Bài 48. VAI TRÒ VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG
TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ DỊCH VỤ
I. Cơ cấu và vai trò của ngành dịch vụ.
Dịch vụ: Gồm các ngành không trực tiếp tạo ra sản phẩm vật chất.
1. Cơ cấu.
Hết sức phức tạp, có 3 nhóm:
- Dịch vụ kinh doanh.
- Dịch vụ tiêu dùng.
- Dịch vụ công cộng.
2. Vai trò.
- Thúc đẩy các ngành sản xuất vật chất.
- Sử dụng tốt hơn nguồn lao động => tạo thêm việc làm.
- Khai thác tốt hơn tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá, lịch sử & các thành tựu của khoa học.
3. Đặc điểm và xu hướng phát triển.
Lao động trong ngành dịch vụ tăng nhanh.
- Có sự cách biệt rất lớn về tỉ lệ lao động trong ngành dịch vụ giữa nước phát triển và đang phát triển.
- Du lịch là một ngành dịch vụ quan trọng ở nhiều nước.
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ.
- Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội.
- Các đặc điểm về dân số và sức mua của dân cư.
- Sự phân phố dân cư.
- Truyền thống văn hoá, phong tục tập quán.
- Sự phân bố các tài nguyên du lịch.
III. Đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên thế giới.
- Ở các nước phát triển, ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu GDP.
- Các thành phố cực lớn chính là các trung tâm dịch vụ lớn – có vai trò to lớn trong nền kinh tế toàn cầu.
- Ở mỗi nước lại có các thành phố chuyên môn hoá về một số loại dịch vụ.
- Các trung tâm giao dịch, thương mại hình thành trong các thành phố lớn.
Sưu tầm