Bản đồ vùng kinh tế Bắc Bộ; Bắc Trung Bộ; Nam Trung Bộ; Nam Bộ
+ Tên bản đồ: Bản đồ địa lý chung (trang 21 Atlát địa lý Việt Nam)
Bản đồ kinh tế (trang 22;23;24)
+ Nội dung chính
Bản đồ địa lý chung
-Thể hiện tự nhiên chung vùng Bắc Bộ; Bắc TRung Bộ; Nam Trung Bộ; Nam Bộ
-Địa hình
-Đất
-Sông ngòi
-Khoáng sản
Bản đồ kinh tế
-Thể hiện các trung tâm kinh tế lớn và các ngành kinh tế chủ chốt (gồm công nghiệp; nông nghiệp; lâm nghiệp; dịch vụ…)
+ Nội dung phụ
-Thể hiện GDP của vùng so với GDP cả nước
-Cơ cấu GDP của vùng phân theo ngành
+ Phương pháp thể hiện
-Phương pháp ký hiệu: Thể hiện khoáng sản; trung tâm công nghiệp; các ngànhg kinh tế
-Phương pháp đường đẳng trị: Đẳng cao
-Phương pháp ký hiệu dạng đường: Thể hiện hệ thống sông, tuyến đường chính
+ ương pháp sử dụng
Giáo viên cho học sinh sử dụng bản đồ theo gới ý sau:
+Bản đồ địa lý chung:
-Vùng Đông Bắc: Đọc tên cads cánh cung, hướng
-Vùng Tây Bắc: Nhận xét độ cao vùng Tây Bắc
+ Bản đồ kinh tế:
-Các trung tâm kinh tế từ lớn đến nhỏ
-Các ngành kinh tế chủ chốt ở các trrung tâm này
-Mối quan hệ giữa các ngành kinh tế
-Nêu sự phân bố một số đối tượng nông nghiệp, công nghiệp
-Nhận xét GDP vùng so với cả nước
-Nhận xét cơ cấu GDP vùng phân theo ngành
Kết luận
Atlát địa lý Việt Nam được thành lập dựa trên chương trình địa lý Việt Nam, đã diễn giải các vấn đề địa lý tự nhiên, kinh tế, xã hội. Đi từ cái chung đền cái riêng. Từ tự nhiên đến kinh tế- xã hội, từ toàn thể đến khu vực, bộ phận làm cho cấu trúc Atlát trở nên chặt chẽ hơn.
Khi khai thác các kiến thức địa lý trong Atlát địa lý Việt Nam thì cần chú ý đến mối quan hệ giữa các đối tượng được thể hiện trong bản đồ Atlát địa lý Việt Nam. Nội dung địa lý trong Atlát rất phong phú, phù hợp với chương trình học tập của một số khối lớp học cụ thể, phù hợp đối tượng và tiến trình giảng dạy địa lý trong nhà trường.
Các bản đồ trong Atlát có màu sắc đẹp, kích thước lớn hơn ccs bản đồ trong sách giáo khoa, chi tiết hơn, sử dụng nhiều màu sắc và thể hiện nội dung địa lý phong phú cùng với bộ tranh ảnh minh hoạ, biểu đồ và các số liệu tra cứu. Do vậy nó đã được giáo viên và học sưinh và các tầng lớp xã hội đón nhận.
Atlát địa lý Việt Nam đã kết hợp với các bản đồ trong sách giáo khoa; bản đồ treo tường và lược đồ nhằm giúp giáo viên truyền đạt theo kiến thức mới, ôn tập và kiểm tra đánh giá học sinh một cách hiệu quả hơn.
Với các bản đồ trong Atlát, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh so sánh đối chiếu, khái quát những kiến thức tiếp thu được qua bài giảng và học sinh học được những gì trong bài giảng trên lớp thì cũng được minh hoạ trong Atlát
Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm này thì Atlát còn có một số hạn chế đã được phân tích kỹ trong nội dung trên nên hy vọng các nhà thành lập bản đồ sẽ sửa chữa và hoàn thiện cho cuốn Atlát hoàn chỉnh hơn, phục vụ đắc lực cho giảng dạy và nghiên cứu Địa lý.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: