Bài 53. ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI
I. Khái niệm về thị trường
* Một số kháiniệm.
1. Thị trường
Là nơi gặp gỡ giữa người mua & người bán.
2. Hàng hoá.
Vật đem ra mua, bán trên thị trường.
3. Vật ngang giá.
Làm thước đo giá trị của hàng hoá. Vật ngang giá hiện đại là tiền.
* Hoạt động: Thị trường hoạt động theo qui luật cung cầu.
II. Vai trò của ngành thương mại.
- Là khâu nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
- Điều tiết sản xuất, hướng dẫn tiêu dùng.
- Ngành nội thương: Tạo ra thị trường thống nhất trong nước, thúc đẩy sự phân công lao động theo lãnh thổ.
- Ngành ngoại thương: Gắn thị trường trong nước với thị trường thế giới.
III. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu .
1. Cán cân xuất nhập khẩu.
- Cán cân xuất khẩu: là hiệu số giữa giá trị xuất khẩu và giá trị nhập khẩu.
- Xuất siêu: xuất khẩu > nhập khẩu.
- Nhập siêu: xuất khẩu < nhập khẩu.
2. Cơ cấu hàng xuất nhập khẩu.
- Các nước đang phát triển:
+ Xuất: Sản phẩm cây CN, lâm sản, nguyên liệu và khoáng sản.
+ Nhập: sản phẩm của CN chế biến, máy công cụ, lương thực, thực phẩm
- Các nước phát triển: ngược lại.
Sưu tầm