quyển sánh được với truyện <em>Kiều</em>, mà xét cho kỹ có lẽ không có sách nào giống như truyện <em>Kiều</em>. Gốc truyện tuy do một bộ tiểu-thuyết Tàu mà ra, nhưng vào tay Cụ Tiên-điền ta biến-hóa hẳn, siêu-việt ra ngoài cả lề-lối văn-chương Tàu, đột-ngột như một ngọn cô-phong ở giữa đám quần-sơn vạn-hác vậy. Có người sánh truyện <em>Kiều</em> với <em>Li-tao</em>, nhưng <em>Li-tao</em> là một bài than, từ đầu đến cuối toàn một giọng bi-đát thảm-thương, so với <em>Cung-oán</em> của ta có lẽ đúng hơn. Có người lại sánh với <em>Tây-xương</em>, nhưng <em>Tây-xương</em> là một bản hát, từ-điệu có véo-von, thanh-âm có réo-rắt, nhưng chẳng qua là một mớ ca-từ cho bọn con hát, không phải là một nền văn-chương chân-chính. Cứ thực thì truyện <em>Kiều</em> dẫu là đầm-thấm cái tinh-thần của văn-hóa Tàu, dẫu là dung-hòa những tài-liệu của văn-chương Tàu, mà có một cái đặc-sắc văn-chương Tàu không có. Cái đặc sắc ấy là sự « kết-cấu ». Nhà văn, nhà thơ Tàu, ngoài những bài thơ bài văn nho-nhỏ ngăn-ngắn, phàm làm sách chỉ biết cách biên-tập, không sành cách kết-cấu. Biên-tập là cóp-nhặt mà đặt liền lại; kết-cấu là thu-xếp mà gây-dựng lên, thế nào cho thành một cái toàn-bức các bộ-phận điều-hòa thích-hợp với nhau, không thêm bớt được chút nào. Truyện <em>Kiều</em> là một cái toàn-bức như thế, mà là một bức tranh thế-thái nhân-tình vẽ sự đời như cái gương tầy liếp vậy.</p><p></p><p>Xét về cách kết-cấu thì văn-chương nước Pháp lại là sở-trường lắm. Cho nên truyện <em>Kiều</em> có thể sánh với những áng thi-văn kiệt-tác của quí-quốc, như một bài bi-kịch của Racine hay một bài văn tế của Bossuet vậy. Đó là nói về cái thể-tài văn-chương. Còn về đường tinh-thần thời trong văn-học Pháp có hai cái tinh-thần khác nhau, là tinh-thần cổ-điển và tinh-thần lãng-mạn. Tinh-thần cổ-điển là trọng sự lề-lối, sự phép-tắc; tinh-thần lãng-mạn là trong sự khoáng-đãng, sự li-kỳ. Truyện <em>Kiều</em> gồm được cả hai cái tinh-thần ấy, vì vừa có cái đạo-vị thâm-trầm của Phật-học, vừa có cái nghĩa-lý sáng-sủa của Nho-học, vừa có cái phong-thú tiêu-dao của Trang Lão, lấy lẽ phải ông Khổng mà chế lại sự thần-bí của nhà chùa, sự khoáng-dật của hai họ. Nhưng mà ngay trong văn-chương nước Pháp tưởng cũng không có sách nào giống hẳn như truyện <em>Kiều</em>, vì truyện <em>Kiều</em> có một cái đặc-sắc mà những nền kiệt-tác trong văn-chương Pháp không có. Đặc-sắc ấy là sự « phổ-thông ». Phàm đại-văn-chương, không những ở nước Pháp, ở nước nào cũng vậy, chỉ có những người thượng-lưu học-thức mới thưởng-giám được, kẻ bình-dân không biết tới. Người Pháp không phải là ai ai cũng biết đọc kịch Racine hay là đọc văn Bossuet. Người Nam thời ai ai cũng biết ngâm <em>Kiều</em>, kể <em>Kiều</em>, « lẩy » <em>Kiều</em> để ứng-dụng trong sự ngôn-ngữ thường, kẻ thông-minh hiểu cách thâm-trầm, kẻ tầm-thường hiểu cách thô-thiển, nhưng ngâm-nga lên thảy đều lấy làm vui tai, sướng miệng, khoái trí, tỉnh hồn.</p><p></p><p>Thử hỏi cổ kim Đông Tây đã có một áng văn-chương nào cảm người được sâu và được rộng như thế chưa. Tưởng dễ chỉ có một truyện <em>Kiều</em> ta là có thể tự-cao với thế-giới là văn-chương chung của cả một dân-tộc 18,20 triệu người, già, trẻ, lớn, bé, giỏi, dốt, sang, hèn, đều thuộc lòng và đều biết hay cả.</p><p></p><p>Như vậy thì truyện <em>Kiều</em>, không những đối với văn-hóa nước nhà, mà đối với văn-học thế-giới cũng chiếm được một địa-vị cao-quí.</p><p></p><p>Văn-chương ta chỉ có một quyển sách mà sách ấy đủ làm cho ta vẻ-vang với thiên-hạ, tưởng cũng là một cái kỳ-công có một trong cõi văn thế-giới vậy.</p><p></p><p>Cái kỳ-công ấy lại dũ-kỳ nữa là ngẫu-nhiên mà dựng ra, đột-nhiên mà khởi lên, trước không có người khai đường mở lối, sau không có kẻ nối gót theo chân, đột-ngột giữa trời Nam như cái đồng-trụ để tiêu-biểu tinh-hoa của cả một dân-tộc. Phàm văn-chương các nước, cho được gây nên một nền thi-văn kiệt-tác, phải bao nhiêu nhà thơ, bao nhiêu nhà văn, trong bao nhiêu năm lao-công lục-lực, vun-trồng bón-xới mới thành được. Nay bậc thi-bá nước ta, đem cái thiên-tài ít có trong trời đất, đúc cái khí thiêng bàng-bạc trong non sông, một mình làm nên cái thiên-cổ-kỳ-công đó, dẫu khách thế-giới cũng phải bình-tình mà cảm-phục, huống người nước Nam được trực-tiếp hưởng-thụ cái ơn-huệ ấy lại chẳng nên ghi-tạc trong lòng mà thành-tâm thờ-kính hay sao?</p><p></p><p>Cuộc kỷ-niệm hôm nay là chủ-ý tỏ lòng quốc-dân sùng-bái cảnh-mộ Cụ Tiên-điền ta; lại có các quí-hội-viên Tây và các quí-quan đến dự cuộc là để chứng-kiến cho tấm lòng thành-thực đó. Nhưng còn có một cái ý-nghĩa nữa, là nhân ngày giỗ này, đốt lò hương, so phím đàn, chiêu hồn quốc-sĩ.</p><p style="text-align: center"><em>Thác là thể phách, còn là tinh anh,</em></p> <p style="text-align: center"></p><p>áng tinh-trung thấp-thoáng dưới bóng đèn, chập-chừng trên ngọn khói, xin chứng-nhận cho lời thề của đồng-nhân đây. Thề rằng: « Truyện <em>Kiều</em> còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn, <em>còn non còn nước còn dài</em>, chúng tôi là kẻ hậu-sinh xin rầu lòng giốc chí cố gia-công trau-chuốt lấy tiếng quốc-âm nhà, cho quốc-hoa ngày một rực-rỡ, quốc-hồn ngày một tỉnh-tao, quốc-bộ ngày một tấn-tới, quốc-vận ngày một vẻ-vang, ngõ-hầu khỏi phụ cái chi hoài-bão của tiên-sinh, <em>ngậm cười chín suối cũng còn thơm lây</em>! »<p style="text-align: right">(Sưu tầm)</p> <p style="text-align: right"></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="vanchuong83, post: 145070, member: 303055"] [CENTER] [SIZE=4][B]KỈ NIỆM CỤ TIÊN ĐIỀN[/B][/SIZE] Phạm Quỳnh [/CENTER] Thưa các Ngài! Hôm nay là ngày giỗ cụ Tiên-điền Nguyễn Tiên-sinh, là bậc đại-thi-nhân của nước Nam ta, đã làm ra bộ văn-chương tuyệt-tác là truyện [I]Kim-Vân-Kiều[/I]. Ban Văn-học Hội Khai-trí chúng tôi muốn nhân ngày giỗ này đặt một cuộc kỷ-niệm để nhắc lại cho quốc-dân nhớ đến công-nghiệp[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-0"][1][/URL][/SUP] một người đã gây-dựng cho quốc-âm ta thành văn-chương, để lại cho chúng ta một cái « hương hỏa » rất quí-báu, đời đời làm vẻ-vang cho cả giống-nòi. Chúng tôi thiết-nghĩ một bậc có công với văn-hóa nước nhà như thế, không phải là ông tổ riêng của một nhà một họ nữa, mà là ông tổ chung của cả nước; ngày giỗ ngài không phải là ngày kỷ-niệm riêng của một nhà một họ nữa, chính là ngày kỷ-niệm chung của cả nước. Hiện nay suốt quốc-dân ta, trên từ hàng thượng-lưu học-thức, dưới đến kẻ lam-lũ làm ăn, bất-cứ già trẻ, lớn bé, đàn ông, đàn bà, ai ai cũng biết truyện [I]Kiều[/I], ai ai cũng thuộc truyện [I]Kiều[/I], ai ai cũng kể truyện [I]Kiều[/I], ai ai cũng ngâm truyện [I]Kiều[/I], như vậy thời ai ai cũng đều hưởng cái công-nghiệp của Cụ Tiên-điền ta, ai ai cũng phải nhớ ngày giỗ Cụ và nghĩ đến cái ơn của Cụ tác-thành cho tiếng nước nhà. Muốn cảm cái ơn ấy cho đích-đáng, hẵng thử giả-thiết Cụ Tiên-điền không xuất-thế[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-1"][2][/URL][/SUP], Cụ Tiên-điền có xuất-thế mà quyển truyện [I]Kiều[/I] không xuất-thế, quyển truyện [I]Kiều[/I] có xuất-thế mà vì cớ gì không lưu-truyền, thời tình-cảnh tiếng An-Nam đến thế nào, tình-cảnh dân-tộc ta đến thế nào? Văn-chương người ta thiên kinh vạn quyển, dẫu có thiếu mất một quyển cũng chẳng hại gì. Văn-chương mình chỉ độc có một quyển, vừa là kinh, vừa là truyện, vừa là Thánh-thư[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-2"][3][/URL][/SUP] Phúc-âm[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-3"][4][/URL][/SUP] của cả một dân-tộc, ví lại khuyết nốt thì dân-tộc ấy đến thế nào? Than ôi! mỗi lần nghĩ tới mà không khỏi rùng mình, chột dạ, sửng-sốt, rụng-rời, tưởng như hòn ngọc ở trên tay bỗng rơi xuống vỡ tan-tành vậy. Rồi mới tỉnh ra, sực nhớ đến mấy câu [I]Kiều[/I], vỗ bàn đập ghế, gõ dịp[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-4"][5][/URL][/SUP] rung đùi, lên giọng cao-ngâm:[CENTER] [I] Lơ-thơ tơ liễu buông mành, Con oanh học nói trên cành mỉa-mai,[/I] [/CENTER] hay là:[CENTER] [I] Phong-trần mài một lưỡi gươm, Những phường giá áo túi cơm xá gì,[/I] [/CENTER] bỗng thấy trong lòng vui-vẻ, trong dạ vững-vàng, muốn nhẩy muốn múa, muốn reo muốn hò, muốn ngạo-nghễ với non sông mà tự-phụ với người đời rằng: Truyện [I]Kiều[/I] còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn, có gì mà lo, có gì mà sợ, có [I]điều chi nữa mà ngờ[/I]!... Có nghĩ cho xa-xôi, cho thấm-thía, mới hiểu rằng truyện [I]Kiều[/I] đối với vận-mệnh nước ta có một cái quí-giá vô-ngần. Một nước không thể không có quốc-hoa, truyện [I]Kiều[/I] là quốc-hoa của ta; một nước không thể không có quốc-túy, truyện [I]Kiều[/I] là quốc-túy của ta; một nước không thể không có quốc-hồn, truyện [I]Kiều[/I] là quốc hồn của ta. Truyện [I]Kiều[/I] là cái « văn-tự »[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-5"][6][/URL][/SUP] của giống Việt-Nam ta đã « trước-bạ »[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-6"][7][/URL][/SUP] với non sông đất nước này. Trong mấy nghìn năm ta chôn rau[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-7"][8][/URL][/SUP] cắt rốn, gửi thịt gửi xương ở cõi đất này, mà ta vẫn hình như một giống ăn trọ ở nhờ, đối với đất nước non sông vẫn chưa từng có một cái văn-tự văn-khế phân-minh, chứng-nhận cho ta có cái quyền sở-hữu chính-đáng. Mãi đến thế-kỷ mới rồi mới có một đấng quốc-sĩ[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-8"][9][/URL][/SUP], vì nòi-giống, vì đồng-bào, vì tổ tiên, vì hậu-thế, rỏ máu làm mực, « tá-tả »[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-9"][10][/URL][/SUP] một thiên văn-khế tuyệt-bút, khiến cho giống An-Nam được công-nhiên[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-10"][11][/URL][/SUP], nghiễm-nhiên[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-11"][12][/URL][/SUP], rõ-ràng, đích-đáng làm chủ-nhân-ông một cõi sơn-hà gấm vóc. Đấng quốc-sĩ ấy là ai? Là Cụ Tiên-điền ta vậy. Thiên văn-khế ấy là gì? Là quyển truyện [I]Kiều[/I] ta vậy.[CENTER][I]Gẫm trong người ấy báu này Chẳng duyên chưa dễ vào tay ai cầm[/I] [/CENTER] Báu ấy mà lọt đến tay ta, thật cũng là một cái phúc-duyên cho ta, nhưng báu ấy ở trong tay Cụ lại chính là một cái túc duyên[SUP][URL="https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%A0i_di%E1%BB%85n_thuy%E1%BA%BFt_b%E1%BA%B1ng_qu%E1%BB%91c_v%C4%83n_c%E1%BB%A7a_%C3%B4ng_Ph%E1%BA%A1m_Qu%E1%BB%B3nh#cite_note-12"][13][/URL][/SUP] của Cụ. Thiên văn-tự tuyệt-bút kia là gồm bao nhiêu giọt máu, bao nhiêu giọt lệ kết-tinh lại mà thành ra, những khi đêm khuya thanh-vắng vẫn thường tỉ-tê thánh-thót trong lòng ta, như Giọt sương gieo nặng cành xuân la-đà vậy. Cái áng văn-chương tuyệt-tác cho người đời đó, an-tri lại không phải là một thiên lịch-sử thống-thiết của tác-giả? Truyện [I]Kiều[/I] quan-hệ với thân-thế Cụ Tiên-điền thế nào, lát nữa ông Trần Trọng-Kim sẽ diễn-thuyết tường để các ngài nghe. Nay tôi chỉ muốn biểu-dương cái giá-trị của truyện [I]Kiều[/I] đối với văn-hóa nước ta, đối với văn-học thế-giới, để trong buổi kỷ-niệm này đồng-nhân cảm biết cái công-nghiệp của bậc thi-bá nước ta lớn-lao to-tát là dường nào. Đối với văn-hóa nước nhà, cái địa-vị truyện [I]Kiều[/I] đã cao-quí như thế; đối với văn-học thế-giới cái địa-vị truyện [I]Kiều[/I] thế nào? Không thể so-sánh với văn-chương khắp các nước, ta hẵng so-sánh với văn-chương hai nước có liền-tiếp quan-hệ với ta, là văn-chương Tàu và văn-chương Pháp. Văn-chương Tàu thật là mông-mênh bát-ngát, như bể như rừng. Nhưng trong rừng văn bể sách đó, tưởng cũng ít quyển sánh được với truyện [I]Kiều[/I], mà xét cho kỹ có lẽ không có sách nào giống như truyện [I]Kiều[/I]. Gốc truyện tuy do một bộ tiểu-thuyết Tàu mà ra, nhưng vào tay Cụ Tiên-điền ta biến-hóa hẳn, siêu-việt ra ngoài cả lề-lối văn-chương Tàu, đột-ngột như một ngọn cô-phong ở giữa đám quần-sơn vạn-hác vậy. Có người sánh truyện [I]Kiều[/I] với [I]Li-tao[/I], nhưng [I]Li-tao[/I] là một bài than, từ đầu đến cuối toàn một giọng bi-đát thảm-thương, so với [I]Cung-oán[/I] của ta có lẽ đúng hơn. Có người lại sánh với [I]Tây-xương[/I], nhưng [I]Tây-xương[/I] là một bản hát, từ-điệu có véo-von, thanh-âm có réo-rắt, nhưng chẳng qua là một mớ ca-từ cho bọn con hát, không phải là một nền văn-chương chân-chính. Cứ thực thì truyện [I]Kiều[/I] dẫu là đầm-thấm cái tinh-thần của văn-hóa Tàu, dẫu là dung-hòa những tài-liệu của văn-chương Tàu, mà có một cái đặc-sắc văn-chương Tàu không có. Cái đặc sắc ấy là sự « kết-cấu ». Nhà văn, nhà thơ Tàu, ngoài những bài thơ bài văn nho-nhỏ ngăn-ngắn, phàm làm sách chỉ biết cách biên-tập, không sành cách kết-cấu. Biên-tập là cóp-nhặt mà đặt liền lại; kết-cấu là thu-xếp mà gây-dựng lên, thế nào cho thành một cái toàn-bức các bộ-phận điều-hòa thích-hợp với nhau, không thêm bớt được chút nào. Truyện [I]Kiều[/I] là một cái toàn-bức như thế, mà là một bức tranh thế-thái nhân-tình vẽ sự đời như cái gương tầy liếp vậy. Xét về cách kết-cấu thì văn-chương nước Pháp lại là sở-trường lắm. Cho nên truyện [I]Kiều[/I] có thể sánh với những áng thi-văn kiệt-tác của quí-quốc, như một bài bi-kịch của Racine hay một bài văn tế của Bossuet vậy. Đó là nói về cái thể-tài văn-chương. Còn về đường tinh-thần thời trong văn-học Pháp có hai cái tinh-thần khác nhau, là tinh-thần cổ-điển và tinh-thần lãng-mạn. Tinh-thần cổ-điển là trọng sự lề-lối, sự phép-tắc; tinh-thần lãng-mạn là trong sự khoáng-đãng, sự li-kỳ. Truyện [I]Kiều[/I] gồm được cả hai cái tinh-thần ấy, vì vừa có cái đạo-vị thâm-trầm của Phật-học, vừa có cái nghĩa-lý sáng-sủa của Nho-học, vừa có cái phong-thú tiêu-dao của Trang Lão, lấy lẽ phải ông Khổng mà chế lại sự thần-bí của nhà chùa, sự khoáng-dật của hai họ. Nhưng mà ngay trong văn-chương nước Pháp tưởng cũng không có sách nào giống hẳn như truyện [I]Kiều[/I], vì truyện [I]Kiều[/I] có một cái đặc-sắc mà những nền kiệt-tác trong văn-chương Pháp không có. Đặc-sắc ấy là sự « phổ-thông ». Phàm đại-văn-chương, không những ở nước Pháp, ở nước nào cũng vậy, chỉ có những người thượng-lưu học-thức mới thưởng-giám được, kẻ bình-dân không biết tới. Người Pháp không phải là ai ai cũng biết đọc kịch Racine hay là đọc văn Bossuet. Người Nam thời ai ai cũng biết ngâm [I]Kiều[/I], kể [I]Kiều[/I], « lẩy » [I]Kiều[/I] để ứng-dụng trong sự ngôn-ngữ thường, kẻ thông-minh hiểu cách thâm-trầm, kẻ tầm-thường hiểu cách thô-thiển, nhưng ngâm-nga lên thảy đều lấy làm vui tai, sướng miệng, khoái trí, tỉnh hồn. Thử hỏi cổ kim Đông Tây đã có một áng văn-chương nào cảm người được sâu và được rộng như thế chưa. Tưởng dễ chỉ có một truyện [I]Kiều[/I] ta là có thể tự-cao với thế-giới là văn-chương chung của cả một dân-tộc 18,20 triệu người, già, trẻ, lớn, bé, giỏi, dốt, sang, hèn, đều thuộc lòng và đều biết hay cả. Như vậy thì truyện [I]Kiều[/I], không những đối với văn-hóa nước nhà, mà đối với văn-học thế-giới cũng chiếm được một địa-vị cao-quí. Văn-chương ta chỉ có một quyển sách mà sách ấy đủ làm cho ta vẻ-vang với thiên-hạ, tưởng cũng là một cái kỳ-công có một trong cõi văn thế-giới vậy. Cái kỳ-công ấy lại dũ-kỳ nữa là ngẫu-nhiên mà dựng ra, đột-nhiên mà khởi lên, trước không có người khai đường mở lối, sau không có kẻ nối gót theo chân, đột-ngột giữa trời Nam như cái đồng-trụ để tiêu-biểu tinh-hoa của cả một dân-tộc. Phàm văn-chương các nước, cho được gây nên một nền thi-văn kiệt-tác, phải bao nhiêu nhà thơ, bao nhiêu nhà văn, trong bao nhiêu năm lao-công lục-lực, vun-trồng bón-xới mới thành được. Nay bậc thi-bá nước ta, đem cái thiên-tài ít có trong trời đất, đúc cái khí thiêng bàng-bạc trong non sông, một mình làm nên cái thiên-cổ-kỳ-công đó, dẫu khách thế-giới cũng phải bình-tình mà cảm-phục, huống người nước Nam được trực-tiếp hưởng-thụ cái ơn-huệ ấy lại chẳng nên ghi-tạc trong lòng mà thành-tâm thờ-kính hay sao? Cuộc kỷ-niệm hôm nay là chủ-ý tỏ lòng quốc-dân sùng-bái cảnh-mộ Cụ Tiên-điền ta; lại có các quí-hội-viên Tây và các quí-quan đến dự cuộc là để chứng-kiến cho tấm lòng thành-thực đó. Nhưng còn có một cái ý-nghĩa nữa, là nhân ngày giỗ này, đốt lò hương, so phím đàn, chiêu hồn quốc-sĩ. [CENTER][I]Thác là thể phách, còn là tinh anh,[/I] [/CENTER] áng tinh-trung thấp-thoáng dưới bóng đèn, chập-chừng trên ngọn khói, xin chứng-nhận cho lời thề của đồng-nhân đây. Thề rằng: « Truyện [I]Kiều[/I] còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn, [I]còn non còn nước còn dài[/I], chúng tôi là kẻ hậu-sinh xin rầu lòng giốc chí cố gia-công trau-chuốt lấy tiếng quốc-âm nhà, cho quốc-hoa ngày một rực-rỡ, quốc-hồn ngày một tỉnh-tao, quốc-bộ ngày một tấn-tới, quốc-vận ngày một vẻ-vang, ngõ-hầu khỏi phụ cái chi hoài-bão của tiên-sinh, [I]ngậm cười chín suối cũng còn thơm lây[/I]! »[RIGHT](Sưu tầm) [/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Tư liệu Văn học
KỈ NIỆM CỤ TIÊN ĐIỀN (Phạm Quỳnh)
Top