Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Khái quát về thời đại Phục Hưng và nền văn học Phục Hưng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Áo Dài" data-source="post: 194069" data-attributes="member: 317449"><p>1.2 Văn học theo tinh thần phục hưng.</p><p>1.2.1 Điểm mới về nội dung : </p><p></p><p>Nghệ thuật không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên, đơn độc, mà là một hiện tượng xã hội nẩy sinh tồn tại một cách có quy luật trong mối liên hệ qua lại với những hiện tượng khác trong đời sống xã hội. Đã đi qua biết bao thời đại, điều kiện kinh tế xã hội của một nền nghệ thuật nào đó có thể không còn nhưng nhiều tác phẩm thời đó vẫn tồn tại và phát huy giá trị của mình trong thời đại tiếp theo. Điều đó bắt nguồn từ chổ : những tác phẩm đó mang ý nghĩa như những bằng chứng sinh động của một thời đại lịch sử. Văn học phục hưng là sản phẩm hồn nhiên của một thời đại sục sôi ý chí đấu tranh. Con người hiện đại đến với văn học phục hưng như đến với một khoảnh khắc hào hùng, một hơi thở mới sau một thời đại hầu như bị chìm trong bóng đêm dày đặc. Văn hóa phục hưng diễn ra ở Châu Âu vào thế kỷ XV- XVI, phong trào khởi đầu bởi việc tìm kiếm những di tích còn lưu lại của nền văn hóa la mã cổ đại. Ngạc nhiên trước sự hưng thịnh của nền văn minh xa xưa qua những thành tựu về văn hóa, khoa học giúp loài người nhận thấy rõ bản chất của xã hội phong kiến trung cổ chà đạp lên quyền sống và quyền tự do của con người. Nền văn hóa Hy Lạp sở dĩ có được một xã hội dân chủ là nhờ không có sự kìm hãm của nhà thờ, giáo hội và những luật lệ hà khắc của phong kiến. Nhận thức ấy thúc đẩy con người thời đại phục hưng tiến lên tự giải phóng bản thân mình, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn dựa trên cơ sở học tập truyền thống cổ xưa kết hợp với cái tiến bộ mới phù hợp với thời cận đại. Nội dung văn học thời kỳ này chính là mảnh đất hiện thực được tái hiện lên trang sách qua cái nhìn mang tinh nhân văn của giới văn nghệ sĩ. Thành công của dòng văn học được được thể hiện cụ thể trên các thể loại : </p><p></p><p></p><p>Thơ ca, ta có Đantê ( 1265-1324 ) người đi tiên phong trong phong trào phục hưng của Italia. Xuất thân trong một gia đình kỵ sĩ suy tàn ở Plorencia, ông căm ghét giáo hội và cổ vũ cho sự thống nhất của đất nước Italia. Tác phẩm lớn nhất của Đantê là tập thơ “ thần khúc” . Qua tác phẩm ta thấy dù đây là đề tài vốn được thời trung cổ khích lệ nhưng điểm đáng chú ý là những mầm non chồi biếc đã bắt đầu nhú lên báo hiệu một mùa xuân mới. Đó là niềm tin vào con người, vào trí thông minh, lòng dũng cảm; là tấm lòng thiết tha với quyền sống và căm phẩn những thế lực đen tối chống lại con người, tàn phá quê hương tổ quốc – với niềm tự hào về một quá khứ oai hùng và truyền thống tốt đẹp. Tác phẩm còn có cả niềm tin vào một đất nước Italia thống nhất và giàu mạnh, niềm tự hào về ngôn ngữ dân tộc. Đến với Pettracque ( 1304-1374 ) nhà thơ trữ tình của chủ nghĩa nhân văn ta thấy ông thật sự là ngọn cờ đầu của trào lưu nhân văn chủ nghĩa cũng như nền văn học phục hưng. Thơ ông là những khúc ca về tình yêu lý tưởng, về sắc đẹp, về sự đấu tranh giành độc lập tự do thống nhất đất nước. Lời thơ như những lời hiệu triệu thiết tha, thôi thúc, giục giã quần chúng xông lên. Bên cạnh đó ông còn đòi tự do trong sáng tác chống lại sự gò bó của chủ nghĩa kinh điển. </p><p></p><p></p><p>Ở thể loại tiểu thuyết với sự ra đời của tác phẩm “ mười ngày ”, Bôccaciô đã vạch trần sự giả dối của nhà thờ và giới tu hành : chế giễu sâu sắc giáo hoàng và tăng lữ; lên án giới quý tộc. Tác phẩm phê phán những đức tính : tham lam, keo kiệt, dâm ô, đạo đức giả….. Bên cạnh đó, tập truyện còn cổ vũ cho một cuộc sống vui vẻ, tận hưởng mọi lạc thú ở đời. Francois Rabelais ( 1494 – 1553 ) người Pháp tinh thông cả khoa học tự nhiên, văn học, triết học, pháp luật… thì đem đến cho người đọc một kiệt tác mang đậm dấu ấn thời phục hưng là “Gacgiăngchuya và Pantagruyen”. Tác phẩm được viết theo lối trào phúng giễu cợt thế giới trung cổ phong kiến, nhà thờ bằng những tiếng cười ngạo nghễ. Ca ngợi cuộc sống mới tự do vui vẻ nhưng không phải là một cuộc sống buông tuồng. Miguel De Cervantes ( 1547 – 1616 ) nhà văn Tây Ban Nha với tác phẩm nổi tiếng Đônquyjote với hình ảnh nhân vật chính cùng tên đã chỉ ra cái lỗi thời của giai cấp quý tộc Tây Ban Nha và quan niệm danh dự cổ hư. Đó là điển hình một nước quân chủ nghiên ngữa trong vũng lầy phong kiến và tôn giáo phản động. Có thể nó đây là thể loại phản ánh rõ nét tinh thần của thời đại và đưa nền văn học bước vào một giai đoạn mới – giai đoạn mà giai cấp tư sản bước vào vũ đài chính trị, khẳng định hệ tư tưởng mới tiến bộ của mình. </p><p></p><p></p><p>Khởi điểm của phong tào phục hưng là Italia sau đó lan rộng ra các nước Phương Tây khác. Nước Anh là nước bước vào thời đại phục hưng muộn hơn các quốc gia khác nhưng cũng bùng lên một nền văn hóa phát triển nhanh và mạnh. Mảng văn học từ lâu đã có truyền thống về kịch nay lại thêm phát triển với nhiều tên tuổi như : Lyly ( 1554 – 1606 ); Greene ( 1558 – 1592 ); Kyd ( 1558 – 1594 ); Malowe ( 1564 – 1593 ) và đặc biệt là thiên tài bất hủ Shakespeare ( 1564 – 1616 ) trong 20 năm sáng tác, Shakespeare đã để lại cho đời 37 vở kịch với nhiều thể loại : bi kịch, hài kịch, kịch lịch sử cũng với một nội dung mang tinh thần thời đại. Các tác phẩm ca ngợi về tình yêu, xem tình yêu là chất men của cuộc sống là hạnh phúc tuyệt vời trên cõi thế gian, là nguồn sức mạnh có khả năng chống lại mọi thế lực cản trở. Đặc biệt qua hình tượng nhân vật Hamlet, tác giả đã dựng lên được một con người tiêu biểu cho chủ nghĩa nhân văn, phản ánh được bản chất xã hội thối tha tựa như một “ ngục thất ghê tởm ”, một “ thời đại đảo điên ” qua cái nhìn và nổi khổ của nhân vật Hamlet. Chàng là lý tưởng đẹp vì đã bộc lộ được sứ mệnh xây dựng thời đại nhưng lại bị gục ngã và thủ tiêu. </p><p></p><p>Nhìn chung văn học phục hưng là một ngày hội mới sau một thời gian dài đắm chìm trong sự khống chế của phong kiến và thần học. Nếu văn học trung cổ chủ yếu ca ngợi tình yêu lãng mạn, những hiệp sĩ với tinh thần thượng võ, trọng danh dự, trung thành với lãnh chúa hào hiệp và ngoan đạo, hoặc có phê phán đả kích giai cấp phong kiến thì cũng chỉ mang tính chất hài hước, nhẹ nhàng. Giờ đây văn học khởi sắc với một “mùa hoa trái tưng bừng ”, tiếng cười bừng lên rộn rã len lỏi vào cuộc sống trần thế và ca ngợi con người, phản đối những gì trái tự nhiên, kìm hãm niềm vui sống của con người. Văn học mang tính chiến đấu cao vì lợi ích của con người, đặc biệt là người phụ nữ - những con người đau khổ sống gò bó, chật hẹp trong khuôn khổ cứng nhắc, lạc hậu, lỗi thời. Họ sống ngoài lề xã hội và chịu sự quản lý của nam giới. Giờ đây các nhà văn đứng lên nói hộ những khát vọng sống, bày tỏ nổi niềm, bản lĩnh tự chinh phục hạnh phúc cho bản thân. </p><p></p><p></p><p>Văn học phục hưng vừa phong phú về nội dung vừa khẳng định được giá trị nghệ thuật cao.</p><p></p><p></p><p>1.2.2 Cách tân về nghệ thuật : </p><p></p><p></p><p>Một tác phẩm văn học nghệ thuật đích thực luôn thống nhất biện chứng giữa nội dung và hình thức như nhà lý luận Lêônôp đã từng nhận xét “ tác phẩm nghệ thuật đích thực, nhất là tác phẩm ngôn từ, bao giờ cũng là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung ”. Chính vì vậy mà khi nội dung văn học phục hưng phát triển phong phú, mang tính chiến đấu cao thì hình thức nghệ thuật cũng có những biến đổi nhất định để tạo nên sự thống nhất biện chứng cho tác phẩm. </p><p></p><p></p><p>Sự thay đổi đầu tiên mà ta cần nhắc đến là thể loại tác phẩm. Nếu văn học Hy Lạp là sản phẩm của thời ấu trĩ, đến với nền văn học là đến với những kỷ niệm đẹp đẽ về thời thơ ấu của mình. Các tác phẩm chủ yếu được viết theo các thể loại : thần thoại, thơ trữ tình, bi kịch v..v.. để diễn tả một thế giới vừa hư vừa thực, đã đưa nền văn học phát triển cao với nhiều tác phẩm được xem là mẫu mực. Đến thời kỳ trung cổ - thời kỳ đen tối – người ta lại liên tưởng đến những gì xấu xa nhất, phản động nhất. Xã hội lúc này chịu sự chi phối mạnh mẽ của tôn giáo và phong kiến. Thời kỳ này nổi lên các thể loại như bài ca anh hùng, kịch và tiểu tuyết hiệp sĩ cung đình.</p><p></p><p></p><p>Đến thời đại phục hưng các thể loại trên đã có sự phát triển hoàn chỉnh và thời đại này còn là khoảng thời gian “ phôi thai ”chuẩn bị cho sự ra đời của các thể loại mới. Bên cạnh tiểu thuyết hiệp sĩ xuất hiện thêm thể loại tiểu thuyết trào phúng phù hợp với nội dung chế nhạo, chỉ trích tố cáo, phản kháng, bằng những tiếng cười mỉa mai, châm biếm, phóng đại , khoa trương, hài hước mà ta có thể gặp qua các tác phẩm của Bôccaciô, Rabelais….</p><p></p><p></p><p>Thời kỳ này còn xuất hiện thêm thể loại truyện ngắn hiện thực mà Bôccaciô được xem là người có công mở đầu. Kịch thời này cũng đạt được sự phát triển hoàn thiện với nhiều loại hình mới : bi hài kịch, kịch lịch sử, nổi bật là thể loại kịch lịch sử - loại kịch xoay quanh các đề tài chống phong kiến để xây dựng nền quân chủ lập hiến. Nói chung, thể loại thời kỳ này có một bước phát triển mới, đa dạng, phong phú hơn phù hợp với yêu cầu biểu hiện một nội dung mang tầm cở thời đại. </p><p></p><p>Về phương pháp sáng tác cũng có nhiều cách tân cơ bản. Phương pháp sáng tác là linh hồn của nội dung hoạt động sáng tạo nghệ thuật và mỗi một trào lưu văn học có một phương pháp sáng tác riêng thể hiện thế giới quan của nhà văn. Bước vào ngày hội mới nền văn học có sự biến đổi về phương thức sáng tác. Bút pháp hiện thực bắt đầu xuất hiện và thắng thế, được các nhà văn sử dụng để sáng tạo nghệ thuật. Thế giới tả thực hiện lên sinh động qua từng trang sách đó là đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, tôn giáo, văn hóa … với đầy đủ từng lớp xã hội từ nông dân cho đến thợ thủ công, tăng lữ, quý tộc… </p><p></p><p></p><p>Văn học là một hình thức nghệ thuật ngôn từ, nên chất liệu cơ bản tạo nên tác phẩm văn học chính là ngôn ngữ. Văn học giai đoạn trước chủ yếu được viết theo tiếng la tinh thì giờ đây hưởng ứng tinh thần mới ,ngôn ngữ dân tộc trong văn học được đề cao. Bởi đó là phương thức đề cao tinh thần dân tộc, ca ngợi quê hương tổ quốc nên các nhà văn đã sử dụng một cách nhuần nhuyễn ngôn ngữ của dân tộc mình vào việc sáng tạo tác phẩm. Những tác phẩm được viết bằng tiếng mẹ đẻ góp phần đưa ngôn ngữ dân tộc tiến thêm một bước mới dài hơn, xa hơn, đủ sức miêu tả những tư tưởng tình cảm phức tạp. Ngôn ngữ dân tộc trở thành niềm tự hào của các nghệ sĩ sáng tác. </p><p></p><p></p><p>Đến lúc này nền văn học Châu Âu thực sự bước vào một trang sử mới với một sức sống mới khiến cho con người như thấy mình được tái sinh lại.</p><p></p><p></p><p>1.3 Kết luận : </p><p></p><p></p><p>Ở đây chúng ta đã có cái nhìn tương đối khái quát về thời đại phục hưng, nền văn học phục hưng cũng như những đặc điểm tính chất của hệ tư tưởng chủ nghĩa nhân văn có nhận thấy rằng việc nghiên cứu tìm hiểu các tập truyện kể theo tinh thần cơ bản của thời đại là một nhu cầu cần thiết giúp người đọc nhìn nhận đánh gái giá trị tác phẩm, tác giả một cách đầy đủ và sâu sắc hơn</p><p></p><p>Nguồn : Sưu tầm, tổng hợp</p><p></p><p><em>Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về thời đại Phục Hưng và nền văn học Phục Hưng. Bạn có thể tìm đọc những tác phẩm của nền văn học thời đại này. Tôi tin chắc đó là một trải nghiệm thú vị đối với bạn. </em></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Áo Dài, post: 194069, member: 317449"] 1.2 Văn học theo tinh thần phục hưng. 1.2.1 Điểm mới về nội dung : Nghệ thuật không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên, đơn độc, mà là một hiện tượng xã hội nẩy sinh tồn tại một cách có quy luật trong mối liên hệ qua lại với những hiện tượng khác trong đời sống xã hội. Đã đi qua biết bao thời đại, điều kiện kinh tế xã hội của một nền nghệ thuật nào đó có thể không còn nhưng nhiều tác phẩm thời đó vẫn tồn tại và phát huy giá trị của mình trong thời đại tiếp theo. Điều đó bắt nguồn từ chổ : những tác phẩm đó mang ý nghĩa như những bằng chứng sinh động của một thời đại lịch sử. Văn học phục hưng là sản phẩm hồn nhiên của một thời đại sục sôi ý chí đấu tranh. Con người hiện đại đến với văn học phục hưng như đến với một khoảnh khắc hào hùng, một hơi thở mới sau một thời đại hầu như bị chìm trong bóng đêm dày đặc. Văn hóa phục hưng diễn ra ở Châu Âu vào thế kỷ XV- XVI, phong trào khởi đầu bởi việc tìm kiếm những di tích còn lưu lại của nền văn hóa la mã cổ đại. Ngạc nhiên trước sự hưng thịnh của nền văn minh xa xưa qua những thành tựu về văn hóa, khoa học giúp loài người nhận thấy rõ bản chất của xã hội phong kiến trung cổ chà đạp lên quyền sống và quyền tự do của con người. Nền văn hóa Hy Lạp sở dĩ có được một xã hội dân chủ là nhờ không có sự kìm hãm của nhà thờ, giáo hội và những luật lệ hà khắc của phong kiến. Nhận thức ấy thúc đẩy con người thời đại phục hưng tiến lên tự giải phóng bản thân mình, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn dựa trên cơ sở học tập truyền thống cổ xưa kết hợp với cái tiến bộ mới phù hợp với thời cận đại. Nội dung văn học thời kỳ này chính là mảnh đất hiện thực được tái hiện lên trang sách qua cái nhìn mang tinh nhân văn của giới văn nghệ sĩ. Thành công của dòng văn học được được thể hiện cụ thể trên các thể loại : Thơ ca, ta có Đantê ( 1265-1324 ) người đi tiên phong trong phong trào phục hưng của Italia. Xuất thân trong một gia đình kỵ sĩ suy tàn ở Plorencia, ông căm ghét giáo hội và cổ vũ cho sự thống nhất của đất nước Italia. Tác phẩm lớn nhất của Đantê là tập thơ “ thần khúc” . Qua tác phẩm ta thấy dù đây là đề tài vốn được thời trung cổ khích lệ nhưng điểm đáng chú ý là những mầm non chồi biếc đã bắt đầu nhú lên báo hiệu một mùa xuân mới. Đó là niềm tin vào con người, vào trí thông minh, lòng dũng cảm; là tấm lòng thiết tha với quyền sống và căm phẩn những thế lực đen tối chống lại con người, tàn phá quê hương tổ quốc – với niềm tự hào về một quá khứ oai hùng và truyền thống tốt đẹp. Tác phẩm còn có cả niềm tin vào một đất nước Italia thống nhất và giàu mạnh, niềm tự hào về ngôn ngữ dân tộc. Đến với Pettracque ( 1304-1374 ) nhà thơ trữ tình của chủ nghĩa nhân văn ta thấy ông thật sự là ngọn cờ đầu của trào lưu nhân văn chủ nghĩa cũng như nền văn học phục hưng. Thơ ông là những khúc ca về tình yêu lý tưởng, về sắc đẹp, về sự đấu tranh giành độc lập tự do thống nhất đất nước. Lời thơ như những lời hiệu triệu thiết tha, thôi thúc, giục giã quần chúng xông lên. Bên cạnh đó ông còn đòi tự do trong sáng tác chống lại sự gò bó của chủ nghĩa kinh điển. Ở thể loại tiểu thuyết với sự ra đời của tác phẩm “ mười ngày ”, Bôccaciô đã vạch trần sự giả dối của nhà thờ và giới tu hành : chế giễu sâu sắc giáo hoàng và tăng lữ; lên án giới quý tộc. Tác phẩm phê phán những đức tính : tham lam, keo kiệt, dâm ô, đạo đức giả….. Bên cạnh đó, tập truyện còn cổ vũ cho một cuộc sống vui vẻ, tận hưởng mọi lạc thú ở đời. Francois Rabelais ( 1494 – 1553 ) người Pháp tinh thông cả khoa học tự nhiên, văn học, triết học, pháp luật… thì đem đến cho người đọc một kiệt tác mang đậm dấu ấn thời phục hưng là “Gacgiăngchuya và Pantagruyen”. Tác phẩm được viết theo lối trào phúng giễu cợt thế giới trung cổ phong kiến, nhà thờ bằng những tiếng cười ngạo nghễ. Ca ngợi cuộc sống mới tự do vui vẻ nhưng không phải là một cuộc sống buông tuồng. Miguel De Cervantes ( 1547 – 1616 ) nhà văn Tây Ban Nha với tác phẩm nổi tiếng Đônquyjote với hình ảnh nhân vật chính cùng tên đã chỉ ra cái lỗi thời của giai cấp quý tộc Tây Ban Nha và quan niệm danh dự cổ hư. Đó là điển hình một nước quân chủ nghiên ngữa trong vũng lầy phong kiến và tôn giáo phản động. Có thể nó đây là thể loại phản ánh rõ nét tinh thần của thời đại và đưa nền văn học bước vào một giai đoạn mới – giai đoạn mà giai cấp tư sản bước vào vũ đài chính trị, khẳng định hệ tư tưởng mới tiến bộ của mình. Khởi điểm của phong tào phục hưng là Italia sau đó lan rộng ra các nước Phương Tây khác. Nước Anh là nước bước vào thời đại phục hưng muộn hơn các quốc gia khác nhưng cũng bùng lên một nền văn hóa phát triển nhanh và mạnh. Mảng văn học từ lâu đã có truyền thống về kịch nay lại thêm phát triển với nhiều tên tuổi như : Lyly ( 1554 – 1606 ); Greene ( 1558 – 1592 ); Kyd ( 1558 – 1594 ); Malowe ( 1564 – 1593 ) và đặc biệt là thiên tài bất hủ Shakespeare ( 1564 – 1616 ) trong 20 năm sáng tác, Shakespeare đã để lại cho đời 37 vở kịch với nhiều thể loại : bi kịch, hài kịch, kịch lịch sử cũng với một nội dung mang tinh thần thời đại. Các tác phẩm ca ngợi về tình yêu, xem tình yêu là chất men của cuộc sống là hạnh phúc tuyệt vời trên cõi thế gian, là nguồn sức mạnh có khả năng chống lại mọi thế lực cản trở. Đặc biệt qua hình tượng nhân vật Hamlet, tác giả đã dựng lên được một con người tiêu biểu cho chủ nghĩa nhân văn, phản ánh được bản chất xã hội thối tha tựa như một “ ngục thất ghê tởm ”, một “ thời đại đảo điên ” qua cái nhìn và nổi khổ của nhân vật Hamlet. Chàng là lý tưởng đẹp vì đã bộc lộ được sứ mệnh xây dựng thời đại nhưng lại bị gục ngã và thủ tiêu. Nhìn chung văn học phục hưng là một ngày hội mới sau một thời gian dài đắm chìm trong sự khống chế của phong kiến và thần học. Nếu văn học trung cổ chủ yếu ca ngợi tình yêu lãng mạn, những hiệp sĩ với tinh thần thượng võ, trọng danh dự, trung thành với lãnh chúa hào hiệp và ngoan đạo, hoặc có phê phán đả kích giai cấp phong kiến thì cũng chỉ mang tính chất hài hước, nhẹ nhàng. Giờ đây văn học khởi sắc với một “mùa hoa trái tưng bừng ”, tiếng cười bừng lên rộn rã len lỏi vào cuộc sống trần thế và ca ngợi con người, phản đối những gì trái tự nhiên, kìm hãm niềm vui sống của con người. Văn học mang tính chiến đấu cao vì lợi ích của con người, đặc biệt là người phụ nữ - những con người đau khổ sống gò bó, chật hẹp trong khuôn khổ cứng nhắc, lạc hậu, lỗi thời. Họ sống ngoài lề xã hội và chịu sự quản lý của nam giới. Giờ đây các nhà văn đứng lên nói hộ những khát vọng sống, bày tỏ nổi niềm, bản lĩnh tự chinh phục hạnh phúc cho bản thân. Văn học phục hưng vừa phong phú về nội dung vừa khẳng định được giá trị nghệ thuật cao. 1.2.2 Cách tân về nghệ thuật : Một tác phẩm văn học nghệ thuật đích thực luôn thống nhất biện chứng giữa nội dung và hình thức như nhà lý luận Lêônôp đã từng nhận xét “ tác phẩm nghệ thuật đích thực, nhất là tác phẩm ngôn từ, bao giờ cũng là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung ”. Chính vì vậy mà khi nội dung văn học phục hưng phát triển phong phú, mang tính chiến đấu cao thì hình thức nghệ thuật cũng có những biến đổi nhất định để tạo nên sự thống nhất biện chứng cho tác phẩm. Sự thay đổi đầu tiên mà ta cần nhắc đến là thể loại tác phẩm. Nếu văn học Hy Lạp là sản phẩm của thời ấu trĩ, đến với nền văn học là đến với những kỷ niệm đẹp đẽ về thời thơ ấu của mình. Các tác phẩm chủ yếu được viết theo các thể loại : thần thoại, thơ trữ tình, bi kịch v..v.. để diễn tả một thế giới vừa hư vừa thực, đã đưa nền văn học phát triển cao với nhiều tác phẩm được xem là mẫu mực. Đến thời kỳ trung cổ - thời kỳ đen tối – người ta lại liên tưởng đến những gì xấu xa nhất, phản động nhất. Xã hội lúc này chịu sự chi phối mạnh mẽ của tôn giáo và phong kiến. Thời kỳ này nổi lên các thể loại như bài ca anh hùng, kịch và tiểu tuyết hiệp sĩ cung đình. Đến thời đại phục hưng các thể loại trên đã có sự phát triển hoàn chỉnh và thời đại này còn là khoảng thời gian “ phôi thai ”chuẩn bị cho sự ra đời của các thể loại mới. Bên cạnh tiểu thuyết hiệp sĩ xuất hiện thêm thể loại tiểu thuyết trào phúng phù hợp với nội dung chế nhạo, chỉ trích tố cáo, phản kháng, bằng những tiếng cười mỉa mai, châm biếm, phóng đại , khoa trương, hài hước mà ta có thể gặp qua các tác phẩm của Bôccaciô, Rabelais…. Thời kỳ này còn xuất hiện thêm thể loại truyện ngắn hiện thực mà Bôccaciô được xem là người có công mở đầu. Kịch thời này cũng đạt được sự phát triển hoàn thiện với nhiều loại hình mới : bi hài kịch, kịch lịch sử, nổi bật là thể loại kịch lịch sử - loại kịch xoay quanh các đề tài chống phong kiến để xây dựng nền quân chủ lập hiến. Nói chung, thể loại thời kỳ này có một bước phát triển mới, đa dạng, phong phú hơn phù hợp với yêu cầu biểu hiện một nội dung mang tầm cở thời đại. Về phương pháp sáng tác cũng có nhiều cách tân cơ bản. Phương pháp sáng tác là linh hồn của nội dung hoạt động sáng tạo nghệ thuật và mỗi một trào lưu văn học có một phương pháp sáng tác riêng thể hiện thế giới quan của nhà văn. Bước vào ngày hội mới nền văn học có sự biến đổi về phương thức sáng tác. Bút pháp hiện thực bắt đầu xuất hiện và thắng thế, được các nhà văn sử dụng để sáng tạo nghệ thuật. Thế giới tả thực hiện lên sinh động qua từng trang sách đó là đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, tôn giáo, văn hóa … với đầy đủ từng lớp xã hội từ nông dân cho đến thợ thủ công, tăng lữ, quý tộc… Văn học là một hình thức nghệ thuật ngôn từ, nên chất liệu cơ bản tạo nên tác phẩm văn học chính là ngôn ngữ. Văn học giai đoạn trước chủ yếu được viết theo tiếng la tinh thì giờ đây hưởng ứng tinh thần mới ,ngôn ngữ dân tộc trong văn học được đề cao. Bởi đó là phương thức đề cao tinh thần dân tộc, ca ngợi quê hương tổ quốc nên các nhà văn đã sử dụng một cách nhuần nhuyễn ngôn ngữ của dân tộc mình vào việc sáng tạo tác phẩm. Những tác phẩm được viết bằng tiếng mẹ đẻ góp phần đưa ngôn ngữ dân tộc tiến thêm một bước mới dài hơn, xa hơn, đủ sức miêu tả những tư tưởng tình cảm phức tạp. Ngôn ngữ dân tộc trở thành niềm tự hào của các nghệ sĩ sáng tác. Đến lúc này nền văn học Châu Âu thực sự bước vào một trang sử mới với một sức sống mới khiến cho con người như thấy mình được tái sinh lại. 1.3 Kết luận : Ở đây chúng ta đã có cái nhìn tương đối khái quát về thời đại phục hưng, nền văn học phục hưng cũng như những đặc điểm tính chất của hệ tư tưởng chủ nghĩa nhân văn có nhận thấy rằng việc nghiên cứu tìm hiểu các tập truyện kể theo tinh thần cơ bản của thời đại là một nhu cầu cần thiết giúp người đọc nhìn nhận đánh gái giá trị tác phẩm, tác giả một cách đầy đủ và sâu sắc hơn Nguồn : Sưu tầm, tổng hợp [I]Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về thời đại Phục Hưng và nền văn học Phục Hưng. Bạn có thể tìm đọc những tác phẩm của nền văn học thời đại này. Tôi tin chắc đó là một trải nghiệm thú vị đối với bạn. [/I] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Khái quát về thời đại Phục Hưng và nền văn học Phục Hưng
Top