Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Khái quát Văn học Việt Nam hiện đại
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 68333" data-attributes="member: 17223"><p><strong>Khái quát Văn học Việt Nam hiện đại </strong></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><strong> <span style="font-size: 15px">Khái quát Văn học Việt Nam hiện đại </span></strong></p><p><strong><span style="font-size: 15px"></span></strong></p><p>VĂN HỌC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI </p><p></p><p>I.Bài Khái quát văn học từ đầu thế kỉ XX-> CM tháng Tám năm1945.</p><p></p><p>• 1-Khái niệm hiện đại hoá: Là thoát ra khỏi hệ thống thi pháp của VHTĐ.</p><p></p><p>•(thi pháp hiện đại quá phức tạp và không có một thi pháp chung ,mỗi xu hứng có một thi pháp riêng…) </p><p></p><p>•-Thi pháp :là một khái niệm xuất hiện từ thời cổ đại (theoArixtốt: thi pháp là phép làm thơ , là nghệ thuật diễn đạt.).Thi pháp của một thời kì văn học là những yếu tố về hình thức nghệ thuật, nó hình thành một cách có hệ thống và tương đối bền vững, phản ánh tư tưởng mĩ học của cộng đồng văn học ấy.</p><p></p><p>• -Cộng đồng VHTĐ là trí thức Hán học. Họ phản ánh hiện thực thông qua một hệ thống thi pháp ước lệ dày đặc và nghiêm ngặt.Vậy khi dạy VHTĐ phải làm cho học sinh trở thành cộng đồng văn học ấy. </p><p></p><p>•-Ước lệ đối lập với tả thực (chỉ tả thực khi nó phi văn học, phi văn hoá. XHPK là xã hội đẳng cấp ,phân biệt nhau bằng cao thấp, sang hèn , bằng nghi lễ-> XH lắm nghi lễ thì văn chương nhiều ước lệ. Ước lệ thành tư tưởng mĩ học của một thời đại. </p><p></p><p>-Ước lệ của VHTĐcó 3 tính chất: </p><p></p><p>+có tính uyên bác và cách điệu hoá. +tính sùng cổ. </p><p>+tính phi ngã -Thể loại của không phân biệt rạch ròi(VH nguyên hợp).Coi trọng Vh thuật, đạo đức, xem nhẹ văn chương nghệ thuật 2- Văn học phát triển mau lẹ: Cộng đồng Vh của thời kì này là trí thức tiểu tư sản Tây học->Tư tưởng mĩ học của TTS trí thức tây học. </p><p></p><p>+Trí thức TTS sống ở thành thị nên chịu sự tác động của đời sống đô thị hoá. </p><p></p><p>+ Chịu ảnh hưởng của văn hoá phương Tây -> Thức tỉnh cái tôi cá nhân ,muốn khẳng định sự tồn tại của cá nhân trong đời sống. </p><p></p><p>+ Họ viết văn để khẳng định cái tôi cá nhân của mình->Hình thành nên một phong trào sáng tác văn chương nên thúc đẩy Vh phát triển. </p><p></p><p>3- Về VH lãng mạn và VH hiện thực : </p><p></p><p>-Trước đây phân biệt, thậm chí đối lập. </p><p></p><p>-Nay không phân biệt, mà lãng mạn và hiện thực là 2 khuynh hướng thẫm mĩ đáp ứng 2 nhu cầu tâm hồn của con người. Mỗi con người ai cũng có 2 nhu cầu ấy </p><p></p><p>- Tại sao lại gọi là nhà văn hiện thực, nhà văn lãng mạn vì là do sở trường của nhà văn ấy thiên về hiện thực hay lãng mạn. </p><p></p><p>3.1 Về Vh lãng mạn: khẳng định cái tôi cá nhân được giải phóng về tư tưởng, tình cảm, cảm xúc và trí tưởng tượng. -Đề tài ưa thích của VHLM:Thiên nhiên, tình yêu, tôn giáo. </p><p></p><p>-VH lãng mạn thích nói cái biệt dị ( những vùng xa lạ, những tính cách phi thường) </p><p></p><p>-Coi buồn đau là phạm trù của mĩ học. nhân vật của VhLM có nhu cầu đau khổ: ho lao,ốm yếu, chết (Tố Tâm, Chương…) </p><p></p><p>-Thể loại : thích hợp với thơ trữ tình, văn xuôi trữ tình </p><p></p><p>3.2 Về VH Hiện thực: ngược lại với VHLM, đi vào những cảnh bình thường ở nông thôn, đi sâu vào bản chất nên các nhà văn hiện thực coi </p><p></p><p>-Sáng tạo những điển hình để phản ánh xã hội, không thích tả thiên nhiên chỉ tả hiện thực “Văn sĩ xã hội” --Trọng sự chân thực của chi tiết “nghiên cứu sự thật công phu”. Nên VHHT thường dùng nguyên mẫu </p><p></p><p>-Về thể loại tiểu thuyết và phóng sự là 2 thể loại mà VHHT thể hiện đầy đủ các đặc điểm của mình -Chữ HT phê phán chỉ có ở các nước XHCN để phân biệt với HTXHCN mình là nhà khoa học để phát hiện bản chất .</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 68333, member: 17223"] [B]Khái quát Văn học Việt Nam hiện đại [/B] [SIZE=4] [/SIZE] [B] [SIZE=4]Khái quát Văn học Việt Nam hiện đại [/SIZE][/B] VĂN HỌC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI I.Bài Khái quát văn học từ đầu thế kỉ XX-> CM tháng Tám năm1945. • 1-Khái niệm hiện đại hoá: Là thoát ra khỏi hệ thống thi pháp của VHTĐ. •(thi pháp hiện đại quá phức tạp và không có một thi pháp chung ,mỗi xu hứng có một thi pháp riêng…) •-Thi pháp :là một khái niệm xuất hiện từ thời cổ đại (theoArixtốt: thi pháp là phép làm thơ , là nghệ thuật diễn đạt.).Thi pháp của một thời kì văn học là những yếu tố về hình thức nghệ thuật, nó hình thành một cách có hệ thống và tương đối bền vững, phản ánh tư tưởng mĩ học của cộng đồng văn học ấy. • -Cộng đồng VHTĐ là trí thức Hán học. Họ phản ánh hiện thực thông qua một hệ thống thi pháp ước lệ dày đặc và nghiêm ngặt.Vậy khi dạy VHTĐ phải làm cho học sinh trở thành cộng đồng văn học ấy. •-Ước lệ đối lập với tả thực (chỉ tả thực khi nó phi văn học, phi văn hoá. XHPK là xã hội đẳng cấp ,phân biệt nhau bằng cao thấp, sang hèn , bằng nghi lễ-> XH lắm nghi lễ thì văn chương nhiều ước lệ. Ước lệ thành tư tưởng mĩ học của một thời đại. -Ước lệ của VHTĐcó 3 tính chất: +có tính uyên bác và cách điệu hoá. +tính sùng cổ. +tính phi ngã -Thể loại của không phân biệt rạch ròi(VH nguyên hợp).Coi trọng Vh thuật, đạo đức, xem nhẹ văn chương nghệ thuật 2- Văn học phát triển mau lẹ: Cộng đồng Vh của thời kì này là trí thức tiểu tư sản Tây học->Tư tưởng mĩ học của TTS trí thức tây học. +Trí thức TTS sống ở thành thị nên chịu sự tác động của đời sống đô thị hoá. + Chịu ảnh hưởng của văn hoá phương Tây -> Thức tỉnh cái tôi cá nhân ,muốn khẳng định sự tồn tại của cá nhân trong đời sống. + Họ viết văn để khẳng định cái tôi cá nhân của mình->Hình thành nên một phong trào sáng tác văn chương nên thúc đẩy Vh phát triển. 3- Về VH lãng mạn và VH hiện thực : -Trước đây phân biệt, thậm chí đối lập. -Nay không phân biệt, mà lãng mạn và hiện thực là 2 khuynh hướng thẫm mĩ đáp ứng 2 nhu cầu tâm hồn của con người. Mỗi con người ai cũng có 2 nhu cầu ấy - Tại sao lại gọi là nhà văn hiện thực, nhà văn lãng mạn vì là do sở trường của nhà văn ấy thiên về hiện thực hay lãng mạn. 3.1 Về Vh lãng mạn: khẳng định cái tôi cá nhân được giải phóng về tư tưởng, tình cảm, cảm xúc và trí tưởng tượng. -Đề tài ưa thích của VHLM:Thiên nhiên, tình yêu, tôn giáo. -VH lãng mạn thích nói cái biệt dị ( những vùng xa lạ, những tính cách phi thường) -Coi buồn đau là phạm trù của mĩ học. nhân vật của VhLM có nhu cầu đau khổ: ho lao,ốm yếu, chết (Tố Tâm, Chương…) -Thể loại : thích hợp với thơ trữ tình, văn xuôi trữ tình 3.2 Về VH Hiện thực: ngược lại với VHLM, đi vào những cảnh bình thường ở nông thôn, đi sâu vào bản chất nên các nhà văn hiện thực coi -Sáng tạo những điển hình để phản ánh xã hội, không thích tả thiên nhiên chỉ tả hiện thực “Văn sĩ xã hội” --Trọng sự chân thực của chi tiết “nghiên cứu sự thật công phu”. Nên VHHT thường dùng nguyên mẫu -Về thể loại tiểu thuyết và phóng sự là 2 thể loại mà VHHT thể hiện đầy đủ các đặc điểm của mình -Chữ HT phê phán chỉ có ở các nước XHCN để phân biệt với HTXHCN mình là nhà khoa học để phát hiện bản chất . [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Khái quát Văn học Việt Nam hiện đại
Top