Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Hướng dẫn ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="FOREVER812" data-source="post: 153031" data-attributes="member: 303759"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Đề 13</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong>Câu 1. </strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Trong chương trình Ngữ văn lớp 9, em có học một tác phẩm, trong đó có hai câu thơ :</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>“Nhớ câu kiến ngãi bất vi</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> a. Hãy cho biết hai câu thơ ấy trích trong tác phẩm nào?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> b. Em hãy giới thiệu những nét chính về tác giả của tác phẩm đó.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> c. Em hiểu nghĩa của hai câu thơ như thế nào? Tác giả muốn gửi gắm điều gì qua hai câu thơ ấy?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 2. Tập làm văn</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Phân tích bài thơ “Đồng chí”, để chứng tỏ bài thơ đã diễn tả sâu sắc tình đồng chí cao quý của các anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp</em></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Gợi ý:</strong></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></p><p><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 1:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Hai câu thơ trong đoạn <em>“Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”,</em> trích trong tác phẩm truyện thơ <em>“Lục Vân Tiên”</em> của nhà thơ Nguyễn Điình Chiểu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Giới thiệu được những nét chính về cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888), tục gọi là Đồ Chiểu, sinh tại quê mẹ ở làng Tân Thới, tỉnh Gia Định (nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh); quê cha ở xã Bồ Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Đỗ Tú tài năm 21 tuổi, nhưng 6 năm sau ông bị mù.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Sống bằng nghề dạy học và bốc thuốc chữa bệnh cho nhân dân.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Thực dân Pháp xâm lược Nam Kì, ông tích cực tham gia kháng chiến, sáng tác thơ văn khích lệ tinh thần chiến đấu của nhân dân. Là nhà thơ lớn của dân tộc, để lại cho đời nhiều tác phẩm văn chương có giá trị nhằm truyền bá đạo lí và cổ vũ lòng yêu nước, ý chí cứu nước.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">c. Biết vận dụng kiến thức từ Hán – Việt để giải thích ý nghĩa hai câu thơ. Từ đó rút ra ý tứ của tác giả muốn gửi gắm qua hai câu thơ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - <strong>Kiến</strong>: thấy (chứng kiến).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - <strong>Ngãi:</strong> (nghĩa): lẽ phải làm khuôn phép cư xử.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - <strong>Bất:</strong> chẳng, không.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - <strong>Vi:</strong> làm (hành vi).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - <strong>Phi:</strong> trái, không phải.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> * Từ đó ta có thể hiểu nghĩa của hai câu thơ là thấy việc hợp với lẽ phải mà không làm thì không phải là người anh hùng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> * Qua hai câu thơ, tác giả muốn thể hiện một qua niệm đạo lí: người anh hùng là người sẵn sàng làm việc nghĩa một cách vô tư, không tính toán. Làm việc nghĩa là bổn phận, là lẽ tự nhiên. Đó là cách cư xử mang tinh thần nghĩa hiệp của các bậc anh hùng hảo hán.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>CÂU 2:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">I/ TÌM HIỂU ĐỀ</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Đề đã xác định hướng phân tích bài thơ: bài thơ đã diễn tả sâu sắc tình đồng chí cao quý của các anh bộ đội thời kì kháng chiến chống Pháp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Để tìm được ý cần đọc kĩ bài thơ và trả lời các câu hỏi:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> + Tình đồng chí ấy biểu hiện cụ thể ở những điểm nào?</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> + Những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết nào thể hiện từng luận điểm đó?</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">II/ DÀN BÀI CHI TIẾT</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong>A- Mở bài:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Bài thơ ra đời năm 1948, khi Chính Hữu là chính trị viên đại đội thuộc Trung đoàn Thủ đô, là kết quả của những trải nghiệm thực, những cảm xúc sâu xa của tác giả với đồng đội trong chiến dịch Việt Bắc.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Nêu nhận xét chung về bài thơ (như đề bài đã nêu)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>B- Thân bài:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>1. Tình đồng chí xuất phát từ nguồn gốc cao quý</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Xuất thân nghèo khổ: <em>Nước mặn đồng chua, đất cày lên sỏi đá</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Chung lí tưởng chiến đấu: <em>Súng bên súng, đầu sát bên đầu</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Từ xa cách họ nhập lại trong một đội ngũ gắn bó keo sơn, từ ngôn ngữ đến hình ảnh đều biểu hiện, từ sự cách xa họ ngày càng tiến lại gần nhau rồi như nhập làm một: <em>nước mặn, đất sỏi đá</em> (người vùng biển, kẻ vùng trung du), <em>đôi người xa lạ, chẳng hẹn quen nhau</em>, rồi đến <em>đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Kết thúc đoạn là dòng thơ chỉ có một từ : <em>Đồng chí</em> (một nốt nhấn, một sự kết tinh cảm xúc).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em> </em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>2. Tình đồng chí trong cuộc sống gian lao</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Họ cảm thông chia sẻ tâm tư, nỗi nhớ quê: nhớ ruộng nương, lo cảnh nhà gieo neo (<em>ruộng nương… gửi bạn, gian nhà không … lung lay</em>), từ <em>“mặc kệ”</em> chỉ là cách nói có vẻ phớt đời, về tình cảm phải hiểu ngược lại), giọng điệu, hình ảnh của ca dao (<em>bến nước, gốc đa</em>) làm cho lời thơ càng thêm thắm thiết.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Cùng chia sẻ những gian lao thiếu thốn, những cơn sốt rét rừng nguy hiểm: những chi tiết đời thường trở thành thơ, mà thơ hay (<em>tôi với anh biết từng cơn ớn lạnh,…</em>) ; từng cặp chi tiết thơ sóng đôi như hai đồng chí bên nhau : <em>áo anh rách vai / quần tôi có vài mảnh vá ; miệng cười buốt giá / chân không giày ; tay nắm / bàn tay.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Kết đoạn cũng quy tụ cảm xúc vào một câu : <em>Thương nhau tay nắm lấy bàn tay</em> (tình đồng chí truyền hôi ấm cho đồng đội, vượt qua bao gian lao, bệnh tật).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>3. Tình đồng chí trong chiến hào chờ giặc</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Cảnh chờ giặc căng thẳng, rét buốt : <em>đêm, rừng hoang, sương muối.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Họ càng sát bên nhau vì chung chiến hào, chung nhiệm vụ chiến đấu : <em>chờ giặc.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Cuối đoạn mà cũng là cuối bài cảm xúc lại được kết tinh trong câu thơ rất đẹp : <em>Đầu súng trăng treo</em> (như bức tượng đài người lính, hình ảnh đẹp nhất, cao quý nhất của tình đồng chí, cách biểu hiện thật độc đáo, vừa lãng mạn vừa hiện thực, vừa là tinh thần chiến sĩ vừa là tâm hồn thi sĩ,…)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>C- Kết bài :</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Đề tài dễ khô khan nhưng được Chính Hữu biểu hiện một cách cảm động, sâu lắng nhờ biết khai thác chất thơ từ những cái bình dị của đời thường. Đây là một sự cách tân so với thơ thời đó viết về người lính.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Viết về bộ đội mà không tiếng súng nhưng tình cảm của người lính, sự hi sinh của người lính vẫn cao cả, hào hùng</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="FOREVER812, post: 153031, member: 303759"] [CENTER][FONT=arial][B]Đề 13[/B] [/FONT][/CENTER] [FONT=arial] [B]Câu 1. [/B] Trong chương trình Ngữ văn lớp 9, em có học một tác phẩm, trong đó có hai câu thơ : [I]“Nhớ câu kiến ngãi bất vi[/I] [I]Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”[/I] a. Hãy cho biết hai câu thơ ấy trích trong tác phẩm nào? b. Em hãy giới thiệu những nét chính về tác giả của tác phẩm đó. c. Em hiểu nghĩa của hai câu thơ như thế nào? Tác giả muốn gửi gắm điều gì qua hai câu thơ ấy? [B]Câu 2. Tập làm văn[/B] [I]Phân tích bài thơ “Đồng chí”, để chứng tỏ bài thơ đã diễn tả sâu sắc tình đồng chí cao quý của các anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp[/I] [CENTER][B]Gợi ý:[/B] [/CENTER] [B] Câu 1:[/B] a. Hai câu thơ trong đoạn [I]“Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”,[/I] trích trong tác phẩm truyện thơ [I]“Lục Vân Tiên”[/I] của nhà thơ Nguyễn Điình Chiểu. b. Giới thiệu được những nét chính về cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu: - Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888), tục gọi là Đồ Chiểu, sinh tại quê mẹ ở làng Tân Thới, tỉnh Gia Định (nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh); quê cha ở xã Bồ Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Đỗ Tú tài năm 21 tuổi, nhưng 6 năm sau ông bị mù. - Sống bằng nghề dạy học và bốc thuốc chữa bệnh cho nhân dân. - Thực dân Pháp xâm lược Nam Kì, ông tích cực tham gia kháng chiến, sáng tác thơ văn khích lệ tinh thần chiến đấu của nhân dân. Là nhà thơ lớn của dân tộc, để lại cho đời nhiều tác phẩm văn chương có giá trị nhằm truyền bá đạo lí và cổ vũ lòng yêu nước, ý chí cứu nước. c. Biết vận dụng kiến thức từ Hán – Việt để giải thích ý nghĩa hai câu thơ. Từ đó rút ra ý tứ của tác giả muốn gửi gắm qua hai câu thơ. - [B]Kiến[/B]: thấy (chứng kiến). - [B]Ngãi:[/B] (nghĩa): lẽ phải làm khuôn phép cư xử. - [B]Bất:[/B] chẳng, không. - [B]Vi:[/B] làm (hành vi). - [B]Phi:[/B] trái, không phải. * Từ đó ta có thể hiểu nghĩa của hai câu thơ là thấy việc hợp với lẽ phải mà không làm thì không phải là người anh hùng. * Qua hai câu thơ, tác giả muốn thể hiện một qua niệm đạo lí: người anh hùng là người sẵn sàng làm việc nghĩa một cách vô tư, không tính toán. Làm việc nghĩa là bổn phận, là lẽ tự nhiên. Đó là cách cư xử mang tinh thần nghĩa hiệp của các bậc anh hùng hảo hán. [B] CÂU 2:[/B] I/ TÌM HIỂU ĐỀ - Đề đã xác định hướng phân tích bài thơ: bài thơ đã diễn tả sâu sắc tình đồng chí cao quý của các anh bộ đội thời kì kháng chiến chống Pháp. - Để tìm được ý cần đọc kĩ bài thơ và trả lời các câu hỏi: [I] + Tình đồng chí ấy biểu hiện cụ thể ở những điểm nào?[/I] [I] + Những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết nào thể hiện từng luận điểm đó?[/I] II/ DÀN BÀI CHI TIẾT [B]A- Mở bài:[/B] - Bài thơ ra đời năm 1948, khi Chính Hữu là chính trị viên đại đội thuộc Trung đoàn Thủ đô, là kết quả của những trải nghiệm thực, những cảm xúc sâu xa của tác giả với đồng đội trong chiến dịch Việt Bắc. - Nêu nhận xét chung về bài thơ (như đề bài đã nêu) [B] B- Thân bài:[/B] [B][I] 1. Tình đồng chí xuất phát từ nguồn gốc cao quý[/I][/B] - Xuất thân nghèo khổ: [I]Nước mặn đồng chua, đất cày lên sỏi đá[/I] - Chung lí tưởng chiến đấu: [I]Súng bên súng, đầu sát bên đầu[/I] - Từ xa cách họ nhập lại trong một đội ngũ gắn bó keo sơn, từ ngôn ngữ đến hình ảnh đều biểu hiện, từ sự cách xa họ ngày càng tiến lại gần nhau rồi như nhập làm một: [I]nước mặn, đất sỏi đá[/I] (người vùng biển, kẻ vùng trung du), [I]đôi người xa lạ, chẳng hẹn quen nhau[/I], rồi đến [I]đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.[/I] - Kết thúc đoạn là dòng thơ chỉ có một từ : [I]Đồng chí[/I] (một nốt nhấn, một sự kết tinh cảm xúc). [B][I] 2. Tình đồng chí trong cuộc sống gian lao[/I][/B] - Họ cảm thông chia sẻ tâm tư, nỗi nhớ quê: nhớ ruộng nương, lo cảnh nhà gieo neo ([I]ruộng nương… gửi bạn, gian nhà không … lung lay[/I]), từ [I]“mặc kệ”[/I] chỉ là cách nói có vẻ phớt đời, về tình cảm phải hiểu ngược lại), giọng điệu, hình ảnh của ca dao ([I]bến nước, gốc đa[/I]) làm cho lời thơ càng thêm thắm thiết. - Cùng chia sẻ những gian lao thiếu thốn, những cơn sốt rét rừng nguy hiểm: những chi tiết đời thường trở thành thơ, mà thơ hay ([I]tôi với anh biết từng cơn ớn lạnh,…[/I]) ; từng cặp chi tiết thơ sóng đôi như hai đồng chí bên nhau : [I]áo anh rách vai / quần tôi có vài mảnh vá ; miệng cười buốt giá / chân không giày ; tay nắm / bàn tay.[/I] - Kết đoạn cũng quy tụ cảm xúc vào một câu : [I]Thương nhau tay nắm lấy bàn tay[/I] (tình đồng chí truyền hôi ấm cho đồng đội, vượt qua bao gian lao, bệnh tật). [B][I] 3. Tình đồng chí trong chiến hào chờ giặc[/I][/B] - Cảnh chờ giặc căng thẳng, rét buốt : [I]đêm, rừng hoang, sương muối.[/I] - Họ càng sát bên nhau vì chung chiến hào, chung nhiệm vụ chiến đấu : [I]chờ giặc.[/I] - Cuối đoạn mà cũng là cuối bài cảm xúc lại được kết tinh trong câu thơ rất đẹp : [I]Đầu súng trăng treo[/I] (như bức tượng đài người lính, hình ảnh đẹp nhất, cao quý nhất của tình đồng chí, cách biểu hiện thật độc đáo, vừa lãng mạn vừa hiện thực, vừa là tinh thần chiến sĩ vừa là tâm hồn thi sĩ,…) [B] C- Kết bài :[/B] - Đề tài dễ khô khan nhưng được Chính Hữu biểu hiện một cách cảm động, sâu lắng nhờ biết khai thác chất thơ từ những cái bình dị của đời thường. Đây là một sự cách tân so với thơ thời đó viết về người lính. - Viết về bộ đội mà không tiếng súng nhưng tình cảm của người lính, sự hi sinh của người lính vẫn cao cả, hào hùng [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Hướng dẫn ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn
Top