Hướng dẫn nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình. Bài viết được chia thành hai phần: phần thứ nhất định hướng và dàn ý hướng dẫn kể lại cho các bạn nghe câu chuyện mà em đã trải nghiệm và có ấn tượng sâu sắc về một người thân trong gia đình; phần hai bài nói tham khảo kể về một trải nghiệm cùng người thân trong gia đình.
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần thứ nhất: Định hướng và thực hành kể lại một trải nghiệm đáng nhớ – Ngữ văn 6 (Cánh Diều).
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
Phần 1: Định hướng cách kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
1. Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em về người thân trong gia đình là kể về một sự việc, một hành động… của người ấy mà em đã chứng kiến và có ấn tượng sâu sắc. Trong bài nói, người kể sử dụng ngôi thứ nhất, thường xưng “tôi”.
2. Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình, các em cần:
- Xác định một sự việc, hành động, tình huống… của người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ…) mà em đã chứng kiến và để lại ấn tượng sâu sắc.
- Xác định đối tượng người nghe và thời gian em sẽ kể để có cách trình bày phù hợp.
- Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói.
- Chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh liên quan đến trải nghiệm sẽ kể (nếu có).
- Nêu lên cảm xúc, suy nghĩ hoặc bài học em rút ra từ trải nghiệm đáng nhớ đó.
- Sử dụng nét mặt, ánh mắt, hành động, phù hợp với câu chuyện để tác động đến người nghe.
Phần 2: Thực hành kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
1. Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói
- Đọc và xác định yêu cầu của đề bài, lựa chọn trải nghiệm mà em có ấn tượng sâu sắc về một người thân (cha, mẹ, ông hoặc bà…)
Ví dụ: Kể về những trải nghiệm cùng người thân trong gia đình: Đi du lịch, chuyển nhà...
- Nhớ lại chi tiết về trải nghiệm và cảm xúc, suy nghĩ của em qua trải nghiệm.
- Tìm các tư liệu, tranh, ảnh liên quan để minh họa cho trải nghiệm (nếu thấy cần thiết)
2. Tìm ý, lập dàn ý
Bước 1: Tìm ý cho bài kể theo gợi dẫn:
- Nêu sự việc, hành động, tình huống của người thân.
- Phát triển các ý bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi:
+ Sự việc, tình huống đó diễn ra vào thời gian nào, ở đâu?
+ Sự việc, tình huống đó cụ thể như thế nào?
+ Em có cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ gì khi chứng kiến sự việc đó?
+ Em rút ra bài học gì từ sự việc, tình huống đó?...
Bước 2: Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm (có thể bằng sơ đồ tư duy):
Mở đầu: Chào hỏi, giới thiệu người thân và sự việc, tình huống người thân để lại ấn tượng sâu sắc trong em.
Nội dung chính: Lựa chọn và sắp xếp các ý tìm được theo một trình tự hợp lí.
Ví dụ: Với bài viết về trải nghiệm khi em bị ốm, mẹ chăm sóc em như thế nào? Em có thể triển khai theo gợi ý sau:
-Nêu lí do xuất hiện trải nghiệm: Em bị mưa ướt, cảm lạnh, người sốt…
- Trình bày diễn biến của trải nghiệm: Có thể trình bày theo gợi ý sau:
Kết thúc:
- Phát biểu suy nghĩ của mình về tấm lòng người mẹ đối với những người con.
- Bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ từ người mẹ về trải nghiệm.
Bước 3: Người nói và người nghe
Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Sau khi viết xong, em có thể tự chỉnh sửa bài văn của mình dựa vào bảng kiểm tra hình thức và nội dung.
Bước 5: Luyện tập và trình bày
Bước 6: Trao đổi, đánh giá
Trong bước này, em sẽ lần lượt đóng hai vai trò người nói và người nghe. Trong vai trò người nghe, em hãy trao đổi với bạn bằng cách:
- Nêu những điểm thú vị trong câu chuyện của bạn.
Ví dụ: Điều tôi thích nhất trong câu chuyện của bạn là…; Tôi học được cách kể chuyện thú vị của bạn qua…
- Nêu câu hỏi về những gì mà em chưa rõ hoặc thấy chưa hợp lí.
Ví dụ: Có thể thay đổi thứ tự các sự việc như thế này được không? Nếu như bạn miêu tả chi tiết… rõ hơn thì câu chuyện sẽ thú vị hơn!
Xem thêm bài: https://vnkienthuc.com/threads/tap-lam-tho-luc-bat-ngu-van-6-canh-dieu.88618/
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về bài nói và nghe kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Ngữ văn 6 (Cánh diều). Để tham khảo bài nói kể về một trải nghiệm cùng người thân trong gia đình mời các bạn theo dõi tiếp bài viết dưới đây.
Trần Ngọc
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần thứ nhất: Định hướng và thực hành kể lại một trải nghiệm đáng nhớ – Ngữ văn 6 (Cánh Diều).
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
Phần 1: Định hướng cách kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
1. Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em về người thân trong gia đình là kể về một sự việc, một hành động… của người ấy mà em đã chứng kiến và có ấn tượng sâu sắc. Trong bài nói, người kể sử dụng ngôi thứ nhất, thường xưng “tôi”.
2. Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình, các em cần:
- Xác định một sự việc, hành động, tình huống… của người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ…) mà em đã chứng kiến và để lại ấn tượng sâu sắc.
- Xác định đối tượng người nghe và thời gian em sẽ kể để có cách trình bày phù hợp.
- Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói.
- Chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh liên quan đến trải nghiệm sẽ kể (nếu có).
- Nêu lên cảm xúc, suy nghĩ hoặc bài học em rút ra từ trải nghiệm đáng nhớ đó.
- Sử dụng nét mặt, ánh mắt, hành động, phù hợp với câu chuyện để tác động đến người nghe.
Phần 2: Thực hành kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
1. Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói
- Đọc và xác định yêu cầu của đề bài, lựa chọn trải nghiệm mà em có ấn tượng sâu sắc về một người thân (cha, mẹ, ông hoặc bà…)
Ví dụ: Kể về những trải nghiệm cùng người thân trong gia đình: Đi du lịch, chuyển nhà...
- Nhớ lại chi tiết về trải nghiệm và cảm xúc, suy nghĩ của em qua trải nghiệm.
- Tìm các tư liệu, tranh, ảnh liên quan để minh họa cho trải nghiệm (nếu thấy cần thiết)
2. Tìm ý, lập dàn ý
Bước 1: Tìm ý cho bài kể theo gợi dẫn:
- Nêu sự việc, hành động, tình huống của người thân.
- Phát triển các ý bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi:
+ Sự việc, tình huống đó diễn ra vào thời gian nào, ở đâu?
+ Sự việc, tình huống đó cụ thể như thế nào?
+ Em có cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ gì khi chứng kiến sự việc đó?
+ Em rút ra bài học gì từ sự việc, tình huống đó?...
Bước 2: Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm (có thể bằng sơ đồ tư duy):
Mở đầu: Chào hỏi, giới thiệu người thân và sự việc, tình huống người thân để lại ấn tượng sâu sắc trong em.
Nội dung chính: Lựa chọn và sắp xếp các ý tìm được theo một trình tự hợp lí.
Ví dụ: Với bài viết về trải nghiệm khi em bị ốm, mẹ chăm sóc em như thế nào? Em có thể triển khai theo gợi ý sau:
-Nêu lí do xuất hiện trải nghiệm: Em bị mưa ướt, cảm lạnh, người sốt…
- Trình bày diễn biến của trải nghiệm: Có thể trình bày theo gợi ý sau:
Thời gian, địa điểm | Suốt đêm, mẹ ở trong phòng em, chăm sóc cho em |
Ngoại hình, tâm trạng | Gương mặt, ánh mắt mẹ lo lắng |
Hành động, cử chỉ | Mẹ lấy thuốc, dỗ dành em ăn cháo, uống thuốc, uống nước cam… |
Ngôn ngữ, thái độ | Mẹ ân cần hỏi han, động viên em |
Tình cảm, cảm xúc của em khi được mẹ chăm sóc | Xúc động, thấy ân hận vì đã không nghe lời mẹ; thấy hạnh phúc hiểu thêm niềm yêu thương, sự quan tâm chăm sóc mà mẹ dành cho mình; thầm nhắc mình phải biết giữ gìn sức khỏe để mẹ khỏi lo lắng, vất vả… |
- Phát biểu suy nghĩ của mình về tấm lòng người mẹ đối với những người con.
- Bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ từ người mẹ về trải nghiệm.
Bước 3: Người nói và người nghe
Người nói | | Người nghe |
-Kể về trải nghiệm theo dàn ý | -Lắng nghe chăm chú để hiểu thông tin được chia sẻ | |
-Sử dụng những từ ngữ thể hiện được trình tự thời gian hoặc diễn biến của sự việc; những từ phù hợp để tả các chi tiết về sự vật, hành động… | -Sử dụng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ người nói. | |
-Nói rõ ràng, âm lượng phù hợp, kết hợp lời nói và cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ, hình ảnh (nếu có sử dụng). Đảm bảo thời gian quy định. | Nêu câu hỏi để được người nói chia sẻ thêm về trải nghiệm (nếu em có mong muốn) | |
-Trả lời các câu hỏi của người nghe (nếu có) |
Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Sau khi viết xong, em có thể tự chỉnh sửa bài văn của mình dựa vào bảng kiểm tra hình thức và nội dung.
Bước 5: Luyện tập và trình bày
Bước 6: Trao đổi, đánh giá
Trong bước này, em sẽ lần lượt đóng hai vai trò người nói và người nghe. Trong vai trò người nghe, em hãy trao đổi với bạn bằng cách:
- Nêu những điểm thú vị trong câu chuyện của bạn.
Ví dụ: Điều tôi thích nhất trong câu chuyện của bạn là…; Tôi học được cách kể chuyện thú vị của bạn qua…
- Nêu câu hỏi về những gì mà em chưa rõ hoặc thấy chưa hợp lí.
Ví dụ: Có thể thay đổi thứ tự các sự việc như thế này được không? Nếu như bạn miêu tả chi tiết… rõ hơn thì câu chuyện sẽ thú vị hơn!
Xem thêm bài: https://vnkienthuc.com/threads/tap-lam-tho-luc-bat-ngu-van-6-canh-dieu.88618/
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về bài nói và nghe kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Ngữ văn 6 (Cánh diều). Để tham khảo bài nói kể về một trải nghiệm cùng người thân trong gia đình mời các bạn theo dõi tiếp bài viết dưới đây.
Trần Ngọc